Việt Nam nâng cấp xe bọc thép BTR-152 thế nào?

Việt Nam nâng cấp xe bọc thép BTR-152 thế nào?

(Kiến Thức) - Việt Nam đã tự nâng cấp hiện đại hóa thành công xe bọc thép BTR-152 bằng công nghệ trong nước, tạo tiền đề tương lai nâng cấp các dòng xe BTR còn lại. 

BTR-152 là một trong những dòng xe bọc thép chở quân được Liên Xô cung cấp cho Việt Nam từ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ với cơ số đến hàng trăm chiếc. Nhìn chung, khi hoạt động trong lực lượng tăng – thiết giáp Việt Nam, BTR-152 được đánh giá cao trong chiến đấu về cơ động, chở quân. Tuy nhiên, do đã trải qua một thời gian dài sử dụng, tình trạng kỹ thuật của xe phần nào xuống cấp, ảnh hưởng tới nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.
BTR-152 là một trong những dòng xe bọc thép chở quân được Liên Xô cung cấp cho Việt Nam từ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ với cơ số đến hàng trăm chiếc. Nhìn chung, khi hoạt động trong lực lượng tăng – thiết giáp Việt Nam, BTR-152 được đánh giá cao trong chiến đấu về cơ động, chở quân. Tuy nhiên, do đã trải qua một thời gian dài sử dụng, tình trạng kỹ thuật của xe phần nào xuống cấp, ảnh hưởng tới nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.
Chính vì thế, trong vài năm gần đây, Bộ quốc phòng đã triển khai chương trình nâng cấp lớn, sâu rộng dòng  xe bọc thép BTR-152 do Cục thiết kế BM Fitterman (Liên Xô) nghiên cứu phát triển từ cuối những năm 1940. Việc này nhằm tăng thêm thời sử dụng BTR-152, cũng như giúp nó thích ứng với nhiệm vụ hiện tại.
Chính vì thế, trong vài năm gần đây, Bộ quốc phòng đã triển khai chương trình nâng cấp lớn, sâu rộng dòng xe bọc thép BTR-152 do Cục thiết kế BM Fitterman (Liên Xô) nghiên cứu phát triển từ cuối những năm 1940. Việc này nhằm tăng thêm thời sử dụng BTR-152, cũng như giúp nó thích ứng với nhiệm vụ hiện tại.
Việc nâng cấp xe bọc thép chở quân BTR-152 của Việt Nam tập trung chủ yếu vào mặt động cơ và giúp xe thuận tiện hơn khi di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau.
Việc nâng cấp xe bọc thép chở quân BTR-152 của Việt Nam tập trung chủ yếu vào mặt động cơ và giúp xe thuận tiện hơn khi di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau.
BTR-152 nguyên bản được trang bị động cơ xăng ZIS-123 làm mát bằng nước cho phép đạt tốc độ tối đa trên đường bằng phẳng 75km/h. Loại động cơ này có công suất nhỏ, vỏ thép nặng khiến công suất riêng của xe không cao. Hơn nữa, động cơ xăng rất tốn, khiến dự trữ hành trình nhỏ.
BTR-152 nguyên bản được trang bị động cơ xăng ZIS-123 làm mát bằng nước cho phép đạt tốc độ tối đa trên đường bằng phẳng 75km/h. Loại động cơ này có công suất nhỏ, vỏ thép nặng khiến công suất riêng của xe không cao. Hơn nữa, động cơ xăng rất tốn, khiến dự trữ hành trình nhỏ.
Vì vậy, các cán bộ kỹ thuật đã thay thế động cơ xăng Zil-123B và hộp số cũ bằng động cơ diesel và hộp số mới. Sau nâng cấp, BTR-152 khi vận hành có công suất cao hơn 9,1%. Lượng nhiên liệu tiêu thụ giảm đáng kể, khi chạy động cơ xăng xe tiêu tốn 60-70 lít/100km, nay giảm xuống gần 30 lít dầu diesel/100km.
Vì vậy, các cán bộ kỹ thuật đã thay thế động cơ xăng Zil-123B và hộp số cũ bằng động cơ diesel và hộp số mới. Sau nâng cấp, BTR-152 khi vận hành có công suất cao hơn 9,1%. Lượng nhiên liệu tiêu thụ giảm đáng kể, khi chạy động cơ xăng xe tiêu tốn 60-70 lít/100km, nay giảm xuống gần 30 lít dầu diesel/100km.
Các cán bộ cũng thay thế hệ thống lái cơ khí không có trợ lực thành hệ thống lái có trợ lực thủy lực để bộ đội vận hành thuận tiện hơn, dễ dàng hơn.
Các cán bộ cũng thay thế hệ thống lái cơ khí không có trợ lực thành hệ thống lái có trợ lực thủy lực để bộ đội vận hành thuận tiện hơn, dễ dàng hơn.
Ngoài ra, ta còn nâng cấp hệ thống treo, hệ thống khí nén, hệ thống điện giúp tăng cường khả năng chịu tải, tính ổn định khi làm việc của xe.
Ngoài ra, ta còn nâng cấp hệ thống treo, hệ thống khí nén, hệ thống điện giúp tăng cường khả năng chịu tải, tính ổn định khi làm việc của xe.
Bên trong cabin xe bọc thép BTR-152 được bố trí thêm quạt mát cho kíp lái, đèn chiếu.
Bên trong cabin xe bọc thép BTR-152 được bố trí thêm quạt mát cho kíp lái, đèn chiếu.
Xe còn thiết kế lắp mới mui thép, cần gạt mưa và một số thiết bị đèn chiếu sáng, kính quan sát phía sau giúp tăng cường khả năng bảo vệ, thuận tiện trong chiến đấu và di chuyển trên các loại địa hình khác nhau.
Xe còn thiết kế lắp mới mui thép, cần gạt mưa và một số thiết bị đèn chiếu sáng, kính quan sát phía sau giúp tăng cường khả năng bảo vệ, thuận tiện trong chiến đấu và di chuyển trên các loại địa hình khác nhau.
Trên nóc xe được bố trí giá lắp dễ dàng gá các loại súng máy, đại liên nhằm tăng hỏa lực bảo vệ, chi viện cho bộ đội trong chiến đấu.
Trên nóc xe được bố trí giá lắp dễ dàng gá các loại súng máy, đại liên nhằm tăng hỏa lực bảo vệ, chi viện cho bộ đội trong chiến đấu.
BTR-152 có thể chở tới 18 binh lính cùng trang bị. Binh sĩ ra vào xe bằng cách leo qua nóc xe hoặc đi cửa sau. Xe bọc giáp dày 9-15mm để chống loại đạn súng máy hạng nhẹ, mảnh đạn pháo.
BTR-152 có thể chở tới 18 binh lính cùng trang bị. Binh sĩ ra vào xe bằng cách leo qua nóc xe hoặc đi cửa sau. Xe bọc giáp dày 9-15mm để chống loại đạn súng máy hạng nhẹ, mảnh đạn pháo.
Ảnh: Xạ thủ BTR-152 đang huấn luyện sử dụng khẩu súng máy PKT 7,62mm.
Ảnh: Xạ thủ BTR-152 đang huấn luyện sử dụng khẩu súng máy PKT 7,62mm.

GALLERY MỚI NHẤT

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.