3 dự án xe tăng siêu phẩm của Liên Xô bị đóng băng

Liên Xô có hàng ngàn loại xe bọc thép, bao gồm xe tăng, chiến xa, cũng như các hệ thống pháo tự hành, nhưng nhiều dự án đầy tham vọng chưa bao giờ được thực hiện.

Trong thời kỳ Xô Viết, nhiều dự án chế tạo xe tăng rất hứa hẹn chỉ dừng lại trên giấy hoặc chỉ được thực hiện dưới dạng nguyên mẫu mà không bao giờ được sản xuất hàng loạt, trong số đó là một chiếc xe tăng "bay", một chiếc xe tăng lướt trên mặt nước hay một chiếc xe tăng có khả năng sống sót sau vụ nổ hạt nhân...

3 du an xe tang sieu pham cua Lien Xo bi dong bang

Xe tăng UFO.

"Vật thể 279" duy nhất được Liên Xô thiết kế vào cuối những năm 1950 để chuẩn bị một cuộc chiến tranh hạt nhân. Chiếc xe tăng hạng nặng này trông giống như một vật thể bay không xác định (UFO) được gắn trên 2 đường ray. Hình dạng elip khác thường của chiếc xe tăng giúp nó không bị lật bởi sóng xung kích mạnh từ vụ nổ hạt nhân gây ra.

Tuy nhiên, do nhiều lỗi kỹ thuật, dự án đã bị đóng băng. Chỉ có một chiếc xe tăng được chế tạo, hiện đang được trưng bày ở Bảo tàng Xe tăng Koubinka ở khu vực Moscow.

3 du an xe tang sieu pham cua Lien Xo bi dong bang-Hinh-2

Xe tăng bay.

MAS-1 được thiết kế để trở thành chiếc xe tăng Liên Xô đầu tiên không chỉ di chuyển trên đất liền mà còn có thể bay lượn. Dựa trên nền chiếc xe tăng BT-7, phần thân của MAS-1 được thiết kế thanh lịch với cánh có thể gập lại và cánh quạt.

Cỗ xe biết bay này được trang bị một số súng máy. Tổ lái gồm một phi công và chỉ huy xe tăng, cũng là người bắn và người điều khiển điện đài.

Được coi là quá tham vọng và tốn kém, dự án này đã bị hủy bỏ vào năm 1937.

3 du an xe tang sieu pham cua Lien Xo bi dong bang-Hinh-3

Vua của mọi địa hình - xe tăng lội nước.

Vào những năm 1930, khi những chiếc xe tăng lội nước và tàu lượn đầu tiên được tạo ra, các nhà thiết kế Liên Xô đã nảy ra ý tưởng tạo ra phương tiện chiến đấu lý tưởng, có thể vượt qua các sa mạc, băng, tuyết sâu, sông suối và đầm lầy...

Từ đó chiếc xe tăng lội nước đầu tiên được đưa ra dựa trên thủy phi cơ đầu tiên của thế giới, L-1. Nó được thiết kế dài 10 mét, có hai thành viên tổ lái và được trang bị súng máy. Tuy nhiên, dự án đã bị bỏ không rõ lý do.

Thiết kế của xe tăng Nga lỗi thời trước tên lửa chống tăng?

Triết lý thiết kế của xe tăng Nga luôn hướng tới sự nhỏ gọn, để giảm tỷ lệ bị bắn trúng bởi pháo chống tăng. Nhưng trong thời đại tên lửa ngày nay, thiết kế này dường như đã lỗi thời.

Thiet ke cua xe tang Nga loi thoi truoc ten lua chong tang?
 Từ thời Liên Xô, các mẫu xe tăng chủ lực do Moscow thiết kế luôn hướng tới hai yếu tố quan trọng nhất, đó là kích thước nhỏ gọn và độ cơ động cao.

Chiến trường Ukraine: Xe tăng Challenger-2 sẽ sớm đối đầu T-90?

Quân đội Ukraine sắp nhận những xe tăng Challenger-2 của Anh để để chống lại xe tăng T-90 tốt nhất của Nga; vậy trong trận đấu tăng này, bên nào sẽ có lợi thế?

Chien truong Ukraine: Xe tang Challenger-2 se som doi dau T-90?

Các nhà phân tích quân sự bắt đầu hiểu tại sao, quân đội Ukraine lại trang bị cho hai lữ đoàn đổ bộ đường không của họ là Lữ đoàn 25 và 80 những chiếc xe tăng Challenger 2 nặng nề do Anh sản xuất.

Loạt ảnh hiếm trận chiến cuối cùng chống phát xít Đức

Hồng quân Liên Xô đã thực hiện Chiến dịch Berlin từ giữa tháng 4 đến ngày 8/5/1945. Đây là trận chiến cuối cùng chống phát xít Đức của Liên Xô trong Thế chiến 2.

Loat anh hiem tran chien cuoi cung chong phat xit Duc
 Cách đây 78 năm, trận chiến cuối cùng chống phát xít Đức do Hồng quân Liên Xô triển khai. Chiến dịch Berlin được Liên Xô thực hiện từ giữa tháng 4 đến ngày 8/5/1945 với mục tiêu là đánh tan "sào huyệt" cuối cùng của Hitler và Đức quốc xã ở thủ đô Berlin. Trong ảnh là Quốc trưởng Hitler động viên các thiếu niên thuộc lực lượng Thanh niên Hilter trong trận chiến bảo vệ thủ đô Berlin ngày 20/4/1945. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới