ĐBQH: Bất cập một xe đưa đón học sinh điều chỉnh bằng hai luật

Đại biểu QH nêu thực tế, một xe đưa đón học sinh 2 người được điều chỉnh bằng 2 luật gây phiền phức, khó khăn cho cả tổ chức kinh doanh vận tải, nhà trường, lẫn cơ quan xử lý.

Cân nhắc, dồn vào một luật tránh gây khó khăn, phiền phức
Sáng 24/11,  tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đường bộ. Tham gia phát biểu tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Hải Dũng (đoàn Nam Định) đồng tình với việc xây dựng 2 luật: Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên cơ sở chính trị, pháp lý rất rõ ràng, cụ thể.
DBQH: Bat cap mot xe dua don hoc sinh dieu chinh bang hai luat
 Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định Nguyễn Hải Dũng phát biểu ý kiến. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN.
Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, khi xây dựng được riêng 2 luật này thì có rất nhiều điều khó khăn. Ví dụ như vấn đề xe đưa đón học sinh, trên một xe có 2 người, một người là lái xe, một người là quản lý học sinh đối với trường hợp xe chở học sinh tiểu học và mầm non.
Tại khoản 2 Điều 76 Luật Đường bộ quy định là đối với lái xe phải có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm vận tải hành khách, nhưng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có quy định về người quản lý trong trường hợp xe chở học sinh tiểu học và mầm non thì phải có một người quản lý, trường hợp xe trên 24 chỗ thì phải có 2 người quản lý trở lên.
"Bây giờ một xe 2 người được điều chỉnh bằng 2 luật. Vậy khi áp dụng pháp luật trên thực tiễn sẽ rất phiền phức, khó khăn kể cả người tổ chức kinh doanh vận tải, kể cả cho nhà trường, kể cả cho cơ quan xử lý", đại biểu Nguyễn Hải Dũng nêu.
Theo đại biểu Nguyễn Hải Dũng, những tình huống như thế cần xem xét, cân nhắc và dồn vào một luật. Đại biểu đề nghị sửa phương án này là đưa thâm niên của người lái xe vận tải học sinh về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì thuận hơn.
Ban phụ huynh chịu trách nhiệm xe đưa đón học sinh là chưa hợp lý

Góp ý liên quan đến quy định xe đưa đón học sinh, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Thoa (đoàn Hải Dương) đã chỉ ra những bất cập. Cụ thẻ, theo đại biểu, việc quy định hoạt động đưa đón học sinh do nhà trường tổ chức là hoạt động vận tải nội bộ chưa hợp lý.

DBQH: Bat cap mot xe dua don hoc sinh dieu chinh bang hai luat-Hinh-2
 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Thoa (đoàn Hải Dương). Ảnh: QH.

Vì Điều 61 khoản 13 của dự thảo luật quy định "hoạt động vận tải nội bộ bằng xe ôtô là hoạt động vận tải không kinh doanh để vận tải người, hàng hóa trên đường bộ”. Trong khi đó các trường học đều phải thu tiền để tổ chức đưa đón học sinh và trong nhiều trường hợp rất khó phân biệt đây có phải là kinh doanh hay không.

Ngoài ra, đại biểu đề nghị quy định rõ trong dự thảo luật, đối với các trường hợp các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện dịch vụ đưa đón học sinh thì người đứng ra tổ chức, hợp đồng và chịu trách nhiệm phải là các nhà trường, tránh tình trạng như ở một số nơi là giao cho ban phụ huynh thực hiện việc này là chưa phù hợp.

Đồng quan điểm, đại biểu Thạch Phước Bình (đoàn Trà Vinh) cho hay, việc kinh doanh phương tiện vận tải bằng xe ô tô đưa đón học sinh đã phát sinh khá nhiều bất cập trong công tác quản lý học sinh, chất lượng xe đưa đón.

“Để đảm bảo sự an toàn cho trẻ em, luật cũng nên dành sự quan tâm hơn đến hình thức kinh doanh vận tải liên quan đến trẻ em, học sinh”, ông Bình góp ý.

Mời quý độc giả xem video: Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa bày tỏ quan điểm về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe tại trao đổi với PV bên hành lang Quốc hội. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Video

ĐBQH: Tình trạng cán bộ sợ trách nhiệm lan sang cả khu vực doanh nghiệp

ĐB Hoàng Văn Cường cho hay, tình trạng cán bộ không dám nghĩ, không dám làm, sợ trách nhiệm đã lan sang cả khu vực doanh nghiệp dẫn tới nguy cơ nền kinh tế giậm chân tại chỗ.

Nguy cơ nền kinh tế giậm chân tại chỗ
Thảo luận tại tổ về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước ngày 24/10, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) nhấn mạnh tới kết quả nổi bật, đó là Việt Nam không cần thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt, nhưng vẫn kiểm soát lạm phát hiệu quả với mức lạm phát cả năm 2023 ước từ 3 - 3,5%, trong khi nhiều quốc gia trên thế giới phải thực hiện chính sách tiền tệ và tài khóa thắt chặt để ngăn chặn lạm phát tăng cao.

Trình Quốc hội 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, rút bảo hiểm một lần là vấn đề lớn, hết sức nhạy cảm, phức tạp, Chính phủ báo cáo xin ý kiến Quốc hội đối với 2 phương án liên quan.

2 phương án rút bảo hiểm một lần
Chiều 2/11, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung thay mặt Chính phủ trình bày tờ trình Luật Bảo hiểm xã hội (Luật BHXH). Trong đó, đề cập nội dung quan trọng liên quan phương án rút BHXH một lần.

Không cần mang bằng lái, đăng ký xe nếu đã tích hợp vào thẻ căn cước

Dự thảo Luật Trật tự, ATGT đường bộ bổ sung quy định người lái xe không phải mang giấy phép lái xe, đăng ký xe nếu đã tích hợp vào tài khoản định danh điện tử, thẻ căn cước.

Sáng 10/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình bày Tờ trình dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB).
Khong can mang bang lai, dang ky xe neu da tich hop vao the can cuoc

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.  Ảnh: QH.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.