Bồ-tát giữa Sài Gòn

Lần tôi về quê chuẩn bị lo việc vợ sắp lâm bồn thì ông bà chủ nhà trọ lại giúi vào tay tôi tờ bạc năm trăm ngàn gửi cho mẹ và bé.

Chiếc cầu thang sần sùi đã in vô vàn dấu chân đó nối liền với gác gỗ và chợ. Căn gác nhàu nhĩ nơi tôi ở trọ đã nhiều năm qua đang rung gió gọi mùa thu về. Bao lượt người đến rồi đi, đi rồi trở lại nghe mùi gỗ sực bụi tháng năm.
Nhà trọ này hầu như có duyên và chỉ thích kết thân với dân lao động lam lũ. Mấy phòng trọ chừng như lọt thỏm giữa những tòa cao ốc chót vót đỉnh gió. Vậy mà vẫn không thiếu những tiếng cười giòn giã của cư dân nhập thị nơi đây mỗi khi cuối tuần. Có lương ngày thứ Bảy, công nhân công trình xây dựng những dãy chung cư, niềm vui gói ghém qua ly đế miền Tây, bữa cơm thêm mặn mòi hơn mọi ngày. Cứ vậy mà họ sống, họ trải nghiệm và lần nhớ qua tháng năm xa nhà giữa đất Sài Gòn.
Tranh minh họa.
Tranh minh họa. 
Ngày trước, gia đình bà chủ nhà trọ có thể nói là dư dả nhứt nhì ở dãy phố “Chợ Chiều” này. Ông chủ trọ làm thợ bạc nhưng vì cái nghiệp văn chương làm cho con người trải cái tình nhiều, bạn bè thì khắp nơi gom lại bàn chuyện thơ văn. Công ăn việc làm lời lóm đâu hổng thấy, chỉ thấy riết rồi hụt vốn. Bà chủ trọ nói: “Thôi, ông cứ làm thơ và đi vui chơi cùng bè bạn, việc nhà để tui tính cho. Ông tính riết toàn là lỗ. Người ta cầm đồ món hàng đã quá đát mà ông cũng cho họ nhận số tiền quá đẹp. Thiệt là…”.
Căn gác này lúc đầu họ làm để cho con cái, rể, dâu ở cho vui cửa vui nhà. Nhưng cuộc sống dễ gì thuận ý. Con cái lớn dần tuột xa vòng tay mẹ cha. Nhà ở phút bỗng rộng rinh, cái nhớ ùa vào bao mùa trở gió se sắt lòng người ở lại. Thế rồi ông bà quyết định cho thuê phòng trọ. Căn gác gỗ được cắt tách ra làm nhiều phòng nhỏ. Và từ đây gió bốn phương gọi về.
Tôi từ gác trọ nghe chuông nhà thờ gióng từng hồi và mỗi ngày hai lượt con chiên vẫn đến nhà thờ nghe cha giảng đạo. Tới đó, tất cả cởi bỏ những tị hiềm mà trao cho nhau ánh nhìn từ ái. Gần đó, nhịp chuông từ cửa thiền cũng trầm vọng gọi mình trở về bổn tâm chân thật. Phút ấy sao mà nghe yêu Sài Gòn quá đỗi! Thương từng con hẻm phố. Nơi đó có bao câu chuyện buồn, vui thân phận, ranh ma, lém lỉnh, bàn việc công tới việc riêng. Café sáng chìa ra bao thông tin cũ có, mới có… vậy mà chuyện đó vẫn đều nhịp, vẫn hằng hữu giữa Sài Gòn ồn ã và hào hoa này. Bởi ta có một Sài Gòn hào phóng, rộng lượng. Nó sẵn lòng mở toang mọi ngõ hẻm cho mặc lòng ta hỷ - nộ - ái - ố, thành bại, đến rồi đi. Đi rồi lại đến. Sài Gòn vẫn chìa tay đón nhận!
Nhiều người bạn đã từng rủ tôi dời chỗ trọ, mời mọc đến nơi hào nhoáng hơn nhưng giá trọ vẫn như vậy hoặc nhỉnh hơn xíu. Tôi cười trừ. Bạn nói: “Ở gác trọ này tối quá, lại gần chợ búa ồn ào, không hợp phong thủy, vệ sinh chung chủ thiệt phiền hà… Thôi, có mà đi tìm chỗ khác chứ anh?!”. Cổ nhân từng dạy tu ở chợ mới là bậc đại nhân. Mà trọ ngay chợ thì việc mua sắm rất tiện lợi phải không bạn?! Còn phong thủy là gì nếu không từ ta mà ra (!).
Việc vệ sinh chung chủ có phiền đó, nhưng nếu mình biết vạch ra quy trình sinh hoạt và phút chờ nhau đó luyện tính nhẫn nại xiết bao. Có thể bạn cho là biện minh. Ừ, cũng đúng! Nhưng có lẽ tôi không thể xa góc phố này, không xa nhà trọ này. Vì tôi đã trót yêu nó rồi! Nơi đây còn đọng trong tôi câu nói của người bạn già: “Bà chủ trọ của mày là người tốt đó! Giữa sài Gòn này không phải ai cũng vậy!”. Tôi mới hỏi: “Sao mà tốt?”. “Bữa nhậu phòng trọ mày rồi về. Ra cửa, bà ấy nói chú không có nón bảo hiểm đi chung xe với chú kia về sao được, để tui cho mượn nón bảo hiểm, hôm nào qua chơi thì gửi lại. Có mệt thì ngồi chơi lát tỉnh rượu chú hẵng về”.
Có lần, ông bạn tiến sĩ ghé chơi, ngạc nhiên hỏi: “Sao lại là Chợ Chiều hả ông?”. “Chợ này có tên là chợ Công Thành. Nhưng xưa rày ai cũng gọi là Chợ Chiều, bởi nó được nhóm họp mua bán bắt đầu từ sau giờ nghỉ trưa. Bây giờ thì chỉ còn một ít sạp mở bán từ sau trưa, đa phần đã nhóm từ lúc chuông giáo xứ Công Thành vang lên mỗi sớm mai”. Tiếng kêu lô tô của mấy chị hàng thịt, hàng rau kêu vui tai mỗi trưa về hoặc tiếng càu nhàu thói quen của ông anh bạn làm vệ sinh chợ mỗi hoàng hôn rụng cứ ám đầy bóng thời gian.
Con đường Nguyễn Thị Định tủa ra ôm lấy sông Sài Gòn và thành phố sang trọng nhứt nhì này vẫn rộn âm thanh của tiếng còi xe, lao xao mùi người và bụi phố cứ tung lên trong nhịp cần lao của những người dân quanh đây, nơi tôi đang sống.
Khi trái ớt, lúc dúm rau lâu ngày trở nên thân thiết tựa ruột rà. Hỏi sao mà đi xa cái gác trọ đó tôi lại không mong nhớ mau quay về. Lần tôi về quê chuẩn bị lo việc vợ sắp lâm bồn thì ông bà chủ nhà trọ lại giúi vào tay tôi tờ bạc năm trăm ngàn gửi cho mẹ và bé. Tôi không nhận nhưng lời từ chối bị khước từ. Rồi ngày mà mẹ và bé cùng bà ngoại của cháu từ quê lên gác trọ này sum họp gia đình nhỏ thì ông bà chủ trọ cũng sốt sắng không kém gì tôi. Mưa lâm thâm quận 2. Bà chủ cầm dù, áo che mưa ra trạm xe buýt gần nhà đón vợ con tôi.
Tiếng u oa ấm thêm phòng trọ này!
Cầu thang gỗ nối liền từ gác trọ đưa chúng tôi ra Chợ Chiều và những con hẻm đời giữa lòng phố thị chừng như đang hắt sáng, một ánh sáng từ lòng nhân hậu và yêu thương nhau, còn chút gì đó đượm mùi bùn sình nơi quê nhà…

Hành trạng của Bồ Tát Quan Thế Âm qua các kinh điển

Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất là đức Bồ-tát Quan Thế Âm.

Vì vị Bồ - tát này có đầy đủ phẩm chất của một người mẹ trong tất cả những người mẹ. Hình như trong mọi trái tim của những người con Phật thuần thành - nhất là giới phật tử bình dân - không ai là không không có hình ảnh đáng tôn kính của vị Bồ-tát giàu lòng bi mẫn nầy. Mỗi khi nói về Ngài, tựa hồ chúng ta ai cũng biết, nhưng có lẽ không ai dám cho là mình đã hiểu biết đầy đủ tất cả. Thế nên, trong bài này người viết xin giới thiệu cụ thể đôi nét chân dung của Bồ-tát một lần nữa, để giúp đại chúng quan chiêm.
Quan Thế Âm Bồ Tát.
  Quan Thế Âm Bồ Tát.

Trước hết hãy nói về danh hiệu của Bồ-tát. Thông thường các kinh điển kể về 8 danh hiệu của Ngài như sau:

1/. Quan Thế Âm Bồ-tát;

2/. Quán Tự Tại Bồ-tát;

3/. Quan Thế Tự Tại Bồ-tát;

4/. Quan Thế Âm Tự Tại Bồ-tát;

5/. Hiện Âm Thanh Bồ-tát;

6/. Quan Âm(*) Bồ-tát;

7/. Cứu Thế Bồ-tát;

8/. Quan Âm Đại Sĩ.

Trên đây là những danh hiệu phổ biến mà nhiều người thường biết đối với vị Bồ-tát nầy. Thế thì có những kinh điển chủ yếu nào đề cập đến xuất xứ, vị trí và những hoạt dụng của Ngài?

1. Theo kinh Đại A-di-đà thì Ngài là Thị vệ bên trái, còn Bồ-tát Đại Thế Chí là Thị vệ bên phải của đức Phật A-di-đà lo việc cứu độ chúng sinh trong thế giới Ta-bà. Cả 3 vị được gọi chung là Tây phương Tam Thánh (3 vị Thánh ở phương Tây). Và trú xứ chính thức của các Ngài là cõi Tây phương Tịnh độ. Phàm khi chúng sinh gặp tai nạn mà chí thành niệm danh hiệu Quan Âm Bồ-tát, thì lập tức Ngài đến nơi cứu giúp. Do thế mà Ngài được đức hiệu là Quan Thế Âm Bồ-tát (Vị Bồ-tát chuyên lắng nghe âm thanh - cầu cứu - của thế gian).

2. Theo kinh Pháp Hoa, phẩm Phổ Môn thì Ngài có 33 hóa thân, từ thân Phật, Độc giác… đến thân đồng nam, đồng nữ. Ngài thường vận dụng 14 năng lực vô úy để cứu vớt chúng sinh thoát khỏi ách nạn, hoặc đáp ứng những yêu cầu chính đáng khi nào chúng sinh thành tâm niệm đến danh hiệu của Ngài.

3. Theo kinh Thủ Lăng Nghiêm thì pháp môn tu của vị Bồ-tát nầy là Nhĩ Căn Viên Thông, nghĩa là tai Ngài có thể được sử dụng như năm căn khác. Ngài phát tâm tu hành nơi pháp hội của đức Phật Quan Thế Âm, và đức Phật nầy đã thọ ký cho Ngài khi thành Phật sẽ có Phật hiệu giống như mình. Do đó mà Ngài có hiệu là Quan Thế Âm. Đồng thời vị Bồ-tát nầy cũng có 32 ứng thân giống như kinh Pháp Hoa đã mô tả.

Chỗ khác nhau là kinh Pháp Hoa kể đến 33 ứng thân, còn kinh Lăng Nghiêm thì liệt kê 32 ứng thân. Ngoài ra, hai kinh nầy còn giống nhau một điểm nữa là cùng mô tả về 14 đức vô úy của vị Bồ-tát nầy. Số lượng và nội dung của các đức vô úy nầy gần y hệt như sau.

4. Theo kinh Thiên Thủ Thiên Nhãn Đại Bi Tâm Đà-la-ni thì Ngài đã thành Phật từ đời quá khứ cách nay vô lượng kiếp, hiệu là Chánh Pháp Minh Như Lai, nhưng vì nguyện lực Đại bi, muốn làm lợi ích cho chúng sinh nên Ngài hiện thân Bồ-tát để dễ dàng hoàn thành đại nguyện. Thế nên, ngoài danh hiệu Bồ-tát Quan Âm như chúng ta thường nghe, có đôi chỗ còn gọi là Phật Quan Âm là vì vậy.

5. Theo kinh Nhất Thiết Công Đức Trang Nghiêm Vương thì Ngài là Thị vệ của đức Phật Thích-ca.

6. Theo Mật giáo thì Ngài là hóa thân của đức Phật A-di-đà.

7. Theo kinh Hoa Nghiêm thì đạo tràng của Ngài ở núi Bồ Đà Lạc trên biển Nam Hải. Đó là đôi nét sơ lược về hành trạng của Bồ-tát Quan Âm mà các kinh đã đề cập đến. Bây giờ chúng ta sẽ bàn rõ thêm một số vấn đề cụ thể khác.

Cúng “cô hồn” ngày Rằm tháng Bảy

Tục xưa cho rằng tháng Bảy cửa ngục mở ra, âm cung xóa tội vong nhân, hồn người chết ở cõi âm được về gặp người sống ở cõi dương gian.

Tục cúng cô hồn thể hiện tinh thần nhân hậu

Cầu siêu có ảnh hưởng đến sự siêu độ của vong linh?

Phật giáo tin cầu siêu có ảnh hưởng đến sự siêu độ của vong linh. Thế nhưng, tác dụng ấy có giới hạn nhất định.

Cầu siêu chỉ là một sức mạnh thứ yếu, không phải là sức mạnh chủ yếu. Vì thời gian chủ yếu để tu thiện, làm thiện là thời gian khi người đang còn sống. Sau khi người chết rồi, chính người sống tổ chức lễ cầu siêu cho người chết và hồi hướng công đức tu thiện, làm thiện của mình cho người chết.

Tin mới

ZenZ thiền - Sống khỏe sống vui!

ZenZ thiền - Sống khỏe sống vui!

"ZenZ - Thiền cho giới trẻ" do nhóm sinh viên Học viện Ngoại giao phối hợp với Trung tâm Dưỡng sinh Thiền Việt tổ chức là một dự án phi lợi nhuận nhằm lan tỏa sâu rộng hơn những lợi ích của thiền định tới sinh viên và giới trẻ.
Pháp phục Phật giáo Việt Nam

Pháp phục Phật giáo Việt Nam

Pháp phục Phật giáo Việt Nam là trang phục của người tu sĩ Phật giáo Việt Nam, thể hiện pháp tướng bên ngoài của người tu sĩ Phật giáo.