Xe điện giá rẻ Trung Quốc có thể phá hủy nhiều ngành công nghiệp ôtô?
Giới chức trách tại Mỹ và châu Âu đã đưa ra cảnh báo rằng ngành công nghiệp ôtô trong nước của họ có thể bị phá hủy bởi làn sóng xe điện giá rẻ của Trung Quốc.
Thảo Nguyễn
Video: Chi tiết xe điện BYD Atto 3 giá rẻ của Trung Quốc.
Điển hình như nhà sản xuất ôtô điện Trung Quốc - BYD, đã tăng giá xe xuất khẩu đáng kể so với mức giá bán trong nước, thay vì giảm giá thấp hơn các đối thủ nước ngoài.
Theo Reuters, mục tiêu của các thương hiệu Trung Quốc là thu về tỷ suất lợi nhuận mà các hãng không thể có được ở thị trường quê nhà, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Giới chức trách Mỹ và châu Âu đưa ra cảnh báo rằng ngành công nghiệp ôtô của họ có thể bị phá hủy bởi làn sóng xe điện giá rẻ Trung Quốc.
Tại một số shoroom nước ngoài, BYD tính phí cao hơn gấp đôi, đôi khi gần gấp ba so với mức giá bán tại Trung Quốc, theo đánh giá của Reuters tại 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của hãng.
Ví dụ như mẫu BYD Atto 3 tại Trung Quốc, phiên bản tầm trung được bán với giá 19.283 USD (khoảng 488 triệu đồng). Trong khi đó tại Đức, mẫu crossover điện cỡ nhỏ này có giá 42.789 USD (~1,08 tỷ đồng), vẫn rẻ hơn so với một số mẫu xe cùng loại ở Đức.
Tại một số shoroom nước ngoài, BYD tính phí cao hơn gấp đôi, đôi khi gần gấp ba so với mức giá bán tại Trung Quốc.
BYD hiện chưa đưa ra bình luận gì về việc xe điện giá rẻ của họ. Hồi tháng 3 vừa qua, Chủ tịch công ty Wang Chuangfu của BYD đã nói với các nhà đầu tư trong một cuộc họp riêng rằng hãng kỳ vọng xuất khẩu sẽ giúp tăng lợi nhuận trong năm nay khi cuộc chiến giá cả trong nước đè nặng lên lợi nhuận của công ty.
Thông thường, các nhà sản xuất ôtô sẽ tính các mức giá hơi khác nhau khi xuất khẩu các phiên bản giống nhau hoặc tương tự của một mẫu xe. Tuy nhiên, Sam Fiorani - Phó chủ tịch của công ty nghiên cứu thị trường AutoForecast Solutions, cho biết quy mô tăng phí của BYD đối với thị trường nước ngoài là rất hiếm.
Mức tăng xuất khẩu của BYD cũng nhấn mạnh lợi thế giá cả mà xe điện của Trung Quốc có được so với các đối thủ nước ngoài.
Mức tăng xuất khẩu của BYD cũng nhấn mạnh lợi thế giá cả mà xe điện của Trung Quốc có được so với các đối thủ nước ngoài. Theo Reuters, BYD đã siết chặt chi phí ở mọi khâu sản xuất, từ nguyên liệu thô đến pin, đất đai và nhân công. Ngoài ra, Bắc Kinh đã trợ cấp rất nhiều cho cả các thương hiệu trong và ngoài nước bán xe điện tại Trung Quốc, nơi xe điện và plug-in hybrid chiếm hơn 1/3 tổng doanh số bán ôtô mới vào năm ngoái.
Lợi thế chi phí này khiến các đối thủ nước ngoài lo lắng. Một số nhà sản xuất ôtô của Mỹ và châu Âu đang kêu gọi áp dụng mức thuế cao hơn đối với xe điện Trung Quốc.
Một số nhà sản xuất ôtô của Mỹ và châu Âu đang kêu gọi áp dụng mức thuế cao hơn đối với xe điện Trung Quốc.
Theo nghiên cứu của A2MAC1 - Công ty chuyên tháo rời ôtô để các nhà sản xuất ô tô đánh giá sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, mẫu xe Dolphin được bán ở Châu Âu với giá khoảng 35.000 USD (khoảng 887 triệu đồng), trong khi đó tại Trung Quốc được bán với giá khoảng 15.000 USD (~380 triệu đồng).
Tại Châu Âu, mẫu xe Dolphin dài hơn một chút và có các tính năng bổ sung, bao gồm pin lớn hơn một chút, hệ thống treo thoải mái hơn và các cảm biến bổ sung. Tuy nhiên, tính đến những nâng cấp đó, cùng với thuế vận chuyển và nhập khẩu, A2MAC1 ước tính tỷ suất lợi nhuận của BYD đối với ôtô châu Âu cao hơn khoảng 7.400 USD (khoảng 187 triệu đồng) so với lợi nhuận mà hãng này thu được trên cùng một chiếc ôtô ở Trung Quốc.
Theo Benchmark Mineral Intelligence cung cấp cho Reuters cho thấy giá pin ở Trung Quốc trong năm nay thấp hơn khoảng 18% so với ở châu Âu.
BYD có lợi thế hơn các nhà sản xuất ôtô truyền thống nhờ chuỗi cung ứng tích hợp theo chiều dọc. Họ tự sản xuất gần như tất cả các bộ phận của ôtô thay vì chuyển chúng cho các nhà cung cấp.
Giảm chi phí pin - thành phần đắt nhất của xe điện - là chìa khóa. Dữ liệu do công ty nghiên cứu thị trường Benchmark Mineral Intelligence cung cấp cho Reuters cho thấy giá pin ở Trung Quốc trong năm nay thấp hơn khoảng 18% so với ở châu Âu.
BYD gần như tự sản xuất gần như tất cả các bộ phận của ôtô thay vì chuyển chúng cho các nhà cung cấp.
Nhà phân tích Roman Aubry của Benchmark cho biết, một công ty như BYD - tự sản xuất pin - có thể đàm phán để nâng hoặc hạ giá hơn nữa trong chuỗi cung ứng, trong khi các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc còn được hưởng lợi từ việc sử dụng đất do nhà nước hỗ trợ, điện và nhân công giá rẻ. Điều đó có nghĩa là vốn đầu tư vào mỗi chiếc xe của các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc thấp hơn nhiều so với các thương hiệu lâu đời của châu Âu, do đó mà giá xe cũng rẻ hơn.
Hãng xe sang Audi đàm phán để mua nền tảng xe điện Trung Quốc
Đối tác mà Audi đang đàm phán để mua nền tảng ôtô điện là tập đoàn xe hơi quốc doanh lớn nhất Trung Quốc - SAIC, kiêm hãng mẹ của thương hiệu MG.
Theo nguồn tin của tờ Reuters, thương hiệu xe sang Audi của Đức đang đàm phán với SAIC để mua nền tảng xe điện từ nhà sản xuất ô tô quốc doanh lớn nhất Trung Quốc nhằm tăng thị phần tại thị trường tỷ dân.
BYD, SAIC và Geely của Trung Quốc bị điều tra tại châu Âu
Các hãng xe BYD, SAIC và Geely của Trung Quốc sẽ nằm trong diện điều tra của Ủy ban châu Âu. Động thái này nằm trong một phần của cuộc điều tra liên quan đến thuế.
Video: Xe điện hạng sang của Trung Quốc thâm nhập thị trường EU.
Theo Reuters, các nhà điều tra của Ủy ban châu Âu sẽ tiến hành thanh tra một số nhà sản xuất ôtô Trung Quốc trong vài tuần tiếp theo. Động thái này nằm trong một phần của cuộc điều tra xem nên hay không áp dụng một khoản thuế lên ôtô Trung Quốc để bảo vệ các nhà sản xuất xe điện đến từ lục địa già.
Nguồn tin của Reuters cho hay sẽ đoàn thanh tra sẽ ghé qua trụ sở các hãng xe Trung Quốc bao gồm BYD, Geely và SAIC. Đội ngũ này sẽ không đến thanh tra các thương hiệu ôtô ngoại quốc không sản xuất tại Trung Quốc như Tesla, Renault hay BMW.
Ôtô điện Trung Quốc đang tìm cách phát triển ở thị trường châu Âu. Ảnh: Bloomberg.
Volkswagen kiện đại lý vì tự ý nhập xe điện Trung Quốc bán tại Đức
Gregory's Cars, một đại lý ôtô có trụ sở ở Berlin, đang đối mặt với đơn kiện từ hãng xe Volkswagen vì tự ý nhập xe điện Trung Quốc bán tại Đức.
Video: Xem chi tiết SUV điện Volkswagen ID.6 mới.
Volkswagen ID.6 chạy điện là mẫu SUV ba hàng ghế do liên doanh VW-FAW sản xuất và phân phối tại thị trường Trung Quốc. Tại quốc gia Đông Á, ID.6 được bán ra với hai phiên bản, gồm ID.6 X và ID.6 Crozz, đi kèm giá bán từ 33.700 euro (885,3 triệu đồng). Trong khi đó, một dòng xe tương đồng nhưng chỉ có 2 hàng ghế tại Đức là ID.4 đã có giá 40.335 euro (1,06 tỷ đồng).
Chiếc Lamboghini Huracan LP610-4 này được "đại gia đồng nát” Nghệ An mua vào hồi tháng 4 năm ngoái khoảng 18 tỷ đồng. Sau gần một năm trải nghiệm, “siêu bò” được rao bán giá lỗ gần một nửa.
Toyota sẽ chính thức ngừng sản xuất hai phiên bản Corolla giá rẻ tại Nhật Bản, bao gồm Corolla Axio (sedan) và Corolla Fielder (wagon), kể từ tháng 10/2025.
Mới đây, đại gia Minh Nhựa đã chính thức tiết lộ biển số 51N-004.05 mới lắp cho siêu phẩm McLaren Elva hơn 200 tỷ đồng sau một thời gian dài "bỏ xó" ở biệt thự tại TP.HCM.
Theo một số nguồn tin, thế hệ kế tiếp của Nissan X-Trail có thể sẽ được chuyển về Nhật lắp ráp nhiều hơn để tiết kiệm chi phí sản xuất. Hiện Nissan X-Trail đang được sản xuất chủ yếu tại Mỹ và Nhật.
Chery Fulwin T8 có bản 5 và 7 chỗ ngồi, hệ thống plug-in hybrid là 1.5L và 1.5T, với khả năng có thể di chuyển lên đến 2078,6 km sau khi sạc đầy pin và đổ đầy xăng.
Honda Accord 2026 mới vừa ra mắt tại Trung Quốc với diện mạo mới sắc sảo hơn. Những tinh chỉnh về thiết kế tập trung ở phần đầu xe, trong khi nội thất và động cơ vẫn giữ nguyên.
Mới đây, Caresoft Global Technologies, một công ty chuyên đánh giá và phân tích ôtô đã "mổ xẻ" những chiếc xe của Trung Quốc và tiết lộ nhiều thông tin thú vị.
Ngoài Coolray, Geely còn sắp cho ra mắt mẫu SUV cỡ trung mới mang tên Monjaro. Geely Monjaro 2025 sở hữu động cơ mạnh mẽ và công nghệ tự lái hiện đại, hứa hẹn sẽ tạo ra “cơn địa chấn” khi trình làng.
Haval M6 2025 mới về Việt Nam thuộc phân khúc SUV/CUV hạng C, xe dự kiến có mức giá phải chăng và rẻ hơn phần lớn các đối thủ đang bán ra trên thị trường.
Mỗi chiếc siêu xe Aston Martin Valkyrie đều đặc biệt, nhưng không có xe nào sở hữu sợi carbon màu tím độc đáo này; nội thất Alcantara màu tím và điểm nhấn bằng vàng 24k.
Kia Carens thế hệ hiện hành đã có mặt trên thị trường từ cuối năm 2021, sau khoảng gần 4 năm có lẽ đã đến lúc hãng xe Hàn Quốc giới thiệu bản nâng cấp giữa vòng đời cho mẫu xe này.
Mới đây, những hình ảnh của hai chiếc xe SUV Geely Coolray 2025 xuất hiện trong đại lý ở Hà Nội. Được biết, mẫu xe Trung Quốc này sẽ được nhập khẩu từ Malaysia