Xui xẻo xe tăng số một của Thụy Điển suốt 26 năm

Xui xẻo xe tăng số một của Thụy Điển suốt 26 năm

(Kiến Thức) - So với xe tăng không tháp pháo Strv 103 thì Strv 74 thậm chí ít người biết đến hơn, dù rằng nó hoạt động được 26 năm trên thế giới.

Có thời gian hoạt động liên tục, tích cực trong Lục quân Thụy Điển từ năm 1958-1984, thế nhưng Stridsvagn 74 (strv 74) lại không được nhiều người biết đến trên thế giới. Ngay ở châu Âu, có lẽ cái bóng quá lớn của dòng tăng T-54 Liên Xô hay Centurion của Anh đã khiến cho Strv 74 gần như chẳng được ai biết hay là nhớ tới vì nó chẳng có gì đặc biệt. Nguồn ảnh: Arms-expo
Có thời gian hoạt động liên tục, tích cực trong Lục quân Thụy Điển từ năm 1958-1984, thế nhưng Stridsvagn 74 (strv 74) lại không được nhiều người biết đến trên thế giới. Ngay ở châu Âu, có lẽ cái bóng quá lớn của dòng tăng T-54 Liên Xô hay Centurion của Anh đã khiến cho Strv 74 gần như chẳng được ai biết hay là nhớ tới vì nó chẳng có gì đặc biệt. Nguồn ảnh: Arms-expo
225 chiếc  xe tăng Strv 74 đã được sản xuất liên tục chỉ trong 3 năm từ 1958-1960.Nguồn ảnh: Arms-expo
225 chiếc xe tăng Strv 74 đã được sản xuất liên tục chỉ trong 3 năm từ 1958-1960.Nguồn ảnh: Arms-expo
Strv 74 ra đời thay thế cho các dòng xe tăng Strv m/40 và m/42 đã lỗi thời. Nguồn ảnh: Arms-expo
Strv 74 ra đời thay thế cho các dòng xe tăng Strv m/40 và m/42 đã lỗi thời. Nguồn ảnh: Arms-expo
Bố cục xe tăng cơ bản tương tự các dòng xe tăng thời bấy giờ, tuy nhiên nó sở hữu tháp pháo có phần hơi lớn so với tổng thể. Nguồn ảnh: Arms-expo
Bố cục xe tăng cơ bản tương tự các dòng xe tăng thời bấy giờ, tuy nhiên nó sở hữu tháp pháo có phần hơi lớn so với tổng thể. Nguồn ảnh: Arms-expo
Dù được phân loại xe tăng hạng trung, thế nhưng Strv 74 có trọng lượng kém hơn hẳn (26 tấn) so với T-54 hay M48 Patton, Centurion I. Ngoài ra, giáp bảo vệ và vũ khí cũng thua xa. Có lẽ chính vì nhược điểm này đã khiến xe tăng Strv 74 chỉ hoạt động được ở Thụy Điển mà không thể bán ra bên ngoài. Nguồn ảnh: Arms-expo
Dù được phân loại xe tăng hạng trung, thế nhưng Strv 74 có trọng lượng kém hơn hẳn (26 tấn) so với T-54 hay M48 Patton, Centurion I. Ngoài ra, giáp bảo vệ và vũ khí cũng thua xa. Có lẽ chính vì nhược điểm này đã khiến xe tăng Strv 74 chỉ hoạt động được ở Thụy Điển mà không thể bán ra bên ngoài. Nguồn ảnh: Arms-expo
Tất nhiên, nó cũng có ưu điểm nhất định, tháp pháo cao và lớn đem lại góc hạ nòng tốt, tới -15 độ cho phép tận dụng chiến thuật hulldown (giấu thân, nhô tháp pháo). Nguồn ảnh: Arms-expo
Tất nhiên, nó cũng có ưu điểm nhất định, tháp pháo cao và lớn đem lại góc hạ nòng tốt, tới -15 độ cho phép tận dụng chiến thuật hulldown (giấu thân, nhô tháp pháo). Nguồn ảnh: Arms-expo
Đáng tiếc, hỏa lực của Strv 74 chỉ là khẩu pháo 75mm – tiêu chuẩn pháo tăng hạng trung thời chiến tranh thế giới thứ 2. Còn thời điểm Strv 74 ra đời thì các xe tăng hạng trung đều dùng pháo cỡ nòng lớn. Ví dụ như T-54 là pháo 100mm, M48 là 90mm còn Centurion I là 105mm. Nguồn ảnh: Arms-expo
Đáng tiếc, hỏa lực của Strv 74 chỉ là khẩu pháo 75mm – tiêu chuẩn pháo tăng hạng trung thời chiến tranh thế giới thứ 2. Còn thời điểm Strv 74 ra đời thì các xe tăng hạng trung đều dùng pháo cỡ nòng lớn. Ví dụ như T-54 là pháo 100mm, M48 là 90mm còn Centurion I là 105mm. Nguồn ảnh: Arms-expo
Hỏa lực phụ gồm 2 khẩu súng máy có cỡ nòng kỳ lạ - 8mm. Nguồn ảnh: Arms-expo
Hỏa lực phụ gồm 2 khẩu súng máy có cỡ nòng kỳ lạ - 8mm. Nguồn ảnh: Arms-expo
Xe tăng được trang bị 2 động cơ xăng 170 mã lực cho phép di chuyển với tốc độ tối đa 45km/h. Nguồn ảnh: Arms-expo
Xe tăng được trang bị 2 động cơ xăng 170 mã lực cho phép di chuyển với tốc độ tối đa 45km/h. Nguồn ảnh: Arms-expo
Bố trí hệ thống bánh chịu nặng cũng hơi lộ khi để lộ khoảng trống giáp lớn, tuy có thể tận dụng để lắp thùng chứa đồ, nhưng cũng tạo nên điểm yếu lớn khi đối phương có thể nhắm thẳng vào khoảng trống này xuyên giáp tăng. Nguồn ảnh: Arms-expo
Bố trí hệ thống bánh chịu nặng cũng hơi lộ khi để lộ khoảng trống giáp lớn, tuy có thể tận dụng để lắp thùng chứa đồ, nhưng cũng tạo nên điểm yếu lớn khi đối phương có thể nhắm thẳng vào khoảng trống này xuyên giáp tăng. Nguồn ảnh: Arms-expo
Cận cảnh đuôi tháp pháo Strv 74. Nguồn ảnh: Arms-expo
Cận cảnh đuôi tháp pháo Strv 74. Nguồn ảnh: Arms-expo
Một trong những điểm khá hơn T-54 là Strv 74 trang bị các đèn tín hiệu cho phép di chuyển dễ dàng trên đường giao thông dân sinh. Nguồn ảnh: Arms-expo
Một trong những điểm khá hơn T-54 là Strv 74 trang bị các đèn tín hiệu cho phép di chuyển dễ dàng trên đường giao thông dân sinh. Nguồn ảnh: Arms-expo
Giáp thân của xe tăng hạng trung Strv 74 dày khoảng 80mm ở mặt trước, được vát nghiêng tăng cường khả năng chống đạn xuyên giáp. Nguồn ảnh: Arms-expo
Giáp thân của xe tăng hạng trung Strv 74 dày khoảng 80mm ở mặt trước, được vát nghiêng tăng cường khả năng chống đạn xuyên giáp. Nguồn ảnh: Arms-expo
Cận cảnh khẩu súng máy 8mm lắp trên tháp pháo. Nguồn ảnh: Arms-expo
Cận cảnh khẩu súng máy 8mm lắp trên tháp pháo. Nguồn ảnh: Arms-expo
Bên trong tháp pháo với các viên đạn 75mm bố trí vòng quanh. Nguồn ảnh: Arms-expo
Bên trong tháp pháo với các viên đạn 75mm bố trí vòng quanh. Nguồn ảnh: Arms-expo
Ngạc nhiên khi tháp pháo đã được thiết kế cả ống phóng lựu đạn khói. Nguồn ảnh: Arms-expo
Ngạc nhiên khi tháp pháo đã được thiết kế cả ống phóng lựu đạn khói. Nguồn ảnh: Arms-expo

GALLERY MỚI NHẤT

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.