Xe ôtô điện cũ tăng giá gấp 5 lần xe dùng động cơ đốt trong

Kết quả khảo sát cho thấy giá ôtô điện đã qua sử dụng tăng tới 54,3% theo năm, còn xe dùng động cơ đốt trong truyền thống là 10,1%.

  
Theo khảo sát của iSeeCars - công ty nghiên cứu thị trường và tư vấn mua xe tại Boston (Mỹ), giá xe ôtô cũ liên tục tăng cao từ đầu năm nay. Đáng chú ý nhất là mức tăng giá của ôtô điện nhanh hơn rất nhiều so với xe dùng động cơ đốt trong.
Xe oto dien cu tang gia gap 5 lan xe dung dong co dot trong

Giá ô tô điện đã qua sử dụng tăng nhanh gấp 5 lần so với ô tô truyền thống.

Cụ thể, kết quả của cuộc khảo sát giá bán của hơn 13,8 triệu chiếc ôtô cũ (tuổi đời từ 1 - 5 năm được rao bán từ tháng 1 - 7/2022) cho thấy, giá ôtô điện đã qua sử dụng tăng tới 54,3% theo năm, còn xe truyền thống là 10,1%.
Xe oto dien cu tang gia gap 5 lan xe dung dong co dot trong-Hinh-2

Đường màu đỏ biểu thị cho xe điện, màu xanh biểu thị cho xe động cơ đốt trong (số liệu: iSeeCars)

Tại Việt Nam, số lượng ôtô điện không nhiều, vẫn chủ yếu là xe xăng, dầu. Doanh số ôtô cũ cũng tăng trưởng mạnh mẽ, sôi động không kém gì thị trường xe mới. Nguyên nhân được cho là do thiếu nguồn cung linh kiện sản xuất, dẫn đến việc xe mới khan hàng, không kịp giao cho khách, cộng thêm ít khuyến mãi, ưu đãi nên nhiều người chuyển sang lựa chọn mua xe đã qua sử dụng.
Xét riêng về trường hợp của VinFast VF e34 - mẫu xe điện phổ thông đầu tiên tại Việt Nam, chính thức mở bán từ tháng 12/2021, ngay sau đó đã nhận được khoảng 25.000 đơn hàng. Sau nửa năm, những chiếc VinFast VF e34 cũ đã được "lên sàn" với mức giá từ 550 - 600 triệu đồng với số công tơ mét dao động từ 500 - 3.000 km.
Xe oto dien cu tang gia gap 5 lan xe dung dong co dot trong-Hinh-3
 
Có thể thấy, Vinfast VF e34 cũ vẫn giữ giá khá tốt, trong khi đó, giá xe niêm yết đang là 690 triệu đồng và được kèm thêm khá nhiều khuyến mãi của hãng cũng như đại lý.

Video

Sạc pin ô tô điện khi đang di chuyển sẽ có trong tương lai

Các mẫu ô tô điện trong tương lai có thể truyền điện năng cho nhau cả khi đang di chuyển trên cao tốc, giống như khi các máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không hiện nay.

Như chúng ta đã biết, máy bay chiến đấu không thể mang trên mình những bình chứa nhiên liệu lớn vì điều này sẽ làm giảm tốc độ đáng kể và đương nhiên cũng làm hạn chế khả năng tác chiến linh hoạt. Chính vì điều này, các nhà khoa học đã phải lựa chọn phương pháp cho phép máy bay chiến đấu tiếp nhiên liệu ngay lúc đang bay trên không trung, thay vì buộc phải quay về căn cứ để nạp đầy nhiên liệu. Những máy bay chứa nhiên liệu để cung cấp cho máy bay chiến đấu thường mang rất nhiều xăng và cũng được ví von như là một “trạm xăng di động”.

Nói đến đây, chắc hẳn chúng ta sẽ nghĩ liệu như vậy các mẫu ô tô điện (EV) có khi nào cũng ứng dụng được cách sạc pin cả khi đang di chuyển trên đường giống như máy bay chiến đấu hay không? Hãy thử tưởng tượng, khi chiếc xe của bạn cần cung cấp thêm một ít điện năng và nếu có một chiếc EV khác ở phía trước đang dư nguồn năng lượng, lúc này hai xe có thể kết nối và sạc pin cho nhau thông qua một cầu nối có độ linh hoạt cao một cách dễ dàng. Một khi hoàn tất, bạn lại có một lượng pin cần thiết để tiếp tục cuộc hành trình thay vì phải dừng lại hẳn và tìm chỗ sạc pin.

Người dùng ô tô điện VinFast sẽ được hưởng 3 “đặc quyền” gì?

Không phải bỏ tiền mua pin, không mất phí sửa chữa khi pin gặp sự cố và đặc biệt là tiết kiệm một khoản lớn trong quá trình vận hành, đó là những “đặc quyền” dành riêng cho người dùng ô tô điện VinFast.

Nguoi dung o to dien VinFast se duoc huong 3 “dac quyen” gi?
 
Đặc quyền mua xe giá tốt

Ngôi làng Trung Quốc sắm toàn ô tô điện để…đi bán hàng rong

Người dân sắm tới 40 ô tô điện Tesla chỉ để bán hàng rong hoặc phục vụ việc cắm trại khiến ngôi làng Trung Quốc bổng nổi “như cồn” trên mạng xã hội.

Panzhiga, một ngôi làng miền núi hẻo lánh ở tỉnh Yunan của Trung Quốc được mệnh danh là “Làng Tesla” vì số lượng ô tô điện Tesla do người dân địa phương sở hữu nhiều bất thường.
Gần đây, tài khoản của Tesla ở Trung Quốc đã chia sẻ một đoạn video về làng Panzhiga, được mệnh danh là “làng Tesla” của nước này. Bất chấp vị trí hẻo lánh, cách xa các trung tâm đô thị, người dân làng Panzhiga sở hữu 40 chiếc xe của thương hiệu này.

Đọc nhiều nhất

Tin mới