VIMC báo lãi 6 tháng đạt 1.555 tỷ đồng

(Vietnamdaily) - Doanh thu hợp nhất toàn VIMC 6 tháng đầu năm đạt 8.703,5 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.555,5 tỷ đồng.

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines, VIMC) tổ chức Hội nghị sơ kết và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Theo đó, báo cáo về kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2023, Phó Tổng giám đốc VIMC Lê Quang Trung cho biết, sản lượng vận tải biển đạt 9,8 triệu tấn, sản lượng thông qua cảng 6 tháng đầu năm đạt 52,3 triệu tấn.

Doanh thu hợp nhất toàn VIMC 6 tháng đầu năm đạt 8.703,5 tỷ đồng, trong đó, Công ty mẹ đạt 896,2 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm của VIMC đạt 1.555,5 tỷ đồng, trong đó, Công ty mẹ đạt 141,7 tỷ đồng.

Về phát triển thị trường và hợp tác quốc tế, VIMC đã thu hút 7 service container: 3 tại Cảng Hải Phòng, 1 tại Cảng Đà Nẵng, 1 tại Cảng Sài Gòn, 1 tại Cảng VIMC Đình Vũ, và 1 tại Cảng Nghệ Tĩnh. VIMC đã phát triển các tuyến container: tuyến Port Klang (Malaysia) – Kolkata (Ấn Độ), tuyến nội địa Ấn Độ Kolkata – Chennail/Kattupalli – Kolkata.

Tổng công ty đã xây dựng dịch vụ chuỗi trọn gói cho khách hàng tại Trung tâm container – Cảng Cần Thơ, Cảng Hải Phòng, Cảng Cam Ranh và Cảng Cần Thơ; đồng thời, phát triển và tăng trưởng doanh thu dịch vụ ngoài bốc xếp tại Cảng Đà Nẵng, Cảng Nghệ Tĩnh và Cảng Cam Ranh.

VIMC bao lai 6 thang dat 1.555 ty dong
 

Để đối với hoạt động vận tải biển, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh đánh giá, diễn biến của thị trường tàu hàng khô trong 6 tháng cuối năm được dự báo sẽ có những chuyển biến tích cực hơn. Theo các công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu, tốc độ tăng trưởng của thị trường tàu hàng khô trong năm 2023 sẽ đạt mức 1,5 – 2,5%. Tuy nhiên, trong nửa cuối năm 2023, số lượng tàu đóng mới được giao ở mức cao, sẽ tác động mạnh lên nguồn cung tàu và giá giao ngay sẽ khó có thể tăng trưởng lên mức cao như hồi 2022.

Thị trường tàu container trong nửa cuối năm 2023 được dự báo sẽ diễn biến chậm do số lượng tàu đóng mới được giao mở mức cao (120 chiếc), trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển hàng hoá thấp như hiện nay sẽ xảy ra tình trạng dư thừa nguồn cung. Các hãng tàu được cho là sẽ tiếp tục giảm giá cước vận chuyển như trong nửa đầu năm để đảm bảo hoạt động của đội tàu.

Do đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh đề nghị VIMC tiếp tục thực hiện tốt công tác nghiên cứu và dự báo thị trường, theo dõi sát diễn biến thị trường vận tải biển để có giải pháp ứng phó kịp thời, đảm bảo hiệu quả hoạt động vận tải biển không bị giảm sút nhiều so với năm 2022.

Đối với hoạt động kinh doanh khai thác cảng biển, VIMC cần có giải pháp cơ cấu lại và khai thác tối đa hiệu quả hoạt động của các cảng biển: Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Sài Gòn, các cảng nước sâu khu vực Cái Mép – Thị Vải… để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics, trên cơ sở hệ sinh thái cảng biển – vận tải biển – dịch vụ logistics mà Tổng công ty đã định hướng, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh đề nghị VIMC xây dựng phương án, có các cơ chế, chính sách, giải pháp thị trường phù hợp để kết nối các đơn vị thành viên; duy trì cung cấp dịch vụ cho các khách hàng hiện hữu; tiếp cận và từng bước hợp tác với các khách hàng lớn, tiềm năng; cung cấp dịch vụ chuỗi cho các khách hàng là các chủ hàng có khối lượng hàng hóa vận chuyển nội địa và xuất nhập khẩu lớn.

Về hoạt động đầu tư phát triển, Tổng công ty cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư, gắn với bảo đảm chất lượng và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. Ưu tiên tập trung nhân lực, vật lực cho các dự án; tuân thủ các quy trình, thủ tục theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án; đồng thời tuyệt đối không để xẩy ra sai phạm, thất thoát, lãng phí… trong đầu tư.

Đối với các dự án đang trình xin các cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh yêu cầu VIMC bám sát các bộ ngành, cơ quan liên quan để báo cáo, giải trình nhằm sớm đạt được phê duyệt chủ trương đầu tư để tiếp tục thực hiện các công việc tiếp theo của dự án, đảm bảo các thủ tục được thực hiện theo đúng trình tự, thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Về nội dung tăng cường hiệu quả quản trị doanh nghiệp, theo Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh, nhóm người đại diện vốn nhà nước tại VIMC khẩn trương phối hợp với Hội đồng quản trị chỉ đạo VIMC ban hành Quy chế đầu tư vốn và quản lý vốn đầu tư của VIMC tại các đơn vị có vốn góp theo quy định của pháp luật và ý kiến chỉ đạo của Ủy ban; tăng cường công tác rà soát, cập nhật các quy định mới của pháp luật để tiến hành sửa đổi, bổ sung các quy chế quy định quản trị nội bộ… kịp thời tuân thủ pháp luật hiện hành.

Vinalines (VIMC) ước lãi 2022 đạt 3.300 tỷ, giảm 7% so năm trước

(Vietnamdaily) - Năm 2022, Vinalines ước lãi hợp nhất 3.300 tỷ đồng, vượt 31% kế hoạch nhưng giảm 7% so năm trước.

Theo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, năm 2022 Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines, VIMC) ước đạt doanh thu hợp nhất là 15.020 tỷ đồng, vượt 20% kế hoạch năm và tăng 5% so với năm 2021. Lợi nhuận hợp nhất ước đạt 3.300 tỷ đồng, vượt 31% kế hoạch và giảm 7% so với năm 2021.

Khối cảng biển của VIMC tiếp tục tăng trưởng ổn định và phát triển thêm được 7 tuyến dịch vụ container mới. VIMC cũng tăng cường, đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển các tuyến vận tải mới. 

Vinalines (VIMC) uoc lai 2022 dat 3.300 ty, giam 7% so nam truoc
 

Trước đó, VIMC cho biết, trong 10 tháng năm nay đạt sản lượng vận tải biển khoảng 17,7 triệu tấn, sản lượng hàng thông qua cảng khoảng 103,6 triệu tấn, sản lượng container ước đạt 4,4 triệu TEU. Do đó, VIMC ước đạt doanh thu 12.944 tỷ đồng, lợi nhuận 2.957 tỷ đồng, vượt lần lượt 3%, 17% so với kế hoạch năm 2022.

Theo VIMC, thị trường vận tải biển có mức cước tốt từ tháng 2 đến tháng 3 và suy giảm vào cuối quý 1/2022, đến giữa tháng 6, chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic liên tục suy giảm.

Ngoài ra, VIMC cũng như các doanh nghiệp vận tải biển khác có những khó khăn như Trung Quốc áp dụng biện pháp zero COVID-19 nghiêm ngặt khiến sản lượng hàng xuất khẩu bị ùn ứ và giảm mạnh tại các cửa khẩu phía Bắc. Không những thế, chi phí nhiên liệu liên tục điều chỉnh tăng rất mạnh đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của các doanh nghiệp dịch vụ hàng hải. 

Vận tải biển gặp khó, Vinalines dự lãi 2023 suy giảm 24% về còn 2.330 tỷ

(Vietnamdaily) - Theo Vinalines, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 giảm so với năm 2022 chủ yếu do ảnh hưởng của thị trường vận tải biển dự kiến gặp nhiều khó khăn dẫn đến lợi nhuận kế hoạch năm 2023 giảm mạnh.

Năm 2023, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines, UPCoM: MVN) đặt kế hoạch kinh doanh dựa vào các yếu tố trọng yếu như mức tăng trưởng GDP là 6,5%; Giả định chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic (BDI) từ 1.300-1.500 điểm; Tỷ giá tham chiếu USD/VND là 24.800, mức chênh lệch tỷ giá dự kiến 4%; Dự kiến giá nhiên liệu VLSFO (750 USD/tấn), MGO (1.000 USD/tấn).

Tin mới