Hợp tác công – tư quản lý rác thải nhựa vươn tầm khu vực

Tại Hội nghị bàn tròn châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 16 vừa diễn ra tại Bangkok (Thái Lan), Unilever Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm triển khai chương trình hợp tác công tư nhằm thúc đẩy thực hiện kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa.

Hợp tác công – tư quản lý rác thải nhựa vươn tầm khu vực
Chương trình lần này hướng đến ba mục tiêu chính xoay quanh việc thúc đẩy các phương pháp, chương trình và sáng kiến nổi bật, các bài học kinh nghiệm liên quan đến Tiêu dùng và Sản xuất bền vững, Kinh tế tuần hoàn và phi phát thải tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, từ đó xác định và xây dựng các phương thức hợp tác nhằm thúc đẩy sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp và tổ chức, đồng thời tăng cường thảo luận và chia sẻ các bài học kinh nghiệm trong việc mở rộng quy mô các công nghệ, chiến lược, công cụ và phương pháp.
Hợp tác công tư nhằm thúc đẩy thực hiện kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam là chương trình hợp tác doanh nghiệp phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cùng hai đối tác Dow Việt Nam và SCG Việt Nam khởi xướng và thúc đẩy trong 3 năm qua nhằm chia sẻ kiến thức, chuyển giao công nghệ, nâng cao nhận thức cộng đồng và thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo để giải quyết vấn đề rác thải nhựa tại Việt Nam, đặc biệt là rác thải nhựa giá trị thấp và khó tái chế.
Hop tac cong – tu quan ly rac thai nhua vuon tam khu vuc
Unilever Việt Nam tại phiên thảo luận của Hội nghị bàn tròn châu Á - Thái Bình Dương. 
Là một thành viên sáng lập, Unilever tiên phong thúc đẩy mô hình Kinh tế Tuần hoàn thông qua đẩy mạnh việc xây dựng hệ thống phân loại rác tại nguồn và thu gom, xử lý rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì bán ra ngoài thị trường. Đồng thời, doanh nghiệp còn nỗ lực không ngừng nghỉ để giảm một nửa lượng nhựa nguyên sinh và tăng cường nhựa tái chế trong bao bì sản phẩm; cũng như đảm bảo tất cả bao bì đều có khả năng tái chế.
Đến nay, Unilever Việt Nam đã đóng góp vào thành quả của nhóm Hợp tác Công – Tư với hơn 17.000 tấn rác thải nhựa đã được thu gom, xử lý và tái chế, đạt 77% bao bì có khả năng tái chế, cũng như giảm 55% nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì nhờ vào cắt giảm trực tiếp và sử dụng nhựa tái sinh.
Cũng tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) được tổ chức bởi Hiệp hội Doanh nghiệp Châu u tại Việt Nam (EuroCham), Unilever Việt Nam chia sẻ về những lợi ích mà mô hình này sẽ mang lại cho người tiêu dùng.
Hop tac cong – tu quan ly rac thai nhua vuon tam khu vuc-Hinh-2
 Phiên thảo luận về Kinh tế Tuần hoàn tại GEFE.
Cụ thể, người tiêu dùng ngày nay có xu hướng ủng hộ những doanh nghiệp và thương hiệu có những sứ mệnh phù hợp với mục đích sống của họ. Và những sáng kiến “xanh” là một trong những mối quan tâm lớn của người tiêu dùng ngày nay bởi bảo vệ môi trường nói chung chính là bảo vệ môi trường sống và cải thiện sức khỏe cho chính người tiêu dùng và gia đình của họ.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng có thể tiết kiệm chi phí khi cần chi trả ít hơn cho các sản phẩm bởi Kinh tế Tuần hoàn tập trung vào việc tăng hiệu quả sử dụng năng lượng, kéo dài vòng đời sử dụng của nguyên vật liệu, giảm thiểu chi phí từ quản lý chất thải. Cơ hội việc làm cũng là một lợi ích khác mà nền Kinh tế Tuần hoàn mang lại khi việc thúc đẩy mô hình này đòi hỏi sự ra đời của nhiều ngành nghề mới, điển hình như ở các lĩnh vực tái chế, tái sản xuất và sửa chữa.
Bên cạnh những lợi ích mà Kinh tế Tuần hoàn sẽ mang lại dưới góc nhìn của người tiêu dùng, Unilever Việt Nam cũng chia sẻ về những yếu tố hỗ trợ cần thiết để thúc đẩy và nhân rộng mô hình Kinh tế Tuần hoàn.
Có thể kể đến việc khung chính sách và hành lang pháp lý cần được triển khai song song với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thúc đẩy Kinh tế Tuần hoàn. Ngoài ra, sự hợp tác giữa các tổ chức, doanh nghiệp là nền tảng để xây dựng hệ sinh thái cho Kinh tế Tuần hoàn – một vòng tuần hoàn khép kín.
Tiếp đến, nguồn nguyên liệu bền vững là yếu tố to lớn để thúc đẩy nền Kinh tế Tuần hoàn Nhựa. Sự sẵn sàng của cơ sở hạ tầng để thu gom và xử lý chất thải nhựa đóng một vai trò lớn trong vòng tuần hoàn này.
Ngoài ra, nhận thức và hành vi của người tiêu dùng đối với việc chấp nhận và dần chuyển đổi sang sử dụng các sản phẩm bền vững từ bao bì đến công thức sản phẩm. Từ đó cần có sự tham gia của toàn cộng đồng để hoàn thành vòng tuần hoàn của nhựa, từ việc tận dụng, tái sử dụng, đến giảm thiểu và tái chế nhựa.
“Unilever Việt Nam đã bền bỉ theo đuổi mô hình Kinh tế Tuần hoàn từ nhiều năm trước. Chúng tôi cam kết đầu tư vào cộng đồng và phối hợp cùng đối tác, từ chính sách đến thực tiễn ứng dụng và liên tục chia sẻ kiến thức, phương thức vận hành với cộng đồng doanh nghiệp và đối tác. Ngoài ra, chúng tôi còn hợp tác để tận dụng thế mạnh của các đối tác kỹ thuật như Dow, SCG đến các nhà tái chế như Duy Tân để tương hỗ nhau khép kín vòng tuần hoàn nhựa. Các nhãn hàng từ Unilever cũng không ngừng đổi mới sáng tạo để thiết kế sản phẩm thân thiện với môi trường. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục thủ đẩy hơn nữa Kinh tế Tuần hoàn với nhiều dự án sáng tạo”, bà Lê Thị Hồng Nhi – Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Unilever Việt Nam chia sẻ.

Chính phủ đặt mục tiêu GDP năm 2022 tăng 6%-6,5%

Chính phủ xác định mục tiêu thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trong năm 2022, tận dụng cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
 

Chính phủ đặt mục tiêu GDP năm 2022 tăng 6%-6,5%
Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 2 Quốc hội (QH) khóa XV hôm 20-10 (theo hình thức trực tuyến), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã báo cáo QH kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2021, dự kiến kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022; báo cáo về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Kinh tế tuần hoàn - xu hướng tất yếu của các quốc gia

Ngày 19/5/2022, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP HCM đã tổ chức hội thảo với chủ đề: Kinh tế tuần hoàn trong quản lý chất thải.

Kinh tế tuần hoàn - xu hướng tất yếu của các quốc gia

Chất thải thành năng lượng: Tiềm năng lớn

GS.TS Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật TP HCM, cho biết, theo một ước tính của Ngân hàng Phát triển Châu Á ADB, năm 2016, toàn cầu phát sinh hơn 2 tỷ tấn chất thải rắn. Đến năm 2030 con số này dự kiến là 2,6 tỷ tấn và tăng lên 3,4 tỷ tấn vào năm 2050.

Xây dựng năng lực Kinh tế tuần hoàn cho doanh nghiệp: Khóa đào tạo thiết thực, nhiều ý nghĩa

"Khóa đào tạo đã truyền tải một lượng lớn kiến thức về kinh tế tuần hoàn nói chung và mô hình kinh tế tuần hoàn nói riêng cho các doanh nghiệp” - PGS.TS Nguyễn Thế Chinh.

Xây dựng năng lực Kinh tế tuần hoàn cho doanh nghiệp: Khóa đào tạo thiết thực, nhiều ý nghĩa
Sau 2 ngày tham gia "Khóa đào tạo Xây dựng năng lực Kinh tế tuần hoàn cho doanh nghiệp", ngày 2/7, các học viên của Khóa đào tạo đã được tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn tại KCN Nam Cầu Kiền, TP. Hải Phòng.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.