Vừa thông xe, đường cao tốc 20.000 tỉ đồng đã lún

Đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây được làm trên nền đất yếu nên lún là chuyện đương nhiên nhưng nằm trong tầm kiểm soát

Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chủ đầu tư công trình đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xung quanh việc công trình này vừa mới khánh thành giai đoạn 1 đã bị Hội đồng Nghiệm thu nhà nước phát hiện lún, lệch.
Lún nhiều nơi, vật liệu không bảo đảm
Theo văn bản của Hội đồng Nghiệm thu nhà nước, tại đoạn đường thuộc gói thầu số 3 (dài gần 10 km, đi qua 2 huyện Nhơn Trạch và Long Thành, tỉnh Đồng Nai), mặt đường bị lún, lệch từ 3-5 cm.
Cùng lúc, đơn vị kiểm tra còn phát hiện tại gói thầu A5, nơi đang thi công đắp nền đường, đóng cọc bê-tông, làm cống thoát nước, những vật liệu đắp còn trộn lẫn cuội, sỏi, đá tảng to quá tiêu chuẩn cho phép; thậm chí còn trộn lẫn với nhiều rễ cây. Cũng tại đây, nhiều ống nhựa trong công trình thoát nước không bảo đảm, khó chịu lực đối với tải trọng lớn, dễ dẫn đến mặt đường bị sụt lún. Ngoài ra, tại các gói thầu 7, 8, 9 ở nút giao Vành đai 2 bị nhiều vết nứt. Tại gói thầu số 6, ta-luy nền đường xuất hiện nhiều điểm bị xói lở.
Để khắc phục, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước yêu cầu chủ đầu tư phải bóc bỏ, làm lại nền đường ở các vị trí nơi đang thi công bị lỗi, đồng thời khắc phục bù lún ở những đoạn đã được đưa vào khai thác.
Cao tốc TPHCM -Long Thành - Dầu Giây (đoạn TP HCM - Long Thành) mới được đưa vào khai thác. Ảnh: XUÂN HOÀNG.
 Cao tốc TPHCM -Long Thành - Dầu Giây (đoạn TP HCM - Long Thành) mới được đưa vào khai thác. Ảnh: XUÂN HOÀNG.
Trong giới hạn cho phép?
Ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch HĐTV VEC, khẳng định các vấn đề trên đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát. “Sau khi Hội đồng Nghiệm thu nhà nước nhắc nhở, tôi đã cùng Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông trực tiếp đi kiểm tra hiện trường. Tại các đoạn nền đất yếu như gói thầu số 3 thì chắc chắn còn lún theo thời gian như các tuyến đường cao tốc khác thôi” - ông Việt khẳng định.
Ông Đỗ Chí Trung, Chánh Văn phòng VEC, cũng cho biết độ lún tại gói thầu số 3 vẫn nằm trong giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án: Độ lún dư sau 15 năm nhỏ hơn hoặc bằng 30 cm cho các khu vực đường thông thường. Nguyên nhân là do khu vực công trình đi qua có điều kiện địa hình, địa chất phức tạp. Đây là đoạn tiếp giáp giữa 2 điểm có nền đất yếu, phải dùng các phương pháp đóng cọc, gia cố xi măng và bơm hút chân không để xử lý lún, lại cũng là điểm tiếp giáp giữa 2 gói thầu (gói thầu số 2 và số 3) nên dễ dẫn đến sự chênh lệch. VEC đang cùng tư vấn giám sát và nhà thầu tiến hành quan trắc theo dõi lún để có giải pháp xử lý phù hợp bảo đảm êm thuận và an toàn trong quá trình khai thác.
Với những tồn tại được chỉ ra ở gói thầu 5A, VEC thừa nhận các lỗi trên và nêu lý do vì quá gấp rút về tiến độ thi công lại đang gặp khó khăn về nguồn khai thác mỏ đất để sử dụng với khối lượng lớn. Bởi lẽ, khu vực xung quanh chỉ có những mỏ nhỏ, phân tán dẫn đến vật liệu cục bộ, không đồng nhất. VEC cho biết đã chỉ đạo các đơn vị tư vấn giám sát, các nhà thầu rút kinh nghiệm, kiểm tra kỹ vật liệu trước khi sử dụng để bảo đảm chất lượng công trình.
“Phải lún tới thời điểm nào đó thì mới cho bù lún. Hiện vẫn đang lún trong thời gian cho phép thì chưa thể bù lún ngay được, phải chờ 3-4 năm mới duy tu sửa chữa” - ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch HĐTV VEC.

Đường ngàn tỉ đang lún

Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có vốn đầu tư gần 9.000 tỉ đồng cần khoảng 10 năm để xử lý hết vấn đề lún.

Chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm
Theo báo cáo của ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), vừa gửi Bộ GTVT, đến nay vẫn còn một số nội dung VEC chưa thống nhất với Kiểm toán Nhà nước. Tuy nhiên, VEC đã họp nội bộ để chỉ đạo các đơn vị kiểm điểm rút kinh nghiệm cho các dự án đang và sẽ triển khai, đồng thời ban hành chỉ thị về việc chấn chỉnh công tác quản lý dự án đầu tư, trong đó yêu cầu các phòng ban trực thuộc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến quản lý, thực hiện dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Chân cầu đường cao tốc trên cao đang bị “xẻ thịt”

(Kiến Thức) - Các cơ quan chức năng Hà Nội từng dẹp nhiều bãi trông giữ xe, hàng quán dưới chân đường cao tốc trên cao nhưng giờ đây, một số nơi lại tái diễn vấn nạn đó...

Đường cao tốc trên cao (đường vành đai 3 của Hà Nội) là "biên giới" phân chia xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì và phường Đại Kim, quận Hoàng Mai. Ảnh: Đoạn gầm đường cao tốc đoạn qua phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội bị chiếm làm nơi buôn bán hàng gốm sứ.
Đường cao tốc trên cao (đường vành đai 3 của Hà Nội) là "biên giới" phân chia xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì và phường Đại Kim, quận Hoàng Mai. Ảnh: Đoạn gầm đường cao tốc đoạn qua phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội bị chiếm làm nơi buôn bán hàng gốm sứ.
Một hàng gốm xứ khác cũng chiếm một đoạn gầm cầu qua xã Thanh Liệt, huyện Thành Trì, Hà Nội...
Một hàng gốm xứ khác cũng chiếm một đoạn gầm cầu qua xã Thanh Liệt, huyện Thành Trì, Hà Nội...

Máy bay tiêm kích Trung Quốc xâm phạm không phận Việt Nam

Đại tá Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh cảnh sát biển Việt Nam, cho biết Trung Quốc vừa đưa máy bay chiến đấu vào bảo vệ giàn khoan HD981, xâm phạm chủ quyền biển và không phận Việt Nam.

Theo đại tá Thu, trong ngày 10 và sáng 11/5, cảnh sát biển Việt Nam đã phát hiện có hai tốp máy quan quân sự của Trung Quốc bay phía trên các tàu của cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư với độ cao từ 800m – 1000m.

Trong số này có một tốp máy bay tiêm kích của Trung Quốc và một máy bay cánh bằng mang số hiệu 9401 lượn trên không khu vực của tàu CSB 8003.

Người dân Hà Nội phản đối hành động của Trung Quốc sáng 11/5. Ảnh: Nguyễn Khánh.
 Người dân Hà Nội phản đối hành động của Trung Quốc sáng 11/5. Ảnh: Nguyễn Khánh.

Cũng trong ngày 10/5, phía Trung Quốc đã tạo ra một vùng bán kính bảo vệ cách giàn khoan theo hình rẻ quạt khoảng 7 hải lý gồm các tàu dân sự và tàu chấp pháp của Trung Quốc. Những tàu này thực hiện việc ngăn chặn đối với tàu của Việt Nam khi tiến về phía giàn khoan HD981.

Các tàu Trung Quốc ngăn cản phía mũi tàu của ta, sử dụng vòi rồng phun nước công suất lớn phun vào tàu Việt Nam.

Đến nay Trung Quốc vẫn duy trì 3 tàu quân sự gồm tàu hộ vệ tên lửa và tàu tuần tiễu tấn công nhanh để ngăn cản tàu của Cảnh sát biển Việt Nam.

Giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 của Trung Quốc ở khu vực biển cách Hong Kong 320km - Ảnh: Xinhua.
 Giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 của Trung Quốc ở khu vực biển cách Hong Kong 320km - Ảnh: Xinhua.

Về phía mình, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã dùng loa tuyên truyền, phản đối hành vi Trung Quốc xâm phạm vùng biển và vi phạm quyền tài phán của Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan 981 và các tàu bảo vệ khỏi thềm lục địa và vùng biển của Việt Nam.

Quan điểm của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam là kiên trì bám trụ trên biển, kiềm chế, không đẩy tình hình nóng lên và hạn chế va chạm, tránh gây ra những tổn thất đối với tàu của ta và thương vong đối với cán bộ chiến sĩ và kiểm ngư viên.

Đại tá Ngô Ngọc Thu cũng bày tỏ lòng cảm ơn đối với người dân trên cả nước, kiều bào nước ngoài, bạn bè quốc tế đã có những chia sẻ và bày tỏ lòng cảm phục trước những hành động dũng cảm, mưu trí, quyết tâm của lực lượng cảnh sát biển trong bảo vệ chủ quyền trên biển.

Đạt tá Thu thay mặt cán bộ chiến sĩ và kiểm ngư viên đang hoạt động trên biển gửi lời cảm ơn đến đồng bào cả nước, kiều bào nước ngoài và bạn bè quốc tế đã có những quan tâm và gửi lời chia sẻ, động viên đến lực lượng. Đó là tình cảm để tiếp thêm sức mạnh đối với các lực lượng trong việc quyết tâm bám trụ vùng biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của đất nước.

Tin mới