(Kiến Thức) - Bến xe Tam Bạc (TP Hải Phòng) được đưa vào hoạt động 26 năm qua sẽ chính thức bị khai tử vào ngày 31/5/2015. Vì sao lại thế?
Hải Ninh
Bắt đầu 31/5/2015, Bến xe Tam Bạc (TP. Hải Phòng) sẽ chính thức bị "khai tử" để quy hoạch xây dựng lại thành Công viên sinh thái phục vụ vui chơi, giải trí phục vụ người dân TP Hải Phòng.
Bến xe Tam Bạc được xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 1989. Từ đó đến nay, bến xe là địa chỉ quen thuộc của người dân đất Cảng và du khách thập phương. Tuy nhiên, bến xe này chỉ mang tính chất tạm thời, không nằm trong quy hoạch tổng thể của thành phố. Vì thế, năm 2011, Thành phố Hải Phòng đã có chủ trương khai tử bến xe này.
Ngày 21/5, Sở GTVT Hải Phòng ra thông báo số 347/TB-SGTVT với nội dung: “Đóng cửa bến xe Tam Bạc và điểu chuyển hoạt động các tuyến vận tải khách tại bến xe Tam Bạc”. Theo đó, bến xe tam Bạc sẽ đóng cửa và ngừng mọi hoạt động vận tải khách, hoạt động kinh doanh dịch vụ liên quan vận tải khách kể từ ngày 31/5. Thực hiện phương án điều chuyển, sắp xếp các luồng tuyến, phương tiện vận tải bến xe Tam Bạc đến các bến xe Thượng Lý và Niệm Nghĩa thuộc TP Hải Phòng để tiếp tục hoạt động vận chuyển khách đến bến xe các tỉnh, thành trong cả nước.
Nội dung thông báo 347 cũng nêu rõ, đối với các doanh nghiệp vận tải khách tuyến Tam Bạc đi Hà Nội, sẽ được di rời sang bến xe Thượng Lý. Còn các doanh nghiệp vận tải khách từ Tam Bạc đến các tỉnh thành khác sẽ được di rời sang bến xe Niệm Nghĩa, giữ nguyên biển số và số nốt xe, giờ xuất bến.
Tuy nhiên, chủ trương này không nhận được sự đồng thuận từ một số doanh nghiệp vận tải. Ông Bùi Đức Bình, giám đốc Cty CP xe khách Thanh Long bày tỏ: “Chúng tôi được biết, bến xe Thượng Lý là bến xe tư nhân, do Cty CP đầu tư & phát triển kim khí Hải Phòng làm chủ. Trước đây, chúng tôi hoạt động vận tải khách tại bến xe Tam Bạc đi Hà Nội do đơn vị nhà nước, cụ thể ở đây là Cty TNHH MTV bến xe Hải Phòng quản lý, quyền lợi luôn được đảm bảo. Giờ đây, bắt chúng tôi chuyển sang bến Thượng Lý thì không biết doanh nghiệp sẽ hoạt động ra sao. Hơn nữa, bến xe Thượng Lý không nằm trong khu trung tâm, chưa có tuyến xe buýt để đưa người dân trong khu nội thành ra bến xe".
Ông Nguyễn Thế Anh, Giám đốc Cty CP ô tô khách Hải Phòng cho biết: “Chúng tôi tôn trọng, chấp hành và ủng hộ việc chỉnh trang đô thị, di rời bến xe Tam Bạc khỏi khu trung tâm. Nhưng vấn đề ở đây là một mình Sở GTVT Hải Phòng đã đứng ra quyết định tất cả, không cần quan tâm đến quyền lợi của doanh nghiệp vận tải khách. Chúng tôi không được biết việc này, không được bàn bạc, tham gia. Ngày 25/5, các doanh nghiệp chúng tôi mới nhận được thông báo 347 của Sở GTVT, yêu cầu chấm dứt hoạt động vận tải khách tại bến xe Tam bạc vào ngày 31/5. Chỉ trong vài ngày, thủ tục thanh lý và di rời sẽ không thể thực hiện được. Riêng đối với chúng tôi, việc đóng mở tuyến đã mất ít nhất 15 ngày, sẽ ảnh hưởng cực lớn tới các doanh nghiệp vận tải khách”.
Nhiều người dân khi được lấy ý kiến họ cũng có nhiều băn khoăn. Đa số người dân cho rằng, việc đình chỉ hoạt động và "khai tử" một bến xe không còn phù hợp trong sự biến động phức tạp của tình hình giao thông của địa bàn là việc làm rất bình thường của chính quyền và các cơ quan chức năng. Nhưng các ý kiến khác lại cho rằng, các cơ quan chức năng cần chú ý đến lợi ích của người dân. Khi đình chỉ bến xe cần phải có những chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân.
Quang cảnh bến xe Tam Bạc trước giờ khai tử.
Những chuyến xe vẫn hoạt động nhưng có lẽ đó sẽ là những chuyến xe cuối cùng ra vào ở bến xe hơn 20 năm tuổi này.
Các xe hoạt động ở Tam Bạc sẽ được chuyển sang hoạt động tại bến xe Thượng Lý và số xe còn lại sẽ được chuyển sang bến xe Niệm Nghĩa. Bến xe Thượng Lý có quy mô như thế nào, có thể đáp ứng nhu cầu vận tải của các doanh nghiệp hay không? PV Kiến Thức sẽ thông tin đến bạn đọc.
(Kiến Thức) - Các bến xe khách ở Hà Nội đông nghẹt người trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4. Nhiều hành khách mua được vé nhưng không chen nổi lên xe.
Sáng 28/4, dòng người từ khắp mọi nơi ùn ùn kéo về các bến xe như: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm... để bắt xe về quê nghỉ lễ.
Lạ bến xe văn minh, đẹp như sân bay nhưng "ế sưng"
Là bến xe tư nhân, hạ tầng khang trang, dịch vụ tốt nhưng bến xe Nước Ngầm luôn trong tình trạng ế khách kéo dài.
Bến xe Nước Ngầm là bến xe xã hội hoá trực thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Ngành nước & Môi trường (WEDICO) có diện tích 10.300 m2. Năm 2006, Sở Giao thông vận tải Hà Nôi công bố công suất thiết kế của bến là 350 lượt xe/ngày.
Bến xe Nước Ngầm (nằm tại vị trí ngã ba Pháp Vân - Giải Phóng) đang xếp hạng 3, nhưng lại có nhiều điểm mà bến hạng nhất không có (tiêu chí xếp loại bến xe hiện nay chủ yếu căn cứ vào diện tích).
Là bến xe xã hội hóa thứ 2 của Hà Nội sau bến xe Lương Yên, nhưng khoảng 10 năm trở lại đây hiệu quả đầu tư không cao do số lượng xe về bến quá thấp so với khả năng phục vụ của bến này.
Được đánh giá là bến xe văn minh bậc nhất của Hà Nội, các hoạt động của bến đều được điều khiển, giám sát bằng máy tính, camera. Trong ảnh: Anh Trịnh Hoài Lam, nhân viên kiểm soát đang thực hiện nhiệm vụ giám sát bến xe thông qua camera.
Khác với tình trạng trông giữ xe lộn xộn tại nhiều bến, bến xe Nước Ngầm sử dụng thẻ từ quản lý xe, giúp đảm bảo an toàn cho khách.
Bến xe Nước Ngầm có phòng đầy đủ tiện nghi cho lái, phụ xe nghỉ ngơi.
Bến xe cổ phần đi đầu trong phong trào “4 xin - 4 luôn” do Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng phát động.
Khu vực bán vé, sảnh chờ, nhà hàng được ví như ở sân bay với các biển chỉ dẫn cụ thể.
Lối lên phòng mua vé có thiết kế dành cho người khuyết tật dễ dàng di chuyển.
Khu vực mua vé với hướng dẫn bằng bảng điện tử. Nước Ngầm cũng là bến xe phục vụ xe quốc tế đi Lào, Trung Quốc.
Khu vực sảnh chờ thoáng mát, rộng rãi.
Bến xe Nước Ngầm có một khu vực nhận, trả đồ bị mất cho hành khách. Từ khi thành lập, bến xe đã giúp vài trăm hành khách nhận lại đồ. Trong ảnh: Hành khách đọc thông tin tìm đồ vật thất lạc tại bến.
Tổ hợp nhà ăn, sảnh chờ tại bến xe.
Khu vực bến xe có nhiều biển chỉ dẫn bằng 2 thứ tiếng Anh, Việt giúp hành khách thuận tiện đi lại. Ngoài ra, các loại cây xanh, cây cảnh cũng được trồng khá nhiều tạo không gian thoáng mát.
Những lời nhắc nhở ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm, dịch vụ chuyên nghiệp của bến xe.
Là một bến xe hiện đại, nhưng bến xe Nước Ngầm đang không hoạt động hết công suất hiện có, gây lãng phí đầu tư.
(Kiến Thức) - Dưới ánh mặt trời thiêu đốt, lóa mắt, hàng nghìn người lao động vẫn căng mình làm việc, bất chấp nắng nóng Hà Nội đang ở hồi khủng khiếp nhất.
Người dân các tỉnh, trong đó có Thủ đô Hà Nội đang phải trải qua những ngày nắng nóng gay gắt với nhiệt độ ngoài trời cao hơn 40 độ C. Dù vậy, nhịp độ công việc của hầu hết người lao động không hề giảm. Tất cả phải cố gắng vật lộn với cái nắng nóng Hà Nội vì sinh kế.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an có trách nhiệm chỉ đạo Công an Thừa Thiên Huế khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm theo pháp luật.
Tài xế điều khiển xe ôtô 36A-485.67 bị khởi tố khi được xác định là người gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 3 người tử vong.
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu Công an tỉnh khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 4 người tử vong và xử lý nghiêm vi phạm...
Thanh tra Chính phủ vừa chỉ ra nhiều vi phạm về đất đai, quy hoạch, xây dựng của loạt dự án sân golf, khu du lịch sinh thái, khu đô thị …tại tỉnh Ninh Bình.
Nhà hàng vua hải sản 3 có địa chỉ tại phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đang bị lan truyền thông tin nghi vấn "chặt chém" thực khách đầu năm.
Chị T. đã chuyển hơn 1 tỷ đồng, nhưng sau đó không nhận được tiền gốc và hoa hồng như hứa hẹn. Biết mình bị lừa, chị T. đã đến cơ quan Công an trình báo.
Vụ 4 người tử vong vụ đi xe máy ngược chiều trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai khiến độc giả đặt câu hỏi, vụ TNGT nghiêm trọng này trách nhiệm thuộc về xe nào?
Công ty CP Đầu tư BĐS Thành Đông đã sử dụng 8.783,0m2 đất 2 trên thực địa để đầu tư xây dựng Trung tâm thể thao Liên Hồng, nhưng chưa hoàn thành thủ tục cho thuê đất.
Theo luật sư, hành vi xâm phạm đến tính mạng của trẻ em sẽ phải đối mặt với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và hình phạt sẽ rất nghiêm khắc.
Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2024, toàn quốc xảy ra 541 vụ TNGT, làm chết 214 người, bị thương 504 người. CSGT đã xử lý 29.099 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Theo Bộ Công an, các mức xử phạt vi phạm hành chính hành vi đua xe trái phép căn cứ theo Điều 34 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 19 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP).
Ngày 9/2, Công an tỉnh Nghệ An cho biết vừa triệt xóa băng nhóm người Việt tại nước ngoài giả danh cán bộ tư pháp lừa đảo người dân với số tiền hơn 200 tỷ đồng.