Đại gia đứng sau 2 thương hiệu bám trụ lâu nhất Hàm Cá Mập là ai?

Qua nhiều năm, 2 thương hiệu bám trụ lâu nhất tại Hàm Cá Mập là Highlands Coffee và Aldo đều từng thuộc sở hữu của Tập Đoàn Việt Thái Quốc tế (VTI).

Được xây dựng từ năm 1990, công trình Hàm Cá Mập (còn gọi là Tòa nhà trung tâm thương mại số 7 Đinh Tiên Hoàng) nằm trên nền đất của nhà xe điện cũ. Tòa nhà 6 tầng này có vị trí đẹp nhất nhì Thủ đô Hà Nội với mặt trước hướng ra Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, mặt trái hướng ra bồ Hồ Hoàn Kiếm, xung quanh là các tuyến phố đi bộ.
Thông tin trên Dân trí, nhờ vị trí đắc địa, giá thuê mặt bằng tại Hàm Cá Mập rất cao, dao động khoảng 200 - 220 triệu đồng/tháng/100 m2, tương đương 2 - 2,2 triệu đồng/tháng/m2. Hiện tại, những thương hiệu đang đặt mặt bằng kinh doanh tại Hàm Cá Mập là HaNoi 1930 Bistro, Highlands Coffee, Vua Chả Cá, Laika Cafe và Aldo.
Trong đó, trải qua nhiều năm có 2 thương hiệu bám trụ lâu nhất tại vị trí đắc địa này là Highlands Coffee và Aldo. Đáng chú ý, Highlands Coffee và Aldo đều từng thuộc sở hữu của Tập Đoàn Việt Thái Quốc tế (VTI), tuy nhiên sau này, Highlands Coffee đã được bán cho đại gia ngoại Jollibee Foods Corp.
Dai gia dung sau 2 thuong hieu bam tru lau nhat Ham Ca Map la ai?
 Đại gia đứng sau 2 thương hiệu bám trụ lâu nhất Hàm Cá Mập là ai? (ảnh: Internet).
Tìm hiểu được biết, ALDO là thương hiệu giày và phụ kiện cao cấp đến từ Canada do Công ty CP Nhà Thái phân phối độc quyền ở khu vực Đông Nam Á. Công ty CP Nhà Thái là công ty trực thuộc Tập Đoàn Việt Thái Quốc Tế (VTI), chuyên phân phối độc quyền và bán lẻ sản phẩm mang thương hiệu ALDO và Swarovski. Công ty hiện có 29 cửa hàng tiêu chuẩn quốc tế tại TPHCM, Hà Nội, TP Nha Trang, TP Cần Thơ, Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Cambodia.
Trong khi đó, Highlands Coffee là một thương hiệu F&B (dịch vụ nhà hàng và ăn uống). Kể từ khi ra đời, thương hiệu không ngừng mở rộng và đã cán mốc 605 cửa hàng vào cuối năm 2022. Hiện nay, Highlands Coffee là cái tên dẫn đầu về độ phủ giữa làn sóng kinh doanh chuỗi cà phê đang ngày càng bùng nổ ở Việt Nam.
Ai đứng sau Tập đoàn Việt Thái Quốc tế?
Theo tờ Nhịp sống thị trường, Tập đoàn Việt Thái Quốc tế gắn với doanh nhân David Thái - Việt Kiều đầu tiên được cấp phép thành lập công ty tư nhân tại Hà Nội.
David Thái (Thái Phi Điệp, sinh năm 1972 tại Việt Nam) là ông chủ Công ty CP Việt Thái Quốc tế thành lập năm 1999, được biết đến với thương hiệu Highlands Coffee, một trong những chuỗi bán lẻ cà phê tiên phong, nổi tiếng và lâu đời nhất trên thị trường Việt Nam. Năm 2002, Công ty CP Việt Thái Quốc tế (VTI) ra đời, đồng thời trong năm này cửa hàng Highlands Coffee đầu tiên được khai trương tại toà nhà Metropolitan - 235 Đồng Khởi, quận 1, TPHCM.
Hiện nay, VTI có vốn điều lệ 326,5 tỷ đồng. Trong cơ cấu chủ sở hữu có 2 cổ đông nước ngoài là Tiger Partner Limited (British Virgin Islands) chiếm 3,7% và Pantai Air Papan Investments Limited (Malaysia) chiếm 23,3% cổ phần. Ông Thái Phi Điệp là người đại diện pháp luật và Chủ tịch Hội đồng quản trị của VTI.
Trải qua nhiều năm, VTI đã phát triển và trở thành một trong những nhà kinh doanh hàng đầu trong thị trường bán lẻ và hàng tiêu dùng tại Việt Nam với các thương hiệu: Highlands Coffee, The Coffee Bean & Tea Leaf, Hard Rock Cafe, Phở24, ALDO, Swarovski,... Cùng với sự phát triển và lớn mạnh của VTI, năm 2009, David Thái trở thành một trong hai gương mặt của Việt Nam được Diễn đàn Kinh tế Thế giới bầu chọn là nhà lãnh đạo trẻ.
Gắn bó với thương hiệu Highlands Coffee hơn một thập kỷ, đến năm 2012, David Thai bán 49% bộ phận kinh doanh Việt Nam của VTI cho Jollibee Foods Corporation (JFC). Bằng cách chi ra 25 triệu USD, doanh nghiệp đến từ Philippines này gián tiếp sở hữu Highlands Coffee.
Mặt khác, Jollibee đồng ý cho VTI vay thêm 35 triệu USD với lãi suất 5%, thanh toán trong năm 2016, để VTI có thể dùng cho đầu tư tương lai.
Trước khi về tay Jollibee, Highlands Coffee có khoảng 50 cửa hàng. Đến năm 2016, thương hiệu này đã trở thành chuỗi cà phê và trà đầu tiên tại Việt Nam chạm mốc 100 cửa hàng. Điều dễ dàng nhận thấy là Highlands Coffee thường đặt cửa hàng ở những vị trí đắc địa, dưới chân các tòa nhà văn phòng, chung cư hay trung tâm thương mại.
Theo Người Đồng Hành, tính đến cuối năm 2021, chuỗi này có tổng cộng 483 cửa hàng tại cả Việt Nam và Philippines. Doanh thu của Công ty CP dịch vụ cà phê Cao Nguyên (đơn vị vận hành Highlands Coffee tại Việt Nam) trong hai năm 2019 và 2020 đều trên 2.100 tỷ đồng. Tuy nhiên, cả doanh thu và lợi nhuận trong 3 năm gần đây đều có xu hướng giảm. Năm 2021, chuỗi F&B này đạt doanh thu gần 1.729 tỷ đồng, giảm hơn 19% so với năm trước đó. Cũng trong năm 2021, Highlands Coffee ghi nhận khoản lỗ 19 tỷ đồng dù trước đó lãi hơn 55 tỷ đồng năm 2019 và hơn 44 tỷ đồng năm 2020...

Khách hàng đòi tẩy chay vì quán chỉ cho ngồi 1 giờ, Highlands nói gì?

Một khách hàng đòi tẩy chay một cửa hàng của chuỗi Highlands Coffee vì quy định chỉ được ngồi 60 phút mà không thông báo trước, nếu muốn ngồi thêm thì phải gọi thêm đồ uống. Cửa hàng này sau đó lên tiếng phản hồi.

Trưa 29.6, trên mạng xã hội xuất hiện bài đăng của một nữ khách hàng tên P.H phàn nàn về trải nghiệm mà chị mô tả là "tồi tệ" tại quán Coffee Highlands (địa chỉ số 299 Cầu Giấy, Hà Nội) thuộc chuỗi Highlands Coffee.

Highlands Coffee bị tố “đuổi” khách: Đạo đức kinh doanh bằng “chai nước suối“?

Highlands Coffee đang gặp rắc rối sau sự cố “đuổi khéo” khách. Cách xử lý khủng hoảng truyền thông của hãng này còn bị đánh giá tệ hại hơn cả cách… phục vụ khách.

Chai nước mua chỗ ngồi 60 phút của Highlands Coffee và những chiếc ghế 0 đồng tránh nóng ở AEON Mall

Chính sự ân cần sẽ tạo ra lòng biết ơn, biết ơn rồi thì sẽ không nỡ đối xử tệ", CEO Unique OOH Phạm Ngọc Linh nhận định về sự vụ "Chai nước 60ph" của Highlands Coffee. 

3 nhóm khách hàng trong sự việc "Chai nước 60ph" của Highlands Coffee
Trước hiện tượng một khách hàng kêu gọi tẩy chay "chế độ ngồi 60ph" của Highlands Coffee tại cửa hàng ở Cầu Giấy gây ra nhiều tranh cãi, ông Phạm Ngọc Linh - nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc điều hành Công ty quảng cáo ngoài trời tích hợp Unique (Unique OOH), Phó chủ tịch CLB Tiếp thị & Truyền thông Việt Nam (VMCC) - nhìn nhận có 3 nhóm phản ứng chính.
- Nhóm 1: Hùa vào kêu gọi tẩy chay thương hiệu này với nhiều lý lẽ.
Chai nuoc mua cho ngoi 60 phut cua Highlands Coffee va nhung chiec ghe 0 dong tranh nong o AEON Mall
Bài viết kêu gọi tẩy chay "chế độ ngồi 60ph" tại Highlands Coffee của một vị khách hàng đã thu hút 17.000 lượt Like, hơn 2.000 Comment và hơn 400 lượt Share. 
- Nhóm 2: Đay nghiến vị khách kia vì vào mua mỗi chai nước suối xong "mọc rễ", trong thời buổi kinh doanh F&B khó khăn trong đại dịch Covid-19, với lập luận "khôn thế ở quê tôi đầy"...
- Nhóm 3: Đọc cho biết, quan sát nhưng không quá quan tâm và tham gia vào việc tẩy chay hay bóc phốt.
Ông Linh cho biết, có thể phác chân dung khách hàng từ 3 phản ứng trên như sau:
- Nhóm 1: Không phải khách hàng của Highlands Coffee.
"Đây là những người đơn giản là thích "dìm" người khác, có thể fan của đối thủ cạnh tranh như Starbucks, Phúc Long hoặc chẳng bao giờ vào Highlands Coffee uống".
"Vậy bản chất Highlands Coffee cũng chẳng cần quá quan tâm tới ý kiến của nhóm này, bởi thật ra bạn có tốt mấy đi chăng nữa thì với họ bạn vẫn xấu. Họ càng coi đây là một cuộc chiến và họ sẽ càng dìm bạn, càng tấn công bạn. Chúng ta và cả thương hiệu cũng vậy, không thể làm hài lòng được tất cả mọi người đâu. Cần làm hài lòng nhóm khách hàng của mình và khách hàng mục tiêu của mình thôi", ông Linh phân tích.
- Nhóm 2: Đây mới chính là nhóm khách hàng của Highlands Coffee. Các bạn ấy nghiện Highlands Coffee và các bạn ấy sẽ tìm đủ lý lẽ để "dìm" lại vị khách hàng, "dìm" những ý kiến trái chiều về vụ việc này.
"Với nhóm khách hàng này, dường như thương hiệu Highlands Coffee đã đạt tới độ "Love Mark". Tôi thấy nhóm này rất nhiều, ví như nghiền sen vàng, trà đào, freeze trà xanh....
Cần có ưu đãi, khuyến mãi tặng ngay cho nhóm này. Họ chính là những người vẫn đặt hàng mua, vẫn tới quán đó uống", CEO Unique OOH nói.
- Nhóm 3: Là nhóm chẳng có biểu hiện gì cả nhưng có thể họ sẽ là người tới Highlands Coffee uống cà phê cùng đối tác khi tiện cung đường. Vậy, vẫn phải giải quyết vụ việc trên để biết đâu lấy lòng được nhóm vô thưởng vô phạt này.
Vụ việc trên có phải là khủng hoảng truyền thông và khách hàng sẽ rời bỏ thương hiệu?
Chai nuoc mua cho ngoi 60 phut cua Highlands Coffee va nhung chiec ghe 0 dong tranh nong o AEON Mall-Hinh-2
 CEO Unique OOH Phạm Ngọc Linh.
"Tôi nghĩ là không, như đã nói ở trên. Khách hàng tới sử dụng dịch vụ với rất nhiều lý do ngoài chất lượng đồ uống ngon thì đó còn là địa điểm, là giá thành, là thái độ phục vụ, là đơn giản mình tiện thì mình vào, là do bạn rủ, do có khuyến mãi hoặc là quen quá rồi".
"Khi đã quen với địa điểm, quen với chất lượng đồ uống và quan trọng hơn cả là tiện thì họ sẽ chẳng bỏ thương hiệu chỉ vì một phàn nàn cũng có vẻ không có gì ghê gớm lắm của một người nào đó khác", ông Linh nói.
Thương hiệu cần "đối xử" với những khách hàng mượn chỗ như vị khách này thế nào?
"Hãy ân cần với họ!
Chính sự ân cần sẽ khiến họ ngại ngùng và tự giác hành động sao cho đúng.
Chính sự ân cần sẽ tạo thiện cảm để hôm đó họ không uống thì hôm sau họ uống, họ sẽ dẫn nhiều người bạn tới uống vì "Ở đây rất ân cần".
Chính sự ân cần sẽ tạo ra lòng biết ơn, biết ơn rồi thì sẽ không nỡ đối xử tệ", ông Linh nói.
Qua sự việc này, vị Phó chủ tịch CLB Tiếp thị & Truyền thông Việt Nam cũng liên tưởng tới chuyện "chiếc ghế miễn phí" tại Aeon Mall Long Biên năm 2019.
"Bữa đó tháng 5, trời Hà Nội nóng như đổ lửa. Khi ấy bà con vùng quanh đó nóng quá không chịu được nên vào Aeon Mall mát lạnh rong chơi, ngồi, nằm la liệt".
Chai nuoc mua cho ngoi 60 phut cua Highlands Coffee va nhung chiec ghe 0 dong tranh nong o AEON Mall-Hinh-3
 Ảnh tại Aeon Mall Long Biên hồi tháng 5/2019.
"Thay vì phái bảo vệ đuổi bà con đi hoặc nhắc bà con đừng nằm mất mỹ quan thì người Aeon Mall kê ghế mời bà con ngồi. Việc này mang đậm chất Nhật Bản văn minh, lịch sự, và hơn hết chính việc làm đơn giản đó tạo thiện cảm với bà con, được lòng người. Đương nhiên lượng người kéo tới Aeon sẽ đông hơn và cơ hội để các shop bán hàng sẽ nhiều hơn", ông Linh kể lại.
Chai nuoc mua cho ngoi 60 phut cua Highlands Coffee va nhung chiec ghe 0 dong tranh nong o AEON Mall-Hinh-4
 Thông báo chính thức trên fanpage của Aeon Mall Long Biên về việc bổ sung loạt ghế nghỉ phục vụ khách hàng hồi tháng 5/2019.
Bởi cách ứng xử nhân văn, Aeon Mall hiện nay là hệ thống siêu thị có lưu lượng khách hàng ghé thăm và mua sắm đông nhất tại Việt Nam.
Ông Linh cũng kêu gọi các thương hiệu hãy cứ cho đi, hãy cứ "xởi lởi với khách hàng rồi trời sẽ gởi của cho", đồng thời nhắn gửi Highlands Coffee cần đào tạo nội bộ tốt hơn, nhân viên phục vụ cười nhiều hơn và mềm mỏng hơn để luôn tạo thiện cảm với khách hàng.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.