Xe ôtô bị bó phanh lâu ngày không sử dụng, xử lý thế nào?

Do không sử dụng ôtô lâu ngày, khi kiểm tra xe đã bị bó phanh. Mặc dù đã thử hạ phanh tay và nhích ga nhưng vẫn không thấy xe di chuyển phải xử lý như thế nào?

Xe ôtô bị bó phanh lâu ngày không sử dụng, xử lý thế nào?
 
Độc giả Bình Thanh gặp phải tình huống như sau: "Do giãn cách xã hội, xe của tôi để trong bãi ngoài trời nhiều ngày qua, đến nay ra kiểm tra thì thấy bánh xe ôtô bị bó cứng. Tôi đã thử hạ phanh tay và nhích ga nhưng không thấy xe di chuyển chút nào cả. Xin hỏi trong tình huống này tôi nên xử lý thế nào? Xin cảm ơn!"
Anh Bình đã tham khảo một số ý kiến trên mạng về việc xe ôtô bị bó phanh, nhiều người thì bảo cài số lùi rồi đạp ga, người thì bảo xịt RP7… Thông tin khá nhiễu nên anh vẫn hy vọng nhận được ý kiến từ những ai đã trải qua tình huống thực tế.
Xe oto bi bo phanh lau ngay khong su dung, xu ly the nao?
Xe để lâu ngày không dùng rất dễ gặp phải hiện tượng bị nặng, bó thắng. 
Trên đây là câu hỏi của người dùng nhờ ý kiến của CĐM giải đáp tình huống để xe lâu ngày gặp hiện tượng bó phanh. Bình thường má phanh tự động nhả khi người lái nhả bàn đạp phanh. Nhưng nếu gặp trục trặc, má phanh sẽ không nhả hoặc nhả chậm. Nguyên nhân đa phần là do lò xo kéo hoặc lò xo hồi vị má phanh bị hỏng, xi-lanh con bị hỏng, pít-tông bị kẹt,...
Trước câu hỏi này, một số người đã chia sẻ một số kinh nghiệm để xử trí tình huống bó phanh xe ôtô để lâu ngày. Người dùng có nickname Nguyễn Xuân Thắng bày cách cho chủ xe như sau:
"Tôi từng vài lần bị như bạn, cách xử lý của tôi là: Bạn lên xe khởi động máy 15 phút cho máy trơn tru, đạp nhồi phanh chân vài cái, nhả hoàn toàn phanh tay, không bật điều hòa xe, mở toang 4 cửa kính trên xe, nhờ 2 thanh niên đứng vững chãi ở 2 góc đầu xe, bạn cài số lùi sẵn sàng tư thế đạp tớp ga nhưng cũng nhanh chóng chuyển chân phanh để kiểm soát chuyển động không quá đà của xe.
Xe oto bi bo phanh lau ngay khong su dung, xu ly the nao?-Hinh-2
Nếu không có kiến thức kỹ thuật nhất định, tài xế nên mang ra gara để kiểm tra. 
Quan trọng là việc làm này của bạn phải hô to hiệu lệnh để khi bạn đạp tớp ga cũng đồng thời cùng lúc với 2 bạn thanh niên du đẩy xe thật mạnh tạo xung lực để dịch chuyển. Nếu phía sau xe vướng vật cản không thể lùi xe thì bạn thực hiện với ngược lại với chiều tiến và cài số tiến. Nếu xe số sàn thì vào số 1 và nếu xe số tự động thì bạn cài số D hoặc chế độ số L1.
Trường hợp không mượn được người thì bạn dùng dây kéo xe và nhờ một xe khác kéo dật nhưng phải chú ý phối hợp giữa cú kéo dật với thao tác tớp ga của bạn. Sau này, nếu bạn để xe lâu không đi thì chỉ cần lấy 4 viên gạch chèn 4 bánh và gài về số 1 (số sàn) hoặc số P (số tự động), nhưng không kéo phanh tay".
Người dùng có tài khoản Tô Phú Nhật Minh cũng chia sẻ một cách khá hay, đã được thử thành công như sau: "Tôi vừa mới bị như bạn. Cách tôi xử lý là hạ phanh tay, dùng con đội tháo 1 bên bánh sau, dùng búa gõ nhẹ vào tang trống của phanh, sau đó xoay thử là được. Tôi bị đi cách ly bất ngờ 1 tháng nên xe đậu ngoài sân, về cũng bị bó phanh như vậy".
Xe oto bi bo phanh lau ngay khong su dung, xu ly the nao?-Hinh-3
 Để sửa chữa tình trạng này, trước tiên cần phải kiểm tra hệ thống phanh ôtô để xác định nguyên nhân.
Còn theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng của chuyên gia, nếu thấy phanh nặng hơn bình thường, người dùng phải sửa chữa ngay nếu để lâu có thể bị nặng hơn. Để sửa chữa tình trạng này, trước tiên cần phải kiểm tra hệ thống phanh ôtô để xác định nguyên nhân.
Đối với phanh tang trống
Bước 1: Tài xế cần xác định vị trí của xi-lanh, guốc thắng,... Sau đó, tiếp tục tháo phanh tang trống để xem có bị mòn không, nếu bị mòn thì cần phải thay thế. Song song điều này, chủ xe cũng phải kiểm tra có rò rỉ dầu không. Nếu có thì đó là nguyên nhân phanh bị nặng, bó phanh. Tiếp tục kiểm tra, các chi tiết như lò xo hồi vị (liên quan tới hiện tượng bó phanh). Nếu có hư hỏng thì cần thay thế.
Bước 2: Tiếp tục tháo lò xo guốc phanh. Kiểm tra xem lò xo có bị hỏng hóc gì không? Sử dụng cờ lê để nới lỏng các bu-lông cố định ống dẫn dầu và tháo ống dẫn dầu vào xi-lanh phanh. Tiếp theo tháo bu lông lấy xi-lanh ra để kiểm tra độ hao mòn và thay thế nếu cần.
Bước 3: Kiểm tra dầu trợ lực phanh. Lúc này, tài xế cần dùng các công cụ chuyên dụng như thước cặp, căn lá để đo độ mòn bơm trợ lực. Kiểm tra kỹ các vết nứt bên ngoài bơm trợ lực, trong trường hợp xi-lanh bị mòn có thể hàn lại nhưng nếu bị vỡ thì phải thay mới.
Đối với phanh đĩa
Nếu xe có hệ thống phanh đĩa, tài xế nên kiểm tra các bộ phận như má phanh, đĩa phanh, hệ thống dầu phanh và bầu trợ lực phanh, bởi khi gặp trục trặc các bộ phận này cũng gây ra tình trạng phanh bị nặng hay bó cứng.
Kết luận, để sửa chữa, khắc phục hiện tượng phanh bị nặng, bó cứng cần có hiểu biết nhất định về kỹ thuật cũng như phải có các dụng cụ chuyên dụng. Nếu không am hiểu, tài xế tốt nhất nên đưa xe đến gara để chẩn đoán cũng như khắc phục triệt để.

Đua trái phép - siêu xe McLaren 650S gặp nạn "nát đầu"

(Kiến Thức) - Cuộc đua trái phép diễn ra giữa 3 chiếc xe dẫn đến tai nạn kinh hoàng của chiếc McLaren 650S khiến cho 2 người trên xe phải nhập viện.

Đua trái phép - siêu xe McLaren 650S gặp nạn "nát đầu"
Sự việc xảy ra tại Woodland Hills, Los Angeles mới đây. Theo cảnh sát, một trong những phương tiện có liên quan trong vụ tai nạn đã bỏ trốn khỏi hiện trường, để lại chiếc siêu xe McLaren 650S cùng 2 nạn nhân trên xe và một chiếc Audi màu bạc bị tai nạn nghiêm trọng với hàng trăm mảnh vỡ khắp nơi.

Độ bền, lỗi gây khó chịu vẫn đeo bám Honda Winner X

(Kiến Thức) - Mẫu xe côn tay Honda Winner X sau 5 tháng có mặt tại thị trường Việt đã tạo được sự chú ý nhờ thay đổi ngoại hình, nhưng với nhiều người dùng sự thay đổi chỉ là “bình mới rượu cũ” khi một số lỗi vẫn y nguyên.

Độ bền, lỗi gây khó chịu vẫn đeo bám Honda Winner X
 
Mẫu xe máy Honda Winner 150 bắt đầu bán ra thị trường Việt Nam cách đây 3 năm, mang diện mạo của mẫu xe underbone hiện đại với khung xe và vỏ xe cấu tạo 3 chiều, góc cạnh. Chiếc xe này được coi là đối thủ của nhiều hãng xe côn trên thị trường hiện nay từ kiểu dáng cho tới giá cả.

Cách xử lý "bệnh" cho xe máy vào mùa Đông

(Kiến Thức) - Khó nổ, tay phanh cứng, xe đi giật cục,... là những tình huống người đi xe máy tại miền Bắc Việt Nam thường hay gặp phải khi thời tiết giá lạnh, rét đậm. Vậy cách xử lý những bệnh này như thế nào?

Cách xử lý "bệnh" cho xe máy vào mùa Đông
 
Thời tiết tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đang chìm trong đợt rét đậm, rét hại lớn nhất năm tính đến thời điểm hiện tại khiến đời sống sinh hoạt của người dân gặp khó khăn. Thời tiết lạnh cũng là nguyên nhân gây ra một số tình huống, "căn bệnh" của các phương tiện xe máy.
Vậy đó là những bệnh nào và cách xử lý ra sao?
Xe máy khó khởi động vào buổi sáng
Có lẽ đây là tình huống thường gặp nhất của những người sử dụng xe máy, đặc biệt là xe máy số. Chỉ cần thời tiết lạnh, xe để qua đêm, không sử dụng từ 6 - 8 tiếng, sẽ khó khởi động và có tiếng nổ không đều.
Cach xu ly
Trời lạnh là nguyên nhân khiến xe máy khó nổ vào mỗi buổi sáng 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

 TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.