Cuối năm, người Việt đổ xô đi mua xe để “né” thuế

(Kiến Thức) - Lo ngại việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt mới từ đầu năm 2016, nhiều người có nhu cầu đã nhanh chân mua xe trước thời điểm này để “né” thuế.

Lo ngại việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới sẽ ảnh hưởng tới mức độ tiêu thụ, lấy lý do để có đủ thời gian nghiên cứu, tìm hiểu cách tính thuê mới, tránh xáo trộn kinh doanh, 8 nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng, đại diện cho 10 thương hiệu ôtô tại thị trường Việt Nam đã có thư kiến nghị Thủ tướng và các bộ, ngành lùi thời hạn áp dụng cách tính thuế mới theo Nghị định 108 ít nhất đến ngày 1/7/2016, thay vì ngày 1/1/2016.

Cuoi nam, nguoi dan do xo di mua xe de “ne” thue
Nhiều người dân có nhu cầu, đã nhanh chân dịp cuối năm mua xe trước thời điểm 2016 để “né” thuế. 

Trước thông tin từ ngày 1/1/2016, Nghị định 108 quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế TTĐB sẽ khiến giá xe nhập khẩu tăng cao, nhiều người có nhu cầu đã nhanh chân mua xe trước thời điểm này để “né” thuế.

Mua xe “né” thuế

Trước đây, xe nhập khẩu được áp thuế TTĐB dựa trên giá vốn, nhưng theo quy định mới tính dựa trên mức giá bán buôn - giá tới đại lý, nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn. Cách tính các loại giá như sau: Giá vốn = giá đã cộng thuế nhập khẩu. Giá bán buôn = giá vốn + chi phí (vận chuyển, quảng cáo, bán hàng) + lợi nhuận của doanh nghiệp. Với cách tính này, bắt buộc nhà nhập khẩu xe phải tăng giá xe bán lẻ tới khách hàng.

Tại Showroom của hãng Audi trên đường Phạm Hùng, Hà Nội, vợ chồng chị Lê Hà (trú tại quận Hoàng Mai) cho biết, năm 2016 vợ chồng chị có ý định đổi xe nhưng nghe thông tin áp dụng cách tính thuế mới, giá ô tô nhập khẩu sẽ tăng cao nên quyết định mua xe ngay trong năm nay. Cũng tính toán “né” thuế TTĐB xe nhập khẩu, anh Phạm Văn Hải (trú tại huyện Thanh Trì) đang tìm ô tô Santafe nhập khẩu, với điều kiện Showroom phải giao hàng ngay, vì chỉ còn vài ngày nữa là sang năm 2016.

Cuoi nam, nguoi dan do xo di mua xe de “ne” thue-Hinh-2
Trong tháng 11, toàn thị trường tiêu thụ đến 29.706 xe các loại, tăng 33% so với tháng trước đó.

Nhân viên bán hàng của một hãng xe nhập khẩu từ châu Âu cho biết, dù chưa áp dụng TTĐB mới, giá xe mới nhưng thị trường xe hơi những ngày qua khá nhộn nhịp, mức tiêu thụ trung bình tăng 15-25% so với năm ngoái.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cung cấp ngày 19/12 cho thấy, trong tháng 11, toàn thị trường tiêu thụ đến 29.706 xe các loại, tăng 33% so với tháng trước đó và tăng đến 86% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả hằng tháng cao nhất từ trước đến nay của thị trường ôtô nội địa. Điều đáng nói, dù tổng lượng xe tiêu thụ tăng cao nhưng so với tháng 10, lượng xe lắp ráp trong nước bán ra trong tháng 11 lại giảm đến 7,6% (đạt 17.129 xe) trong khi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra tăng đến 95%, đạt 12.577 xe.

Cuoi nam, nguoi dan do xo di mua xe de “ne” thue-Hinh-3
 Thông tin đầu năm 2016 Luật Thuế TTĐB có hiệu lực đã tạo ra sự cộng hưởng khiến lượng xe tiêu thụ tăng mạnh thời gian qua.

Lý giải về mức độ tiêu thụ xe nhập tăng trong thời gian qua, ông Mai Phước Nghê, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần ô tô Trường Hải cho biết, với tâm lý người Việt cuối năm sắm xe chơi Tết, rồi thông tin đầu năm 2016 Luật Thuế TTĐB có hiệu lực đã tạo ra sự cộng hưởng khiến lượng xe tiêu thụ tăng mạnh thời gian qua.

Xe càng sang dung tích lớn, giá càng đắt

Lo ngại của người tiêu dùng là hoàn toàn có cơ sở, bởi khả năng xe nhập khẩu phải chịu mức thuế suất TTĐB mới tăng mạnh, cùng hàng loạt những can thiệp khác để hạn chế dòng xe này.

Anh Mạnh Linh, chủ Showroom ô tô nhập khẩu K - Concept trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, Hà Nội cho biết, cách tính mới, áp thuế TTĐB trên giá bán buôn khiến giá xe tăng là điều khó tránh khỏi. Bên cạnh đó, mức thuế TTĐB nêu trên được thông qua sẽ khiến xe dung tích nhỏ sẽ có giá rẻ hơn, trong khi đó xe dung tích 2 lít trở lên sẽ tăng giá.

Cuoi nam, nguoi dan do xo di mua xe de “ne” thue-Hinh-4
 Việc tính TTĐB mới sẽ kích cầu cho các dòng xe nhỏ.

Anh Mạnh Linh lấy ví dụ, với xe Fortuner nhập khẩu, theo cách tích cũ giá trên 1 tỷ đồng, nhưng tính theo cách mới người mua xe phải trả thêm 40 triệu đồng. Trong khi đó, dòng xe Kia Morning với dung tích 1 lít trở xuống, giá bán trong nước vào khoảng 400 triệu đồng thì giá bán xe nhập khẩu về áp theo TTĐB mới có giá rẻ hơn 30 triệu đồng.

Cũng theo tính toán của nhiều chủ Show room nhập khẩu ô tô, việc tính TTĐB mới sẽ kích cầu cho các dòng xe nhỏ, trong khi đó các dòng xe hạng sang dung tích lớn mức thuế suất TTĐB lại cao nên khiến giá xe sẽ rất đắt. Với xe hạng sang của các hãng Audi, BMW, Range rover, Lexus…, tùy theo dung tích mà chịu mức thuế TTĐB khiến giá xe tăng từ 50 - 150 triệu đồng. Bởi vậy, cũng dễ hiểu vì sao có nhiều người mua xe “né” thuế, làm lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ tăng mạnh trong tháng qua.

Đề xuất sửa quy định tính thuế TTĐB với ôtô dưới 24 chỗ

(Kiến Thức) - Bộ Tài chính vừa đưa ra dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Bộ Tài chính cho biết, về giá tính thuế TTĐB đối với ôtô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu và điều hòa nhiệt độ có công suất dưới 90.000 BTU nhập khẩu, theo quy định hiện hành, đối với hàng hóa sản xuất trong nước, giá tính thuế TTĐB là giá bán của cơ sở sản xuất, bao gồm giá thành sản xuất (hay giá vốn) cộng (+) với chi phí bán hàng trong nước (chi phí quản lý, đóng gói, quảng cáo, trưng bày, vận chuyển, bảo hành,... nếu có), cộng (+) với lãi của người nộp thuế.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, giá tính thuế TTĐB bao gồm giá tính thuế nhập khẩu (là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên hay còn gọi là giá C.I.F) cộng (+) với thuế nhập khẩu.

Tăng thuế TTĐB với xe ôtô dung tích lớn từ ngày 1/7/2016

(Kiến Thức) - Bộ Tài chính đề xuất tăng 10-15% thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ôtô dung tích lớn. Ngược lại, những xe dung tích nhỏ sẽ được giảm thuế.

Cụ thể, đối với dòng xe ôtô chở người từ 9 chỗ trở xuống, trừ xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng; xe ôtô chạy bằng năng lượng sinh học; xe ôtô chạy bằng điện sẽ có 2 phương án.

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe sang tại Việt Nam tăng gấp đôi

(Kiến Thức) - Thuế suất tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe trên 3.000 cm3 từ mức 60% hiện nay dự kiến tăng lên 110-150%, đồng thời giảm thuế với các dòng xe phổ thông.

Trong tờ trình gửi Quốc hội về dự thảo luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), Chính phủ lý giải việc đề nghị tăng thuế suất nói trên do đây là những dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn.

Đọc nhiều nhất

Tin mới