Xử lý tình huống khẩn cấp với xe không có ABS

Đối với dòng xe không có công nghệ phanh ABS, người lái cần nắm được một số kỹ thuật khi tránh chướng ngại vật trong tình huống khẩn cấp.

Xử lý tình huống khẩn cấp với xe không có ABS
 
Đầu tiên là cần đạp chân phanh bởi nó sẽ giúp “khóa” cả 4 bánh xe, làm giảm tốc độ phương tiện một cách nhanh chóng.
 
Sau đó, tài xế nên nhả một phần lớn áp lực ở chân phanh, quay vô lăng ¼ đến ½ vòng và chỉ nên dừng lại ở khoảng đó. Bởi nếu quay quá đà có thể làm bánh trước mất độ bám đường và xe lao về phía chướng ngại vật.
 
Đừng chăm chăm nhìn vào chướng ngại vật mà hãy quan sát hướng muốn chiếc xe đi đến và không quên vẫn giữ chân phanh.
Sau khi đã chắc chắn “thoát” khỏi chướng ngại vật, đưa xe trở lại làn đường và vẫn quan sát phía trước, đề phòng những vấn đề khác có thể xảy ra. Cuối cùng là lấy lại thăng bằng cho “xế yêu”, vẫn đặt chân ở chân phanh cho đến khi xe dừng hẳn.
Có một điều tài xế luôn luôn phải ghi nhớ là phanh trước rồi mới đánh lái. Nếu không, nguy cơ sẽ tăng lên. Việc chuyển hướng có thể không thả thi trong một số trường hợp như giao thông đông đúc, đường có rào chắn. Trong khi đó, khi người lái đang loay hoay tìm “lối thoát” cho xe thì phương tiện vẫn lao về phía chướng ngại vật, gây tình trạng hoản loạn, bối rối.
Tài xế có giải quyết thành công sự cố hay không phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ. Bởi nếu ở tốc độ lớn, phương tiện sẽ không thể vòng đủ rộng để tránh chướng ngại vật, hoặc có thể đuôi xe sẽ văng vào. Bởi vậy, giảm tốc độ sẽ cho tài xế có thêm thời gian để phản ứng chính xác hơn, đồng thời làm tăng độ bám đường của các bánh xe. Ngoài ra, nó còn giúp cảnh báo các tài xế khác phía sau.
Tốt hơn hết nên dành thời gian để thực hành kỹ thuật này trong một bãi đỗ xe rộng. Càng hiểu rõ hơn về phản ứng của phương tiện, người lái càng xử lý tốt hơn khi gặp tình huống thực tế.

Vì sao xe ga dễ bị ngã khi phanh?

Vì sao xe ga dễ bị ngã khi phanh?
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa. 

Hỏi: Tại sao đi xe ga bánh nhỏ khi bóp phanh thường bị quay ngang xe và bị ngã? - Nguyễn Lan Hương (Đống Đa, Hà Nội).

Ông Lê Bình, trường Ứng dụng kỹ thuật Hà Nội cho biết: Một số dòng xe ga bánh nhỏ thường gặp hiện tượng này. Tuy nhiên, nguyên nhân chính không phải vì bánh xe nhỏ mà chủ yếu vì thói quen sử dụng chưa thật hợp lý của nhiều người. Các dòng xe ga bánh nhỏ thường được trang bị phanh đĩa có độ an toàn cao, nhưng người sử dụng cần phải biết cách phanh để đảm bảo an toàn.

Ví dụ, khi đang đi ở tốc độ cao, muốn phanh cần giảm ga, đệm phanh sau rồi mới bóp phanh trước theo kiểu bóp nhả. Không nên bóp cứng phanh trước sẽ rất dễ khiến xe bị xoay ngang. Cũng không nên cua xe với góc nghiêng lớn và không nên cua gập tay lái quá, việc vòng cua rộng hơn sẽ tăng độ an toàn cho bạn.

TIN LIÊN QUAN:
TIN ĐỌC NHIỀU

Xe máy phanh trước hay phanh sau an toàn hơn?

Xe máy phanh trước hay phanh sau an toàn hơn?
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa. 

Hỏi: Khi đang vận hành xe máy gặp chướng ngại vật thì nên dùng phanh sau hay phanh trước để an toàn hơn? - Nguyễn Văn Long (Cầu Giấy, Hà Nội).

Ông Lê Bình, Trường Kỹ thuật ứng dụng Hà Nội cho biết: Xe máy được trang bị 2 phanh cho 2 bánh trước sau để đảm bảo an toàn. Khi gặp trường hợp nguy cấp mà chỉ sử dụng một phanh trước hoặc sau sẽ không thể đảm bảo an toàn. Nếu chỉ sử dụng phanh trước sẽ rất dễ bị trượt bánh trước. Còn nếu chỉ sử dụng phanh sau, thì sẽ dẫn đến nguy cơ chiếc xe có thể bị văng, trượt và bắn ra xa do đang lưu hành với tốc độ cao.

Trong cả hai trường hợp, nếu may mắn không bị đổ ngã thì bạn cũng phải mất quãng đường phanh dài rất nguy hiểm. Tốt nhất là phanh đồng thời cả hai phanh trước/sau theo nguyên tắc để phanh sau bám trước rồi mới bóp phanh trước.

TIN LIÊN QUAN
TIN ĐỌC NHIỀU

Làm cách nào để phòng chống mất phanh ô tô?

Gần đây, một vài vụ tai nạn giao thông liên quan tới việc xe mất phanh đã dấy lên câu hỏi về an toàn của hệ thống phanh xe hơi.

Làm cách nào để phòng chống mất phanh ô tô?

Thế nào là mất phanh?

Đọc nhiều nhất

Tin mới