Chưa hết 2015, thị trường ôtô Việt đã lo biến động cho 2016

(Kiến Thức) - Từ ngày 1/1/2016, giá xe ôtô tại thị trường Việt Nam sẽ thêm biến động bởi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt kiểu mới.

Chưa hết 2015, thị trường ôtô Việt đã lo biến động cho 2016

Cụ thể, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với xe nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi là giá bán của cơ sở nhập khẩu nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu, nếu thấp hơn giá tính thuế sẽ do cơ quan thuế quyết định dựa theo quy định về quản lý thuế. 

Giá vốn xe nhập khẩu được tính dựa trên giá tính thuế nhập khẩu + thuế nhập khẩu + thuế tiêu thụ đặc biệt tại khâu nhập khẩu. Trong đó, giá thuế tiêu thụ đặc biệt tại khâu nhập khẩu bao gồm giá tính thuế nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu. Giá thuế TTĐB tại khâu nhập khẩu vẫn được áp dụng cho cả xe nhập khẩu được miễn giảm thuế nhập khẩu.

Chua het 2015, thi truong oto Viet da lo bien dong cho 2016
 Giá tính thuế TTĐB với xe nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi là giá bán của cơ sở nhập khẩu nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu.

Đối với xe lắp ráp trong nước dưới 24 chỗ ngồi, thuế TTĐB được tính dựa trên giá bán của doanh nghiệp cho các đại lý nhưng không được thấp hơn 7% so với giá bán trung bình của các đại lý. Trong trường hợp này, giá trung bình được tính dựa trên giá bán chưa bao gồm các tùy chọn mà các đại lý lắp đặt thêm. Nếu giá bán của doanh nghiệp sản xuất lắp ráp thấp hơn 7% so với giá bán của đại lý thì thuế TTĐB sẽ được cơ quan thuế ấn định tương tự như trường hợp thấp hơn 105% giá vốn của xe nhập khẩu.

Như vậy, sau nhiều dự thảo về cách tính thuế TTĐB mới với xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước gây ra những tranh luận trái chiều và biến đổi của thị trường, Nghị định 108 đã chính thức được Chính phủ ban hành dập tắt những tranh cãi quanh vấn đề này. 

Chua het 2015, thi truong oto Viet da lo bien dong cho 2016-Hinh-2
Cách tính thuế TTĐB sẽ ảnh hưởng nhiều tới xe nhập khẩu hơn là lắp ráp trong nước. 

Đúng như dự đoán, cách tính thuế TTĐB sẽ ảnh hưởng nhiều tới xe nhập khẩu hơn là lắp ráp trong nước. Bởi lẽ, trước đây thuế TTĐB với xe nhập khẩu được tính dựa trên giá nhập khẩu (CIF) và thuế nhập khẩu chưa bao gồm chi phí vận chuyển, marketing, bán hàng... như hiện nay.

Lý giải về vấn đề này, đại diện Bộ Tài chính từng chia sẻ quy định mới sẽ giúp đảm bảo công bằng giữa các nhà nhập khẩu và lắp ráp xe trong nước nhất là trong bối cảnh hội nhập, thuế nhập khẩu giảm còn 0% đối với hàng hóa từ khu vực ASEAN kể từ năm 2018. Cũng theo đại diện Bộ Tài chính, một số nước trong khu vực như Thái Lan cũng đang có chủ trương thay đổi cách tính thuế từ giá CIF sang giá bán lẻ với xe nhập trong thời gian tới.

Chua het 2015, thi truong oto Viet da lo bien dong cho 2016-Hinh-3
 Nghị định 108/2015/NĐ-CP sẽ khiến giá xe nhập trên thị trường gặp nhiều biến động từ năm 2016.

Có thể nói, Nghị định 108/2015/NĐ-CP sẽ khiến giá xe nhập trên thị trường gặp nhiều biến động từ năm 2016. Việc tăng giảm giá sẽ còn tùy thuộc vào tình hình thị trường, doanh nghiệp nhưng hầu hết sẽ có nguy cơ tăng từ 5-20% so với giá hiện hành. Tuy nhiên, ngay từ thời điểm này, thậm chí trước đó doanh số xe nhập đã có nhiều biến động thậm chí tăng mạnh, đặc biệt là đối với dòng xe sang dung tích xi lanh từ 3.0 trở lên. 

Đây được xem là động thái “cố” mua xe của một số người Việt nhằm “né tránh” thời điểm năm 2016 với những biến động về thuế TTĐB đối với xe nhập. Trong đó, dòng xe có dung tích trên 3.0 lít có nguy cơ tăng mạnh từ tháng 7/2016.

Thị trường xe hơi Việt Nam đang “dậm chân tại chỗ“

(Kiến Thức) - Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán ra của thị trường xe hơi đã giảm 1% so với tháng trước.

Thị trường xe hơi Việt Nam đang “dậm chân tại chỗ“

Cụ thể hơn, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường Việt Nam trong tháng 5/2015 đạt 17921 xe. Trong đó, xe du lịch đạt 1946 chiếc (giảm 5,1%), xe thương mại đạt 7796 chiếc (tăng 5%) và xe chuyên dụng đạt 1179 chiếc (giảm 10%).

Thi truong xe hoi Viet Nam dang
 Bảng so sánh doanh số bán hàng trong tháng 5 của các thành viên VAMA với tháng trước và cùng kỳ năm 2014.

Thị trường ôtô Việt tăng trưởng mạnh 6 tháng đầu năm

(Kiến Thức) - Tổng lượng bán hàng của toàn thị trường ôtô trong nước tính đến hết tháng 6/2015 tăng 58% so với cùng kì năm ngoái. 

Thị trường ôtô Việt tăng trưởng mạnh 6 tháng đầu năm

Theo báo cáo bán hàng mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6 vừa qua, toàn thị trường đã bán được 18.686 xe ôtô mới, tăng 4% so với tháng 5/2015 và tăng 57% so với tháng 6/2014. Như vậy, đợt tăng trưởng nóng của thị trường ôtô Việt đã kéo dài đến tháng thứ 27.

Trong số 18.686 xe toàn thị trường bán ra, bao gồm 9.769 xe du lịch, 7.834 xe thương mại và 1.083 xe chuyên dụng (xe du lịch tăng 9,2%; xe thương mại tăng 0,5% và xe chuyên dụng giảm 8,1% so với tháng trước).

Giá ô tô cỡ nhỏ tại Việt Nam sẽ giảm tới 42%

(Kiến Thức) - Đối với dòng xe từ 2.500 phân khối trở xuống, giá sẽ giữ nguyên, trong khi giá nhiều dòng xe dung tích nhỏ hơn sẽ giảm ở mức sâu.

Giá ô tô cỡ nhỏ tại Việt Nam sẽ giảm tới 42%
Tại buổi họp báo về dự án luật sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết: Mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sẽ được điều chỉnh theo hướng giảm đối với xe ô tô cỡ nhỏ, tiêu hao nhiên liệu ít và ngược lại sẽ tăng cao và đặc biệt cao với xe có dung tích lớn từ 3.000 phân khối trở lên.
Gia o to co nho tai Viet Nam se giam toi 42%
Mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sẽ được điều chỉnh theo hướng giảm đối với xe có dung tích nhỏ. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

 TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.