Xe ôtô điện tiêu hao nhiều điện năng hơn khi bật chế độ tự lái
Các trang bị và tính năng như camera giám sát, cảm biến rađa, cảm biến ánh sáng hay điện toán đám mây ở chế độ tự lái tiêu tốn nhiều điện, ảnh hưởng trực tiếp đến khả quãng đường đi của xe ôtô điện.
Thảo Nguyễn
Với xu hướng điện hóa nhằm chuẩn bị cho kỷ nguyên xe điện sắp đến, có thể thấy nhiều nhà sản xuất xe ngày càng mang đến nhiều tiến bộ và thành tựu trong việc phát triển xe điện. Đi kèm với thuận lợi luôn là những khó khăn và các nhà sản xuất xe buộc phải vượt qua để có thể tạo nên một chiếc xe điện hoàn hảo.
Ngoài thói quen lái xe, nhiệt độ bên ngoài hay hệ thống điều hòa không khí bên trong xe, cần nhớ rằng vẫn còn các yếu tố khác ảnh hưởng đến thời lượng pin của xe. Cụ thể, xe còn có hàng loạt trang bị cảm biến và điện toán phức tạp để hỗ trợ để chiếc xe ôtô điện tự lái, điều đáng nói là các trang bị và hệ thống này không chỉ vận hành bằng điện mà còn là rất nhiều điện.
Thời lượng pin, quãng đường xe đi được chịu ảnh hưởng lớn từ hệ thống tự động lái.
Trên xe động cơ đốt trong, việc vận hành các hệ thống này sẽ không phải là vấn đề bởi chúng đều lấy năng lượng từ bộ ắc quy được sạc liên tục trong khi xe vận hành. Tuy nhiên điều này hoàn toàn khác ở xe điện, cung cấp năng lượng cho các hệ thống này chính là bộ pin lớn được đặt ở sàn xe. Nói cách khác việc vận hành liên tục các hệ thống và công nghệ hỗ trợ liên quan đến tính năng tự động lái có thể ảnh hưởng lớn đến thời lượng sử dụng pin, hay quãng đường mà xe đi được trong một lần sạc.
Giới phân tích dự đoán rằng đến năm 2023, sẽ có 7% lượng xe có mặt trên thị trường được trang bị sẵn tính năng tự động lái, tương đương với khoảng 1,5 tỷ USD chi phí cho chip xử lý để phục vụ hệ thống này. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 14 tỷ USD vào năm 2030, khi 50% số lượng xe bán ra thị trường có khả năng tự động lái cấp độ 3 hoặc cao hơn.
Tại sự kiện Tesla Autonomy Day diễn ra vào năm 2019, hãng xe Mỹ xác nhận rằng quãng đường vận hành của xe điện có thể giảm đi 25% nếu sử dụng toàn bộ các hệ thống hỗ trợ lái trong khu vực nội đô. Đồng nghĩa rằng các xe có khả năng vận hành 640 km sẽ giảm xuống 480 km, các xe có khả năng vận hành 480 km sẽ bị giảm xuống 360 km trong mỗi lần sạc.
Vận hành các hệ thống điện tử hỗ trợ liên tục sẽ rút ngắn quãng đường vận hành của xe.
Cũng vì vậy mà Ford đi theo hướng phát triển Fusion Hybrid thay vì xe điện hoàn toàn để có thể tận dụng tối đa khả năng của hệ thống tự động lái. Đại diện hãng xe Mỹ cho biết Ford "mường tượng về một tương lai với nhiều mẫu xe ô tô điện có khả năng tự động lái, nhưng chúng tôi vẫn cần tìm ra sự cân bằng để có thể tạo nên một mô hình kinh doanh có lợi nhuận và khả thi. Tuy nhiên công nghệ pin hiện nay lại chưa thể đáp ứng được cho mô hình kinh doanh và tối ưu tầm nhìn của hãng. Vì vậy mà hãng sẽ bắt đầu bằng việc tung ra một nền tảng xe hybrid, sau đó mới dần tiến đến nền tảng xe điện hoàn toàn khi điều này trở nên khả thi hơn."
Vào hồi đầu tháng 7, Volvo đã tung ra một mẫu xe ý tưởng mới, cụ thể là xe SUV chạy điện với vai trò là mẫu xe thay thế cho Volvo XC90 trong tương lai. Mẫu xe này gây chú ý với trang bị một máy tính lớn, cấu thành từ ba máy tính nhỏ khác phụ trách xử lý tầm nhìn, trí tuệ nhân tạo, điện toán tổng thể, tính năng giải trí và công nghệ từ NVIDIA.
Mẫu xe SUV điện thay thế XC90 trong tương lai được trang bị hệ thống máy tính tiêu tốn nhiều điện năng.
Với hàng loạt các trang bị này, có thể nói chiếc xe SUV chạy điện mới của Volvo sẽ sử dụng rất nhiều chip xử lý, tiêu tốn nhiều năng lượng và sinh ra nhiệt lượng lớn. Tất cả các yếu tố này đều có ảnh hưởng rất lớn đến thời lượng pin hay quãng đường vận hành của xe. Việc vận hành liên tục các hệ thống này buộc người dùng cũng phải liên tục sạc pin cho xe, đồng thời dẫn đến một hệ quả khác là rút ngắn tuổi thọ của pin, vốn được tính theo số lần sạc.
Tuy nhiên nếu vô hiệu hóa các hệ thống hỗ trợ này, độ an toàn của xe khi vận hành sẽ giảm đi đáng kể, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người lái cũng như các phương tiện, người đi bộ hay đi xe đạp xung quanh. Bên cạnh đó, bất kỳ hệ thống điện tử nào cũng cần có hệ thống dự phòng, đồng nghĩa rằng năng lượng sẽ càng bị tiêu tốn để vận hành các hệ thống này.
Tuy nhiên không thể vì thế mà vô hiệu hóa các công nghệ hỗ trợ an toàn của xe để tiết kiệm điện
Tương tự như công nghệ pin, công nghệ tự động lái vẫn còn khá mới mẻ, vì vậy có thể nói các nhà sản xuất vẫn còn thời gian và cơ hội để phát triển và tối ưu hóa công nghệ này. Nhìn lại hơn một thập kỷ qua, công nghệ pin đã có những tiến bộ vượt bậc, cải thiện không chỉ tuổi thọ mà còn về dung lượng của pin, qua đó giúp xe vận hành bền bỉ và xa hơn. Hi vọng rằng các nhà sản xuất sẽ tập trung hơn vào công nghệ tự động lái, đưa ra các giải pháp tối ưu nhằm giúp hệ thống này vận hành an toàn và tiết kiệm năng lượng hơn.
Chiếc xe tự lái di chuyển ở tốc độ 25 km/h, tự căn làn, rẽ theo vạch đường, tránh vật cản hoặc thắng gấp khi cần.
Chiếc xe tự lái của một nhóm kỹ sư FPT vừa có buổi chạy thử ở TP.HCM. Khi di chuyển, xe tự căn làn, rẽ theo vạch đường, tránh vật cản hoặc thắng gấp khi cần.
Về phần mềm, chiếc xe được tích hợp và ứng dụng những công nghệ tiên tiến như path planning (thuật toán tìm đường, lên kế hoạch di chuyển),behavioral cloning (mô phỏng hành động của con người), thiết bị lidar, deep learning (học sâu)… Phần cứng chủ yếu mua từ các thương hiệu lớn như NVIDIA, camera của ZED hay lidar của Velodyne... tương tự phần cứng sử dụng trên các hệ thống của Tesla hay Google, Mercedes.
Khi không sử dụng hệ thống lidar (dò độ sâu hình ảnh), xe sẽ đưa ra một số quyết định sai do camera không kịp lấy nét trong điều kiện nắng gắt. Do đó, đây là chi tiết cần có trên một chiếc xe tự lái.
Nhóm phát triển chọn Kia Soul do mẫu xe này đã được một hacker nước ngoài xâm nhập thành công vào phần mềm, trình điều khiển.
Phần xử lý trung tâm gồm những linh kiện từ NVIDIA. Hệ thống lidar có giá lên tới hơn 200 triệu đồng và thời gian đặt hàng 6 tháng.
Phần cứng mà FPT tự phát triển là hệ thống điều khiển vô-lăng. Ban đầu, nhóm nghiên cứu đã tác động vào mô tơ của hệ trống trợ lực lái điện nhưng bất thành, gây cháy mô tơ và ECU của xe. Một kỹ sư cho biết, hệ thống điều khiển vô-lăng phức tạp như hiện tại chỉ là tạm thời, sẽ được tối giản trong tương lai.
Phạm Quang Việt, trưởng dự án xe tự lái FPT cho biết mức độ thành thục của xe phụ thuộc vào thời gian "học". Thông thường, dữ liệu để dạy xe tự lái xấp xỉ 1 triệu ảnh, tương đương hơn 100 giờ lái. Hiện xe tự lái của FPT mới dừng ở cấp độ tự lái 1.0, đang hướng tới 2.0 và 3.0 vào năm tới.
Nhóm phát triển cho biết họ chỉ hướng tới việc bán phần mềm cho xe tự lái, chứ không theo hướng sản xuất xe.
RinSpeed MetroSnap, xe tự lái với khả năng thay đổi "kén" khách
(Kiến Thức) - Xe tự lái RinSpeed MetroSnap dạng ý tưởng được xem là một trong nhiều phương tiện lý tưởng mà chúng ta sẽ thấy ở CES 2020. Xe có khả năng tự lái hoàn toàn và thay đổi giữa các dạng kén.
RinSpeed, công ty từng nổi tiếng nhờ chế tạo một mẫu xe biết lặn dưới nước, mới đây đã hé lộ một mẫu concept mới mang tên MetroSnap trước khi ra mắt công tại triển lãm công nghệ CES 2020. Theo sau bước chân của hai mẫu concept Snap và microSnap trước đó, xe tự lái MetroSnap là một “hệ thống di chuyển mô-dun” có một khung gầm ván trượt cũng như kén hành khách và hàng hóa.
Chiếc Lamboghini Huracan LP610-4 này được "đại gia đồng nát” Nghệ An mua vào hồi tháng 4 năm ngoái khoảng 18 tỷ đồng. Sau gần một năm trải nghiệm, “siêu bò” được rao bán giá lỗ gần một nửa.
Toyota sẽ chính thức ngừng sản xuất hai phiên bản Corolla giá rẻ tại Nhật Bản, bao gồm Corolla Axio (sedan) và Corolla Fielder (wagon), kể từ tháng 10/2025.
Mới đây, đại gia Minh Nhựa đã chính thức tiết lộ biển số 51N-004.05 mới lắp cho siêu phẩm McLaren Elva hơn 200 tỷ đồng sau một thời gian dài "bỏ xó" ở biệt thự tại TP.HCM.
Theo một số nguồn tin, thế hệ kế tiếp của Nissan X-Trail có thể sẽ được chuyển về Nhật lắp ráp nhiều hơn để tiết kiệm chi phí sản xuất. Hiện Nissan X-Trail đang được sản xuất chủ yếu tại Mỹ và Nhật.
Chery Fulwin T8 có bản 5 và 7 chỗ ngồi, hệ thống plug-in hybrid là 1.5L và 1.5T, với khả năng có thể di chuyển lên đến 2078,6 km sau khi sạc đầy pin và đổ đầy xăng.
Honda Accord 2026 mới vừa ra mắt tại Trung Quốc với diện mạo mới sắc sảo hơn. Những tinh chỉnh về thiết kế tập trung ở phần đầu xe, trong khi nội thất và động cơ vẫn giữ nguyên.
Mới đây, Caresoft Global Technologies, một công ty chuyên đánh giá và phân tích ôtô đã "mổ xẻ" những chiếc xe của Trung Quốc và tiết lộ nhiều thông tin thú vị.
Ngoài Coolray, Geely còn sắp cho ra mắt mẫu SUV cỡ trung mới mang tên Monjaro. Geely Monjaro 2025 sở hữu động cơ mạnh mẽ và công nghệ tự lái hiện đại, hứa hẹn sẽ tạo ra “cơn địa chấn” khi trình làng.
Haval M6 2025 mới về Việt Nam thuộc phân khúc SUV/CUV hạng C, xe dự kiến có mức giá phải chăng và rẻ hơn phần lớn các đối thủ đang bán ra trên thị trường.
Mỗi chiếc siêu xe Aston Martin Valkyrie đều đặc biệt, nhưng không có xe nào sở hữu sợi carbon màu tím độc đáo này; nội thất Alcantara màu tím và điểm nhấn bằng vàng 24k.
Kia Carens thế hệ hiện hành đã có mặt trên thị trường từ cuối năm 2021, sau khoảng gần 4 năm có lẽ đã đến lúc hãng xe Hàn Quốc giới thiệu bản nâng cấp giữa vòng đời cho mẫu xe này.
Mới đây, những hình ảnh của hai chiếc xe SUV Geely Coolray 2025 xuất hiện trong đại lý ở Hà Nội. Được biết, mẫu xe Trung Quốc này sẽ được nhập khẩu từ Malaysia