Xe siêu trọng vượt loạt trạm cân nhận lệnh phạt

(Kiến Thức) - Chở hàng vượt quá 50% tải trọng, tài xế chở máy biến áp vượt hàng loạt trạm từ Bắc vào Nam vừa nhận quyết định xử phạt của Thanh tra Sở GTVT tỉnh Long An.

Ông Nguyễn Văn Cảnh, giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An cho biết: "Thanh tra giao thông tỉnh Long An đã ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 6 triệu đồng đối với Đặng Quang Vinh, tài xế điều khiển xe đầu kéo biển số 51C-17899 kéo theo rơmooc biển số 51R-05797 chở thiết bị điện lưu thông trên địa bàn tỉnh bị phát hiện ngày 25/4".

Tài xế Vinh bị phạt do vi phạm chở hàng vượt quá 50% trọng tải thiết kế ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên.
Chiếc xe chở máy biến áp "siêu khủng" vừa nhận quyết định xử phạt 6 triệu đồng từ TTGT tỉnh Long An.
 Chiếc xe chở máy biến áp "siêu khủng" vừa nhận quyết định xử phạt 6 triệu đồng từ TTGT tỉnh Long An.

"Qua kiểm tra, chiếc xe trên chỉ được phép chở 38 tấn nhưng qua lời khai của tài xế, máy biến áp đang chở về TP.Cần Thơ nặng đến 65 tấn", ông Cảnh cho biết.

Đến thời điểm này, chiếc xe nói trên vẫn đang nằm tại bãi tạm giữ phương tiện của Phòng CSGT công an tỉnh Long An (huyện Bến Lức, tỉnh Long An).

"Nếu chủ xe thuê được cảng để vận chuyển bằng đường thủy về Cần Thơ và cam kết trong quá trình lưu thông từ Phòng CSGT đến cảng không qua cây cầu nào thì TTGT tỉnh Long An sẽ tạo điều kiện", giám đốc sở GTVT tỉnh Long An cho biết.

Hành trình xe siêu trọng trăm tấn lọt hàng loạt trạm cân Bắc - Nam

(Kiến Thức) - Vượt qua hàng loạt trạm cân từ Hà Nội vào đến Bình Thuận, xe siêu trọng hơn trăm tấn đã vào địa phận các tỉnh miền Tây... Vậy, tài xế đã có hành trình bịt mắt trạm cân thế nào?

Mới đây, một xe đầu kéo siêu “khủng” biển số 51C-17899 kéo theo rơmooc biển số 51R-05797 chở thiết bị điện hơn trăm tấn đi hướng Bình Thuận - TP HCM về TP Cần Thơ lưu thông thoát qua hàng loạt trạm cân từ Hà Nội vào đến Bình Thuận... mới bị phát hiện, lập biên bản. Nhưng không hiểu sao ngay sau đó, xe này vẫn được phép lưu thông trên QL1, khiến nhiều người khó hiểu và lo sợ.

Chiếc xe đầu kéo chở máy biến áp nặng hàng trăm tấn đang "án binh" ven quốc lộ.
Chiếc xe đầu kéo chở máy biến áp nặng hàng trăm tấn đang "án binh" ven quốc lộ. 

CSGT dẫn đường cho xe “siêu khủng” qua trạm

Nhiều đoàn xe siêu trường, siêu trọng “tàng hình” vượt trạm; các trạm cân kiểm tra tải trọng trên toàn quốc đồng loạt hoạt động đang là vấn đề thời sự gây chú ý dư luận.

Theo quy định của Bộ GTVT, để được cấp một giấy phép lưu hành đặc biệt vận chuyển hàng hóa siêu trường siêu trọng rất chặt chẽ. Trong đó quy định trách nhiệm của bên vận tải rất cụ thể. Theo đó, phải chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng phương án vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng bảo đảm an toàn cho người, hàng hóa và công trình giao thông.
Nội dung chủ yếu của phương án gồm: Khảo sát hành trình chạy xe (tuyến đường, đoạn đường, cầu, phà được đi); vi trí địa hình nơi xếp dỡ; yêu cầu hỗ trợ hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông trên đường khi phương tiện vận chuyển đi qua; tốc độ xe đi, giờ đi, điểm đỗ...
Việc khảo sát, thiết kế nhằm gia cố tăng cường năng lực chịu tải và khả năng thông qua của đường bộ phải được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền chấp thuận. Thậm chí trong các trường hợp xe quá tải, quá khổ đặc biệt mà khi lưu hành phải thực hiện các điều kiện bắt buộc như đi theo làn quy định, có xe CSGT dẫn đường, hộ tống. Quy định thì chặt chẽ nhưng tại Việt Nam, việc tuân thủ thực hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Theo Nhà máy phong điện Bình Thuận (xã Bình Thạnh, Tuy Phong) để hoàn thành lắp đặt theo dự kiến 80 trụ điện gió cao 85m cộng cả tua bin nặng đến 225 tấn và đường kính cánh quạt lên đến 77m, nặng 85 tấn do Hãng Fuhrlaender (Đức) cung cấp từ Cảng Sài Gòn về Tuy Phong, Bình Thuận theo đường bộ rất khó khăn và chặt chẽ từng mét đường.
Cụ thể toàn bộ cuộc hành trình đi qua đều được CSGT cử xe dẫn đường. Do cột và cánh quạt quá dài, để lưu thông qua các khúc quanh hẹp, gắt, đơn vị vận tải phải lắp đặt nối thêm một sơ mi rơ mooc. Rơ mooc này được lắp động cơ có hệ thống bơm thủy lực để khi qua khúc quanh, nhân viên vận chuyển phải chạy theo sau bẻ lái. Khi qua các trạm thu phí, ngoài việc lưu thông theo làn đường quá khổ quá tải, các chuyên gia vận tải và kỹ thuật phải tính toán từng centimét đối với chiều rộng, cao của kiện hàng. Ngoài ra còn có cả một lực lượng hậu cần hùng hậu gồm xe có đèn, còi ưu tiên; xe cẩu nặng để hỗ trợ khi qua các đoạn cầu đường hẹp.
Xe CSGT dẫn đường cho đoàn xe quá tải vào khúc quanh vào Trạm thu phí Sông Phan (Bình Thuận).
  Xe CSGT dẫn đường cho đoàn xe quá tải vào khúc quanh vào Trạm thu phí Sông Phan (Bình Thuận).
Khi vào đoạn cua gắt, nhân viên vận tải phải nhảy xuống bẻ bánh lái trợ lực.
 Khi vào đoạn cua gắt, nhân viên vận tải phải nhảy xuống bẻ bánh lái trợ lực.
Lực lượng hậu cần luôn túc trực.
 Lực lượng hậu cần luôn túc trực.
 

Đọc nhiều nhất

Tin mới