Vượt biển từ Senegal đến Tây Ban Nha, 300 người di cư mất tích

Nhóm hỗ trợ người di cư “Walking Borders” ngày 9/7 cho biết ít nhất 300 người đi trên 3 chiếc thuyền chở người di cư từ Senegal đến Quần đảo Canary của Tây Ban Nha đã mất tích.

Vuot bien tu Senegal den Tay Ban Nha, 300 nguoi di cu mat tich
Người di cư đến từ Gambia, Nigeria và Senegal chờ tàu cứu hộ trên Địa Trung Hải. Ảnh minh họa: AP/TTXVN 
Theo Walking Borders, 2 chiếc thuyền - 1 chiếc chở khoảng 65 người và chiếc còn lại mang theo từ 50-60 người - đã mất tích 15 ngày kể từ khi xuất bến rời Senegal nhằm cố gắng tới được Tây Ban Nha. Trong khi đó, chiếc thuyền thứ 3 chở theo khoảng 200 người rời Senegal hôm 27/6.
Gia đình của những người di cư mất tích không nhận được thông tin từ họ kể từ lúc rời khỏi Senegal. Cả 3 con thuyền đều xuất phát từ làng Kafountine ở phía Nam Senegal, cách Tenerife - một hòn đảo thuộc Quần đảo Canary - khoảng 1.700 km. Walking Borders chia sẻ: “Các gia đình đang hết sức lo lắng… Họ (những người di cư mất tích) đã rời bỏ đất nước vì tình trạng bất ổn ở Senegal”.
Quần đảo Canary, nằm ở ngoài khơi bờ biển Tây Phi, đã trở thành điểm đến chính của những người di cư cố gắng tìm đường tới Tây Ban Nha, mặc dù số lượng nhỏ hơn nhiều so với những người đang tìm cách vượt Địa Trung Hải để tới đất liền Tây Ban Nha. Mùa Hè hàng năm là khoảng thời gian diễn ra nhiều hoạt động vượt biển nhất của những người di cư.
Tuyến đường di cư trên Đại Tây Dương, một trong những tuyến đường chết chóc nhất thế giới, thường được người di cư từ khu vực châu Phi Hạ Sahara sử dụng. Theo thống kê của Tổ chức Di cư Quốc tế thuộc Liên hợp quốc, năm 2022, ít nhất 559 người, trong đó có 22 trẻ em, đã thiệt mạng trong những nỗ lực hướng tới Quần đảo Canary.

Cảnh di dân ồ ạt vượt biển từ Ma-rốc sang Tây Ban Nha

(Kiến Thức) - Hãng Reuters mới đây đăng tải loạt ảnh ghi lại cảnh nhiều di dân vượt biển từ Ma-rốc sang Ceuta, vùng lãnh thổ thuộc Tây Ban Nha nằm bên bờ biển Bắc Phi.

Canh di dan o at vuot bien tu Ma-roc sang Tay Ban Nha
Theo Washington Post, hơn 6.000 người di cư vượt biển từ Ma-rốc sang Ceuta (Tây Ban Nha) trong những ngày gần đây. (Nguồn ản: Reuters) 
Canh di dan o at vuot bien tu Ma-roc sang Tay Ban Nha-Hinh-2
Được biết, Ceuta ngăn cách với Ma-rốc bằng hàng rào biên giới cao 10 mét, nhưng người di cư chọn vượt biên bằng đường biển để có thể đặt chân lên thành phố này.
Canh di dan o at vuot bien tu Ma-roc sang Tay Ban Nha-Hinh-3
Đám đông người di cư Ma-rốc lợi dụng sự lơi lỏng trong kiểm soát của chính quyền để tìm cách sang thành phố Ceuta. 
Canh di dan o at vuot bien tu Ma-roc sang Tay Ban Nha-Hinh-4
 Những người di cư trái phép đã tới Ceuta bằng cách sử dụng phao tự chế, xuồng cao su, bơi hoặc lội nước khi thủy triều xuống.
Canh di dan o at vuot bien tu Ma-roc sang Tay Ban Nha-Hinh-5
Tình trạng vượt biên trái phép buộc Tây Ban Nha phải triển khai quân đội tuần tra biên giới và trục xuất quy mô lớn. 
Canh di dan o at vuot bien tu Ma-roc sang Tay Ban Nha-Hinh-6
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez gọi đây là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đối với nước này và châu Âu.  
Canh di dan o at vuot bien tu Ma-roc sang Tay Ban Nha-Hinh-7
Tối 17/5, Bộ Nội vụ Tây Ban Nha thông báo điều động 200 binh sĩ và cảnh sát quốc gia tới Ceuta. Giới chức Tây Ban Nha và Ma-rốc cũng đã đạt được một thỏa thuận liên quan việc hồi hương các công dân Ma-rốc di cư tới vùng lãnh thổ này.
Canh di dan o at vuot bien tu Ma-roc sang Tay Ban Nha-Hinh-8
 Tính tới trưa 18/5, khoảng 2.700 người di cư đã bị đưa về Ma-rốc.
Canh di dan o at vuot bien tu Ma-roc sang Tay Ban Nha-Hinh-9
 Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tuyên bố bất kỳ ai vào Ceuta trái phép sẽ bị trục xuất.
Canh di dan o at vuot bien tu Ma-roc sang Tay Ban Nha-Hinh-10
Binh sĩ Tây Ban Nha hỗ trợ một cư dân Ma-rốc bị ngất trên bãi biển El Tarajal, gần hàng rào biên giới Tây Ban Nha - Ma-rốc, ở Ceuta ngày 18/5. 
Canh di dan o at vuot bien tu Ma-roc sang Tay Ban Nha-Hinh-11
 Nhiều người di cư Ma-rốc lên bờ ở bãi biển El Tarajal, Ceuta, ngày 18/5.
Canh di dan o at vuot bien tu Ma-roc sang Tay Ban Nha-Hinh-12
 Một di dân bơi gần hàng rào biên giới Tây Ban Nha - Ma-rốc ngày 18/5.

Những điều cần biết về cây cầu vượt biển dài nhất thế giới của Trung Quốc

Cây cầu vượt biển dài nhất thế giới của Trung Quốc mất 9 năm xây dựng, dùng 420.000 tấn thép và chịu được động đất mạnh cấp 8 khánh thành ngày 23/10/2018.

Cây cầu vượt biển dài nhất thế giới của Trung Quốc, nối 3 thành phố Hong Kong, Macau và Chu Hải đã được khánh thành vào sáng 23/10 sau 9 năm xây dựng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới tham dự, chủ trì buổi lễ và tuyên bố thông cầu.

Khởi công xây dựng từ năm 2009, cây cầu nối 3 thành phố của Trung Quốc dài 55 km, dài hơn kênh đào Anh nối Dover ở Anh với Calais ở Pháp khoảng 22,5 km.

Cây cầu này sử dụng 420.000 tấn thép trong quá trình xây dựng, tương đương với lượng thép đủ để xây 60 tháp Eiffel (ở Paris).

Quang cảnh bên trong Nhà khách Cảng Hong Kong của cây cầu nối 3 thành phố Hong Kong, Macau và Chu Hải.

Những tấm vé xe buýt qua cầu ở Nhà khách Cảng Hong Kong. Cây cầu dài 55km này của Trung Quốc là cây cầu vượt biên dài nhất thế giới và là cây cầu dài thứ 6 trên thế giới.

Các quan chức Trung Quốc kỳ vọng rằng cây cầu này sẽ được sử dụng trong 120 năm nữa, đồng thời khẳng định nó sẽ giúp thúc đẩy các hoạt động kinh doanh bởi đã cắt giảm 60% thời gian đi lại giữa các địa điểm.

Quan trọng hơn, cây cầu là một phần then chốt trong kế hoạch phát triển vùng vịnh Greater Bay Area (Vùng Vịnh lớn) - một khu vực rộng 56.500 km vuông và trải rộng khắp 11 thành phố ở phía nam Trung Quốc.

Theo Giám đốc sở Giao thông và Nhà đất ở Hong Kong Frank Chan, thời gian đi lại giữa Chu Hải và Sân bay Quốc tế Hong Kong được rút ngắn xuống còn 45 phút thay vì 4 giờ đồng hồ như trước đây.

"Cây cầu này sẽ thúc đẩy việc hợp tác giữa Quảng Đông, Hong Kong và Macau trong các lĩnh vực như thương mại, tài chính, dịch vụ hậu cần và du lịch", ông Frank Chan khẳng định.

Tuy nhiên, siêu dự án xây dựng cây cầu vượt biển dài nhất thế giới này của Trung Quốc cũng gây nhiều tranh cãi bởi các vấn đề về việc chậm tiến độ thi công, lạm chi, tham nhũng và an toàn lao động.

Chi phí cho siêu dự án này hiện vẫn chưa rõ là bao nhiêu nhưng theo một số ước tính, số tiền để xây dựng cây cầu này là hơn 130 tỷ NDT.

7 công nhân đã thiệt mạng cùng với 129 người bị thương từ khi cây cầu bắt đầu thi công. Hầu hết các công nhân này đều bị tai nạn vì trượt chân hoặc ngã từ trên cao xuống.

Một số người cho rằng cây cầu này là một kiệt tác kiến trúc trong khi số khác coi đây là một dự án chính trị tốn kém được thực hiện để từng bước gắn kết Hong Kong với đại lục trong bối cảnh Bắc Kinh đang tăng cường ảnh hưởng đối với thành phố bán tự trị này.

Toàn cảnh Đảo Nhân tạo phía Đông của cây cầu nối 3 thành phố Hong Kong - Macau - Chu Hải.
 

Cận cảnh cầu vượt biển dài nhất tỉnh Quảng Ninh

Cầu Vân Tiên là cây cầu lớn nhất trong tổng số 32 cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đồng thời cũng là cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh.

Can canh cau vuot bien dai nhat tinh Quang Ninh

Được khởi công vào đầu năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cầu Vân Tiên được đánh giá là cây cầu lớn nhất trong tổng số 32 cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đồng thời cũng là cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm này với tổng kinh phí đầu tư hơn 800 tỷ đồng. 

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.