Xe “quá tải” tung hoành QL17B và câu hỏi về trách nhiệm?

(Kiến Thức) - Xe cơi nới thành thùng, chở quá tải lâu nay vốn là vấn nạn khiến tuyến đường, cây cầu có nguy cơ xuống cấp, đồng thời là nỗi ám ảnh đối với người dân sống ven QL17B về tình trạng mất an toàn giao thông.

Thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, cụ thể đối với các Bộ, ban ngành chức năng để ngăn chặn tình trạng xe quá tải. Mới đây, tháng 6/2020, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tiếp tục yêu cầu các cơ quan ban ngành, đặc biệt Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT tiếp tục siết chặt kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc.
Chính phủ rất quyết liệt, Bộ Công an cũng nhiều lần chỉ đạo tăng cường kiểm soát trọng tải xe. Tuy nhiên tại một số địa phương, xe có dấu hiệu quá tải, cơi nới thành thùng vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức pháp luật như việc báo chí phản ánh mới đây về tình trạng xe quá tải hoành hành trên QL17B qua huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương là một điển hình. Người dân đặt câu hỏi: “Phải chăng ‘trên nóng nhưng dưới vẫn lạnh”?
Xe “qua tai” tung hoanh QL17B va cau hoi ve trach nhiem?
 Tình trạng từng đoàn xe cơi nới thành thùng, phủ bạt kiểu chống đối, dấu hiệu chở quá tải khá rõ ràng nối đuôi nhau chạy rầm rập trên tuyến quốc lộ 17B đã không còn khi lực lượng chức năng vào cuộc. Ảnh: M.K
Thực tế, trong suốt thời gian dài đối với người dân sinh sống ven QL 17B qua huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương đã quá quen thuộc với hình ảnh từng đoàn xe có trọng tải lớn chở than, chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng tung hoành ngang dọc khắp tuyến quốc lộ này. Đến mức một tờ báo mới đây phản ánh tình trạng trên đã phải giật tít “xe quá tải, quá khổ tung hoành QL 17B như chốn vô pháp luật”.
Tình trạng trên dẫn đến không chỉ tuyến đường, các cây cầu trên tuyến này trước nguy cơ xuống cấp mà người dân ngày ngày phải “quá khổ” sinh sống cùng xe “quá tải” khi tuyến đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, môi trường ô nhiễm, ngày ngày phải đóng cửa kín mít, hàng quán phủ kín bởi bụi than, đất cát.
Biết rằng, QL17B là tuyến đường ngắn chỉ dài 13km nhưng phức tạp cho địa bàn có nhiều bến bãi, nhà máy. Các xe có dấu hiệu quá tải, cơi nới thành thùng lưu thông qua địa bàn theo cung đường ngắn, nhiều phương tiện chở quá tải chạy trong các tỉnh lộ, đường liên xã và chỉ lưu thông qua QL17B một đoạn ngắn, thậm chí tìm mọi cách trốn tránh việc kiểm tra của lực lượng chức năng nên khó kiểm soát...
Tuy nhiên, nếu có sự quyết liệt, cương quyết từ đơn vị được giao nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, chắc chắn không ai dám coi thường pháp luật, chở quá tải như vào chốn “vô pháp” như vậy.
Thực tế, sau khi báo chí phản ánh, lực lượng CSGT Công an tỉnh Hải Dương đã vào cuộc, tăng cường tuần tra kiểm soát, kiên quyết lập biên bản xử lý các phương tiện vận tải vi phạm quá tải trọng, cơi nới thành thùng, không che phủ bạt hoặc che phủ bạt để rơi vãi trên đường, những đoàn xe quá tải, quá khổ mà báo chí ghi nhận phản ánh đã không còn tung hoành như trước, trên tuyến chỉ có các phương tiện đã chở hàng đúng tải trọng cho phép, che phủ bạt theo đúng quy định khi tham gia giao thông.
Điều đó cho thấy, nếu có sự kiên quyết xử lý vi phạm và duy trì thường xuyên liên tục “trên nóng, dưới nóng”, vấn nạn xe quá tải sẽ được xử lý một cách triệt để.
Dư luận cho rằng, để ngăn chặn đẩy lùi vấn nạn xe quá tải trên tuyến đường này và các tuyến đường khác, sự kiên quyết của lực lượng thực thi nhiệm vụ là rất quan trọng và việc gắn trách nhiệm với người đứng đầu đơn vị kiểm soát tuyến đường là cần thiết. Bên cạnh đó cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng xe, thiệt hại do xe quá tải gây ra, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển và chủ phương tiện khi vi phạm quy định về tải trọng xe.
Kéo giảm xe quá tải, quá khổ cần những biện pháp mạnh và cần được duy trì công tác tuần tra, kiểm soát liên tục chứ không phải ở số liệu thống kê ở một đợt ra quân khi người dân báo chí phản ánh rồi đâu lại vào đấy. Thực tế, sau mỗi lần báo chí phản ánh về xe có dấu hiệu xe quá tải tung hoành trên quốc lộ 17B, lực lượng chức năng đều vào cuộc rất cương quyết nhưng sau điệp khúc xe quá tải hoành hành lại tiếp tục xảy ra... 

>>> Mời độc giả xem thêm video Điều tra thông tin CSGT Đồng Nai bảo kê xe quá tải

Nguồn: THĐT 1

Video

Xe quá tải "hết cửa sống" trên Quốc lộ 5

(Kiến Thức) - Tổng cục đường bộ Việt Nam tiếp nhận hệ thống cân tải trọng điện tử tự động do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Hệ thống này được lắp đặt tại km78+770 Quốc lộ 5 thuộc Hải Phòng.

Xe qua tai
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, hệ thống đường bộ đang xuống cấp do sự phát triển của phương tiện và xe chở quá tải

Xe qua tai
 Hệ thống cân tự động này sẽ được thí điểm 6 tháng trên quốc lộ 5, sau đó Tổng cục sẽ tổng kết đánh giá và báo cáo Bộ Giao thông để áp dụng đại trà.

Xe qua tai
Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đây là hệ thống cân tải trọng hiện đại nhất Việt Nam, được thiết kế tự động hóa theo công nghệ cân trọng tải của Nhật Bản. 

Xe qua tai
Hệ thống cân có thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường và có camera tự động chụp lại biển số của xe đi qua, đọc ra 15 thông tin như: tên chủ xe, khối lượng xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng... Hệ thống sẽ tự động tính toán xe này có vi phạm tải trọng không? Vi phạm mức độ như thế nào? 
Xe qua tai
Cân điện tử này có thể cân xe dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/h. Phiếu cân được in ra chỉ trong khoảng 3-10 giây. Điều này sẽ giúp lượng chức năng nhanh chóng ra quyết định xử phạt tại chỗ hoặc phạt "nguội".

Xe qua tai
Đại diện Tổng cục Đường bộ đánh giá, hầu hết mã cân này có sai số bằng 0, sai số lớn nhất khoảng 5-6%, trong khi quy định đăng kiểm cho phép đến 10%. Các loại cân tải trọng hiện nay vẫn cần 3-5 thanh tra viên đọc thông số và tiến hành đo đạc kích thước thùng xe. Song với loại cân điện tử loại mới chỉ cần một người giám sát. 
Xe qua tai
Như vậy, nếu dựa trên những thông số kỹ thuật của hệ thống cân tải trọng điện tử tự động thì theo nhận định của các chuyên gia giao thông, xe quá tải sẽ "hết cửa sống" trên Quốc lộ 5. Tuy nhiên, yếu tố con người vẫn là quan trọng và quyết định. Nếu các cơ quan quản lý không cương quyết, cứng rắn thì hệ thống cân tải trọng điện tử tự động có hiện đại thế nào đi chăng nữa cũng đều do con người điều khiển.

Xe qua tai
Đường Quốc lộ 5 có nhiều xe quá tải chạy liên tục nên xuống cấp trầm trọng, thường xuyên  phải sửa chữa.

Xe qua tai
 Mặt đường Quốc lộ 5 xuống cấp.

Bí mật đường dây 'bảo kê' xe quá tải 2 triệu đồng/lượt vượt trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Chỉ cần chuyển số tiền “báo luật” khoảng 2 triệu đồng/lượt cho một đối tượng “bảo kê”, đoàn xe quá tải trên tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai thản nhiên vượt các trạm thu phí như chỗ không người.

Kỳ 1: Luật ngầm ở các trạm thu phí

Quả bom nặng 340kg phát hiện dưới nhà dân ở Hà Nội được hủy nổ

(Kiến Thức) - Sau khi di dời thành công quả bom nặng 340kg ở phố Cửa Bắc, phường Trúc Bạch, TP Hà Nội, sáng  30/11, lực lượng chức năng đã hủy nổ an toàn quả bom này tại Bắc Giang.

Qua bom nang 340kg phat hien duoi nha dan o Ha Noi duoc huy no

Sáng 30/11, ông Tạ Nam Chiến - Chủ tịch quận Ba Đình (TP Hà Nội) cho biết, vào lúc 6h sáng cùng ngày, các lực lượng chức năng đã hủy nổ thành công quả bom nặng 340kg.

Qua bom nang 340kg phat hien duoi nha dan o Ha Noi duoc huy no-Hinh-2

Trước đó, lúc 4h ngày 28/11, khi thi công đến độ sâu khoảng 6m so với mặt vỉa hè tại công trường số 15 phố Cửa Bắc, các công nhân xây dựng phát hiện 1 quả bom có đường kính 40cm, dài 125cm, trọng lượng khoảng 340kg.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.