Uber đang cạnh tranh với ai trên toàn cầu

Dù là kẻ tiên phong, Uber vẫn đang phải chật vật cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn tại các thị trường trên thế giới.

Nhắc đến ứng dụng gọi xe, Uber vẫn là cái tên mang tính biểu tượng, nhưng không vì thế mà công ty này "một mình một đường" để phát triển. Tại các thị trường chính của hãng, rất nhiều công ty địa phương với cách thức hoạt động tương tự đang ra sức cân bằng lại cán cân.
1. Mỹ
Tại quê nhà của Uber, đối trọng chính của hãng chính là Lyft. Đây là ứng dụng gọi xe ra đời năm 2012. Với cách thức hoạt động gần như tương tự với Uber, Lyft vẫn có lượng khách hàng thường xuyên đáng kể và cung cấp 18,7 triệu chuyến xe mỗi tháng chủ yếu tại thị trường này.
Năm 2016, doanh thu của Lyft là 700 triệu USD, tuy nhiên hãng lỗ ròng 600 triệu USD.
2. Trung Quốc
Tại quốc gia đông dân nhất thế giới, Uber đã thử sức và thất bại hoàn toàn trước Didi Chuxing. Dù là công ty có tuổi đời khá trẻ, ra đời sau thương vụ sát nhập 2 ứng dụng gọi xe lớn nhất Trung Quốc, Didi Chuxing lại có tiềm lực rất lớn và đánh bật Uber chỉ trong một năm.
Uber dang canh tranh voi ai tren toan cau
 Didi Chuxing đang đầu tư khắp thế giới và hình thành một liên minh toàn cầu đối trọng với Uber. Ảnh: Didi.
Uber gia nhập thị trường Trung Quốc vào năm 2013, khi đó Didi còn là một ứng dụng được giới phân tích đánh giá là "tồi tệ, khó dùng". Tuy nhiên, hãng gọi xe Trung Quốc đã lột xác sau thời điểm năm 2015, đến năm 2016, Uber chính thức tuyên bố nhượng lại bộ phận kinh doanh tại Trung Quốc cho Didi Chuxing, đồng nghĩa với một thất bại toàn diện.
Theo định giá của CNN, Didi Chuxing hiện có giá trị khoảng 50 tỷ USD, bám sát Uber với giá trị 68 tỷ USD. Hai hãng gọi xe này đang là hai doanh nghiệp startup có giá trị lớn nhất thế giới.
Didi Chuxing đang nắm vai trò quan trọng trong liên minh chiến lược toàn cầu, bao gồm cả Lyft, Grab, Ola Cabs và Go-jek.
3. Ấn Độ
Tương tự như tại Trung Quốc, Uber đang vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ một ứng dụng địa phương, là Ola Cabs. Đây là công ty được thành lập năm 2010, mô hình hoạt động tương tự như Uber.
Uber dang canh tranh voi ai tren toan cau-Hinh-2
 Ola cabs dù cạnh tranh tốt với Uber về thị phần nhưng vẫn đang hoạt động lỗ. Ảnh: Techcrunch.
Nếu không có Ola Cabs, gần như Uber sẽ độc chiếm thị trường 1,3 tỷ dân của Ấn Độ. Tuy nhiên, tình thế hiện tại đang là sự giằng co một chín một mười của hai ứng dụng.
Ola Cabs đưa ra mức giá gần như ngang bằng với Uber tại Ấn Độ. Hiện hãng vẫn đang vận hành lỗ, nhưng CEO của hãng khẳng định doanh nghiệp sẽ sinh lời sau hai năm nữa.
4. Đông Nam Á
Đối thủ chính của Uber tại Đông Nam Á là Grab, với tên gọi trước đây là GrabTaxi. Từ một ứng dụng bên thứ ba cung cấp dịch vụ gọi xe taxi thuận tiện, Grab ngày càng mở rộng và hướng tới mô hình kinh doanh gần giống với Uber.
Uber dang canh tranh voi ai tren toan cau-Hinh-3
 Grab khẳng định đang nắm trong tay hơn 70% thị phần tại Đông Nam Á. Ảnh: Grab.
Ứng dụng từ Malaysia này hiện đã mở rộng hoạt động sang các nước láng giềng như Singapore, Indonesia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan và Myanmar. Hãng cũng công bố đã chiếm lĩnh khoảng 70% thị trường ứng dụng gọi xe tại khu vực Đông Nam Á.
5. Châu Âu
Tại châu Âu, Uber không có một đối thủ lớn thực sự nào. Đáng kể nhất trong số những cái tên hoạt động theo mô hình ứng dụng gọi xe theo nhu cầu là MyTaxi.
Trước nguy cơ Uber bị cấm hoạt động tại London (Anh), có thể châm ngòi cho việc nhiều thành phố khác ban hành lệnh cấm, Uber đang chịu áp lực từ cơ quan chức năng các thành phố châu Âu nhiều hơn là từ các đối thủ cạnh tranh.

Uber Việt Nam treo đầu dê, bán thịt chó?

Báo giá tiền một đằng, lái xe thu tiền một nẻo là chuyện không ít khách hàng gặp phải khi tham gia sử dụng dịch vụ lái xe Uber Việt Nam...

Đường dây nóng của báo PLVN liên tục nhận được phản ánh của nhiều khách hàng bức xúc khi sử dụng dịch vụ lái xe Uber Việt Nam trong thời gian gần đây. Cụ thể, ngày 11/12/2016, chị T. đăng ký sử dụng dịch vụ Uber qua điện thoại để chạy một quãng đường từ Thạch Thất, Hà Nội đến Cầu Giấy, Hà Nội.

Uber bị buộc ngưng kinh doanh trái quy định tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Trong văn bản phản hồi Uber Việt Nam mới đây, Bộ GTVT yêu cầu Uber "ngưng kinh doanh trái quy định" tại Việt Nam.

Thông tin trên báo Đời sống & Pháp luật cho biết, Bộ GTVT vừa có văn bản số 634/BGTVT-VT trả lời Uber Việt Nam Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Trong đó, Bộ GTVT khẳng định việc Công ty Uber BV Hà Lan ủy quyền cho Uber Việt Nam tham gia Đề án thí điểm và thực hiện các nghĩa vụ trong Công văn số 1850/TTg của Thủ tướng và Quyết định 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT về kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng là chưa phù hợp.

Bộ GTVT giải thích, Công ty TNHH Uber Việt Nam là đơn vị xây dựng và đề xuất phê duyệt đề án thí điểm dựa trên ủy quyền của Công ty Uber BV không đảm bảo ràng buộc trách nhiệm của Công ty Uber BV trong việc thực hiện Đề án. Việc ủy quyền cho Uber Việt Nam thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh tại Việt Nam sẽ không giàng buộc, không xử lý được trách nhiệm của Công ty Uber BV khi có vấn đề tranh chấp, khiếu nại của khách hàng.

Uber bi buoc ngung kinh doanh trai quy dinh tai Viet Nam
Bộ GTVT yêu cầu Uber "ngưng kinh doanh trái quy định" tại Việt Nam. Ảnh: Internet. 

Ngoài ra, ngành nghề kinh doanh đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Uber Việt Nam chỉ bao gồm hoạt động tư vấn quản lý và nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận, không liên quan đến hoạt động được ủy quyền. Nếu xây dựng và thực hiện đề án thí điểm này, Uber Việt Nam cần đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh theo đúng lĩnh vực hoạt động, đồng thời ký kết và chịu trách nhiệm đối với thỏa thuận hợp tác kinh doanh với đơn vị kinh doanh vận tải và hợp đồng cung cấp dịch vụ kết nối với hành khách tại Việt Nam. Uber Việt Nam cũng phải bổ sung nội dung mô tả và phân tích chi tiết nội dung, quy trình giao kết hợp đồng vận tải qua ứng dụng Uber.

Đề án thí điểm của Uber Việt Nam gửi lên Bộ GTVT chưa làm rõ được quyền và trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ đối với hành khách, cũng như chưa có quy chế phối hợp, giải quyết các khiếu nại của hành khách. Uber Việt Nam phải có trách nhiệm và nghĩa vụ thực hiện đúng quy định của pháp luật Việt Nam, như quy định về thương mại điện tử, ứng dụng Uber có tính năng hoạt động tương tự ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử. Uber cần được thực hiện các thủ tục đăng ký ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với Bộ Công Thương.

Vì vậy, trong văn bản phản hồi, Bộ GTVT yêu cầu Uber Việt Nam không cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành khi chưa hoàn thiện các nội dung của Đề án.

Uber đã nộp thuế bao nhiêu, được quản lý thế nào?

(Kiến Thức) - Vấn đề thu thuế của Uber tại Việt Nam luôn khiến dư luận tò mò. Nhiều người muốn biết đến nay Uber đã đóng bao nhiêu thuế và chịu sự quản lý thế nào?

Liên quan tới câu chuyện thu thuế của Uber tại Việt Nam, trong chương trình Bàn tròn trực tuyến với chủ đề “Việt Nam sẽ thích ứng như thế nào với các hiện tượng mới của nền kinh tế?” do báo Vietnamnet tổ chức ngày 20/2/2017, ông Nguyễn Quang Tiến, Vụ trưởng – Trưởng ban cải cách, hiện đại hóa - Tổng Cục thuế - Bộ Tài chính, đã có những chia sẻ về vấn đề này.
Theo đó, ông Tiến cho biết, cho đến nay, theo dữ liệu của cơ quan thuế, Uber đã nộp gần 30 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó, nghĩa vụ thuế nhà thầu khoảng gần 10 tỷ đồng, còn lại kê khai nộp hộ các lái xe tham gia mạng lưới khoảng hơn 20 tỷ đồng.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.