Còn nhiều mâu thuẫn về kết luận kiểm tra vi phạm Con Cưng

(Kiến Thức) - Từ 7 hành vi vi phạm của Con Cưng, Bộ Công Thương đưa ra kết luận chỉ còn 3 hành vi vi phạm cho thấy nhiều vấn đề trong quá trình kiểm tra và thông tin về chuỗi siêu thị này.

Còn nhiều mâu thuẫn về kết luận kiểm tra vi phạm Con Cưng
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký quyết định thành lập Tổ rà soát, đánh giá lại quy trình kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với Công ty Cổ phần Con Cưng của Cục Quản lý thị trường do ông Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Công Thương) làm tổ trưởng.
Tổ công tác có nhiệm vụ rà soát, đánh giá lại việc chấp hành pháp luật về hoạt động công vụ của cá nhân, tập thể lãnh đạo Cục Quản lý thị trường và các cá nhân liên quan trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với Công ty Cổ phần Con Cưng. Đáng chú ý, Tổ rà soát kiến nghị Bộ trưởng các biện pháp xử lý các cá nhân, tập thể vi phạm hoạt động công vụ nếu có và báo cáo kết quả trước ngày 30/8.
Dư luận đánh giá, đây là động thái cần thiết nhằm minh bạch một số vấn đề vẫn đang gây tranh cãi khi trước đó, trong quá trình kiểm tra chuỗi cửa hàng Con Cưng, ông Nguyễn Trọng Tín - Phó Cục trưởng Cục QLTT đã kết luận Con Cưng mắc 7 vi phạm trong đó có việc bán hàng không có hóa đơn chứng từ, tức hàng nhập lậu. Tuy nhiên, sau đó kết luận của Bộ Công Thương lại chưa giải thích 7 trường hợp vi phạm mà ông Tín nói được chứng minh thế nào khi Con Cưng được kết luận không vi phạm.
Con nhieu mau thuan ve ket luan kiem tra vi pham Con Cung
 
Phân tích vụ việc Con Cưng cho thấy, xuất phát từ việc một số cơ quan báo chí phản ánh cáo buộc của một người tiêu dùng cho rằng Con Cưng bán hàng giả xuất xứ Thái Lan vì trên nhãn ghi xuất xứ Thái nhưng sản phẩm lại có dấu hiệu đã bị cắt đổi mác khác, Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố rầm rộ kiểm tra.
Trong khi quá trình kiểm tra chưa kết thúc, tại cuộc họp báo Văn phòng Ban đạo 389 Quốc gia, ông Nguyễn Trọng Tín - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường đã nhanh nhảu khẳng định “Con Cưng có 7 sai phạm và sai phạm đã rõ”.
Theo đó, 7 hành vi vi phạm bị phát hiện của Con Cưng, theo ông Tín, bao gồm: Kinh doanh hàng hóa nhập khẩu tại thời điểm kiểm tra không có hóa đơn chứng từ; kinh doanh hàng hóa ghi nhãn trong nước Made in Vietnam nhưng không được thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng Việt, mà bằng tiếng nước ngoài, ký tự Latin; Có Giấy nhãn mác đè nhãn mác khác, nhập nhèm truy xuất nguồn gốc hàng hoá; Bán các loại sữa quảng cáo là sử dụng công nghệ Đức nhưng không phải công nghệ Đức; Bán và lưu hành mỹ phẩm có dấu hiệu trái phép; Kinh doanh hàng hóa mang nhãn không đủ quy định bắt buộc.
Từ thông tin do ông Nguyễn Trọng Tín cung cấp, báo chí đưa tin, người tiêu dùng ngay lập tức hoài nghi sản phẩm từ chuỗi cửa hàng này đẩy Con Cưng vào khủng hoảng trầm trọng và để lại những hậu quả nặng nề.
Trong khi đó, kết luận của Bộ Công Thương cho rằng, Con Cưng đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm hàng hóa và nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa. Đoàn kiểm tra cũng nhận thấy hồ sơ nhập khẩu của Công ty hợp lệ theo các quy định của pháp luật về thủ tục hàng hóa nhập khẩu. Nhưng việc kiểm tra của các Chi cục QLTT đối với 192 vụ kiểm tra đã phát hiện một số hành vi không chấp hành đúng quy định của pháp luật của Công ty, cụ thể: Công ty có vi phạm về nhãn hàng hóa, vi phạm về khuyến mại và vi phạm quy định về thương mại điện tử.
Theo kết luận trên của Bộ Công Thương, rõ ràng Con Cưng có vi phạm về nhãn mác, mà vi phạm về nhãn mác là vi phạm về nguồn gốc xuất xứ và rất có thể vi phạm về chất lượng. Trước đó, ngay khi khách hàng tại TP HCM khiếu nại mua bộ quần áo trẻ em bị cắn nhãn, bản thân Con Cưng cũng thừa nhận có lỗi kỹ thuật trong quá trình ghi nhãn sản phẩm của đối tác Thái Lan, và đã thu hồi toàn bộ lô hàng này.
Vậy Bộ Công Thương kết luận Con Cưng đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm hàng hóa và nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa có mâu thuẫn không?
Hơn nữa, theo kết luận của Bộ Công Thương, Con Cưng chỉ vi phạm 3 lỗi trong khi trước đó, Ban chỉ đạo 389 đưa ra 7 hành vi vi phạm của chuỗi siêu thị này. Lẽ ra, khi tổ Công tác của Bộ Công Thương công bố kết quả cần giải thích cặn kẽ việc Con Cưng không mắc 4 hành vi vi phạm mà Ban chỉ đạo 389 đã thông tin trước đó chứ không phải kiểu đưa thông tin chung chung, không hề liên hệ với những sai phạm đã công bố trước đó khiến dư luận vẫn hoài nghi về sản phẩm của chuỗi siêu thị này.
Dư luận hi vọng, với việc thành lập Tổ rà soát, đánh giá lại quy trình kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với Công ty Cổ phần Con Cưng mới đây của Bộ Công Thương sẽ làm sáng tỏ những vấn đề trên, vừa trả lại uy tín của doanh nghiệp, đồng thời xử lý nghiêm những vi phạm giúp doanh nghiệp Việt Nam đi đúng quỹ đạo, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đồng Nai kiểm tra tất cả các cửa hàng Con Cưng

Chi cục Quản lý Thị trường Đồng Nai đã có văn bản chỉ đạo kiểm tra, rà soát tất cả các siêu thị, cửa hàng Con Cưng và ToyCity.

Đồng Nai kiểm tra tất cả các cửa hàng Con Cưng
Thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai vừa cho biết, sau khi các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về việc Công ty cổ phần Con Cưng có bán sản phẩm quần áo có dấu hiệu cắt tem nhãn và thay bằng tem nhãn CF với xuất xứ ghi “Made in Thailan”, Chi cục đã có văn bản chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường ở các huyện, thị, thành phố tiến hành rà soát tất cả các siêu thị, cửa hàng Con Cưng và ToyCity trên địa bàn.

Con Cưng giải thích gì về hàng hóa bị nghi không rõ xuất xứ?

Con Cưng nói do có một bộ hồ sơ gốc cho mỗi đơn hàng nên không thể trình khi bị kiểm tra đồng loạt còn việc dán chồng nhãn sản phẩm là do đối tác đổi tên.

Con Cưng giải thích gì về hàng hóa bị nghi không rõ xuất xứ?
Trao đổi với Zing.vn tối 26/7, bà Nguyễn Hồng Liễu - Trưởng bộ phận Pháp lý Hành chính của Công ty cổ phần Con Cưng (Con Cưng), xác nhận việc công ty vừa đưa ra thông báo chính thức giải thích những nghi vấn mấy ngày qua về nguồn gốc, xuất xứ các sản phẩm đang kinh doanh.

Con Cưng treo thưởng 1 tỷ: “Chiêu” mới lấy lại niềm tin khách hàng?

(Kiến Thức) - Đang trong giai đoạn bị các lực lượng chức năng kiểm tra hàng loạt sản phẩm thì Công ty cổ phần Con Cưng lại bất ngờ thông báo treo thưởng 1 tỷ cho khách hàng nào phát hiện sản phẩm của Con Cưng là không chính hãng.

Con Cưng treo thưởng 1 tỷ: “Chiêu” mới lấy lại niềm tin khách hàng?
Ngày 28/7, trên website của Con Cưng, công ty này phát đi thông báo: “Trong những ngày vừa qua, Con Cưng nhận được một số câu hỏi của Quý khách hàng về thông tin sản phẩm, hàng hóa được bán tại hệ thống cửa hàng Con Cưng. Bằng thông báo này, chúng tôi xin khẳng định như sau: Con Cưng có đầy đủ 100% chứng từ, hóa đơn nhập hàng chính hãng của mọi nhãn hàng từ các Nhà sản xuất hoặc Nhà cung cấp. Quý khách hàng có thể kiểm tra nội dung này thông qua việc liên hệ trực tiếp hoặc tra cứu thông tin trên Website, Facebook của các Nhà sản xuất, Nhà cung cấp đang làm việc với Con Cưng. Để khẳng định cho thông điệp này, Con Cưng xin tặng một khoản tiền trị giá 1 tỷ đồng (1.000.000.000 VND) cho khách hàng đầu tiên phát hiện Con Cưng nhập hàng không chính hãng”.
Con Cung treo thuong 1 ty: “Chieu” moi lay lai niem tin khach hang?
 Thông báo treo thưởng 1 tỷ của Con Cưng trên wepsite Concung.com. Ảnh: Chụp màn hình wepsite.

Đọc nhiều nhất

Cán bộ Kiểm sát hát karaoke “ôm”, lãnh đạo Thi hành án nghi vào nhà nghỉ... hiểu luật vi phạm, xử sao cho đáng?

Cán bộ Kiểm sát hát karaoke “ôm”, lãnh đạo Thi hành án nghi vào nhà nghỉ... hiểu luật vi phạm, xử sao cho đáng?

(Kiến Thức) - Hai vụ việc mới đây liên quan đến cán bộ Viện Kiểm sát huyện đi hát karaoke "ôm", và clip quan hệ trong nhà nghỉ nghi là lãnh đạo ngành Thi hành án Hậu Giang khiến dư luận lắc đầu ngán ngẩm khi những người làm luật lại vi phạm luật, quy định ngành và cả đạo đức.
3 cán bộ vỡ nợ: Trách nhiệm Sacombank thế nào?

3 cán bộ vỡ nợ: Trách nhiệm Sacombank thế nào?

Liên quan đến 3 cán bộ Sacombank vỡ nợ, các luật sư cho rằng, nếu 3 cán bộ này lợi dụng chức vụ và uy tín của ngân hàng, chiếm dụng tiền của khách hàng thì Sacombank phải có trách nhiệm bồi thường cho khách hàng.
"Ổ dịch" Covid-19 Bệnh viện Bạch Mai: "Dập dịch" thế nào hiệu quả?

"Ổ dịch" Covid-19 Bệnh viện Bạch Mai: "Dập dịch" thế nào hiệu quả?

(Kiến Thức) - BV Bạch Mai có 5 trường hợp dương tính Covid-19 và đang có dấu hiệu lây chéo. Trong khi đó, lượng người ra vào viện mỗi ngày lên tới 6.000-8.000 vào khám bệnh, hiện nay khoảng 3.000-3.500 người. Dư luận cho rằng, cần có biện pháp mạnh để kiểm soát dịch bệnh, thậm chí phong tỏa bệnh viện để không gây bùng dịch.

Tin mới