Xe ôtô có cần chạy không tải để làm nóng động cơ vào mùa đông?
Quan niệm ôtô cần chạy không tải để làm nóng động cơ vào mùa đông hiện đã không còn đúng với những mẫu xe đời mới trên thị trường hiện nay.
Thảo Nguyễn
Hiện nay, nhiều người có lẽ vẫn còn giữ quan niệm xe ôtô phải chạy không tải để làm nóng động cơ vào mùa đông. Người ta tin rằng việc làm này sẽ tốt cho động cơ hơn. Tuy nhiên, việc làm này có thực sự cần thiết hay không? Hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau.
Xe ôtô có cần chạy không tải để làm nóng động cơ vào mùa đông?
Quan niệm cho xe chạy không tải để làm nóng máy bắt nguồn từ nhiều năm về trước khi động cơ vẫn còn dùng bộ chế hòa khí (bình xăng con) cơ học. Ở nhiệt độ quá thấp, bộ phận này không thể điều tiết chính xác tỷ lệ hòa khí khiến một phần nhiên liệu bơm vào buồng đốt sẽ bị dư thừa, không được đốt cháy triệt để. Vào mùa đông, xăng sẽ không bốc hơi nhanh nên động cơ đời cũ cần thời gian chạy không tải để cải thiện quá trình đốt cháy và ngăn "chết máy" cho đến khi nóng lên.
Ngày nay, động cơ đời mới được trang bị hệ thống phun xăng điện tử, dùng máy tính để điều chỉnh hỗn hợp không khí - nhiên liệu cho phù hợp với các điều kiện vận hành. Bộ điều khiển động cơ ECU sẽ giám sát quá trình vận hành của động cơ bằng các cảm biến để bơm thêm hoặc bớt nhiên liệu khi cần. Do đó, động cơ ngày nay không cần chạy không tải để làm nóng vào mùa đông như trước.
Xe ôtô ngày nay không cần chạy không tải để làm nóng động cơ vào mùa đông như trước.
Ở những quốc gia có mùa đông không quá lạnh như Việt Nam, việc cho xe chạy không tải để làm nóng động cơ là không cần thiết. Các hãng ôtô hiện nay cũng không khuyên người dùng phải làm nóng động cơ trước khi khởi hành. Riêng hãng Kia khuyên người dùng làm nóng động cơ với điều kiện nhiệt độ dưới -18 độ C hoặc xe lâu không dùng.
Tác hại của việc cho xe chạy không tải để làm nóng động cơ
Lãng phí nhiên liệu
Theo Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne thuộc Bộ Năng lượng Mỹ (DOE), một chiếc sedan cỡ C điển hình, ví dụ như Honda Civic hay Mazda3, dùng động cơ xăng 2.0L sẽ tiêu thụ khoảng 0,6 lít nhiên liệu nếu chạy không tải trong 1 tiếng. Nghe có vẻ không nhiều nhưng nếu cộng dồn tất cả xe lại với nhau thì sẽ tạo ra con số rất lớn. DOE ước tính những chiếc xe du lịch tại Mỹ có thể gây lãng phí 11 tỷ lít nhiên liệu mỗi năm vì chạy không tải.
Làm hỏng động cơ
Theo ông Stephen Ciatti, kỹ sư trưởng kiêm chuyên gia về động cơ đốt trong tại Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne, khi xe chạy không tải, động cơ sẽ nóng lên chậm hơn so với khi xe chạy trên đường khiến ECU phải tiếp tục cung cấp hỗn hợp không khí - nhiên liệu trong thời gian dài hơn. Vì xăng vốn là chất dung môi nên hỗn hợp không khí - nhiên liệu có thể rửa trôi dầu trên thành xi-lanh hoặc xéc măng. Điều này dẫn đến ma sát giữa các bộ phận tăng lên, đẩy nhanh quá trình ăn mòn và giảm tuổi thọ động cơ.
Thay vì để xe chạy không tải, việc khởi hành luôn sẽ giúp dầu bôi trơn tăng nhiệt độ nhanh hơn và luân chuyển tốt hơn trong động cơ. Dầu bôi trơn động cơ ngày này còn được thiết kế để bám vào các bộ phận trong động cơ thay vì ngay lập tức chảy xuống các-te dầu. Những bộ phận động của động cơ như xi-lanh và xéc măng có thể giãn nở đúng kích cỡ nhờ nhiệt, cho phép động cơ hoạt động tối ưu.
Ô nhiễm môi trường
Không chỉ làm lãng phí nhiên liệu, thói quen chạy không tải để làm nóng động cơ vào mùa đông của một số tài xế còn gây ô nhiễm môi trường. Bộ Năng lượng Mỹ cho biết xe chạy không tải thải ra khoảng 27 triệu tấn CO2 vào môi trường mỗi năm. Đây là nguồn gây ô nhiễm không khí lớn. Một nghiên cứu vào năm 2009 cho thấy việc xe chạy không tải đóng góp 1,6% vào tổng lượng khí nhà kính tại Mỹ, gần gấp đôi lượng khí thải của ngành sản xuất sắt thép cộng lại.
Nên để xe chạy không tải để làm nóng động cơ trong bao lâu?
Theo ông John Ibbotson, kỹ sư trưởng của tạp chí Consumer Reports, vào mùa đông, người lái có thể cho xe chạy không tải để làm nóng động cơ trong thời gian khoảng 1 phút trước khi đi. Việc làm này sẽ giúp nội thất của xe ấm lên. Tuy nhiên, một số tài xế lại cho xe chạy không tải lâu hơn, lên đến 20 phút, để nội thất thực sự ấm. Thế nhưng, cách nhanh nhất để làm động cơ nóng lên chính là chạy trên đường. Khi bạn chạy xe trên đường, động cơ sẽ chỉ mất vài phút để nóng lên. Con số tương ứng khi chạy không tải là 15 hoặc 20 phút.
Đồng hồ báo nhiệt độ động cơ của xe.
Trong khi đó, theo Bộ Năng lượng Mỹ, tài xế chỉ nên để xe chạy không tải trong thời gian khoảng 30 giây. Thời gian này là đủ để động cơ được bôi trơn toàn bộ.
Động cơ của xe ôtô sẽ được bôi trơn hoàn toàn trước khi đạt nhiệt độ vận hành thông thường, khoảng 87 - 103 độ C. Khi bạn khởi động máy, bơm dầu sẽ lập tức luân chuyển dầu đi khắp nơi để nhanh chóng bôi trơn toàn bộ những bộ phận động của động cơ. Động cơ đời cũ thường khô và chưa được bôi trơn đầy đủ bằng dầu khi mới khởi động. Trong khi đó, xe đời mới đã được cải tiến công nghệ nên động cơ sẽ được bôi trơn đầy đủ trong thời gian vỏn vẹn chỉ 20 - 30 giây. Khi bạn bước vào xe, khởi động máy, thắt dây an toàn, chỉnh tư thế ngồi thoải mái và bật một số tính năng trên xe, động cơ có thể chưa đạt nhiệt độ vận hành tối ưu. Tuy nhiên, lúc này, động cơ đã được bôi trơn đầy đủ và bạn hoàn toàn có thể khởi hành luôn.
Biểu tượng báo động cơ chưa đạt nhiệt độ vận hành của Honda HR-V
Ngoài ra, bạn không nên đạp thốc ga ngay khi mới khởi động máy, dù là vào mùa đông hay mùa hè, mà hãy chờ động cơ đủ nóng rồi mới làm như vậy. Nếu xe của bạn có đồng hồ báo nhiệt độ động cơ thì hãy nhìn vào đây. Khi kim chỉ vào giữa 2 chữ cái "C" (lạnh) và "H" (nóng) nghĩa là động cơ đã đạt nhiệt độ vận hành thông thường. Với một số xe, trên bảng đồng hồ lại có biểu tượng nhiệt kế để báo nhiệt độ động cơ. Khi biểu tượng này bật màu xanh nghĩa là động cơ chưa đạt nhiệt độ vận hành tối ưu. Khi biểu tượng này tắt đi thì mới là lúc động cơ đã đủ nóng.
Bảo quản xe máy thế nào khi không sử dụng thời kỳ giãn cách?
Xe máy, môtô khi không được sử dụng trong thời gian dài cũng gây ra nhiều hỏng hóc gây tốn kém cho chủ sở hữu. Sau đây là một số lưu ý cần thiết cho người dùng tham khảo.
Trong bối cảnh hiện tại, do ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều tới mọi khía cạnh của cuộc sống. Không chỉ gây ảnh hưởng tới con người, đại dịch còn có ảnh hưởng xấu đến những phương tiện tham gia giao thông như môtô, xe máy không sử dụng một thời gian dài.
Xe máy, môtô cần được bảo quản đúng cách khi không sử dụng lâu ngày
Những lỗi vi phạm mới khiến ôtô, xe máy bị tạm giữ ngay
Việc bị tạm giữ phương tiện sẽ khiến chủ xe mất thêm nhiều thời gian, chi phí và công sức đi lại để giải quyết vụ việc vi phạm.
Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện tối đa đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định. Thời hạn này có thể tăng lên nhưng tối đa không quá 30 ngày (kể từ ngày tạm giữ) nếu có những tình tiết phức tạp, cần xác minh. Những trường hợp vi phạm dưới đây sẽ bị tạm giữ xe theo quy định.
Đối với người điều khiển ôtô
Căn cứ theo Điểm c, Khoản 6; Điểm a, Điểm c Khoản 8; Khoản 10 của Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Người điều khiển ôtô, các loại xe tương tự ôtô sẽ bị tạm giữ phương tiện nếu:
- ''Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở''.
- ''Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định''.
- ''Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở''.
Những vi phạm khi điều khiển ô tô bị tạm giữ ngay.
Những lưu ý bỏ túi khi lái xe trong thời tiết mưa bão
Lái xe ôtô trong điều kiện mưa bão luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm... Những lưu ý dưới đây sẽ rất hữu ích giúp bạn di chuyển an toàn khi gặp thời tiết xấu.
Lái xe an toàn là một trong những nguyên tắc mà các lái xe cần tuân thủ, tuy nhiên trong mùa mưa bão không phải ai cũng nắm chắc. Dưới đây là một số chia sẻ của các lái xe, chuyên gia về lái xe mùa mưa bão.
(Kiến Thức) - Mẫu xe mới mang thương hiệu Việt Nam – VinFast President gần như là chiếc xe hoàn toàn mới khi sở hữu động cơ V8, trục cơ sở kéo dài bộ khung gầm khác biệt so với Lux SA.
(Kiến Thức) - Trước khi bị công an Thái Bình bắt giữ để điều tra hành vi Cố ý gây thương tích, nữ đại gia Nguyễn Thị Dương thường sử dụng bộ đôi xe siêu sang Bentley và Lincoln Navigator đời mới.
(Kiến Thức) - Bà Nguyễn Phương Hằng và chồng - ông Huỳnh Uy Dũng chuyên sưu tầm các xe siêu sang của thương hiệu Rolls-Royce hay Bentley. Garagege của vợ chồng doanh nhân này có nhiều mẫu xe đắt tiền lên đến cả chục tỷ đồng.
Từ khi tập đoàn Trung Nguyên khai thác khu du lịch cụm thác Dray Sáp Thượng và Thác Dray Nur ở tỉnh Đắk Lắk đã xây dựng 1 khu đỗ xe riêng của chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ.
Cựu chủ tịch Rolls-Royce Motor Cars tại Việt Nam mới đây đã chia sẻ việc tạo ra 6 phiên bản xe Rolls-Royce Phantom Đông Sơn và đánh số từ 1 đến 6, mỗi phiên bản sẽ có giá chênh lệch tới 2 tỷ đồng.
Chủ nhân của chiếc xe Maybach 62S đặc biệt này đã làm các thủ tục để đưa xe ra nước ngoài, cụ thể là nhà máy của hãng Mercedes-Benz ở Đức để bảo dưỡng, thay thế nhiều phụ tùng trong thời gian 5 năm.
(Kiến Thức) - Có lẽ giới yêu xe Việt Nam đã quá quen thuộc với cái tên Mercedes-Maybach S600, tuy nhiên cái tên S600 Pullman chắc chắn sẽ khiến không ít người phải trầm trồ mỗi khi ra đường cùng chủ nhân.
(Kiến Thức) - Mới đây, những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy vị đại gia siêu xe đình đám Việt Nam - Cường Đô la đã tậu thêm cho mình chiếc xe MPV hạng sang Toyota Alphard trị giá hơn 4 tỷ.
Mới đây, chuyên trang Confused đã chỉ ra những thương hiệu ôtô có độ an toàn tuyệt đối dựa trên thử nghiệm NCAP trong 10 năm gần nhất và Volvo dẫn đầu trong số đó.
TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.
Tiếp nối phiên bản rồng xanh của năm 2024, năm 2025 này hãng Piaggio đã cho ra mắt mẫu xe ga Vespa 946 được cập nhật phiên bản "bạch xà" cho năm Ất Tỵ.
Ngoại thất chiếc siêu xe Lamborghini Aventador LP700-4 này được dán màu xanh rêu, cùng các chi tiết bằng carbon trên gói độ Duke Dynamics trị giá hơn 1 tỷ đồng.
Có những siêu xe được chốt đơn chỉ sau vài phút, cũng có xe mất vài tháng nhưng nhìn chung, năm 2024 ông Đặng Lê Nguyên Vũ chi ít hơn trong việc mua ôtô như các năm 2022 và 2023.
Sau 3 tháng tăng trưởng, doanh số thị trường ôtô Việt Nam quay đầu giảm mạnh trong tháng cuối cùng của năm 2024 ,khi lượng xe bán ra đạt 31.598 chiếc, giảm 29%.
Chiếc xe BMW 2800CS này được sản xuất trong giai đoạn từ năm 1968 – 1975 và dòng coupe mang mã E9 này chính là đời xe đầu tiên của mẫu BMW 6-Series ngày nay.
Dù đã được giới thiệu cách đây 1 tháng, nhưng phải đến bây giờ, Nio Firefly EV mới được tiết lộ kích thước và thông số kỹ thuật hệ thống truyền động tại Trung Quốc.
Trong bối cảnh thị trường xe điện ngày càng được mở rộng với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới, Tesla đã quyết định ra mắt bản nâng cấp của Model Y 2025 mới.
Vượt qua nhiều đối thủ, cùng 8 tiêu chí đánh giá khắt khe, mẫu sedan Toyota Camry 2.5 HEV TOP hoàn toàn mới được vinh danh là “Xe của năm 2025” tại Việt Nam.
Garage xe của đại gia tài chính này ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gây chú ý khi có 3 chiếc xe đồng màu là trắng bao gồm Porsche 718 Cayman, Mercedes-AMG G63 và Lamborghini Huracan LP610-4.
Hãng xe điện VinFast vừa chính thức ra mắt Motio - dòng xe máy điện sành điệu, nổi bật, chuẩn phong cách năng động và hiện đại dành cho lứa tuổi học sinh.
Số lượng xe Rolls-Royce Phantom mạ vàng tại Việt Nam không quá 5 chiếc và chiếc xe mới rao bán còn sở hữu biển rất đẳng cấp cùng giá bán cũng rất "hời".
Chiếc siêu xe Lamborghini Huracan LP610-4 được chủ xe trang bị thêm gói độ body kit rất đẹp mắt, cùng bộ tem mới, và ấn tượng trên hết là biển số 37A-366.66.