Đầu tư 5,1 tỷ USD cho tuyến đường sắt Bắc-Nam

Cục Đường sắt VN (Bộ GTVT) công bố quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam dài 1.726km từ ga HN đến Sài Gòn qua 21 tỉnh, TP. 

Đầu tư 5,1 tỷ USD cho tuyến đường sắt Bắc-Nam
Ngày 18/9 tại TP.HCM, Cục Đường sắt VN (Bộ Giao thông vận tải) công bố quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Theo đơn vị tư vấn, các nhóm giải pháp về hạ tầng, phương tiện khai thác đến năm 2020 đạt mục tiêu “theo phương án cơ sở” gồm: cải tạo các nút cổ chai trên tuyến đường, xây hầm Khe Nét, hầm Hải Vân, di dời ga Đà Nẵng ra khỏi TP; cải tạo cục bộ 91 vị trí với chiều dài 44,11km ở đường cong nhỏ ảnh hưởng đến tốc độ; nâng cấp cải tạo cầu yếu, xây dựng hệ thống hàng rào đường gom...
Sau năm 2020 đến 2030 trên cơ sở kế thừa các giải pháp “theo phương án cơ sở”, đầu tư thực hiện tiếp các giải pháp để đạt “phương án cao”. Trong đó nâng cao tốc độ chạy tàu như cải tạo tuyến đường cong đầu bắc ga Thanh Hóa, cải tạo tuyến đường sắt qua Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa); xây dựng cầu vượt giao cắt lập thể tại những điểm giao cắt giữa đường sắt, đường nội thị ở khu vực đông dân cư; xây dựng các tuyến nhánh kết nối với cảng biển, khu du lịch; mua sắm 14 đầu máy kéo tàu khách, 24 đầu máy kéo tàu hàng...
Dau tu 5,1 ty USD cho tuyen duong sat Bac-Nam
 
Theo đơn vị tư vấn, tổng mức phương án đầu tư của “phương án cơ sở” là 85.214 tỉ đồng (3,96 tỉ USD). Theo đó, tốc độ chạy tàu khách đến năm 2020 sẽ tăng lên 84,4 km/h và tàu hàng là 55,7 km/h. Tổng mức đầu tư của “phương án cao” là 110.873,7 tỉ đồng (5,15 tỉ USD). Cụ thể, đến năm 2020 tốc độ bình quân chạy tàu khách là 95,7 km/h và tàu hàng là 63,1 km/h. Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ sử dụng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, vốn trái phiếu, ODA (vốn vay chính phủ nước ngoài), BOT (đầu tư, kinh doanh, chuyển giao), BT (đầu tư, chuyển giao) hoặc vốn từ các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh khai thác vận tải.
Tại buổi công bố quy hoạch, một số câu hỏi được đặt ra với lãnh đạo Cục Đường sắt VN như việc hiện đại hóa ngành đường sắt nhưng không xây dựng cầu vượt trên nhiều tuyến đường ngang thì khó tăng tốc độ chạy tàu và khó kéo giảm tai nạn đường sắt.
Đồng thời, đề nghị ngành đường sắt cho biết cụ thể thời gian nào mới đầu tư xây dựng đường sắt trên cao đoạn từ Trảng Bom (Đồng Nai) về đến ga Sài Gòn. Đại diện UBND Q.Thủ Đức còn đề nghị ngành đường sắt cần cụ thể thời gian triển khai quy hoạch mở rộng ga Bình Triệu để người dân sớm ổn định xây dựng nhà cửa trong khu quy hoạch “treo”.
Ông Vũ Quang Khôi - cục trưởng Cục Đường sắt VN - cho biết nội dung quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua khu vực TP.HCM thực chất là kế thừa quy hoạch đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.
Trong đó, đề xuất ưu tiên sớm triển khai xây dựng đường sắt Trảng Bom - ga Hòa Hưng nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị nhưng chưa thể xác định thời gian nào triển khai vì còn đang tìm nguồn vốn đầu tư. Tương tự, ông Khôi cũng cho biết chưa biết thời gian nào thực hiện quy hoạch mở rộng ga Bình Triệu cũng vì lý do chưa có vốn đầu tư.

Tàu hỏa trật bánh, đường sắt Bắc Nam tê liệt 5 giờ

Hai bánh của đoàn tàu chở hàng trượt khỏi đường ray tại ga Hòa Đa (Phú Yên) khiến đường sắt Bắc-Nam tê liệt gần 5 tiếng đồng hồ.

Tàu hỏa trật bánh, đường sắt Bắc Nam tê liệt 5 giờ
Tàu hỏa trạt bánh, duòng sát Bác Nam te liẹt 5 giò
Lực lượng cứu hộ đang khắc phục sự cố trật bánh tàu tại ga Hòa Đa. 
Lúc 6g sáng nay (11-3), đoàn tàu hàng TNH3N4 chạy từ ga Sóng Thần (Bình Dương) đi ga Giáp Bát (Hà Nội), khi đến ga Hòa Đa thuộc xã An Mỹ, huyện Tuy An (Phú Yên) thì toa số 3 bị trật bánh khỏi đường ray

Đã thông tuyến đường sắt Bắc - Nam

Diễn biến mới nhất về vụ tai nạn tàu hỏa SE5, chiếc cần cẩu đã được các đơn vị cứu hộ di chuyển khỏi hiện trường.

Đã thông tuyến đường sắt Bắc - Nam
Vào lúc 21h tối 11/3, ông Nguyễn Đức Chính – Chủ tịch tỉnh Quảng Trị thông tin, chiếc cần cẩu đã được đưa vào đường ray và chuẩn bị di chuyển về ga Diên Sanh (huyện Hải Lăng).
Đến 21h30, chiếc cần cẩu đã được các đơn vị cứu hộ di chuyển khỏi hiện trường bằng đường ray. Dự kiến, cần cẩu này sẽ được đưa về ga Diên Sanh (Hải Lăng) cách đó chưa đầy 10km. Các biện pháp an toàn đang được thực hiện để đảm bảo thông tuyến đường sắt trong tối ngày 11.3.
Da thong tuyen duong sat Bac - Nam
Cần cẩu được đưa vào đường ray và thu ngắn lại lúc 20h45.
Đến 19h cùng ngày, cán bộ và công nhân vẫn đang nỗ lực đưa cần cẩu vào lại đường ray. "Chúng tôi đã tính đến phương án gạt luôn chiếc cần cẩu này ra khỏi đường ray" - ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch tỉnh Quảng Trị, cho biết.

Xử công trình xây trái phép của PGĐ Sở GTVT Hà Nội thế nào?

(Kiến Thức) - Hai tầng trên cùng thuộc phần công trình vi phạm xây dựng trái phép do Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội đứng tên sẽ bị dỡ bỏ theo quy định.

Xử công trình xây trái phép của PGĐ Sở GTVT Hà Nội thế nào?
Liên quan đến việc UBND phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) vừa đình chỉ thi công tòa nhà A3 khu tập thể số 8 Lý Nam Đế vì sai so với giấy phép được cấp. Chủ sở hữu của mảnh đất có công trình xây dựng trái phép này là ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.
Trước những thắc mắc của dư luận về vấn đề xử lý căn nhà xây dựng trái phép này như thế nào, PV báo Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với Luật sư Chu Văn Tiến – Công ty Luật TNHH An Nam - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới