Xem xe tăng hạng nặng Tiger I lăn bánh nặng nề

(Kiến Thức) - Với trọng lượng gần 57 tấn, nhưng chỉ lắp động cơ 690 mã lực nên xe tăng hạng nặng Tiger I cơ động khá vất vả kể cả khi đi trên đường bằng.

Mời độc giả xem clip:
Xe tăng hạng nặng Tiger I được nhà máy Henschel sản xuất cho Quân đội phát xít Đức từ năm 1942-1944 nhằm đối chọi với các loại tăng hạng trung T-34 và tăng hạng nặng KV-1 của Liên Xô.
Điểm ấn tượng nhất khi nhắc tới dòng tăng này của Đức phát xít là nó có kích cỡ khổng lồ. Cỗ tăng Tiger I nặng 56,9 tấn, dài đến 8,45m nếu tính cả nòng pháo, rộng 3,55m và cao 3m. Vỏ giáp của xe rất dày, giáp phía trước dày 100mm và tăng lên đến 120mm với giáp tháp pháo phía trước, và được liên kết với nhau bằng dập và hàn, chứ không phải là đinh tán.
Xem xe tang hang nang Tiger I lan banh nang ne
 Xe tăng Tiger I.
Với khối lượng rất lớn, nhà sản xuất đã cố gắng trang bị cho nó động cơ rất khỏe vào thời bấy giờ Maybach HL 210 P45 công suất 641 mã lực, và sau đó là động cơ HL 230 P45 nâng cấp 690 mã lực. Tuy nhiên, điều này cũng không làm cho Tiger I có tính cơ động cao hơn: xe chỉ đạt tốc độ tối đa 38km/h, cự li hành trình giới hạn ở 195km.
Trọng lượng quá lớn của xe vượt quá trình độ kĩ thuật của thời kì đó, và gây ra nhiều vấn đề: Băng xích của Tiger I phải rộng đến 725mm, và do đó thường dẫn đến kẹt xích. Hệ thống lái và hộp số thủy lực phải được thiết kế lại để đảm bảo việc vận hành một khối thép đồ sộ gần 60 tấn.
Nếu xe tăng Tiger I bị hỏng, không chỉ một mà phải ba chiếc xe cứu kéo tiêu chuẩn Famo mới kéo được chiếc xe. Tiger I cũng quá nặng để có thể qua các cây cầu thông thường, nên được thiết kế để có thể lội ngầm ở độ sâu 4m, song hệ thống thông khí rất phức tạp và cần ít nhất 30 phút chuẩn bị lắp đặt trước khi vượt sông.

Vì sao tăng Tiger I Đức không giúp xoay chuyển thế cờ?

(Kiến Thức) - Ra đời với tham vọng đối chọi lại Hồng quân Liên Xô, nhưng rốt cuộc xe tăng hạng nặng Tiger I không giúp xoay chuyển được thế cờ, vì sao?

Con hổ thép gần 60 tấn
Tiger I là một mẫu xe tăng hạng nặng đầy uy lực của Đức Quốc xã trong Chiến tranh Thế giới thứ 2. Đi vào trang bị từ năm 1942, Tiger I là một nỗ lực của Đức để chống lại Hồng quân Liên Xô trước các thất bại lớn trên chiến trường. 

Xe tăng Tiger II Đức: "Đi vào vết xe đổ" Tiger I

(Kiến Thức) - Người Đức kỳ vọng xe tăng hạng nặng Tiger II giúp họ xoay chuyển được cục diện chiến trường, nhưng chúng lại tiếp bước "vết xe đổ" từ Tiger I.

Mùa hè năm 1943, các binh đoàn thiết giáp Đức đã đại bại trước Hồng quân Liên Xô trong chiến dịch Kursk. Về lí thuyết, những chiếc xe tăng hạng nặng Tiger I với pháo 88mm có thể bắn xuyên giáp trước của xe tăng hạng nặng T-34 từ cự li rất lớn 1.000-1.500m, trong khi T-34 chỉ có thể bắn xuyên giáp trước dày hơn 100mm của Tiger I từ cự li 150-200m. Nhưng thực tế chiến trường lại rất khác, những chiếc Tiger I nặng nề gần 60 tấn thép đã bị T-34 lợi dụng địa hình để cơ động bao vây, chia cắt, tạt sườn… 
Thua đau trước Hồng quân Liên Xô và mất thế chủ động trên chiến trường, phát xít Đức đẩy mạnh việc chế tạo mẫu xe tăng mới mạnh mẽ hơn. Cũng giống như Tiger I, Henschel & Son đảm nhận việc thiết kế và cho ra đời xe tăng hạng nặng Tiger II. Loại xe này còn được biết đến với cái tên “King Tiger” (Hổ vương).

Tin mới