Yamaha Acruzo Deluxe là mẫu xe máy tay ga cỡ nhỏ nằm ở phân khúc thấp hơn Grande với giá bán rẻ hơn. Không nằm ngoài mục tiêu cạnh tranh với Honda Lead 125, Yamaha còn mong muốn đưa Acruzo trở thành mẫu xe thân thiện với người dùng Việt với nền tảng động cơ Blue Core 125 vốn đã tạo được thiện cảm từ các sản phẩm trước đó.
Thiết kế đơn giản.
![]() |
Yamaha Acruzo không có nhiều đường cong mềm mại như Nozza hay Grande. |
Nếu đã quen với những đường nét mềm mại trên Nozza hay Grande, chị em sẽ có thể thấy không thích thiết kế sắc sảo và mạnh mẽ hơn của Acruzo ngay từ những cái nhìn đầu tiên. Mặc dù vậy, Acruzo vẫn sở hữu thiết kế khá ưa nhìn, và có phần gần hơn với đối thủ Honda Lead so với “đàn chị” Grande.
![]() |
Phần đầu xe có thiết kế đặc trưng của scooter. Bên dưới logo Yamaha ở phần đầu được bố trí thêm một đèn LED định vị khá cao cấp. |
![]() |
Đuôi xe trông cân đối hơn Grande. |
Phần đuôi xe được thiết kế gọn gàng và đơn giản với hai đèn xi-nhan kéo dài dọc theo chiều cao xe. So với Nozza Grande, đuôi của Acruzo cân đối hơn khi không khiến dáng xe bị "cụt". Về tổng thể, do sở hữu nhiều đường nét sắc sảo hơn, Acruzo trông cá tính hơn Grande, nhưng không thể so được về vẻ tinh tế và cao cấp với “đàn chị” của mình.
![]() |
Acruzo không có sự chênh lệch lớn về kích thước so với Grande. |
Xét về kích thước, Acruzo chỉ ngắn hơn Grande 15mm, chiều cao và chiều rộng của hai mẫu xe là tương đương. Chiều cao yên và chiều dài cơ sở của hai dòng xe chỉ chênh nhau 5mm, với mức của Acruzo lần lượt là 685 mm và 1.820mm. Đặc biệt, với trọng lượng chỉ 99 kg, phụ nữ - nhóm khách hàng chính mà Acruzo hướng tới cũng có thể dễ dàng dắt được chiếc xe.
Kích thước bánh sau nhỏ khiến Acruzo dễ "chạm gầm" hơn so với Grande. |
Một điểm đáng lưu ý đó là dù bánh trước của Acruzo có thiết kế và đường kính 12 inch y hệt như Grande, nhưng Yamaha đã hạ kích thước của bánh sau xuống từ 12 thành 10 inch. Chính vì vậy, dù có khoảng sáng gầm trên lý thuyết lên tới 125 mm nhưng khi leo lên những vỉa hè trong thành phố, chiếc xe thường bị chạm gầm ở phần máy, mặc dù phần trước có thể leo lên dễ dàng mà không gặp khó khăn.
Tiện ích đa dụng.
![]() |
Bảng đồng hồ với đèn báo tiết kiệm nhiên liệu ECO đặt ở góc trên bên trái. |
Là một mẫu xe tay ga thành thị, Yamaha đã bổ sung vào Acruzo khá nhiều trang bị tiện dụng. Đầu tiên, bảng đồng hồ của chiếc xe được bố trí thêm một đèn báo với chữ ECO, bên cạnh các đèn và đồng hồ chỉ báo thông thường khác.
Đèn này sẽ luôn sáng nếu như người lái vận hành xe một cách tối ưu, hay nói cách khác là điều khiển tay ga nhẹ nhàng, mượt mà. Nếu như vít ga mạnh, đèn ECO sẽ tắt để “nhắc nhở” rằng hành động này có thể khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Đây là một tính năng khá đơn giản nhưng có thể chị em “học” được cách điều khiển xe tối ưu để không ảnh hưởng tới động cơ.
![]() |
Nhường chỗ cho nắp xăng, Acruzo không có ngăn chứa đồ sau yếm. |
Nắp bình xăng của Acruzo rất tiện lợi khi được đặt ngay sau yếm, đối xứng với ổ khóa và được mở ra bằng công tắc trên ổ khóa. Tuy nhiên, chính vì vậy nên chiếc xe không có thêm hộc chứa đồ nhỏ nào ở vị trí này. Ổ khóa của chiếc xe cũng có một tính năng khá cao cấp là đèn chiếu sáng, tránh tình trạng phải “mò mẫm” trong đêm để tra chìa khóa.
Yamaha cũng không quên trang bị cho Acruzo tính năng tìm xe bằng nút bấm trên chìa khóa, rất tiện dụng khi cần tìm xe trong các bãi đỗ lớn. Ở giữa vị trí nắp xăng và ổ khóa là một móc treo nhỏ bằng nhựa, có khả năng gấp gọn lại khi không dùng tới. Tuy nhiên móc treo này chỉ có thể treo được vật nặng tối đa 1 kg, chính vì vậy nó chỉ phù hợp để chị em treo một số túi nhỏ khi đi chợ.
![]() |
Hộp chứa đồ có thể tích lớn nhất trong phân khúc, lên tới 37 lít. |
Để bù lại cho sự thiếu hụt về không gian chứa đồ ở phía sau yếm, Yamaha đã trang bị cho Acruzo một hộp chứa đồ với dung tích cực lớn ở dưới yên xe. Với thể tích lên tới 37 lít, hộp đựng đồ này “đánh bại” Grande khi “đàn chị” này chỉ có 27 lít, và cùng với Honda Lead trở thành chiếc xe tay ga tầm trung có cốp lớn nhất hiện đang được bán trên thị trường.
Với hộp đựng đồ cực lớn này, bạn có thể chứa được 2 chiếc mũ nửa đầu úp chồng lên nhau, một ba-lô với laptop 15 inch phía trong và thậm chí vẫn còn chỗ để cất thêm một số vật dụng nhỏ khác như kính, ví…
Cuối cùng, một trang bị bảo đảm an toàn rất đáng giá của Acruzo đó là chân chống của xe có chức năng ngăn động cơ khởi động khi chưa được gạt lên. Chức năng này giúp người sử dụng không quên gạt chân chống khi khởi động máy, đảm bảo an toàn khi vận hành xe.
Với thể tích cực lớn, cốp của Acruzo "dư thừa" cho nhu cầu sử dụng hàng ngày. |
Động cơ tiết kiệm nhiên liệu.
![]() |
Động cơ 125 cc của Acruzo có công suất khá khiêm tốn. |
Yamaha Acruzo được trang bị động cơ Blue Core dung tích 125cc, 4 thì, xy lanh đơn SOHC, 2 van, làm mát bằng không khí, hệ thống phun xăng điện tử và truyền động vô cấp CVT. Như vậy, Acruzo là chiếc xe thứ 3 được trang bị công nghệ tiết kiệm Blue Core của Yamaha tại Việt Nam, sau Nozza Grande và N-MX.
Acruzo là mẫu xe thứ 3 của Yamaha tại Việt Nam có Blue Core. |
Công suất tối đa của động cơ là 8 mã lực, trong khi mô-men xoắn cực đại là 9,7 Nm. Nếu so với đối thủ trực tiếp Honda Lead, có thể thấy rõ rằng Acruzo hoàn toàn bị thua kém về sức mạnh, khi chiếc xe tay ga của Honda mạnh tới 11,3 mã lực và mô-men xoắn cực đại 11,6 Nm dù có dung tích tương đương. Bù lại, nhờ có công nghệ Blue Core, Acruzo có một ưu điểm vượt trội: sự tiết kiệm nhiên liệu.
![]() |
Mức tiêu thụ nhiên liệu của Acruzo rất ấn tượng trong điều kiện đường hỗn hợp. |
Như vậy, tính ra chiếc xe chỉ tiêu thụ khoảng 55 km/lít, hay 1,82 lít/100 km - một kết quả rất ấn tượng đối với động cơ 125 cc. Để dễ dàng so sánh, mức tiêu thụ nhiên liệu theo công bố của Honda Lead chỉ là 54,9 km/lít.
Vận hành ổn định.
![]() |
Xe hoạt động êm ái ở tốc độ thấp. |
Đây là một điều khá kỳ lạ khi nếu đứng yên, các chi tiết nhựa của Acruzo đều rất chắc chắn, không hề có cảm giác “ọp ẹp” ngay cả khi ấn mạnh vào. Tiếng kêu này sẽ rõ hơn trong những trường hợp tăng tốc mạnh và đột ngột.
Với động cơ công suất nhỏ, Acruzo tỏ ra khá khó khăn khi cần tăng tốc nhanh. |
Nhân nói về sự tăng tốc, đây là lúc mà nhược điểm công suất của Acruzo thể hiện rõ nhất. Sau một cú vặn ga mạnh, động cơ bị trễ khoảng gần 2 giây mới có thể thực sự bứt phá lên. Tuy nhiên khi đã đạt tới tốc độ ngoài 60 km/h, chiếc xe hoạt động rất ổn định.
Thử nghiệm ở tốc độ cao cho thấy Acruzo đem lại cảm giác khá chắc chắn, tay lái không bị rung lắc và thân xe vẫn ổn định. Nếu chỉ chạy 1 người, chiếc xe có thể đạt vận tốc tối đa khoảng hơn 100 km/h; con số này sẽ bị giảm xuống chỉ còn hơn 80 km/h.
Chiếc xe có thể dễ dàng "chinh phục" các con phố đô thị nhờ kích thước nhỏ. |
Dù sao Acruzo vẫn chỉ là một mẫu xe tay ga bánh nhỏ dành cho phái đẹp, vận hành chủ yếu trong thành thị, chính vì vậy khó có thể đòi hỏi ở chiếc xe khả năng vận hành tương đương với những mẫu xe số thể thao được!
Kết luận.
Yamaha Acruzo Deluxe là lựa chọn hợp túi tiền và tiện dụng cho phụ nữ trong đô thị. |
Xe được bán với 2 phiên bản tại Việt Nam. |
Tại Việt Nam, Acruzo được bán với 2 phiên bản là bản thường Standard và bản đặc biệt Deluxe. Trong đó, bản Deluxe có thêm chìa khóa định vị xe và 3 màu sơn đặc biệt Matte Black, Premium White, Urban Blue. Phiên bản Acruzo Deluxe được Yamaha công bố với mức giá 36,49 triệu đồng. Trong khi đó, bản Acruzo Standard chỉ có giá thấp hơn một chút: 34,9 triệu đồng.
So với đối thủ Honda Lead, Acruzo có lợi thế lớn về giá. |
Trong dòng sản phẩm xe tay ga cho phái đẹp của Yamaha hiện nay tại thị trường Việt Nam, Acruzo được định hướng nằm giữa 2 chiếc xe là Nozza và Grande. Vượt ra ngoài Yamaha, đối thủ được coi là xứng đáng nhất của Acruzo là Honda Lead.
Mặc dù trên thực tế Lead có mức giá công bố cao hơn một chút (37,49 triệu cho bản thường, 38,49 triệu cho bản cao cấp) và còn tiếp tục bị “làm giá” bởi các đại lý trước khi tới tay người dùng.