Trung Quốc: “mắt thần” trên không KJ-500 vượt trội E-3C Mỹ

(Kiến Thức) - Chuyên gia Trung Quốc tin rằng máy bay cảnh báo sớm KJ-500 thế hệ mới vượt trội hơn cả máy bay cảnh báo E-3C Sentry Mỹ.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, gần đây trên trang mạng bình luận xuất hiện những bức ảnh máy bay cảnh báo kiểu mới do Trung Quốc tự sản xuất. Điều này, một lần nữa đưa máy bay cảnh báo của Trung Quốc trở thành chủ đề nóng thu hút sự chú ý của dư luận trong ngoài nước.
Máy bay cảnh báo sớm kiểu mới này được định danh là Không Cảnh 500 hoặc có thể gọi là KJ-500. Chuyên gia quân sự Trung Quốc chỉ ra, KJ-500 sử dụng hệ thống radar mảng pha có khả năng tìm kiếm mạnh hơn so với radar trang bị trên máy bay cảnh báo sớm hiện đại nhất nước này KJ-2000, số lượng mục tiêu theo dõi được nâng cao.
Máy bay cảnh báo sớm KJ-500 với hệ thống radar đặt trên lưng.
 Máy bay cảnh báo sớm KJ-500 với hệ thống radar đặt trên lưng.
Máy bay cảnh báo được gọi là lính trinh sát trên không, là “kính thiên văn”, là “sở chỉ huy trên không”, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống tác chiến đường không. Nhưng trên thế giới hiện nay, chỉ có một số nước có khả năng nghiên cứu chế tạo máy bay cảnh báo loại lớn. Trung Quốc cũng bắt đầu bước vào con đường tự chủ nghiên cứu máy bay cảnh báo.
Trong khoảng 5-10 năm trở lại đây, Trung quốc đã tự nghiên cứu và đưa vào chế tạo, biên chế máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy đường không KJ-200, KJ-2000 và loại ZDK-03 dành cho xuất khẩu. Năm 2009, KJ-200 và KJ-2000 đã lần đầu được Trung Quốc phô diễn tại buổi lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh.
Theo tổ chức Jamestown Foundation (Mỹ), máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 của Trung Quốc sử dụng radar mạng pha mạnh hơn hẳn so với thiết kế E-3C Sentry của Mỹ. Như vậy, nếu như KJ-500 vượt trội KJ-200 thì đồng nghĩa với việc nó mạnh hơn cả máy bay cảnh báo E-3C của Mỹ.
Tài liệu rò rỉ cho thấy, KJ-500 sử dụng khung thân cơ sở máy bay vận tải quân sự thế hệ mới Y-9. “Mắt thần” trên KJ-500 là loại radar mạng pha chủ động có có kiểu dáng bên ngoài tương tự KJ-2000 nhưng ở phần trung tâm “cái đĩa tròn” có chỗ lồi ra.
KJ-500 còn mạnh hơn cả KJ-2000 thì đưng nhiên nó mạnh hơn máy bay cảnh báo E-3C Sentry của Mỹ.
KJ-500 còn mạnh hơn cả KJ-2000 thì đưng nhiên nó mạnh hơn máy bay cảnh báo E-3C Sentry của Mỹ.
Đánh giá về KJ-500, chuyên gia quân sự Đỗ Văn Long cho rằng, so với KJ-200 (dùng khung thân cơ sở Y-8), tính năng cơ bản của KJ-500 đặc biệt là radar được cải tiến công nghệ rất nhiều.
Máy bay KJ-200 trong góc đôi nhất định không thể tìm thấy mục tiêu, chủ yếu thông qua phương thức trinh sát bề mặt. Mà KJ-500 sử dụng radar mảng hình tròn, điểm mù phát hiện có thể được giảm đáng kể, khoảng cách trinh sát, số lượng mục tiêu theo dõi và dẫn đường cho máy bay chiến đấu của radar này đều được nâng cao đáng kể.
Vị này tiếp tục phân tích và cho rằng, KJ-500 tuy sử dụng radar mảng pha giống với KJ-2000, nhưng nếu quan sát từ bên ngoài có thể thấy tính năng tìm kiếm radar của máy bay này ưu việt hơn máy bay KJ-2000. Máy bay cảnh báo KJ-2000 sử dụng phương thức quét điện từ, thay vì quét cơ khí. Mà khả năng tìm kiếm của radar trên KJ-500 có độ chính xác cao, sẽ nâng cao khả năng theo dõi số lượng mục tiêu.

Máy bay cảnh báo mạnh nhất Trung Quốc tập trận ở Biển Đông

Truyền thông Trung Quốc đã đưa tin, nước này vừa tiến hành cuộc tập trận vào ngày 2/4 với 3 máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 tại các khu vực nằm trên phía Tây Bắc Trung Quốc, biển Hoa Đông và Biển Đông. Cuộc tập trận được đánh giá có nhiều bước đột phá.
Truyền thông Trung Quốc đã đưa tin, nước này vừa tiến hành cuộc tập trận vào ngày 2/4 với 3 máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 tại các khu vực nằm trên phía Tây Bắc Trung Quốc, biển Hoa Đông và Biển Đông. Cuộc tập trận được đánh giá có nhiều bước đột phá.

KJ-2000 là máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy đường không (AWACS) mạnh nhất, tối tân nhất của Không quân Trung Quốc hiện nay, được đưa vào sử dụng năm 2003.
 KJ-2000 là máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy đường không (AWACS) mạnh nhất, tối tân nhất của Không quân Trung Quốc hiện nay, được đưa vào sử dụng năm 2003.

Máy bay cảnh báo sớm đóng vai trò quan trọng trong tác chiến đường không hiện đại. Khi tấn công, nó là “hoa tiêu” dẫn đường cho máy bay đồng minh tấn công mục tiêu. Khi phòng thủ, nhờ khả năng kiểm soát một vùng không gian rộng lớn, nó cho phép phát hiện sớm đối phương và lên phương án ngăn chặn.
Máy bay cảnh báo sớm đóng vai trò quan trọng trong tác chiến đường không hiện đại. Khi tấn công, nó là “hoa tiêu” dẫn đường cho máy bay đồng minh tấn công mục tiêu. Khi phòng thủ, nhờ khả năng kiểm soát một vùng không gian rộng lớn, nó cho phép phát hiện sớm đối phương và lên phương án ngăn chặn.

Máy bay KJ-2000 sử dụng khung thân máy bay vận tải hạng nặng Il-76MD của Nga kết hợp với hệ thống radar do Trung Quốc tự chế tạo.
Máy bay KJ-2000 sử dụng khung thân máy bay vận tải hạng nặng Il-76MD của Nga kết hợp với hệ thống radar do Trung Quốc tự chế tạo.

Theo một số nguồn tin, KJ-2000 trang bị radar mạng pha điện tử chủ động (AESA) do Viện Nghiên cứu Công nghệ Điện tử Nam Kinh chế tạo.
Theo một số nguồn tin, KJ-2000 trang bị radar mạng pha điện tử chủ động (AESA) do Viện Nghiên cứu Công nghệ Điện tử Nam Kinh chế tạo.

Hệ thống radar mạng pha (chứa trong đĩa tròn trên lưng máy bay) của KJ-2000 có khả năng theo dõi 60-100 mục tiêu cùng lúc ở cự ly tối đa 400km và dẫn đường cho hàng chục tiêm kích trong mọi điều kiện thời tiết, cả ban ngày và ban đêm tiến công mục tiêu.
Hệ thống radar mạng pha (chứa trong đĩa tròn trên lưng máy bay) của KJ-2000 có khả năng theo dõi 60-100 mục tiêu cùng lúc ở cự ly tối đa 400km và dẫn đường cho hàng chục tiêm kích trong mọi điều kiện thời tiết, cả ban ngày và ban đêm tiến công mục tiêu.

KJ-2000 được vận hành bởi đội phi hành đoàn 5 người và 10-15 kỹ thuật viên điều khiển hệ thống radar trên máy bay.
KJ-2000 được vận hành bởi đội phi hành đoàn 5 người và 10-15 kỹ thuật viên điều khiển hệ thống radar trên máy bay.

KJ-2000 có thể đạt tầm bay tới 5.000km, trần bay tối đa 10.000m.
 KJ-2000 có thể đạt tầm bay tới 5.000km, trần bay tối đa 10.000m.

Không quân Trung Quốc có trong biên chế 5 chiếc máy bay cảnh báo sớm đường không KJ-2000. Nước này hiện vẫn chưa có ý định tăng thêm số lượng KJ-2000.
Không quân Trung Quốc có trong biên chế 5 chiếc máy bay cảnh báo sớm đường không KJ-2000. Nước này hiện vẫn chưa có ý định tăng thêm số lượng KJ-2000.

Máy bay cảnh báo của Trung Quốc vượt xa Nga, Mỹ?

(Kiến Thức) - Máy bay cảnh báo sớm thế hệ mới của Trung Quốc có thể vượt qua tất cả đối thủ cạnh trên trên toàn thế giới.

Đó là lời tuyên bố của Phó Chủ tịch Viện Công nghệ Thông tin và Điện tử Trung Quốc Wang Xiaomo trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Nhân dân Nhật báo.

Tin mới