Việt Nam làm chủ công nghệ diesel hóa xe quân sự

Mỗi năm, xưởng Z735 sửa chữa, đại tu diesel hóa 300 xe quân sự đạt tiêu chuẩn kĩ thuật cao, bảo đảm an toàn...

Mỗi năm, Xưởng Z735 (Cục Kỹ thuật Quân khu 7) sửa chữa, đại tu, đi-ê-den hóa gần 300 ô tô, xe tăng-thiết giáp, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cao, bảo đảm an toàn, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) của lực lượng vũ trang (LLVT) quân khu. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ luôn nỗ lực vượt khó, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, phát huy nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật.
Trung tá QNCN Đỗ Quang Nghĩa, Trưởng ban Kỹ thuật KCS cho biết: Những năm gần đây, Xưởng Z735 được giao nhiệm vụ đi-ê-den hóa một số loại xe máy quân sự. Đây là nhiệm vụ mới, đầy khó khăn, vất vả, nhất là khi cơ sở kỹ thuật, trang thiết bị còn hạn chế; trình độ đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật chưa đồng đều. Song, đơn vị đã lựa chọn những đồng chí có trình độ, kinh nghiệm nghiên cứu trước, sau đó phổ biến, hướng dẫn, huấn luyện cho cán bộ, nhân viên. Chỉ huy xưởng chủ động tổ chức, sắp xếp các bộ phận, theo từng công đoạn, bảo đảm tính chuyên môn hóa cao. Nhờ vậy, 6 tháng đầu năm 2015, xưởng thực hiện đi-ê-den hóa được 10 chiếc xe ZIL-130 và xe thiết giáp BTR-152 đạt tiêu chuẩn kỹ thuật.
Viet Nam lam chu cong nghe diesel hoa xe quan su
 Cán bộ, nhân viên kỹ thuật thực hiện đi-ê-den hóa ô tô.
Để nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, bảo đảm an toàn, tiết kiệm nguyên vật liệu, toàn xưởng luôn thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, tìm nhiều giải pháp, đẩy mạnh phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tận dụng vật tư trong sửa chữa, thay thế.
Những năm trước đây, Phân xưởng Sửa chữa ô tô rất vất vả trong kiểm tra tình trạng kỹ thuật bộ chế hòa khí. Mỗi lần kiểm tra, đơn vị phải chuyển đến phòng thí nghiệm, hoặc nhà máy lớn. Khắc phục khó khăn trên, Thiếu tá QNCN Hà Duy Tài, nhân viên Ban Kỹ thuật KCS đã có sáng kiến xây dựng hộp dụng cụ kiểm tra phục hồi nhanh bộ chế hòa khí. Thành phần hộp gồm: Bộ dụng cụ chế tạo màng da bơm tăng tốc chế hòa khí; bộ kim chuẩn; dụng cụ phục hồi nhanh mặt chế hòa khí. Sáng kiến được đưa vào áp dụng từ năm 2010 đã góp phần giúp phân xưởng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ năm 2010 đến nay, cán bộ, nhân viên Xưởng Z735 đã có 35 sáng kiến được áp dụng, nhiều sáng kiến được Quân khu 7, Bộ Quốc phòng khen thưởng, như “Thiết bị kiểm thử bơm dầu trợ lực lái”,“Bộ vam tháo thanh giằng cầu”…
Các sáng kiến có giá trị cao, hiệu quả ứng dụng tốt được Xưởng Z735 khen thưởng kịp thời và nhân rộng trong đơn vị, qua đó khơi dậy lòng nhiệt huyết, yêu nghề của người lính thợ. Bên cạnh đó, xưởng có chính sách hỗ trợ kinh phí, phân công cán bộ có kinh nghiệm làm “bà đỡ” cho các sáng kiến. Xưởng Z735 còn luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện kỹ thuật, nhất là huấn luyện khai thác, làm chủ trang thiết bị công nghệ mới, đi-ê-den hóa... Khi thực hiện nhiệm vụ mới, độc lập, khó khăn, xưởng đều chủ động tổ chức tập huấn, bồi dưỡng trước cho cán bộ, nhân viên. Hằng năm, đơn vị còn tổ chức tốt các hội thi, như: Thi “Thợ giỏi”, “Phân xưởng an toàn”, thi nâng bậc thợ. Mỗi nhiệm vụ, đơn vị đều xây dựng kế hoạch cụ thể, giao chỉ tiêu đến từng bộ phận, kiểm tra, đôn đốc bảo đảm tiến độ, kỹ thuật, xây dựng xưởng chính quy, an toàn; phòng, chống cháy, nổ.
Để nâng cao năng lực công nghệ, trình độ sửa chữa, Xưởng Z735 đã chủ động liên kết với một số nhà máy, trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cử cán bộ đến đào tạo, tập huấn, học tập, trao đổi kinh nghiệm, nhằm tiếp thu, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật sửa chữa xe ô tô đời mới. Cùng với nguồn kinh phí trên cấp, đơn vị lựa chọn đầu tư nâng cấp trạm, xưởng phù hợp. Cấp ủy, chỉ huy đơn vị còn thực hiện tốt phong trào thi đua, các cuộc vận động, quan tâm giúp đỡ những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ vậy, ngoài làm nhiệm vụ tại xưởng, cán bộ, nhân viên còn cơ động bám sát các đơn vị để sửa chữa, bảo đảm kỹ thuật trong thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, diễn tập; cứu hộ, cứu nạn của LLVT quân khu.

Việt Nam làm chủ một phần công nghệ chế tạo tàu chiến

Việt Nam chính thức làm chủ công nghệ hàn hợp kim ti tan phục vụ ngành công nghiệp đóng tàu quân sự thay vì nhận sự hỗ trợ nước ngoài.

Trong ngành công nghiệp đóng tàu nước ta, đặc biệt là công nghiệp đóng tàu quân sự, có nhiều nguyên công, trong đó có nguyên công ứng dụng công nghệ hàn ti tan thường do các chuyên gia nước ngoài thực hiện hoặc hỗ trợ. Ở Nhà máy Đóng tàu Ba Son (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) trước đây, công nghệ hàn ti-tan cũng phụ thuộc vào chuyên gia nước ngoài, điều đó đã ảnh hưởng đến sự chủ động tiến độ thực hiện nhiệm vụ và chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm tăng cao. Trước khó khăn trên, kỹ sư Thái Văn Chân và các cán bộ kỹ thuật Nhà máy đóng tàu Ba Son đã xây dựng và được Tổng cục Công nghiệp quốc phòng phê duyệt thực hiện 2 nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH-CN). Đó là: Nghiên cứu ứng dụng công nghệ hàn hợp kim ti tan trong đóng tàu chiến và nghiên cứu hoàn thiện các thiết bị cơ khí hóa, tự động hóa trong hàn ti tan.

Tàu quân sự của Nhà máy đóng tàu Ba Son đóng mới được ứng dụng công nghệ hàn hợp kim ti tan.
 Tàu quân sự của Nhà máy đóng tàu Ba Son đóng mới được ứng dụng công nghệ hàn hợp kim ti tan.

Ti tan và hợp kim ti tan có đặc tính cơ học ưu việt nên được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp đóng tàu chiến, sản xuất máy bay, tàu vũ trụ và các ngành công nghiệp nặng khác. Song trong quá trình gia công cơ khí, đặc biệt là hàn ti-tan cần phải tuân thủ quy trình công nghệ đặc thù và phức tạp. Khó khăn nhất khi hàn ti-tan là ở nhiệt độ cao từ 7000 độ C trở lên, ti-tan dễ hút các loại khí trong môi trường dẫn đến xuất hiện sự kết tinh trở lại làm cho cơ tính vật liệu giảm đi rõ rệt. Ở thể lỏng, hợp kim ti tan hút tạp chất rất nhạy, nếu tạp chất trộn lẫn vào mối hàn dù với một lượng nhỏ cũng gây cho mối hàn bị giòn, dẫn đến nứt. Hơn nữa, mối hàn ti-tan bị khuyết tật rất khó sửa chữa và cũng chỉ sửa chữa một lần duy nhất.

Nhóm cán bộ nghiên cứu đã khảo sát các quy trình công nghệ, điều kiện hạ tầng cơ sở kỹ thuật; nghiên cứu tài liệu công nghệ hàn ti tan trên thế giới và được đối tác chuyển giao. Trên cơ sở đó, các cán bộ lựa chọn phương án ứng dụng công nghệ hàn ti-tan trong đóng tàu chiến bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ, phù hợp với trình độ công nghiệp đóng tàu nước ta. Triển khai thực hiện nhiệm vụ KH-CN ở giai đoạn đầu, các cán bộ kỹ thuật đã tiến hành các nội dung: Xây dựng mặt bằng công nghệ hàn, thiết kế, chế tạo các đồ gá, mỏ hàn; bộ phận cấp khí bảo vệ mỏ hàn; xây dựng quy trình công nghệ hàn ống khí xả động cơ hành trình và động cơ tăng tốc của tàu chiến; xây dựng quy trình công nghệ hàn ống của hệ thống kỹ thuật tàu chiến.

Sau khi hoàn thành nghiên cứu, nhóm cán bộ thực hiện đề tài đã thử nghiệm trên các tàu đóng mới, tàu sửa chữa, cải tiến tại Nhà máy đóng tàu Ba Son. Kết quả đạt được yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật đề ra, được Hội đồng KH-CN Tổng cục Công nghiệp quốc phòng nghiệm thu, cho phép áp dụng và triển khai nhiệm vụ tiếp theo là hoàn thiện các thiết bị cơ khí hóa, tự động hóa trong công nghệ hàn ti tan. Trên cơ sở nghiên cứu tổng quan về hàn tự động và bán tự động, các nhà kỹ thuật đã chọn thiết bị, đó là loại xe đặc chủng, để phục vụ nguyên công hàn tự động đường thẳng và đường vòng, chế tạo bộ gá hàn tự động đường thẳng, đường vòng, xây dựng bộ tài liệu chế tạo thiết bị và bộ quy trình công nghệ hàn tự động ti tan. Qua các bước thử nghiệm, ứng dụng thực tế, sản phẩm đều đạt chất lượng cao, ổn định, bảo đảm yêu cầu thiết kế, tiêu chuẩn tính năng kỹ thuật, chiến thuật đặt ra.

Hoàn thành 2 nhiệm vụ KH-CN ứng dụng công nghệ hàn ti tan, Nhà máy đóng tàu Ba Son đã không chỉ chủ động sản xuất, khắc phục sự lệ thuộc chuyên gia nước ngoài, mà còn nâng cao năng lực công nghệ, đưa trình độ đóng tàu quân sự của nước ta lên trình độ mới. Sản phẩm đã được tặng giải ba Giải thưởng sáng tạo KH-CN Việt Nam năm 2013.

Tận mắt “Hổ mang chúa Su-30” của Không quân VN

Trong trang bị của không quân Nhân dân Việt Nam đã có những vũ khí thế hệ mới như máy bay Su30MK2.

Trong tác chiến hiện đại, không quân ngày càng đóng vai trò quan trọng. Làm chủ bầu trời sẽ mang tính quyết định cục diện trên chiến trường. Để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, việc đại hóa không quân là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của quân đội ta.

Đọc nhiều nhất

Tin mới