Vietnam Airlines “giấu lãi” 136 tỷ, kiểm toán lên tiếng

Dù kiểm toán đã nhiều năm đưa ý khiến ngoại trừ, Vietnam Airlines vẫn duy trì cách hạch toán chênh lệch tỷ giá, làm giảm hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận ghi nhận.

Tại báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng đầu năm 2019 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), đơn vị kiểm toán độc lập là Công ty TNHH Deloitte Việt Nam đã đưa ra ý kiến ngoại trừ về cách hạch toán chênh lệch tỷ giá của doanh nghiệp.

Cụ thể, trong kỳ hoạt động 6 tháng đầu năm 2019, Vietnam Airlines đã trích lập chi phí phải trả lỗ chênh lệch tỷ giá hối đoái với số tiền khoảng 170 tỷ đồng dựa trên ước tính của ban giám đốc về sự suy giảm giá trị của VND so với các ngoại tệ đến cuối năm.
He lo vu Vietnam Airlines
 Dù kiểm toán đã nhiều năm đưa ý khiến ngoại trừ, Vietnam Airlines vẫn duy trì cách hạch toán chênh lệch tỷ giá trong 6 tháng đầu 2019, làm giảm hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận ghi nhận. Ảnh: Ngọc Tân.
Deloitte cho rằng việc ghi nhận chi phí phải trả lỗ chênh lệch tỷ giá dự kiến phát sinh trong tương lai là chưa phù hợp với chuẩn mực kế toán. Nếu Vietnam Airlines ghi nhận chênh lệch tỷ giá theo các qui định hiện hành, trên bảng cân đối kế toán hợp nhất tại ngày 30/6/2019, khoản mục "Chi phí phải trả ngắn hạn" sẽ giảm 170 tỷ đồng và "Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối" sẽ tăng 136 tỷ đồng.
Đồng thời, trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất 6 tháng đầu năm, chi phí tài chính sẽ giảm tương ứng 170 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ tăng 136 tỷ đồng.
Đây không phải lần đầu đơn vị kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ về cách hạch toán này của hãng hàng không Vietnam Airlines. Báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng đầu năm 2018 của Vietnam Airlines cũng bị đơn vị kiểm toán độc lập là Công ty TNHH Kiểm toán KPMG đưa ra ý kiến ngoại trừ vì cách hạch toán chênh lệch tỷ giá như trên.
Theo KPMG, nếu Vietnam Airlines hạch toán đúng, chi phí tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2018 sẽ giảm 420,6 tỷ đồng và lãi sau thuế sẽ tăng 336,5 tỷ đồng.
Với nửa đầu năm 2017, kiểm toán độc lập cho rằng nếu Vietnam Airlines hạch toán đúng chênh lệch tỷ giá thì lợi nhuận sau thuế sẽ tăng 565,5 tỷ đồng.
Giải trình về ý kiến ngoại trừ của kiểm toán, Vietnam Airlines cho hay khoản trích trước lỗ chênh lệch tỷ giá 170 tỷ đồng nói trên được đưa ra dựa trên ước tính của ban giám đốc về sự suy giảm giá trị của VND so với các ngoại tệ mạnh (chủ yếu là USD) tại thời điểm 30/6 và tại thời điểm phát hành báo cáo so với thời điểm 31/12. Mức giảm cụ thể ước tính khoảng hơn 2% cho cả năm 2019.
"Phương pháp ước tính này được thống kê nhiều năm và Vietnam Airlines xét thấy là hợp lý và phù hợp giữa kết quả sản xuất kinh doanh giữa niên độ với cả năm", doanh nghiệp giải trình.
Ngoài ý kiến ngoại trừ trên, các chỉ số tài chính khác của doanh nghiệp như doanh thu, lợi nhuận sau thuế cùng các chỉ tiêu chi chi phí khác không thay đổi sau soát xét của kiểm toán.

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp cứu hành khách co giật

(Kiến Thức) - Đang trên chuyến bay, một nam hành khách người Đan Mạch đã lên cơn co giật, ngã xuống sàn máy bay, phi hành đoàn hãng hàng không Vietnam Airlines đã quyết định hạ cánh khẩn cấp cứu kịp thời.

Ngày 3/4, hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, trên chuyến bay mang số hiệu VN36 khởi hành từ Frankfurt (Đức) đi Hà Nội ngày 2/4 đã hạ cánh khẩn xuống sân bay Bucharest Henri Coanda của Romania để cấp cứu một hành khách gặp vấn đề sức khỏe.
Máy bay Boeing 787 của Vietnam Airlines. Nguồn: Airlines.net
 Máy bay Boeing 787 của Vietnam Airlines. Nguồn: Airlines.net

Những lần máy bay Vietnam Airlines khiến hành khách thót tim

(Kiến Thức) - Rơi tự do 122m, lao ra ngoài đường băng, rơi mất 1 lốp, bị rung lắc, chao đảo gặp sự cố... là những lần máy bay Vietnam Airlines khiến hành khách thót tim.

Dù chưa xảy ra tai nạn nghiêm trọng nào, nhưng khá nhiều sự cố đã từng xảy ra với hãng hàng không Vietnam Airlines khiến khách hàng thót tim.

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng

Mới đây nhất là sự cố hạ cánh nhầm đường băng khiến dư luận xôn xao. Cụ thể, chiều 29/4, chuyến bay mang số hiệu VN 7344 của hãng hàng không Vietnam Airlines chở 203 hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) đến sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa). Máy bay cất cánh lúc 14h, dự kiến hạ cánh lúc 15h10.

Đến 14h53, tổ lái với bảy người, trong đó cơ trưởng có quốc tịch Mỹ đã cho tàu bay tiếp đất tại đường băng số hiệu 02, chưa được đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Cục Hàng không ra quyết định đình chỉ các thành viên tổ lái của chuyến bay VN 7344 và toàn bộ kíp trực điều hành bay tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Hành khách trên chuyến bay sau khi máy bay hạ cánh nhầm đường băng. Ảnh: Zing.
 Hành khách trên chuyến bay sau khi máy bay hạ cánh nhầm đường băng. Ảnh: Zing.

Năm 2014 – năm của các sự cố hàng không Việt Nam. Nguồn: VTC14

Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy lỗi thuộc về tổ bay. Đây là sự cố được xác định là nghiêm trọng mức B, tức chỉ đứng sau sự cố tai nạn (mức A).

Hiện cơ quan chức năng đã thu giữ hộp đen để giải mã các thông số liên quan đến dữ liệu chuyến bay, làm rõ thông tin trao đổi giữa lái chính, lái phụ và trao đổi của tổ lái với đài chỉ huy không lưu.

Máy bay Vietnam Airlines bị giảm áp, một tiếp viên bị thương nhẹ

Cũng theo Zing, chuyến bay VN227 từ Hà Nội - TP HCM vào 7h sáng ngày 5/2/2016 sau 40 phút cất cánh, chiếc máy bay A350 chở 137 hành khách đã gặp sự cố giảm áp ở khoang bay, bung mặt nạ dưỡng khí.

Nhiều hành khách hốt hoảng khi sự cố xảy ra. Ảnh: Facebook/Kênh 14.
 Nhiều hành khách hốt hoảng khi sự cố xảy ra. Ảnh: Facebook/Kênh 14.

Ngay lập tức, cơ trưởng chuyến bay xin phép quay lại và hạ cánh tại sân bay Nội Bài. Rất may không có hành khách bị thương, chỉ có 1 tiếp viên bị thương nhẹ đã được sơ cứu tại phòng y tế Nội Bài.

Sau đó, 137 hành khách đã được sắp xếp để chuyển sang các chuyến bay kế tiếp ngay sau đó và đã hạ cánh an toàn tại TP HCM.

Máy bay Vietnam Airlines chở 100 khách rung lắc, chao đảo gặp sự cố

Theo Vietnamnet, chuyến bay VN1266 của hãng hàng không Vietnam Airlines, xuất phát từ TP.HCM đến Vinh khởi hành lúc 17h12 (giờ địa phương) ngày 16/12/2014, khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật: áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 FT (tương đương khoảng 11.000 m) xuống 13.000 FT (tương đương khoảng 4.000 m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn.

Hành khách choáng váng vì chuyến bay "toát mồ hôi hột" của Vietnam Airlines

(Kiến Thức) - Đói, hoang mang, lo lắng là cảm giác của hàng trăm hành khách có mặt trên chuyến bay VN257 của Vietnam Airlines ngày 25/11. Khởi hành từ Hà Nội nhưng phải mất tròn 12 tiếng, máy bay mới hạ cánh được xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo lịch trình, chuyến bay VN257 ngày 25/11 của hãng hàng không Vietnam Airlines khởi hành từ Hà Nội đi TP HCM lúc 16h30 và hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 18h45 cùng ngày.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.