Điểm danh các tàu ngầm cực nhỏ trong lịch sử chiến tranh

(Kiến Thức) - Bên cạnh tàu ngầm và tàu mặt nước, CTTG 2 cũng ghi nhận sự tham gia phổ biến của nhiều tàu ngầm cực nhỏ trong các trận đánh.

Theo sách "Mấy nét về sự phát triển của kỹ thuật quân sự, Nxb QĐND", tàu ngầm cực nhỏ được nhiều nước chế tạo để dùng vào nhiệm vụ tập kích bất ngờ vào các cảng quan trọng của đối phương hoặc tiến hành các hoạt động biệt kích phá hoại trong chiến tranh. 
Những người chủ trương phát triển tàu ngầm cực nhỏ cho rằng nó có thể dùng làm phương tiện mang ngư lôi mà radar không thể phát hiện ra, máy thủy âm cũng rất khó phát hiện, kể cả ở các vùng nước nông. Một ưu điểm nữa là loại tàu ngầm này giá cả không cao lắm và có thể sản xuất hàng loạt.
Tàu ngầm cực nhỏ thường có vận tốc cao khi chạy ngầm, thủy thủ đoàn 2 đến 3 người, trang bị hai quả ngư lôi điều khiển bằng dây dẫn, có trang bị máy phát hiện thủy âm. Nó cũng có khoang ngầm cho người nhái chui ra ngoài. Tàu được chuyên chở dễ, có thể đưa lên xe để chạy tới bờ biển rồi thả xuống nước.
Diem danh cac tau ngam cuc nho trong lich su chien tranh
 Ảnh minh họa một tàu ngầm mini.
Nói đến tàu ngầm mini phải nhắc đến Nhật Bản. Trong trận Trân Châu Cảng, họ đã sử dụng nhiều tàu ngầm mini để thăm dò và phá hoại hỗ trợ hoạt động không kích của máy bay.
Các tàu ngầm này thuộc loại Ko-hyoteki. Trong 5 chiếc tàu ngầm loại này cố gắng thâm nhập Trân Châu Cảng, một tàu đã bắn thành công một quả ngư lôi vào tàu USS West Virginia. Sau đó, tháng 5/1942, một tàu ngầm loại này đã xâm nhập được vào cảng Diego Suarez và bắn 2 ngư lôi. Một ngư lôi đó đã làm hỏng nặng chiến hạm HMS Ramillies và quả thứ hai đánh chìm tàu chở dầu Loyalty của Anh.
Diem danh cac tau ngam cuc nho trong lich su chien tranh-Hinh-2
 Tàu ngầm nhỏ lớp Ko-hyoteki của Nhật. 
Theo Wikipedia, các tàu ngầm cực nhỏ lớp Ko-hyoteki dài 23,9m, cao 3m và đường kính 1,8m. Nó có lượng giãn nước 47 tấn khi lặn và 26 tấn lúc nổi. Nó có động cơ điện 600 mã lực cho phép đạt tốc độ 43 km/h khi nổi và 35 km/h khi lặn. Phạm vi hoạt động của nó đạt tối đa 100 hải lý ở tốc độ 3,7 km/h.
Vũ khí trang bị của loại tàu ngầm này có hai quả ngư lôi cỡ 450mm cùng 140 kg thuốc nổ để phá hủy tàu tự sát khi cần thiết.
Người Anh cũng đã đóng những tàu ngầm cực nhỏ lớp X trong CTTG2 để chống lại các tàu chiến Đức ở phía Bắc Na Uy. Các tàu này có chiều dài 16m, rộng 1,9m, lượng giãn nước 49 tấn và dùng động cơ diesel với công suất 42 mã lực và động cơ điện công suất 30 mã lực. Nó mang theo hai quả ngư lôi và có tốc độ 7 hải lý/h khi chạy nổi, 5 hải lý/h khi lặn. Một hoạt động thành công của các tàu ngầm mini này là tấn công thành công chiến hạm Tirpitz.
Diem danh cac tau ngam cuc nho trong lich su chien tranh-Hinh-3
 Một tàu ngầm cực nhỏ loại X-1 của Mỹ.
Nói chung các tàu ngầm mini này thường được dùng để nghiên cứu khả năng tiến hành trinh sát tại cửa ngõ ra vòa của các quân cảng và các thương cảng của đối phương. Bên cạnh đó nó cũng trinh sát việc đặt các chướng ngại ven bờ và đặt mìn ở những nơi các phương tiện thông thường khó tới được hoặc thả người nhái đi hoạt động hoặc đổ bộ lên bờ.
Ở những cảng và căn cứ có lưới thép bảo vệ, tàu ngầm có thể đột nhập vào bằng đường mở tạm thời cho các tàu tuần tiễu ra vào. Có khi các tàu ngầm mini sẽ đột nhập bằng cách chạy ngầm bên dưới những tàu tuần tiễu. Mặt khác nó cũng có thể lặn xuống dưới lưới sắt và chạy sát đáy biển hay nếu cần thiết nó có thể cho thợ lặn ra cắt thủng lưới.
Diem danh cac tau ngam cuc nho trong lich su chien tranh-Hinh-4
 Tàu ngầm cực nhỏ lớp X-1 của Mỹ.
Trong CTTG2, các tàu ngầm mini đã được sử dụng vào rất nhiều mục đích. Các nhà nghiên cứu khoa học quân sự chỉ ra rằng kinh nghiệm sử dụng tàu ngầm cực nhỏ vẫn giữ nguyên tính cấp bách của nó nhưng cũng thừa nhận rằng muốn sử dụng thành công các phương tiện ấy cần phải chuẩn bị toàn diện, bí mật và bất ngờ.
Mặc dù ngày nay, tàu ngầm cực nhỏ không còn là một yếu tố bất ngờ vì ai cũng biết có sự tồn tại của nó. Nhưng sách Mấy nét về sự phát triển của kỹ thuật quân sự cũng nhận xét: “Tàu ngầm cực nhỏ có thể là một thứ vũ khí tiến công có hiệu quả. Bằng thứ vũ khí này, có thể giành thắng lợi trước mắt về chiến thuật. Trong trường hợp cá biệt, có thể giành thắng lợi chiến dịch. Khả năng của chúng được đánh giá cao ở các vùng ven biển. Nhiều chuyên gia hải quân nhấn mạnh rằng, mặc dù hải quân hoạt động ở khắp nơi trên đại dương thế giới, nhưng bước chuyển biến cơ bản trong quá trình hoạt động chiến đấu lại đạt được ở các vùng ven biển”.

Tìm hiểu chuyện đi vệ sinh trong tàu ngầm Kilo Việt Nam

Chuyện đi vệ sinh trong tàu ngầm Kilo tưởng chừng như là đơn giản nhưng thực tế không hề đơn giản, chỉ thao tác nhỏ chất thải có thể bị đẩy ngược lại.

Theo Đại tá Trần Thanh Nghiêm-Lữ đoàn trưởng tàu ngầm 189: "Đi vệ sinh trong tàu ngầm là quy trình khoa học và đạt đến trình độ nghệ thuật...".

Nghệ thuật… đi vệ sinh

Theo chia sẻ của vị Đại tá này, phòng đi vệ sinh trong tàu ngầm là một cái phòng xinh xắn. Mọi thủy thủ được huấn luyện và phải tập nhiều lần trước khi... mình là người thực tế.

Đi bồn cầu xong, xả nước, đóng van. Ngón tay phải nhè nhẹ chỉnh van cân bằng áp suất. Nhìn đồng hồ... Một quy trình trước khi nhấn nút để hệ thống tự động tống chất thải ra ngoài.

Cái khó khăn và phức tạp của “công cuộc đi vệ sinh” là bao giờ hệ thống tự thải cũng có... áp lực dư. Nếu thủy thủ đi vệ sinh xong, cần chỉnh van áp suất mà nhanh ẩu đoảng, không nhìn kim đồng hồ, hoặc trông gà hóa quốc, giản đơn hấp tấp chỉnh sai số, thì rất có thể áp lực dư sẽ đầy chất thải bắn ngược trở lại với sức mạnh có thể dựng được cột nước cao từ 100 đến 200m.

Tim hieu chuyen di ve sinh trong tau ngam Kilo Viet Nam
 Phòng vệ sinh trên tàu ngầm.

Đại tá Trần Thanh Nghiêm chia sẻ, thực tế, trong huấn luyện tàu ngầm, thủy thủ Nga đi ở biển Baltic cũng vì sơ ý nên chịu trận “đại hồng thủy chất thải phun vào người”.

Chất thải đẩy tóe tòe loe khắp mình mẩy, quần áo chan chứa, tràn trề... bắn khắp phòng vệ sinh, chảy bẩn cả ra bên ngoài...; cả đêm không ngủ nổi vì hôi, cả kíp kỹ thuật của khoang tàu ấy phải thay nhau tẩy rửa, sát trùng, sấy khô, vẩy chút hương liệu cho không khí trong tàu dịu đi.

Theo Đại tá Nghiêm: “Đi vệ sinh trong tàu ngầm là cả một quy trình khoa học và đạt đến trình độ... nghệ thuật. Thủy thủ trong mơ cũng phải biết phải nhớ tay phải đóng van này, tay trái chỉnh van kia, mắt nhìn chính xác chỉ số áp suất trên đồng hồ đúng lúc để nhấn nút đẩy hết cái cần đẩy ra đại dương”.

Công phu như mở nắp tàu ngầm

Không chỉ "công cuộc" đi vệ sinh phải đúng quy trình và phải luyện tập cẩn thận, thao tác đơn giản là mở nắp tàu ngầm cũng phải huấn luyện rất cẩn thận, nếu không hậu quả rất khó lường.

Khi tàu ngầm đóng cửa lại giữ kín nước để lặn, khí thủy động học đã tạo áp suất chênh lệch với bên ngoài. Có nghĩa là áp suất ở trong tàu ngầm cao hơn, mạnh hơn môi trường khí quyển bên ngoài.

Tim hieu chuyen di ve sinh trong tau ngam Kilo Viet Nam-Hinh-2
 Các thủy thủ tàu ngầm Kilo của Hải quân Việt Nam.

Vì vậy, khi nổi lên và mở nắp để lên boong thì phải có sức để thắng được cái lực cản nặng nề ấy. Người thủy thủ mở nắp tàu ngầm phải gồng sức mạnh, đánh tay mở từ từ, đồng thời phải nắm chắc đai ghìm nắp xuống để áp suất trong tàu thoát dần ra bên ngoài.

Dù đã được huấn luyện, nhưng nếu thủy thủ thao tác vụng về đánh tay vẫn tím bầm, hoặc nếu quên xử lý theo quy trình là áp suất tuôn ra ngoài tạo thành luồng gió mạnh như bão tố tốc cả quần áo, tác động vào thân thể đau rát da bụng ngực.

Đôi khi không khéo và áp suất quá mạnh thì người bay luôn lên trời. Tàu ngầm nguyên tử lặn sâu đến 500m, thử thách chịu áp suất còn cao hơn cả tàu diezen lớp kilo 636. Mở nắp tàu ngầm nguyên tử khi nổi cũng khó khăn phức tạp hơn.

Đại tá Trần Thanh Nghiêm kể: Thuyền trưởng tàu ngầm Nga chui lên khi tàu nổi, bao giờ cũng có một thủy thủ đi theo. Đề phòng chênh lệch áp suất quá mạnh, khi thuyền trưởng mở nắp tàu ngầm, thủy thủ phía dưới tóm chân sếp giữ thật chặt, chứ không thì thuyền trưởng bay lên trời luôn.

Chính vì thế, thủy thủ Lữ đoàn tàu ngầm 189 phải tập luyện thuần thục, luôn luôn có ý thức ghìm tay mở nắp để áp suất thoát từ từ.

Họ phải điều chỉnh chỉ đến khi nào thấy cân bằng áp, có nghĩa là cảm nhận được không khí ấm áp, trong lành ở bên ngoài đối lưu thì mới đẩy nắp, chui lên.

Tiết lộ nghi lễ đón tàu ngầm Hà Nội về căn cứ

(Kiến Thức) - Tàu ngầm HQ-182 Hà Nội trở về “nhà Cam Ranh” sau 10 ngày huấn luyện được tặng phần thưởng là…một con heo sữa quay vàng rộm.

Lổ hổng chí mạng "dở khóc dở cưới" của siêu cơ F-35

(Kiến Thức) - Được cho là chiến đấu cơ đắt nhất thế giới nhưng tiêm kích tàng hình F-35 vẫn tồn tại những lổ hổng chí mạng dở khóc dở cười.

Tờ Defense News cho biết, do lo ngại phi công lái tiêm kích tàng hình F-35 có thể bị thương khi phóng ra khỏi máy bay trong tình trạng khẩn cấp. Nên quân đội Mỹ tiếp tục cấm phi công có cân nặng dưới 62kg lái F-35, mà vấn đề này dự kiến đến năm 2018 mới có thể giải quyết. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề đầu tiên của F-35, càng không phải là vấn đề cuối cùng.
F-35 không thể bay vào mùa hè

Đọc nhiều nhất

Tin mới