Xe ôtô điện cũ tăng giá gấp 5 lần xe dùng động cơ đốt trong
Kết quả khảo sát cho thấy giá ôtô điện đã qua sử dụng tăng tới 54,3% theo năm, còn xe dùng động cơ đốt trong truyền thống là 10,1%.
Thảo Nguyễn
Theo khảo sát của iSeeCars - công ty nghiên cứu thị trường và tư vấn mua xe tại Boston (Mỹ), giá xe ôtô cũ liên tục tăng cao từ đầu năm nay. Đáng chú ý nhất là mức tăng giá của ôtô điện nhanh hơn rất nhiều so với xe dùng động cơ đốt trong.
Giá ô tô điện đã qua sử dụng tăng nhanh gấp 5 lần so với ô tô truyền thống.
Cụ thể, kết quả của cuộc khảo sát giá bán của hơn 13,8 triệu chiếc ôtô cũ (tuổi đời từ 1 - 5 năm được rao bán từ tháng 1 - 7/2022) cho thấy, giá ôtô điện đã qua sử dụng tăng tới 54,3% theo năm, còn xe truyền thống là 10,1%.
Đường màu đỏ biểu thị cho xe điện, màu xanh biểu thị cho xe động cơ đốt trong (số liệu: iSeeCars)
Tại Việt Nam, số lượng ôtô điện không nhiều, vẫn chủ yếu là xe xăng, dầu. Doanh số ôtô cũ cũng tăng trưởng mạnh mẽ, sôi động không kém gì thị trường xe mới. Nguyên nhân được cho là do thiếu nguồn cung linh kiện sản xuất, dẫn đến việc xe mới khan hàng, không kịp giao cho khách, cộng thêm ít khuyến mãi, ưu đãi nên nhiều người chuyển sang lựa chọn mua xe đã qua sử dụng.
Xét riêng về trường hợp của VinFast VF e34 - mẫu xe điện phổ thông đầu tiên tại Việt Nam, chính thức mở bán từ tháng 12/2021, ngay sau đó đã nhận được khoảng 25.000 đơn hàng. Sau nửa năm, những chiếc VinFast VF e34 cũ đã được "lên sàn" với mức giá từ 550 - 600 triệu đồng với số công tơ mét dao động từ 500 - 3.000 km.
Có thể thấy, Vinfast VF e34 cũ vẫn giữ giá khá tốt, trong khi đó, giá xe niêm yết đang là 690 triệu đồng và được kèm thêm khá nhiều khuyến mãi của hãng cũng như đại lý.
Sạc pin ô tô điện khi đang di chuyển sẽ có trong tương lai
Các mẫu ô tô điện trong tương lai có thể truyền điện năng cho nhau cả khi đang di chuyển trên cao tốc, giống như khi các máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không hiện nay.
Như chúng ta đã biết, máy bay chiến đấu không thể mang trên mình những bình chứa nhiên liệu lớn vì điều này sẽ làm giảm tốc độ đáng kể và đương nhiên cũng làm hạn chế khả năng tác chiến linh hoạt. Chính vì điều này, các nhà khoa học đã phải lựa chọn phương pháp cho phép máy bay chiến đấu tiếp nhiên liệu ngay lúc đang bay trên không trung, thay vì buộc phải quay về căn cứ để nạp đầy nhiên liệu. Những máy bay chứa nhiên liệu để cung cấp cho máy bay chiến đấu thường mang rất nhiều xăng và cũng được ví von như là một “trạm xăng di động”.
Nói đến đây, chắc hẳn chúng ta sẽ nghĩ liệu như vậy các mẫu ô tô điện (EV) có khi nào cũng ứng dụng được cách sạc pin cả khi đang di chuyển trên đường giống như máy bay chiến đấu hay không? Hãy thử tưởng tượng, khi chiếc xe của bạn cần cung cấp thêm một ít điện năng và nếu có một chiếc EV khác ở phía trước đang dư nguồn năng lượng, lúc này hai xe có thể kết nối và sạc pin cho nhau thông qua một cầu nối có độ linh hoạt cao một cách dễ dàng. Một khi hoàn tất, bạn lại có một lượng pin cần thiết để tiếp tục cuộc hành trình thay vì phải dừng lại hẳn và tìm chỗ sạc pin.
Người dùng ô tô điện VinFast sẽ được hưởng 3 “đặc quyền” gì?
Không phải bỏ tiền mua pin, không mất phí sửa chữa khi pin gặp sự cố và đặc biệt là tiết kiệm một khoản lớn trong quá trình vận hành, đó là những “đặc quyền” dành riêng cho người dùng ô tô điện VinFast.
Ngôi làng Trung Quốc sắm toàn ô tô điện để…đi bán hàng rong
Người dân sắm tới 40 ô tô điện Tesla chỉ để bán hàng rong hoặc phục vụ việc cắm trại khiến ngôi làng Trung Quốc bổng nổi “như cồn” trên mạng xã hội.
Panzhiga, một ngôi làng miền núi hẻo lánh ở tỉnh Yunan của Trung Quốc được mệnh danh là “Làng Tesla” vì số lượng ô tô điện Tesla do người dân địa phương sở hữu nhiều bất thường.
Gần đây, tài khoản của Tesla ở Trung Quốc đã chia sẻ một đoạn video về làng Panzhiga, được mệnh danh là “làng Tesla” của nước này. Bất chấp vị trí hẻo lánh, cách xa các trung tâm đô thị, người dân làng Panzhiga sở hữu 40 chiếc xe của thương hiệu này.
Chiếc Lamboghini Huracan LP610-4 này được "đại gia đồng nát” Nghệ An mua vào hồi tháng 4 năm ngoái khoảng 18 tỷ đồng. Sau gần một năm trải nghiệm, “siêu bò” được rao bán giá lỗ gần một nửa.
Toyota sẽ chính thức ngừng sản xuất hai phiên bản Corolla giá rẻ tại Nhật Bản, bao gồm Corolla Axio (sedan) và Corolla Fielder (wagon), kể từ tháng 10/2025.
Mới đây, đại gia Minh Nhựa đã chính thức tiết lộ biển số 51N-004.05 mới lắp cho siêu phẩm McLaren Elva hơn 200 tỷ đồng sau một thời gian dài "bỏ xó" ở biệt thự tại TP.HCM.
Theo một số nguồn tin, thế hệ kế tiếp của Nissan X-Trail có thể sẽ được chuyển về Nhật lắp ráp nhiều hơn để tiết kiệm chi phí sản xuất. Hiện Nissan X-Trail đang được sản xuất chủ yếu tại Mỹ và Nhật.
Chery Fulwin T8 có bản 5 và 7 chỗ ngồi, hệ thống plug-in hybrid là 1.5L và 1.5T, với khả năng có thể di chuyển lên đến 2078,6 km sau khi sạc đầy pin và đổ đầy xăng.
Honda Accord 2026 mới vừa ra mắt tại Trung Quốc với diện mạo mới sắc sảo hơn. Những tinh chỉnh về thiết kế tập trung ở phần đầu xe, trong khi nội thất và động cơ vẫn giữ nguyên.
Mới đây, Caresoft Global Technologies, một công ty chuyên đánh giá và phân tích ôtô đã "mổ xẻ" những chiếc xe của Trung Quốc và tiết lộ nhiều thông tin thú vị.
Ngoài Coolray, Geely còn sắp cho ra mắt mẫu SUV cỡ trung mới mang tên Monjaro. Geely Monjaro 2025 sở hữu động cơ mạnh mẽ và công nghệ tự lái hiện đại, hứa hẹn sẽ tạo ra “cơn địa chấn” khi trình làng.
Haval M6 2025 mới về Việt Nam thuộc phân khúc SUV/CUV hạng C, xe dự kiến có mức giá phải chăng và rẻ hơn phần lớn các đối thủ đang bán ra trên thị trường.
Mỗi chiếc siêu xe Aston Martin Valkyrie đều đặc biệt, nhưng không có xe nào sở hữu sợi carbon màu tím độc đáo này; nội thất Alcantara màu tím và điểm nhấn bằng vàng 24k.
Kia Carens thế hệ hiện hành đã có mặt trên thị trường từ cuối năm 2021, sau khoảng gần 4 năm có lẽ đã đến lúc hãng xe Hàn Quốc giới thiệu bản nâng cấp giữa vòng đời cho mẫu xe này.
Mới đây, những hình ảnh của hai chiếc xe SUV Geely Coolray 2025 xuất hiện trong đại lý ở Hà Nội. Được biết, mẫu xe Trung Quốc này sẽ được nhập khẩu từ Malaysia