Chính thức đổi tên “Trạm thu giá” thành “Trạm thu phí”

(Kiến Thức) - Tổng cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị thực hiện đổi tên “Trạm thu giá” thành “Trạm thu phí”. Thay thế từ “giá” bằng từ “phí” trong các cụm từ “trạm thu giá”, “biểu giá”, “mức giá” trên hệ thống biển tên trạm, biển chỉ dẫn, tên bảng niêm yết mức thu và trên vé…

Chiều 10/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam – Bộ GTVT đã ra văn bản gửi các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT; Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam; Tổng công ty Đầu tư phát triển&QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long yêu cầu chính thức triển khai việc sử dụng tên gọi "trạm thu phí".
Cụ thể, văn bản nêu rõ, để thống nhất tên gọi dễ hiểu, đơn giản, được người dân và doanh nghiệp đồng tình chấp nhận, Tổng cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị thực hiện đổi tên “Trạm thu giá” thành “Trạm thu phí”. Cùng với đó, thay thế từ “giá” bằng từ “phí” trong các cụm từ “trạm thu giá”, “biểu giá”, “mức giá” trên hệ thống biển tên trạm, biển chỉ dẫn, tên bảng niêm yết mức thu và trên vé thu tại các trạm thu phí. Thời gian hoàn thành trước ngày 20/7/2018; Đối với vé đã in, đơn vị tiếp tục sử dụng hết đến khi phát hành vé mới.
Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.
Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ và Cục Quản lý đường bộ cao tốc kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của các đơn vị thuộc địa bàn quản lý, báo cáo Tổng cục Đường bộ VN kết quả trước ngày 25/7/2018.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải về đổi tên gọi Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ thành Trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ nhằm “thống nhất tên gọi phù hợp, đơn giản, dễ hiểu, được người dân, doanh nghiệp đồng tình chấp thuận”.
Cụ thể các dự án đường sẽ được gọi tên là Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Km (lý trình) Quốc lộ (tên Quốc lộ); Dự án cầu gọi là Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) Km (lý trình) Quốc lộ (tên Quốc lộ); Dự án hầm là Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hầm (tên hầm) Km (lý trình) Quốc lộ (tên Quốc lộ).
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tên gọi đã được sử dụng từ khi có cơ chế thu phí sử dụng đường bộ, phù hợp với quy định tại Điều 51 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (Trạm thu phí là nơi thực hiện việc thu phí phương tiện tham gia giao thông đường bộ, được xây dựng theo quy hoạch hoặc dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt); phù hợp với thói quen của người tham gia giao thông, được xã hội chấp nhận.
Tên gọi “trạm thu phí” ở đây được hiểu là nơi thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh được điều hành theo Luật Giá.
Dư luận từng có nhiều ý kiến gay gắt về việc các trạm thu phí BOT bị đổi tên thành "trạm thu giá".
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 ngày 2/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân, tiếp tục nghiên cứu thêm tên gọi cho trạm thu phí giao thông BOT cho phù hợp, không sử dụng tên "trạm thu giá".
Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã yêu cầu lãnh đạo Bộ GTVT giữ nguyên tên gọi "trạm thu phí" như trước đây.

Năm 2018: Bộ GTVT “quyết” dán tem thu giá tự động trên 3 triệu ôtô lưu hành

Bằng nhiều biện pháp, Bộ GTVT đặt mục tiêu dán tem thu giá tự động trên toàn bộ ôtô đang lưu hành trên cả nước để đưa việc thu giá tự động không dừng vào hoạt động thực chất.

 

Bộ trưởng Giao thông hứa làm rõ “thu giá” BOT tại phiên chất vấn

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trong phiên chất vấn Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, ông sẽ đăng đàn làm rõ những vấn đề liên quan đến BOT, trong đó có cả việc đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá”.

Bộ trưởng Giao thông hứa làm rõ “thu giá” BOT tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: HG

Bộ trưởng Giao thông hứa làm rõ “thu giá” BOT tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: HG

Lưới điện Hà Nội vận hành an toàn trong những ngày nắng nóng đầu tháng 7

(Kiến Thức) -Trong những ngày qua miền Bắc nắng nóng kinh hoàng mà tâm điểm là Thủ đô Hà Nội, đối với nhiều người việc rời xa thiết bị làm mát, điều hòa như một “cực hình”. Tuy nhiên lưới điện của Thủ đô Hà Nội vẫn “kiên cường” trong nắng nóng.

Hà Nội ngày 5/7 nắng nóng đỉnh điểm, sản lượng điện tiêu thụ toàn thành phố Hà Nội đạt mức 86.533.000 kWh (tăng 28% so với tháng trước liền kề và tăng 9,3% so với đỉnh điểm ngày nắng nóng của năm 2017).

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.