Vietnam Airlines lên kế hoạch lỗ tiếp 9.335 tỷ, tài chính của Pacific Airlines rất nghiêm trọng

(Vietnamdaily) - Mặc dù doanh thu tăng nhưng HVN vẫn dự kiến sẽ lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm hơn so với khoản lỗ 11.848 tỷ đồng của năm trước.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2022 với kế hoạch doanh thu công ty mẹ 45.252 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù doanh thu tăng nhưng công ty vẫn dự kiến sẽ lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm hơn so với khoản lỗ 11.848 tỷ đồng của năm trước.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng sẽ phấn đấu vận chuyển 17 triệu khách cùng 271.200 tấn hàng hóa.

HVN cho biết năm 2022 tập trung tái cơ cấu danh mục đầu tư (trong đó hoàn thiện việc tái cơ cấu Pacific Airlines - PA), tái cơ cấu đội bay, tái cấu trúc quản trị doanh nghiệp.

Vietnam Airlines len ke hoach lo tiep 9.335 ty, tai chinh cua Pacific Airlines rat nghiem trong
Kế hoạch năm 2022 của Vietnam Airlines 

Tình hình tài chính của Pacific Airlines rất nghiêm trọng

Nhìn lại năm 2021, HVN ghi nhận doanh thu hợp nhất 29.752 tỷ đồng, giảm 27% so với thực hiện năm 2020. Đồng thời lỗ ròng hợp nhất 13.279 tỷ đồng,nâng lỗ lũy lên 21.961 tỷ đồng.

Năm 2021, HVN đã hoàn thành giải ngân khoản vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng trong tổng gói hỗ trợ thanh khoản 12.000 tỷ đồng. HVN cũng hoàn thành phát hành cổ phiếu tăng vốn quy mô 7.961 tỷ đồng cho cổ đông hiện hữu. Tại đợt phát hành này, SCIC đã đầu tư gần 6.895 tỷ đồng để mua cổ phiếu của cổ đông Nhà nước.

Về việc tái cơ cấu cổ đông Pacific Airlines (PA), trong quý 1/2022, HVN đã tiếp nhận toàn bộ cổ phần thuộc sở hữu của Quantas Asia Investment (Singapore) tại PA tặng cho HVN để triển khai việc thoái vốn tại đây.

HVN đã tìm kiếm nhà đầu tư mới tham gia. Đến thời điểm tháng 6/2022, tình hình tài chính của PA rất nghiêm trọng, dòng tiền thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe doạ mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động. Trong khi đó quy trình lựa chọn nhà đầu tư gặp rất nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách theo các quy định hiện hành đối với doanh nghiệp Nhà nước. HVN đang tiếp tục báo cáo các cấp có thẩm quyền để xử lý.

Vietnam Airlines len ke hoach lo tiep 9.335 ty, tai chinh cua Pacific Airlines rat nghiem trong-Hinh-2
 

Trong năm qua, HVN chủ trương bán 6 tàu ATR72 để thay thế bằng đội bay phản lực khu vực. Tuy nhiên do thị trường tàu bay chưa thuận lợi nên đến thời điểm hiện tại HVN vẫn chưa hoàn tất việc bán các tàu bay này.

Trong năm 2022, HVN tiếp tục triển kha các giải pháp thích hợp để bán các tàu bay này kể cả theo hình thức SLB phù hợp với tình hình thị trường, nhu cầu khai thác sau Covid và đảm bảo hiệu quả. Ngoài ra, HVN cũng đã bán được 5 tàu A321 CEO (2004-2005), còn 9 tàu (sản xuất 2007-2008) bán bất thành.

Đồng thời HVN đang triển khai bán 2 tàu VN-A353 và A354 thông qua hình thức bán và thuê lại sau khi chuyển đổi cấu hình sang tàu chở hàng. Đồng thời tiếp tục bán 7 tàu còn lại thời gian tới. 

HĐQT Vietnam Airlines đánh giá sau 2 năm dịch Covid-19 bùng phát, năm 2022 sẽ là một năm có nhiều khởi sắc đối với ngành hàng không Việt Nam. Việc nối lại các đường bay nội địa và quốc tế thường lệ không chỉ giúp ngành hàng không duy trì hoạt động vận chuyển hành khách mà cũng cũng góp phần tháo gỡ khó khăn cho công ty, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế.

Vietnam Airlines nói gì về mức lỗ khủng trong quý 1/2022?

(Vietnamdaily) - Theo Vietnam Airlines, mức lỗ quý 1/2022 giảm so với quý 1/2020 chủ yếu do giảm lỗ của công ty mẹ và một số công ty con có quy mô lớn kinh doanh có lãi như là Skypec, Vaeco, Viags...

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HVN) vừa có giải trình biến động lợi nhuận sau thuế quý 1/2022, tức giảm lỗ so với quý 1/2021.

Cụ thể, trong quý 1/2022, tổng doanh thu của Vietnam Airlines tăng gần 66% nhờ doanh thu vận chuyển nội địa tăng vọt 96%; vận chuyển quốc tế tăng 71%; doanh thu thuê chuyến giảm 21%; thu nhập khác tăng mạnh từ hoạt động thanh lý tàu bay, bán và thuê lại động cơ tàu bay. Trong khi đó, tổng chi phí của Vietnam Airlines vẫn tăng 24% do giá nhiên liệu tăng cao.

Vietnam Airlines lên kế hoạch thoát lỗ năm 2022 có khả thi?

(Vietnamdaily) - Đối với năm 2022, HVN hướng đến mục tiêu không tiếp tục bị lỗ và âm vốn chủ sở hữu. Đồng thời sẽ phát hành cổ phiếu tăng vốn trong năm 2023-2024.

Ngày 13/6, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HVN) đã có giải trình biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát.

Theo HVN, hoạt động kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hoạt động vận tải hành khách quốc tế hoàn toàn ngưng trệ sau khi dịch bùng phát từ tháng 3/2020 và chỉ mới được tái khởi động trở lại từ 15/3/2022.

Tin mới