Vietnam Airlines nói gì về khoản lỗ hơn 4.000 tỷ của Jetstar Pacific?

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho hay các khoản lỗ của Jetstar Pacific khi tiếp quản đã được giải quyết. Khoản lỗ lũy kế trước đây chưa có chính sách nào để xử lý nên vẫn treo.
 

Tại đại hội cổ đông của Vietnam Airlines sáng 10/5, tình hình thua lỗ của Jetstar Pacific, công ty con do Vietnam Airlines giữ 70% cổ phần, nhận được nhiều câu hỏi chất vấn. "Với khoản lỗ lũy kế hơn 4.200 tỷ đồng, vượt cả vốn điều lệ, tương lai của Jetstar Pacific như thế nào? Vietnam Airlines có tính phương án bán lại hay giải thể?", một cổ đông nêu câu hỏi.
Đáp lời, ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch hội đồng quản trị Vietnam Airlines, cho biết lỗ lũy kế của Jetstar Pacific hiện tại đã được xử lý hết qua các năm kể từ khi Vietnam Airlines tiếp quản.
"Khoản lỗ lũy kế trước đây của Jetstar Pacific hiện tại chưa có chính sách nào để xử lý nên vẫn treo trên báo cáo tài chính của công ty con chứ không ảnh hưởng đến công ty mẹ Vietnam Airlines và cổ đông công ty mẹ không bị ảnh hưởng gì", ông nói.
Ông Minh cho hay khi tiếp nhận Jetstar Pacific vào năm 2012, doanh nghiệp trước đó dự định thành lập hãng hàng không giá rẻ VietAir với vai trò là hãng bay giá rẻ, phụ trách dải sản phẩm giá rẻ của Vietnam Airlines.
Vietnam Airlines noi gi ve khoan lo hon 4.000 ty cua Jetstar Pacific?
 Vietnam Airlines khẳng định lỗ lũy kế tại Jetstar Pacific giai đoạn tổng công ty tiếp nhận đã được giải quyết triệt để. Ảnh: Viet Long Nguyen.
Do đó, doanh nghiệp tiếp nhận Jetstar Pacific vừa là trách nhiệm mà cơ quan chức năng giao phó, vừa là kỳ vọng hoàn thiện dải sản phẩm của tổng công ty.
Tuy nhiên, do vướng nhiều cơ chế cũng như để tránh lỗ cho công ty mẹ, Vietnam Airlines không thể tái cơ cấu ồ ạt Jetstar Pacific mà phải thực hiện quá trình này qua nhiều năm.
"Từ khi thành lập đến năm 2012, Jetstar Pacific luôn luôn lỗ. Tuy nhiên kể từ khi Vietnam Airlines tiếp nhận, hãng đã thực hiện quy trình tái cơ cấu và đang mang lại kết quả. Năm 2012-2013, Jetstar Pacific đã giảm lỗ, năm 2014 lãi 8 tỷ đồng và năm 2018 kết sổ lãi 34 tỷ đồng", ông Minh chia sẻ.
Về khoản lỗ lũy kế của Jetstar Pacific, lãnh đạo Vietnam Airlines cho hay khoản lỗ 2.400 tỷ đồng khi tiếp nhận Jetstar Pacific đã được Vietnam Airlines giải quyết và những năm sau đó lỗ cũng được giải quyết theo từng năm, có sự ghi nhận của các đơn vị kiểm toán độc lập và kiểm toán nhà nước.
Sau quá trình tái cơ cấu, dàn máy bay của Jetstar Pacific đã được cải thiện cả về số lượng và chất lượng máy bay. Tuổi trung bình đội bay của hãng đã giảm mạnh sau hai quá trình cải tổ.
Hiện theo Planespotter, tuổi trung bình máy bay của Jetstar Pacific là khoảng 4,3 năm tuổi, nằm trong nhóm hãng bay giá rẻ sở hữu đội máy bay tuổi đời thấp. Trong khi đó, năm 2012, Jestar Pacific có 7 máy bay, thì 5 chiếc có tuổi đời 17, hai chiếc còn lại lần lượt đã 15 và 13 tuổi.
"Sau 7 năm, Jestar Pacific đã cơ bản hoạt động ổn, tình hình kinh doanh cải thiện, có lãi, có tương lai cho chính nó và gắn vào tổng công ty tạo hiệu ứng tốt, góp phần vào kỷ lục lợi nhuận của tổng công ty giai đoạn 2017-2018", ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, nói.
Tính từ năm 2012 tới nay, Jetstar Pacific lỗ lũy kế 1.775 tỷ đồng. Nếu tính từ khi thành lập, lỗ lũy kế của hãng là khoảng hơn 4.000 tỷ đồng, vượt cả vốn điều lệ của hãng.
"Quá trình tái cấu trúc Jetstar Paciffic là nhiệm vụ rất khó khăn kể từ khi Vietnam Airlines tiếp quản đội bay. Cho đến bây giờ, hoạt động tái cơ cấu cơ bản đã thành công", ông Thành nói.
Cũng theo CEO Vietnam Airlines, hiện tại hãng cũng thực hiện các nghiệp vụ sale& leaseback để tăng đội bay cho Jestar Pacific.

Nữ hành khách bất ngờ nhận quà 8/3 lãng mạn tại sân bay

Vietnam Airlines và Jetstar Pacific Airlines cũng gửi đến các bà, các mẹ và các chị em là hành khách đang có mặt tại sân bay Nội Bài những món quà 8/3 thú vị.

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/2017, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific Airlines phối hợp tổ chức chuỗi các hoạt động nhằm tri ân khách hàng nữ và tôn vinh những đóng góp to lớn của người phụ nữ đối với công tác xã hội.
Nu hanh khach bat ngo nhan qua 8/3 lang man tai san bay
Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam biểu diễn tại sân bay chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 
Điểm nhấn của sự kiện là triển lãm ảnh với chủ đề “Nữ giới có thể làm được”, tập trung giới thiệu nữ phi công Ly Hương – Nữ cơ trưởng đầu tiên của Vietnam Airlines. Đây là những bức ảnh nằm trong bộ ảnh cùng chủ đề do chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với báo Sinh viên Việt Nam thực hiện.
Nu hanh khach bat ngo nhan qua 8/3 lang man tai san bay-Hinh-2
Hoạt động vẽ tranh nhận được sự hưởng ứng của nhiều hành khách nữ. 
Bên cạnh đó, triển lãm lần này cũng giới thiệu bộ ảnh của cơ phó Lê Thị Bích Hồng – nữ phi công duy nhất của Jetstar Pacific. Với thông điệp “phụ nữ có thể làm và làm tốt những công việc vốn được coi là dành cho nam giới”, triển lãm lần này giới thiệu muốn gửi gắm sự trân trọng những nỗ lực vượt bậc cũng như đóng góp to lớn đối với xã hội của các nữ phi công nói riêng và của chị em phụ nữ nói chung.
Chị Nguyễn Ly Hương chia sẻ: “Phụ nữ làm phi công thì thời gian dành cho gia đình sẽ bị ảnh hưởng, nhất là những bạn phi công đã có gia đình và con cái. Hương đã cố gắng thích nghi và điều tiết thời gian của mình dành cho công việc, cho gia đình phù hợp nhất. Và Hương rất may mắn vì có gia đình giúp đỡ nên cuộc sống cũng không bị ảnh hưởng nhiều”.
Nu hanh khach bat ngo nhan qua 8/3 lang man tai san bay-Hinh-3
Hành khách nữ thích thú với các hình vẽ ngộ nghĩnh. 
Đồng tình với quan điểm của chị Hương, chị Lê Thị Bích Hồng cho biết: “Nghề phi công được mặc định xem là một nghề không dành cho nữ giới, vì hạn chế về sức khỏe, vì giờ giấc không ổn định gây nhiều khó khăn trong việc chăm sóc gia đình. Thật may mắn khi Hồng cũng nhận được sự hỗ trợ hết lòng từ phía gia đình, bạn bè, thầy cô và đồng nghiệp để có thể theo đuổi đam mê của mình. Được bay trên bầu trời của quê hương Việt Nam, nghiêng cánh chào quê cha Hà Tĩnh có ngã ba Đồng Lộc anh hùng, nơi quê mẹ Quảng Bình đứng đầu tuyến lửa, thật không có hạnh phúc nào bằng”.
Nu hanh khach bat ngo nhan qua 8/3 lang man tai san bay-Hinh-4
Quà tặng cho các nữ hành khách qua sân bay Nội Bài là những bức chân dung nghệ thuật do các họa sỹ trẻ thực hiện. 

Lương phi công, tiếp viên Vietnam Airlines khủng cỡ nào?

Năm 2016, tiền lương bình quân của đội ngũ phi công của Vietnam Airline là 115,3 triệu đồng/tháng, tăng 4,7% so với năm 2015.

Tin từ TCT Hàng không VN (Vietnam Airlines), năm 2016, tiền lương bình quân của đội ngũ phi công của hãng lên tới 115,3 triệu đồng/tháng, tăng 4,7% so với năm 2015. Con số này là mức lương trung bình. Mỗi phi công nhận lương cao hay thấp hơn phụ thuộc vào cấp bậc, loại máy bay điều khiển, giờ bay, thâm niên công tác. Ngoài ra, các phi công là giáo viên giảng dạy cũng có thêm mức thu nhập khá cao.
Luong phi cong, tiep vien Vietnam Airlines khung co nao?
 Năm 2016, tiền lương bình quân của đội ngũ phi công là 115,3 triệu đồng/tháng, tăng 4,7% so với năm 2015

Máy bay Vietnam Airlines lại bị chiếu laze vào khoang lái

Đại diện của Tổng Công ty hàng không Việt Nam xác nhận vụ việc này xảy ra đối với máy bay Vietnam Airlines từ Bangkok về Hà Nội.

Ngày 6-8, chuyến bay VN612 của Vietnam Airlines đang chuẩn bị hạ cánh xuống Nội Bài, cơ trưởng chuyến bay này phát hiện bị chiếu tia laser với ánh sáng cường độ cao vào buồng lái, uy hiếp an toàn bay.
Theo đại diện của Vietnam Airlines, đây không phải là lần đầu tiên máy bay của Vietnam Airlines khi hạ cánh bị chiếu laser. Trước đó tháng 12-2016, trong khi chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, một máy bay của Vienam Airlines bay từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội cũng từng bị nguồn sáng màu xanh lá cây chiếu vào buồng lái, uy hiếp an toàn chuyến bay.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.