Vì sao xe tăng “ba đầu” của Liên Xô đại bại trong Thế chiến thứ 2

Vì sao xe tăng “ba đầu” của Liên Xô đại bại trong Thế chiến thứ 2

(Kiến Thức) - Dù được trang bị nhiều tháp pháo, T-28 lại tỏ ra khá vô dụng trên chiến trường và không đóng góp được gì nhiều cho lực lượng tăng thiết giáp Liên Xô trong Chiến tranh Mùa đông và cả Chiến tranh Vệ quốc sau đó

Xe tăng hạng trung T-28 được Liên Xô thiết kế từ những năm cuối thập niên 20 của thế kỷ trước và bắt đầu được đưa vào sản xuất hàng loạt bắt đầu từ năm 1932. Nguồn ảnh: Warhistory.
Xe tăng hạng trung T-28 được Liên Xô thiết kế từ những năm cuối thập niên 20 của thế kỷ trước và bắt đầu được đưa vào sản xuất hàng loạt bắt đầu từ năm 1932. Nguồn ảnh: Warhistory.
Đây là một trong những dòng xe tăng hạng trung hiếm hoi có thiết kế đa tháp pháo rất ít thấy. Thiết kế này được T-28 góp nhặt từ xe tăng hạng nặng T-35 - loại xe tăng hạng nặng đầu tiên Liên Xô có trước Thế chiến thứ 2 với tổng cộng 5 tháp pháo. Nguồn ảnh: Warhistory.
Đây là một trong những dòng xe tăng hạng trung hiếm hoi có thiết kế đa tháp pháo rất ít thấy. Thiết kế này được T-28 góp nhặt từ xe tăng hạng nặng T-35 - loại xe tăng hạng nặng đầu tiên Liên Xô có trước Thế chiến thứ 2 với tổng cộng 5 tháp pháo. Nguồn ảnh: Warhistory.
Dù được trang bị nhiều tháp pháo nhưng T-28 và cả T-35 lại tỏ ra khá vô dụng trên chiến trường, và không đóng góp được gì nhiều cho lực lượng tăng thiết giáp Liên Xô trong Chiến tranh Mùa đông và Chiến tranh Vệ quốc sau đó. Tuy nhiên T-28 lại được coi là có vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình hoàn thiện thiết kế xe tăng hạng nặng của Liên Xô sau này. Nguồn ảnh: Warhistory.
Dù được trang bị nhiều tháp pháo nhưng T-28 và cả T-35 lại tỏ ra khá vô dụng trên chiến trường, và không đóng góp được gì nhiều cho lực lượng tăng thiết giáp Liên Xô trong Chiến tranh Mùa đông và Chiến tranh Vệ quốc sau đó. Tuy nhiên T-28 lại được coi là có vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình hoàn thiện thiết kế xe tăng hạng nặng của Liên Xô sau này. Nguồn ảnh: Warhistory.
Loại xe tăng này có tổng cộng ba tháp pháo với một tháp pháo chính có khẩu pháo cỡ nòng 76,2mm gắn ở trên cùng và hai tháp pháo phụ ở hai bên ghế lái với vũ trang 2 khẩu 7,62mm cho mỗi tháp pháo. Nguồn ảnh: Warhistory.
Loại xe tăng này có tổng cộng ba tháp pháo với một tháp pháo chính có khẩu pháo cỡ nòng 76,2mm gắn ở trên cùng và hai tháp pháo phụ ở hai bên ghế lái với vũ trang 2 khẩu 7,62mm cho mỗi tháp pháo. Nguồn ảnh: Warhistory.
Mặc dù là xe tăng hạng trung, tuy nhiên khả năng xoay sở của T-28 là khá chậm chạp. Để tránh tình trạng rơi vào trạng thái "tứ bề thọ địch" mà không xoay sở kịp, một vài phiên bản T-28 còn được trang bị súng máy cỡ 7,62mm thứ năm đặt ở phía sau tháp pháo chính - giúp kíp chiến đấu cung cấp được hoả lực ở hướng 6 giờ của xe mà không cần thiết phải xoay tháp pháo hoặc xoay xe một vòng. Nguồn ảnh: Warhistory.
Mặc dù là xe tăng hạng trung, tuy nhiên khả năng xoay sở của T-28 là khá chậm chạp. Để tránh tình trạng rơi vào trạng thái "tứ bề thọ địch" mà không xoay sở kịp, một vài phiên bản T-28 còn được trang bị súng máy cỡ 7,62mm thứ năm đặt ở phía sau tháp pháo chính - giúp kíp chiến đấu cung cấp được hoả lực ở hướng 6 giờ của xe mà không cần thiết phải xoay tháp pháo hoặc xoay xe một vòng. Nguồn ảnh: Warhistory.
Xe có trọng lượng tổng cộng 28 tấn và dài tới 7,44 mét, chiều rộng của xe lên tới 2,87 mét và cao 2,82 mét. Thiết kế của T-28 đòi hỏi kíp chiến đấu lên tới 6 người - biến nó thành một trong những xe tăng hạng trung có kíp lái đông nhất lịch sử. Nguồn ảnh: Warhistory.
Xe có trọng lượng tổng cộng 28 tấn và dài tới 7,44 mét, chiều rộng của xe lên tới 2,87 mét và cao 2,82 mét. Thiết kế của T-28 đòi hỏi kíp chiến đấu lên tới 6 người - biến nó thành một trong những xe tăng hạng trung có kíp lái đông nhất lịch sử. Nguồn ảnh: Warhistory.
Sáu người trong kíp chiến đấu của T-28 bao gồm một lái xe, hai xạ thủ súng máy điều khiển hai tháp pháo phụ, một trưởng xa, một pháo thủ điều khiển tháp pháo chính và một nạp đạn viên kiêm điện đài viên. Nguồn ảnh: Warhistory.
Sáu người trong kíp chiến đấu của T-28 bao gồm một lái xe, hai xạ thủ súng máy điều khiển hai tháp pháo phụ, một trưởng xa, một pháo thủ điều khiển tháp pháo chính và một nạp đạn viên kiêm điện đài viên. Nguồn ảnh: Warhistory.
Được trang bị động cơ Mikulin M-17 sử dụng nhiên liệu xăng, loại xe tăng này có nhược điểm là cực kỳ dễ bắt lửa trong chiến đấu. Thực tế Mikulin-17 là động cơ do hãng BMW của Đức sản xuất, được Liên Xô mua lại giấy phép sản xuất. Nguồn ảnh: Warhistory.
Được trang bị động cơ Mikulin M-17 sử dụng nhiên liệu xăng, loại xe tăng này có nhược điểm là cực kỳ dễ bắt lửa trong chiến đấu. Thực tế Mikulin-17 là động cơ do hãng BMW của Đức sản xuất, được Liên Xô mua lại giấy phép sản xuất. Nguồn ảnh: Warhistory.
T-28 có tổng cộng 6 phiên bản khác nhau. Trong đó phiên bản T-28 ra đời năm 1934 là phiên bản đầu tiên, phiên bản T-28B ra đời năm 1938 vẫn sử dụng pháo 76,2mm nhưng có nòng pháo dài hơn và hệ thống động cơ được cải tiến. Nguồn ảnh: Warhistory.
T-28 có tổng cộng 6 phiên bản khác nhau. Trong đó phiên bản T-28 ra đời năm 1934 là phiên bản đầu tiên, phiên bản T-28B ra đời năm 1938 vẫn sử dụng pháo 76,2mm nhưng có nòng pháo dài hơn và hệ thống động cơ được cải tiến. Nguồn ảnh: Warhistory.
Phiên bản T-28E hay T-28C được ra đời năm 1940 được tăng cường thêm giáp sau khi rút kinh nghiệm tham chiến trong Chiến tranh Mùa đông. Việc thêm giáp khiến T-28C bị tăng trọng lượng lên tới 32 tấn. Nguồn ảnh: Warhistory.
Phiên bản T-28E hay T-28C được ra đời năm 1940 được tăng cường thêm giáp sau khi rút kinh nghiệm tham chiến trong Chiến tranh Mùa đông. Việc thêm giáp khiến T-28C bị tăng trọng lượng lên tới 32 tấn. Nguồn ảnh: Warhistory.
Ngoài ra còn có phiên bản T-28-57 sử dụng pháo động lực cao chống tăng nhưng chỉ sản xuất thử nghiệm, T-28-35 với pháo 85mm thay cho pháo 76,2mm và T-28 đời 1940 với tháp pháo tương tự như T-35 nhưng chỉ được sản xuất 12 chiếc. Nguồn ảnh: Warhistory.
Ngoài ra còn có phiên bản T-28-57 sử dụng pháo động lực cao chống tăng nhưng chỉ sản xuất thử nghiệm, T-28-35 với pháo 85mm thay cho pháo 76,2mm và T-28 đời 1940 với tháp pháo tương tự như T-35 nhưng chỉ được sản xuất 12 chiếc. Nguồn ảnh: Warhistory.
Trong lịch sử, một loạt các quốc gia khác ngoài Liên Xô từng sử dụng loại xe tăng này bao gồm Phần Lan với 7 chiếc chiến lợi phẩm, Hungary với một chiếc chiến lợi phẩm, Romania với hai chiếc, Đức quốc xã với ít nhất một chiếc và Thổ Nhĩ Kỳ cũng có 2 chiếc được mua từ Liên Xô trước năm 1935. Nguồn ảnh: Warhistory.
Trong lịch sử, một loạt các quốc gia khác ngoài Liên Xô từng sử dụng loại xe tăng này bao gồm Phần Lan với 7 chiếc chiến lợi phẩm, Hungary với một chiếc chiến lợi phẩm, Romania với hai chiếc, Đức quốc xã với ít nhất một chiếc và Thổ Nhĩ Kỳ cũng có 2 chiếc được mua từ Liên Xô trước năm 1935. Nguồn ảnh: Warhistory.
Mời độc giả xem Video: Liên Xô lắp ráp xe tăng T-34-85 - siêu phẩm xe tăng trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

GALLERY MỚI NHẤT

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.