Đến lượt GM muốn dừng sản xuất xe tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Theo ông Gaurav Gupta - Tổng giám đốc GM Việt Nam, khi thuế nhập khẩu xe từ ASEAN bằng 0 vào năm 2018, GM sẽ nhập xe thay vì sản xuất ở Việt Nam.

Đến lượt GM muốn dừng sản xuất xe tại Việt Nam

Phát biểu này đã được ông Gupta đưa ra trong một diễn đàn tổ chức tại Hà Nội với chủ đề "Bí quyết điều hành và đổi mới General Motors Việt Nam". Tại diễn đàn, ông đã tiết lộ kế hoạch của GM Việt Nam khi hàng rào thuế quan được gỡ bỏ vào năm 2018:

Den luot GM muon dung san xuat xe tai Viet Nam
Ông Gaurav Gupta.

"Lúc đó (2018), nếu thấy xe sản xuất trong nước có giá rẻ hơn là xe nhập khẩu, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì nhà máy tại Việt Nam. Trong trường hợp ngược lại, chúng tôi sẽ tính tới khả năng nhập khẩu".

Den luot GM muon dung san xuat xe tai Viet Nam-Hinh-2
Ông Gupta đứng cạnh Chevrolet Cruze.

Như vậy, qua phát biểu của ông Gupta, có thể thấy rằng GM cũng đang định sử dụng "chiêu bài" giống như Toyota đã từng tính đến trong thời gian qua. Sau nhiều năm hưởng ưu đãi của chính phủ Việt Nam nhằm phát triển công nghiệp ô tô, tăng tỉ lệ nội địa hóa với xe GM, hãng cũng muốn dừng việc sản xuất trong nước nếu có  những dấu hiệu không hiệu quả bằng nhập khẩu xe.

Den luot GM muon dung san xuat xe tai Viet Nam-Hinh-3
Ông Yoshihisa Maruta tại cuộc họp báo ra mắt Toyota Camry.

Vào tháng 4 vừa qua, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam - ông Yoshihisa Maruta cũng đã phát biểu về việc cân nhắc ngừng sản xuất, chỉ nhập khẩu xe. 

Kèm với đó, Hãng xe Nhật Bản đưa ra bản đề nghị giảm cả thuế tiêu thụ nội địa và nhập khẩu linh kiện để tăng tỷ lệ nội địa hoá, mở thêm nhà máy mới, nếu không sẽ dừng sản xuất hoàn toàn từ 2025. Mặc dù sau đó, ông Maruta cũng đã đính chính lại thông tin tại cuộc họp báo ra mắt Toyota Camry.

Den luot GM muon dung san xuat xe tai Viet Nam-Hinh-4
Chevrolet Spark hiện là dòng xe ăn khách nhất của GM Việt Nam

Trở thành Tổng giám đốc GM Việt Nam từ tháng 9/2011 đúng thời khắc chuyển giao giữa công ty ôtô Việt Nam Daewoo (Vidamco) và công ty TNHH ôtô GM Việt Nam (GM Việt Nam), ông Gaurav Gupta (người Ấn Độ) mang theo “sứ mệnh” vực dậy GM Việt Nam, đưa thương hiệu  Chevrolet đến với người Việt, phát triển nhà máy GM Việt Nam.

Den luot GM muon dung san xuat xe tai Viet Nam-Hinh-5
 Nhà máy của GM tại Việt Nam.

Sau 3 năm, GM Việt Nam dưới thời ông Gupta có chuyển mình so với thời kỳ Vidamco, nhưng không để lại nhiều dấu ấn trên thị trường. Thị phần GM Việt Nam liên tục thụt lùi tính từ năm 2013 tới nay. 

Hiện hãng đang lắp ráp và phân phối khá nhiều dòng xe, nhưng bán chạy nhất chỉ có Chevrolet Spark. Các dòng xe khác hầu như không gây được dấu ấn, kể cả Captiva vốn là mẫu xe cực ăn khách khi mới ra mắt.

Den luot GM muon dung san xuat xe tai Viet Nam-Hinh-6
 Thị phần VÂM quý 1/2015, GM chỉ chiếm 3,7 %.
Hiện tại, được biết ông Gupta sắp chính thức rời vị trí tổng giám đốc GM Việt Nam. Vị tân tổng giám đốc của hãng nàycũng sẽ sớm được giới thiệu chính thức trong năm nay.

GM Việt Nam ra mắt liền 4 phiên bản xe bán tải

(Kiến Thức) - Đó là 4 phiên bản xe Chevorlet Colorado LTZ (2.8L AT và MT 4x4) và LT 2.5 (MT 4x4, 4x2) với giá bàn từ 599 - 749 triệu đồng.

GM Việt Nam ra mắt liền 4 phiên bản xe bán tải
Chevrolet Colorado LTZ 2.8L MT 4x4 và LTZ 2.8L AT 4x4 được trang bị tay lái bọc da tích hợp chức năng điều khiển âm thanh và đàm thoại rảnh tay.
Chevrolet Colorado LTZ 2.8L MT 4x4 và LTZ 2.8L AT 4x4 được trang bị tay lái bọc da tích hợp chức năng điều khiển âm thanh và đàm thoại rảnh tay.
Theo đó, Chevrolet Colorado 2015 được Công ty TNHH General Motor Việt Nam (GM Việt Nam) với trang bị khối động cơ Duramax thế hệ thứ 2 của dòng động cơ diesel Mỹ, sở hữu mô-men xoắn ở mức cao nhất trong phân khúc số tự động và công suất cao nhất trong phân khúc số sàn. Động cơ này giúp giảm được 13% khí thải C02 so với các loại động cơ diesel khác.

Vụ Toyota ngừng sản xuất ôtô tại VN: “Đang chờ chính sách“

(Kiến Thức) - Theo TGĐ Toyota Việt Nam, TMV đang cân nhắc ngưng sản xuất ôtô tại VN hay nhập khẩu hoàn toàn để hưởng lợi từ lộ trình giảm thuế từ ASEAN.

Vụ Toyota ngừng sản xuất ôtô tại VN: “Đang chờ chính sách“
Trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc Toyota có tiếp tục lắp ráp xe hơi tại Việt Nam hay sẽ ngừng sản xuất và chuyển sang nhập khẩu khi thuế suất nhập khẩu xe cắt giảm về 0% vào năm 2018, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam (TMV) Yoshihisa Maruta cho biết, công ty đang cân nhắc ngưng sản xuất ôtô tại Việt Nam hay nhập khẩu hoàn toàn để hưởng lợi từ lộ trình giảm thuế từ ASEAN.
Vu Toyota ngung san xuat oto tai VN:
Toyota Việt Nam cũng như các nhà sản xuất khác đang hy vọng và trông chờ vào những chính sách cụ thể.
Theo ông Maruta, ngành sản xuất xe hơi rất quan trọng với Việt Nam nhưng khó nhất là lịch sử ngành xe hơi của Việt Nam quá ngắn và hầu như chưa có sự phát triển gì đáng kể, trong đó đặc biệt là sản xuất linh kiện phụ tùng. Chỉ khi các nhà sản xuất tập hợp được các nhà sản xuất linh kiện nội địa thì mới giảm được giá xe. Bên cạnh đó, VAMA, TMV cũng như các nhà sản xuất khác cũng phải đối mặt với vấn đề tương tự, sắp phải quyết định tiếp tục sản xuất hay chuyển sang nhập khẩu.
Ông Maruta cũng cho biết, trung bình để sản xuất một mẫu xe thì cần thời gian chuẩn bị 3 năm nên quyết định đưa ra vào thời điểm này sẽ quyết định đến bức tranh chung của thị trường ôtô Việt Nam vào năm 2018. Vì thế, Toyota Việt Nam cũng như các nhà sản xuất khác đang hy vọng và trông chờ vào những chính sách cụ thể để chiến lược tổng thể về phát triển công nghiệp ôtô đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được được Chính phủ thông qua năm ngoái.
"Nếu Chính phủ không có chính sách hỗ trợ cụ thể, dựa trên chiến lược tổng thể về phát triển công nghiệp ôtô đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 được công bố trong năm nay, các doanh nghiệp sẽ chuyển sang nhập khẩu thay vì nhập khẩu linh kiện về lắp ráp. Còn về việc Toyota có tiếp tục sản xuất hay không chúng tôi cần đợi chính sách cụ thể được ban hành dựa trên chiến lược tổng thể đó. Nếu các cơ quan chức năng không có động thái cụ thể thì tất cả các nhà sản xuất trong nước sẽ gặp khó khăn", ông Maruta cho biết thêm.
Vào cuối năm 2014, Bộ Tài chính đã công bố Thông tư số 165/2014/TT-BTC ban hành ngày 14/11/2014 và có hiệu lực từ 1/1/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN giai đoạn 2015-2018.
Theo đó, khoảng hơn 90% trong tổng số gần 10.000 nhóm mặt hàng thuộc diện được áp dụng mức thuế nhập khẩu 0% từ khu vực ASEAN ngay từ năm 2015. Còn lại 7% nhóm mặt hàng còn lại thuộc diện linh hoạt, được áp dụng mức thuế nhập khẩu giảm có lộ trình xuống 0% vào năm 2018, trong đó có thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc.

Toyota sẽ vẫn tiếp tục sản xuất ôtô tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Trao đổi với phóng viên Kiến Thức tại buổi họp báo ra mắt Camry 2015, đại diện của Toyota đã đính chính thông tin về việc dừng sản xuất xe tại Việt Nam.

Toyota sẽ vẫn tiếp tục sản xuất ôtô tại Việt Nam

Đích thân ông Yoshihisa Maruta - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam đã bác bỏ tin đồn về việc ngừng sản xuất xe tại nước ta. Theo ông Maruta, hiện nhà máy của Toyota đang có rất nhiều lao động làm việc, và công ty phải tiếp tục duy trì sản xuất và bảo đảm công ăn việc làm cho họ.

Toyota se van tiep tuc san xuat oto tai Viet Nam
Ông Yoshihisa Maruta - phát biểu tại buổi họp báo.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

 TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.