Vụ 245 tỷ đồng: Eximbank muốn tạm ứng "một tỷ lệ", khách không đồng ý

Eximbank đưa ra phương án tạm ứng cho bà Chu Thị Bình "một tỷ lệ nhất định" trong vụ 245 tỷ đồng tiết kiệm "bốc hơi", tuy nhiên khách hàng cho rằng đó là vô lý và không đồng ý.

Sáng nay (27/2) HĐQT ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã có buổi làm việc cùng khách hàng là bà Chu Thị Bình để đưa ra phương án giải quyết.
Ngân hàng muốn tạm ứng "một tỷ lệ" cho khách
Ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank, HĐQT Eximbank cho biết phương án đưa ra là ngân sẽ tạm ứng một tỷ lệ nhất định cho bà Bình. Nhưng lãnh đạo Eximbank không chia sẻ cụ thể về con số.
CEO Eximbank cho hay khoản tiền này là tạm ứng trước mắt để chờ quyết định của toà, sau đó tiếp tục xử lý theo các cơ sở pháp lý tiếp theo. Tuy nhiên, khách hàng là bà Chu Thị Bình không đồng ý.
"Giải pháp chúng tôi đưa ra như vậy để thể hiện có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng nhưng vẫn chưa có sự đồng thuận nên cuối cùng vẫn chờ quyết định của toà để có hướng xử lý tiếp theo", ông Quyết nói với Zing.vn.
Các chứng từ sao kê số dư của ngân hàng gửi cho bà Bình. Ảnh: NVCC.
 Các chứng từ sao kê số dư của ngân hàng gửi cho bà Bình. Ảnh: NVCC.
Vì sao người mất tiền không đồng ý phương án?
Ngay sau đó, trao đổi với Zing.vn, bà Chu Thị Bình nói bà không đồng ý vì phần tỷ lệ mà ngân hàng Eximbank nói là khoản tiền chi trả cho phần chứng từ bị làm giả chữ ký. Tỷ lệ này là 14 tỷ đồng, theo chia sẻ của bà Chu Thị Bình.
Khách hàng trong vụ "bốc hơi" 245 tỷ đồng cho hay dù thật hay giả, ngân hàng đã làm sai quy trình về quản trị tiền gửi nên bà không đồng ý ra toà. Bà khẳng định không ký uỷ quyền cho người khác, cũng không biết những người được uỷ quyền là ai.
Bà cho rằng việc gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng mà tiền mới vào ngân hàng được một tuần đã bị rút, một thẻ mất mấy lần mà ngân hàng không kiểm soát hay thông báo cho khách là điều bất bình thường.
Theo bà Bình, giấy ủy quyền cũng không có công chứng và bà cũng không cùng người được ủy quyền đi ra ngân hàng để xác nhận. "Việc thất thoát tiền trong một sổ tiết kiệm trị giá lớn như thế mà lãnh đạo không biết thì thật vô lý", khách hàng này chia sẻ.
Khách hàng vẫn giữ sổ tiết kiệm gốc
Hiện tại, bà Bình thông tin bà vẫn giữ 3 cuốn sổ tiết kiệm gốc và chỉ muốn sớm lấy lại được tiền, không phải chờ quyết định của toà.
"Ngân hàng phải chịu trách nhiệm chứ tôi không ra tòa để đòi tiền của tôi, mà ra tòa là tòa gì ngân hàng phải giải thích. Tôi cho rằng quy trình quản lý tiền gửi của ngân hàng là không hợp lệ, tiền tôi gửi ngân hàng thì ngân hàng phải trả chứ không thể đẩy trách nhiệm sang tòa án", bà nói.
Bà Bình giải thích tiền của bà gửi là tiền mặt và trích xuất từ tài khoản cá nhân của bà. Điều này đồng nghĩa với việc bà giao tiền cho ngân hàng, cụ thể là Eximbank, quản lý và sử dụng. Do đó, ngân hàng cần có trách nhiệm theo dõi và hoạch toán đầy đủ trong sổ sách kế toán của ngân hàng.
Chủ nhân các sổ tiết kiệm có tiền bị "bốc hơi" cho rằng ngân hàng cần đảm bảo về quản trị, bảo hiểm tiền gửi của khách. Bà cho rằng chức năng cơ bản của ngân hàng là nhận và quản lý tiền gửi của khách hàng. Trong khi đó, kết luận của cơ quan điều tra đã cung cấp bằng chứng làm rõ việc rút tiền trên hệ thống là do ông Lê Nguyễn Hưng làm.
Bà Bình bức xúc nói bà chỉ là người gửi tiền và sau đó bị mất tiền. Ngân hàng phải chịu trách nhiệm về hành vi sai trái của ông Lê Nguyễn Hưng. Theo bà, ngân hàng phải chịu trách nhiệm về hành vi sai trái của nhân viên.
Sau buổi làm việc sáng nay, các phương án giải quyết đã được đưa ra nhưng vẫn chưa tìm được sự đồng thuận giữa ngân hàng và khách hàng. Phía khách hàng không đồng ý phần tạm ứng của ngân hàng. Còn ngân hàng vẫn quyết định chờ quyết định của tòa để có hướng giải quyết tiếp theo.

Eximbank quy định rút tiền gửi tiết kiệm bằng giấy uỷ quyền ra sao?

Website của Eximbank công bố rất cụ thể về quy trình rút tiết kiệm bằng giấy uỷ quyền.

Trong trường hợp chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm hoặc đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm không thể trực tiếp đến ngân hàng thì được ủy quyền cho người khác lĩnh thay.

Người được ủy quyền lĩnh thay thực hiện các thủ tục là xuất trình thẻ tiết kiệm, xuất trình giấy ủy quyền. Giấy ủy quyền được lập tại Eximbank, nếu không được lập tại Eximbank thì phải có xác nhận của công chứng hoặc chính quyền địa phương theo quy định.

Tiếp đó, người được uỷ quyền lĩnh thay phải xuất trình giấy căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân hay hộ chiếu còn thời hạn hiệu lực của người được ủy quyền và ký vào giấy rút tiền.

“Sếp” Ngân hàng Eximbank cuỗm tiền tỷ của khách: Không phải lần đầu!

(Kiến Thức) - Dư luận đang quan tâm đến vụ việc Phó giám đốc Eximbank cuỗm hàng trăm tỉ đồng của khách rồi bỏ trốn. Đây không phải lần đầu cán bộ Ngân hàng Eximbank lừa tiền khách. Kiến Thức điểm danh lại những vụ "phốt" gây bức xúc của Eximbank.

1. Phó giám đốc Eximbank cuỗm 245 tỉ đồng của khách rồi bỏ trốn
Theo khách hàng Chu Thị Bình, bà là khách hàng thân thiết của Eximbank. Từ năm 2007, bà Bình cùng nhiều thành viên đều mở sổ tiết kiệm tại Eximbank chi nhánh TP.HCM với giá trị sổ từ vài tỷ đến hàng trăm tỷ đồng. Bà Bình gửi tiền tiết kiệm 12 tháng, lãi tất toán cộng tiền gốc gửi tiếp vào năm sau.

Khách mất 245 tỷ đồng tại Eximbank: Ngân hàng có phải bồi thường?

(Kiến Thức) - Khách hàng giao dịch với ngân hàng chứ không giao dịch với cá nhân cán bộ ngân hàng. Họ gửi tiền cho ngân hàng chứ không phải cho gửi cho một cá nhân nào đó. Do vậy, ngân hàng vẫn phải chịu trách nhiệm hoàn trả các khoản tiền gửi…

Vụ việc bà C.T.B - một nữ đại gia trong giới thủy sản gửi tiền tiết kiệm bị ông Lê Nguyễn Hưng, Phó Giám đốc Eximbank chi nhánh TP HCM làm giả giấy tờ, chữ ký để chiếm đoạt 245 tỷ đồng đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhất là thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp tiền gửi ở ngân hàng “không cánh mà bay” khiến chủ tài khoản hoang mang, lo lắng.
Dư luận quan tâm, việc ông Lê Nguyễn Hưng có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 245 tỷ đồng của khách hàng, trách nhiệm bồi thường số tiền trên thuộc về ai khi bản thân ông Hưng đang bỏ trốn.

Mất 245 tỷ ở ngân hàng Eximbank: Khách hàng yêu cầu trả lại tiền

Khách hàng trong vụ mất hàng trăm tỷ tại ngân hàng Eximbank cho rằng họ không làm sai, nên không ra tòa theo phán quyết của tòa án, đồng thời yêu cầu ngân hàng phải trả lại tiền.

Liên quan đến vụ ông Lê Nguyên Hưng - Nguyên Phó giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chi nhánh TPHCM làm giả hồ sơ, giấy ủy quyền để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm của bà Chu Thị Bình, hôm qua 24/2 trao đổi với Tiền Phong bà Bình cho biết rất muốn ngân hàng trả lại tiền mà không phải ra toà. Theo bà Bình trong quá trình gửi tiền vào ngân hàng Eximbank, bà không ủy quyền cho bất kỳ người nào rút tiền từ tài khoản của mình. Khi bà có nhu cầu rút tiền thì nhân viên ngân hàng mang chứng từ đến nhà và hướng dẫn bà ký tên để hoàn tất thủ tục tất toán vào sổ tiết kiệm đáo hạn.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.