Chuyện “ngựa thồ hàng không” An-26 Việt Nam bay báo bão

Mặc cho thời tiết không thuận lợi, các cánh bay An-26 của Trung đoàn 918 vẫn cất cánh làm nhiệm vụ bay báo bão cho ngư dân khi có lệnh.

Chiếc An-26 của Trung đoàn 918 (Quân chủng Phòng không – Không quân) đã giảm xuống độ cao 500 mét và tốc độ vẫn duy trì khoảng trên 300 km/h. Cửa đuôi từ từ được mở ra, khiến chiếc máy bay rung lắc mạnh hơn. Tiếng súng nổ! Những tia sáng đỏ của loại đạn tín hiệu dành riêng cho báo bão vồng trên mặt biển. Nhờ những tia sáng ấy, nhiều con thuyền đánh bắt ngoài khơi xa đã nhanh chóng trở về bờ hoặc tìm nơi trú ngụ an toàn trước khi bão đến...
Vì ngư dân, bất chấp hiểm nguy
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5 vừa qua, trong hai ngày 1-2/8, nhận lệnh của trên, Trung đoàn 918 đã liên tiếp thực hiện 2 chuyến bay báo bão.
“Là trung đoàn bay vận tải quân sự, nhưng trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Trung đoàn 918 còn được trên giao nhiệm vụ bay báo bão. Bay báo bão nhiều năm nay trở thành nhiệm vụ thường xuyên của Trung đoàn mỗi khi mùa bão lụt về”, đó là những trao đổi đầu tiên của Thượng tá Nguyễn Bá Sâm, Chính ủy Trung đoàn 918 trước khi tôi được đồng hành cùng một chuyến bay của trung đoàn đi báo bão.
Trước khi chuyến bay cất cánh, Cơ trưởng, Thượng tá phi công Nguyễn Thiện Cơ, Phó phi đội trưởng Phi đội 1, cho biết: “Mỗi năm có bao nhiêu cơn bão đổ bộ vào nước ta thì có chừng đó các đợt bay báo bão của trung đoàn”.
Khi chúng tôi hỏi rằng bay báo bão khác nhiều với các nhiệm vụ bay khác không, anh bảo: “Mỗi nhiệm vụ đều có yêu cầu và khó khăn riêng, tuy nhiên đối với bay báo bão, điều khó khăn nhất là chúng tôi phải bay hầu hết trong điều kiện thời tiết xấu, mây mù, giông gió và mưa to. Tuy nhiên, nếu không quyết tâm cất cánh thì rất nhiều tàu thuyền đánh cá ngoài khơi không biết có bão mà đi tránh trú. Thế nên, sự bình yên của ngư dân trước bão tố là động lực để chúng tôi bay lên, bất chấp thời tiết, bất chấp hiểm nguy”.
An-26 ngoài vai trò vận tải cơ quân sự chủ lực của không quân ta còn tham gia làm nhiệm vụ bay báo bão khi cần.
 An-26 ngoài vai trò vận tải cơ quân sự chủ lực của không quân ta còn tham gia làm nhiệm vụ bay báo bão khi cần.
Những thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho thấy, cơn bão số 5 có sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12 và có thể mạnh hơn, đang tiến sâu vào vùng biển nước ta. Không do dự, chiếc An-26 cùng tổ bay hùng dũng lao vút về phía biển.
Máy bay liên tiếp xuyên mây, thi thoảng lại rung lắc. Vừa buộc dù bảo hiểm cho tôi, Thượng tá Nguyễn Hữu Quyền, nhân viên thông tin trên không vừa nói, thể hiện sự am hiểu về biển cả như một ngư dân thực thụ: “Trước bão, cá về nhiều nên ngư dân mình mải mê đan đánh. Nếu không liên tiếp báo hiệu nguy hiểm cho họ thì họ sẽ không biết tai họa từ thiên nhiên đang đến rất gần”.
Chiếc An-26 giảm xuống độ cao 500 mét và tốc độ vẫn duy trì khoảng trên 300km/h. Cửa đuôi từ từ được mở ra, khiến chiếc máy bay rung mạnh hơn. Có lệnh, Thượng tá Nguyễn Hữu Quyền bắn liên tiếp 3 phát súng. Những tia sáng đỏ của loại đạn dành riêng cho báo bão vồng lên trên mặt biển. Nhờ những tia sáng ấy, nhiều con thuyền đánh bắt ngoài khơi xa đã nhanh chóng trở về bờ hoặc tìm cho mình một nơi trú ngụ an toàn trước khi bão đến...
Niềm vui đong đầy
Sau khi bay ở những khu vực biển đã được xác định trong kế hoạch và bắn đi không ít đạn tín hiệu, nhìn những con tàu hướng về đất liền, niềm vui hiện lên rất rõ trong giọng nói của Cơ trưởng Nguyễn Thiện Cơ, khi anh xin phép chỉ huy bay được kết thúc nhiệm vụ bay. Chiếc An-26 về hạ cánh an toàn trên đường băng.
Vừa rảo bước trên đường băng, Thượng tá Lê Vui, nhân viên cơ giới trên không vừa vui vẻ bá vai tôi: “Bao năm tớ cùng những cánh bay đi thực hiện các nhiệm vụ. Nhiệm vụ nào khi hoàn thành cũng mang lại cảm giác hạnh phúc. Nhưng riêng với bay báo bão, chỉ khi nào cơn bão đi qua và biết được ngư dân ta không bị thiệt hại gì ở ngoài khơi mình mới cảm thấy nhẹ nhàng, chứ nếu có thiệt hại là áy náy lắm”.
Bắn đạn tín hiệu báo bão cho ngư dân đang đánh bắt trên biển.
 Bắn đạn tín hiệu báo bão cho ngư dân đang đánh bắt trên biển.
Vỗ một bên vai tôi, Thượng tá Lý Văn Tống, dẫn đường trên không cười tươi hỏi: “Thấy thế nào hả nhà báo?”. Tôi bảo anh: “Thật khó diễn tả”. Anh tiếp tục: “Đấy là khi trời còn chưa nổi gió, chứ nếu nhà báo tham gia vào chuyến bay báo bão của trung đoàn ở cơn bão Chan Chu năm 2006 thì sẽ cảm nhận rõ hơn sự vất vả của bọn mình”.
Hiện tại Trung đoàn 918 đang huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ trên 3 loại máy bay là An-2, An-26 và máy bay C-212-400. Ngoài nhiệm vụ bay huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu, đơn vị còn phải thực hiện các nhiệm vụ đột xuất như bay chụp quét Lidar cho Bộ Tài nguyên và Môi trường; bay chuyển tiếp chỉ huy; bay đảo xa, bay trinh sát và quan sát biển; bay báo bão và cứu trợ thiên tai…
Vậy là, không chỉ góp phần cùng các lực lượng trong Quân chủng Phòng không – Không quân làm chủ bầu trời Tổ quốc, mà trong tình hình mới, những cánh bay của Trung đoàn 918 còn là chỗ dựa tin cậy của ngư dân trên biển, giúp họ yên tâm bám biển, làm giàu, đồng thời góp phần khẳng định và giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Indonesia muốn bán vận tải cơ CN295 cho Việt Nam

Theo thông tin từ hãng Airbus Military, vận tải cơ chiến thuật CN295 của Không quân Indonesia sẽ có một chuyến lưu diễn vòng quanh 6 nước ASEAN để quảng bá khả năng vận chuyển hiệu quả của mẫu máy bay được hãng PT Dirgantara Indonesia (PTDI) và Airbus Military hợp tác sản xuất.

Sức mạnh vận tải cơ Indonesia “chào hàng” Việt Nam

Theo thông tin từ Airbus Military, Bộ Quốc phòng Indonesia sẽ đưa máy bay vận tải chiến thuật CN295 thực hiện chuyến lưu diễn qua 6 nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Chuyến đi này không nằm ngoài mục đích chào bán máy bay CN295 cho Không quân Nhân dân Việt Nam.
Theo thông tin từ Airbus Military, Bộ Quốc phòng Indonesia sẽ đưa máy bay vận tải chiến thuật CN295 thực hiện chuyến lưu diễn qua 6 nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Chuyến đi này không nằm ngoài mục đích chào bán máy bay CN295 cho Không quân Nhân dân Việt Nam.

Máy bay vận tải quân sự CN295 do Công ty PT Dirgantar Indonesia (PTDI) và hãng Airbus Military hợp tác sản xuất. CN295 là tên gọi của biến thể dành cho Không quân Indonesia phát triển hoàn toàn dựa trên loại C-295.
Máy bay vận tải quân sự CN295 do Công ty PT Dirgantar Indonesia (PTDI) và hãng Airbus Military hợp tác sản xuất. CN295 là tên gọi của biến thể dành cho Không quân Indonesia phát triển hoàn toàn dựa trên loại C-295.

CN295 thiết kế thực hiện các nhiệm vụ vận tải hàng hóa, binh lính, tải thương và nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo. Điều đặc biệt là máy bay có khả năng cất hạ cánh đường băng ngắn, chiều dài đường băng cất cánh cần 670m, hạ cánh cần 320m.
CN295 thiết kế thực hiện các nhiệm vụ vận tải hàng hóa, binh lính, tải thương và nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo. Điều đặc biệt là máy bay có khả năng cất hạ cánh đường băng ngắn, chiều dài đường băng cất cánh cần 670m, hạ cánh cần 320m.

CN295 trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến. Trong ảnh là buồng lái tiện nghi gồm 4 màn hình màu tinh thể lỏng 6x8in hiển thị thông số kỹ thuật bay trên buồng lái CN295. Ảnh minh họa.
CN295 trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến. Trong ảnh là buồng lái tiện nghi gồm 4 màn hình màu tinh thể lỏng 6x8in hiển thị thông số kỹ thuật bay trên buồng lái CN295. Ảnh minh họa.

CN295 chở được 71 người hoặc 9,25 tấn hàng hóa. Ảnh minh họa.
CN295 chở được 71 người hoặc 9,25 tấn hàng hóa. Ảnh minh họa.

CN295 trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt Pratt & Whitney PW127G cho phép đạt tốc độ tối đa 576km/h, tầm bay đạt 4.600km (nếu tải 3 tấn hàng hóa) hoặc 3.700km (nếu tải 4,5 tấn hàng), trần bay 9.100m.
CN295 trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt Pratt & Whitney PW127G cho phép đạt tốc độ tối đa 576km/h, tầm bay đạt 4.600km (nếu tải 3 tấn hàng hóa) hoặc 3.700km (nếu tải 4,5 tấn hàng), trần bay 9.100m.

Ngoài biến thể vận tải, Airbus Military đang phát triển các biến thể cảnh báo sớm và chỉ huy trên không C-295AEW và biến thể tuần tra chống ngầm C-295MPA. Trong tương lai, không loại trừ khả năng Airbus Military sẽ cùng với Indonesia hợp tác đưa vào Đông Nam Á cả hai loại máy bay này.
Ngoài biến thể vận tải, Airbus Military đang phát triển các biến thể cảnh báo sớm và chỉ huy trên không C-295AEW và biến thể tuần tra chống ngầm C-295MPA. Trong tương lai, không loại trừ khả năng Airbus Military sẽ cùng với Indonesia hợp tác đưa vào Đông Nam Á cả hai loại máy bay này.

C-295AEW cảnh báo sớm trang bị hệ thống radar mạng pha điện tử chủ động do hãng Israel Aerospace Industries (IAI) sản xuất.
C-295AEW cảnh báo sớm trang bị hệ thống radar mạng pha điện tử chủ động do hãng Israel Aerospace Industries (IAI) sản xuất.

Airbus Military đang trong quá trình thử nghiệm biến thể tuần tra chống ngầm C-295MPA thiết kế cho nhiệm vụ tuần tra biển, tác chiến chống ngầm và chống tàu mặt nước.
Airbus Military đang trong quá trình thử nghiệm biến thể tuần tra chống ngầm C-295MPA thiết kế cho nhiệm vụ tuần tra biển, tác chiến chống ngầm và chống tàu mặt nước.

C-295MPA thiết kế hoàn toàn dựa trên khung thân C-295 vận tải với một số sửa đổi phù hợp với vai trò tuần tra biển. C-295MPA thiết kế với 6 giá treo vũ khí mang được ngư lôi chống ngầm và tên lửa chống tàu mặt nước (trong ảnh).
C-295MPA thiết kế hoàn toàn dựa trên khung thân C-295 vận tải với một số sửa đổi phù hợp với vai trò tuần tra biển. C-295MPA thiết kế với 6 giá treo vũ khí mang được ngư lôi chống ngầm và tên lửa chống tàu mặt nước (trong ảnh).

Trong ảnh là C-295MPA phóng thử nghiệm ngư lôi chống ngầm.
Trong ảnh là C-295MPA phóng thử nghiệm ngư lôi chống ngầm.

Vận tải cơ nào “khỏe” nhất khu vực ĐNA?

“Lực sĩ” C-130 (Mỹ sản xuất) đang là máy bay vận tải chiến thuật phổ biến nhất trong khu vực Đông Nam Á với 5/11 quốc gia sử dụng gồm: Singapore, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines. Trong ảnh là máy bay vận tải chiến thuật trong biên chế Không quân Singapore (tổng cộng 5 chiếc).
“Lực sĩ” C-130 (Mỹ sản xuất) đang là máy bay vận tải chiến thuật phổ biến nhất trong khu vực Đông Nam Á với 5/11 quốc gia sử dụng gồm: Singapore, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines. Trong ảnh là máy bay vận tải chiến thuật trong biên chế Không quân Singapore (tổng cộng 5 chiếc).

Những chiếc C-130 trong khu vực Đông Nam Á chủ yếu thuộc biến thể C-130H có chiều dài 12,31m, rộng 3,12m, cao 2,74m, trọng lượng cất cánh tối đa 70,3 tấn. Trong ảnh là chiếc C-130H của Không quân Indonesia (tổng cộng 26 chiếc).
Những chiếc C-130 trong khu vực Đông Nam Á chủ yếu thuộc biến thể C-130H có chiều dài 12,31m, rộng 3,12m, cao 2,74m, trọng lượng cất cánh tối đa 70,3 tấn. Trong ảnh là chiếc C-130H của Không quân Indonesia (tổng cộng 26 chiếc).

C-130 trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt cho phép đạt tốc độ tối đa 592km/h, tầm bay 3.800km, trần bay tối đa hơn 10km. Trong ảnh là chiếc C-130 của Không quân Thái Lan (tổng cộng 12 chiếc).
C-130 trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt cho phép đạt tốc độ tối đa 592km/h, tầm bay 3.800km, trần bay tối đa hơn 10km. Trong ảnh là chiếc C-130 của Không quân Thái Lan (tổng cộng 12 chiếc).

Những chiếc C-130 khi cất cánh với trọng lượng tối đa 70,3 tấn cần đường băng dài 1.093m, còn nếu chỉ có trọng lượng 36,3 tấn thì chỉ cần đường băng dài 427m. Trong ảnh là chiếc C-130 của Không quân Malaysia (tổng cộng 15 chiếc).
Những chiếc C-130 khi cất cánh với trọng lượng tối đa 70,3 tấn cần đường băng dài 1.093m, còn nếu chỉ có trọng lượng 36,3 tấn thì chỉ cần đường băng dài 427m. Trong ảnh là chiếc C-130 của Không quân Malaysia (tổng cộng 15 chiếc).

Với tải trọng tối đa 20 tấn, C-130 được xem là một trong hai vận tải cơ khỏe nhất khu vực Đông Nam Á. Trong ảnh là chiếc C-130 của Không quân Philippines (tổng cộng 3 chiếc).
Với tải trọng tối đa 20 tấn, C-130 được xem là một trong hai vận tải cơ khỏe nhất khu vực Đông Nam Á. Trong ảnh là chiếc C-130 của Không quân Philippines (tổng cộng 3 chiếc).

C-130 có khả năng chở 92 hành khách hoặc 64 lính dù hoặc 74 cáng cứu thương (và 2 bác sĩ) hoặc 2-3 xe bọc thép hạng nhẹ Humvees hoặc 2 chiếc xe bọc thép chở quân M113.
C-130 có khả năng chở 92 hành khách hoặc 64 lính dù hoặc 74 cáng cứu thương (và 2 bác sĩ) hoặc 2-3 xe bọc thép hạng nhẹ Humvees hoặc 2 chiếc xe bọc thép chở quân M113.

Không quân Nhân dân Việt Nam từng sở hữu 7 chiếc C-130 nhưng toàn bộ số này đều đã nghỉ hưu từ những năm 1980. Hiện nay, đóng vai trò vận tải chủ lực không quân ta là những chiếc An-26 (trong ảnh) do Liên Xô sản xuất.
Không quân Nhân dân Việt Nam từng sở hữu 7 chiếc C-130 nhưng toàn bộ số này đều đã nghỉ hưu từ những năm 1980. Hiện nay, đóng vai trò vận tải chủ lực không quân ta là những chiếc An-26 (trong ảnh) do Liên Xô sản xuất.

Máy bay vận tải chiến thuật An-26 dài 23,8m, cao 8,58m, trọng lượng cất cánh tối đa 24 tấn. An-26 lắp 2 động cơ tuốc bin cánh quạt cho phép đạt tốc độ tối đa 440km/h, tầm bay 2.500km và trần bay 7.500m.
Máy bay vận tải chiến thuật An-26 dài 23,8m, cao 8,58m, trọng lượng cất cánh tối đa 24 tấn. An-26 lắp 2 động cơ tuốc bin cánh quạt cho phép đạt tốc độ tối đa 440km/h, tầm bay 2.500km và trần bay 7.500m.

Máy bay vận tải An-26 chỉ có tải trọng tối đa 5,5 tấn.
Máy bay vận tải An-26 chỉ có tải trọng tối đa 5,5 tấn.

Hiện nay, Airbus và Indonesia có ý “chào bán” máy bay vận tải chiến thuật CN295 cho Không quân Nhân dân Việt Nam. CN295 cũng đang được biên chế trong Không quân Indonesia tổng cộng 2 chiếc. CN295 có tải trọng 9,2 tấn, tầm bay xa đến 4.600km.
Hiện nay, Airbus và Indonesia có ý “chào bán” máy bay vận tải chiến thuật CN295 cho Không quân Nhân dân Việt Nam. CN295 cũng đang được biên chế trong Không quân Indonesia tổng cộng 2 chiếc. CN295 có tải trọng 9,2 tấn, tầm bay xa đến 4.600km.

“Ông vua” vận tải khỏe nhất khu vực Đông Nam Á thứ 2 thuộc về chiếc Shaanxi Y-8 của Không quân Malaysia. Đây là chiếc máy bay do Công ty Máy bay Shaanxi (Trung Quốc) phát triển dựa trên loại An-12 của Liên Xô.
“Ông vua” vận tải khỏe nhất khu vực Đông Nam Á thứ 2 thuộc về chiếc Shaanxi Y-8 của Không quân Malaysia. Đây là chiếc máy bay do Công ty Máy bay Shaanxi (Trung Quốc) phát triển dựa trên loại An-12 của Liên Xô.

Shaanxi Y-8 dài 34,02m, cao 11,16m, trọng lượng cất cánh tối đa 61 tấn. Máy bay trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt cho phép đạt tốc độ tối đa 660km/h, tầm bay gần 6.000km, trần bay hơn 10km.
Shaanxi Y-8 dài 34,02m, cao 11,16m, trọng lượng cất cánh tối đa 61 tấn. Máy bay trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt cho phép đạt tốc độ tối đa 660km/h, tầm bay gần 6.000km, trần bay hơn 10km.

Shaanxi Y-8 có tải trọng 20 tấn.
Shaanxi Y-8 có tải trọng 20 tấn.

Tuy nhiên, vị trí “ông vua khỏe nhất” khu vực Đông Nam Á của C-130 và Y-8 có thể chỉ giữ được tới năm 2015. Khi đó, Đông Nam Á sẽ xuất hiện “vị vua” mới, vận tải cơ hạng nặng Airbus A400M có tải trọng lên tới 37 tấn được Không quân Malaysia đặt mua (4 chiếc).
Tuy nhiên, vị trí “ông vua khỏe nhất” khu vực Đông Nam Á của C-130 và Y-8 có thể chỉ giữ được tới năm 2015. Khi đó, Đông Nam Á sẽ xuất hiện “vị vua” mới, vận tải cơ hạng nặng Airbus A400M có tải trọng lên tới 37 tấn được Không quân Malaysia đặt mua (4 chiếc).

Đọc nhiều nhất

Tin mới