Vì sao bến xe Tam Bạc, Hải Phòng bị khai tử?

(Kiến Thức) - Bến xe Tam Bạc (TP Hải Phòng) được đưa vào hoạt động 26 năm qua sẽ chính thức bị khai tử vào ngày 31/5/2015. Vì sao lại thế?

Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?

Bắt đầu 31/5/2015, Bến xe Tam Bạc (TP. Hải Phòng) sẽ chính thức bị "khai tử" để quy hoạch xây dựng lại thành Công viên sinh thái phục vụ vui chơi, giải trí phục vụ người dân TP Hải Phòng.

Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-2
Bến xe Tam Bạc được xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 1989. Từ đó đến nay, bến xe là địa chỉ quen thuộc của người dân đất Cảng và du khách thập phương. Tuy nhiên, bến xe này chỉ mang tính chất tạm thời, không nằm trong quy hoạch tổng thể của thành phố. Vì thế, năm 2011, Thành phố Hải Phòng đã có chủ trương khai tử bến xe này.
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-3
 Ngày 21/5, Sở GTVT Hải Phòng ra thông báo số 347/TB-SGTVT với nội dung: “Đóng cửa bến xe Tam Bạc và điểu chuyển hoạt động các tuyến vận tải khách tại bến xe Tam Bạc”. Theo đó, bến xe tam Bạc sẽ đóng cửa và ngừng mọi hoạt động vận tải khách, hoạt động kinh doanh dịch vụ liên quan vận tải khách kể từ ngày 31/5. Thực hiện phương án điều chuyển, sắp xếp các luồng tuyến, phương tiện vận tải bến xe Tam Bạc đến các bến xe Thượng Lý và Niệm Nghĩa thuộc TP Hải Phòng để tiếp tục hoạt động vận chuyển khách đến bến xe các tỉnh, thành trong cả nước.
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-4

Nội dung thông báo 347 cũng nêu rõ, đối với các doanh nghiệp vận tải khách tuyến Tam Bạc đi Hà Nội, sẽ được di rời sang bến xe Thượng Lý. Còn các doanh nghiệp vận tải khách từ Tam Bạc đến các tỉnh thành khác sẽ được di rời sang bến xe Niệm Nghĩa, giữ nguyên biển số và số nốt xe, giờ xuất bến.

Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-5

Tuy nhiên, chủ trương này không nhận được sự đồng thuận từ một số doanh nghiệp vận tải. Ông Bùi Đức Bình, giám đốc Cty CP xe khách Thanh Long bày tỏ: “Chúng tôi được biết, bến xe Thượng Lý là bến xe tư nhân, do Cty CP đầu tư & phát triển kim khí Hải Phòng làm chủ. Trước đây, chúng tôi hoạt động vận tải khách tại bến xe Tam Bạc đi Hà Nội do đơn vị nhà nước, cụ thể ở đây là Cty TNHH MTV bến xe Hải Phòng quản lý, quyền lợi luôn được đảm bảo. Giờ đây, bắt chúng tôi chuyển sang bến Thượng Lý thì không biết doanh nghiệp sẽ hoạt động ra sao. Hơn nữa, bến xe Thượng Lý không nằm trong khu trung tâm, chưa có tuyến xe buýt để đưa người dân trong khu nội thành ra bến xe".

Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-6
Ông Nguyễn Thế Anh, Giám đốc Cty CP ô tô khách Hải Phòng cho biết: “Chúng tôi tôn trọng, chấp hành và ủng hộ việc chỉnh trang đô thị, di rời bến xe Tam Bạc khỏi khu trung tâm. Nhưng vấn đề ở đây là một mình Sở GTVT Hải Phòng đã đứng ra quyết định tất cả, không cần quan tâm đến quyền lợi của doanh nghiệp vận tải khách. Chúng tôi không được biết việc này, không được bàn bạc, tham gia. Ngày 25/5, các doanh nghiệp chúng tôi mới nhận được thông báo 347 của Sở GTVT, yêu cầu chấm dứt hoạt động vận tải khách tại bến xe Tam bạc vào ngày 31/5. Chỉ trong vài ngày, thủ tục thanh lý và di rời sẽ không thể thực hiện được. Riêng đối với chúng tôi, việc đóng mở tuyến đã mất ít nhất 15 ngày, sẽ ảnh hưởng cực lớn tới các doanh nghiệp vận tải khách”.
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-7
 Nhiều người dân khi được lấy ý kiến họ cũng có nhiều băn khoăn. Đa số người dân cho rằng, việc đình chỉ hoạt động và "khai tử" một bến xe không còn phù hợp trong sự biến động phức tạp của tình hình giao thông của địa bàn là việc làm rất bình thường của chính quyền và các cơ quan chức năng. Nhưng các ý kiến khác lại cho rằng, các cơ quan chức năng cần chú ý đến lợi ích của người dân. Khi đình chỉ bến xe cần phải có những chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân.
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-8
 Quang cảnh bến xe Tam Bạc trước giờ khai tử.
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-9
 Những chuyến xe vẫn hoạt động nhưng có lẽ đó sẽ là những chuyến xe cuối cùng ra vào ở bến xe hơn 20 năm tuổi này.
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-10
 
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-11
 
Vi sao ben xe Tam Bac, Hai Phong bi khai thu?-Hinh-12
Các xe hoạt động ở Tam Bạc sẽ được chuyển sang hoạt động tại bến xe Thượng Lý và số xe còn lại sẽ được chuyển sang bến xe Niệm Nghĩa. Bến xe Thượng Lý có quy mô như thế nào, có thể đáp ứng nhu cầu vận tải của các doanh nghiệp hay không? PV Kiến Thức sẽ thông tin đến bạn đọc. 

Chen nhau ở bến, có vé vẫn không lên được xe

(Kiến Thức) - Các bến xe khách ở Hà Nội đông nghẹt người trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4. Nhiều hành khách mua được vé nhưng không chen nổi lên xe.

Chen nhau o ben xe khach, co ve van khong len duoc xe
Sáng 28/4, dòng người từ khắp mọi nơi ùn ùn kéo về các bến xe như: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm... để bắt xe về quê nghỉ lễ.

Lạ bến xe văn minh, đẹp như sân bay nhưng "ế sưng"

Là bến xe tư nhân, hạ tầng khang trang, dịch vụ tốt nhưng bến xe Nước Ngầm luôn trong tình trạng ế khách kéo dài.

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Bến xe Nước Ngầm là bến xe xã hội hoá trực thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Ngành nước & Môi trường (WEDICO) có diện tích 10.300 m2. Năm 2006, Sở Giao thông vận tải Hà Nôi công bố công suất thiết kế của bến là 350 lượt xe/ngày. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Bến xe Nước Ngầm (nằm tại vị trí ngã ba Pháp Vân - Giải Phóng) đang xếp hạng 3, nhưng lại có nhiều điểm mà bến hạng nhất không có (tiêu chí xếp loại bến xe hiện nay chủ yếu căn cứ vào diện tích). 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
bến xe xã hội hóa thứ 2 của Hà Nội sau bến xe Lương Yên, nhưng khoảng 10 năm trở lại đây hiệu quả đầu tư không cao do số lượng xe về bến quá thấp so với khả năng phục vụ của bến này. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Được đánh giá là bến xe văn minh bậc nhất của Hà Nội, các hoạt động của bến đều được điều khiển, giám sát bằng máy tính, camera. Trong ảnh: Anh Trịnh Hoài Lam, nhân viên kiểm soát đang thực hiện nhiệm vụ giám sát bến xe thông qua camera. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Khác với tình trạng trông giữ xe lộn xộn tại nhiều bến, bến xe Nước Ngầm sử dụng thẻ từ quản lý xe, giúp đảm bảo an toàn cho khách. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Bến xe Nước Ngầm có phòng đầy đủ tiện nghi cho lái, phụ xe nghỉ ngơi. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Bến xe cổ phần đi đầu trong phong trào “4 xin - 4 luôn” do Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng phát động. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Khu vực bán vé, sảnh chờ, nhà hàng được ví như ở sân bay với các biển chỉ dẫn cụ thể. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Lối lên phòng mua vé có thiết kế dành cho người khuyết tật dễ dàng di chuyển. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Khu vực mua vé với hướng dẫn bằng bảng điện tử. Nước Ngầm cũng là bến xe phục vụ xe quốc tế đi Lào, Trung Quốc. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Khu vực sảnh chờ thoáng mát, rộng rãi. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Bến xe Nước Ngầm có một khu vực nhận, trả đồ bị mất cho hành khách. Từ khi thành lập, bến xe đã giúp vài trăm hành khách nhận lại đồ. Trong ảnh: Hành khách đọc thông tin tìm đồ vật thất lạc tại bến. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Tổ hợp nhà ăn, sảnh chờ tại bến xe. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Khu vực bến xe có nhiều biển chỉ dẫn bằng 2 thứ tiếng Anh, Việt giúp hành khách thuận tiện đi lại. Ngoài ra, các loại cây xanh, cây cảnh cũng được trồng khá nhiều tạo không gian thoáng mát. 
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
 Những lời nhắc nhở ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm, dịch vụ chuyên nghiệp của bến xe.
La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Là một bến xe hiện đại, nhưng bến xe Nước Ngầm đang không hoạt động hết công suất hiện có, gây lãng phí đầu tư. 

Vật lộn mưu sinh dưới nắng nóng Hà Nội hơn 40 độ

(Kiến Thức) - Dưới ánh mặt trời thiêu đốt, lóa mắt, hàng nghìn người lao động vẫn căng mình làm việc, bất chấp nắng nóng Hà Nội đang ở hồi khủng khiếp nhất.

Vat lon muu sinh duoi nang nong Ha Noi hon 40 do
 Người dân các tỉnh, trong đó có Thủ đô Hà Nội đang phải trải qua những ngày nắng nóng gay gắt với nhiệt độ ngoài trời cao hơn 40 độ C. Dù vậy, nhịp độ công việc của hầu hết người lao động không hề giảm. Tất cả phải cố gắng vật lộn với cái nắng nóng Hà Nội vì sinh kế.

Tin mới