Trung Quốc khó chế trực thăng chiến đấu tàng hình

(Kiến Thức) - Do thiếu “mô hình sao chép”, Trung Quốc khó có khả năng tự phát triển trực thăng chiến đấu tàng hình thế hệ 4.

Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã, nhà thiết kế trực thăng WZ-10 Wu Ximinh tuyên bố, Trung Quốc đã sẵn sàng để phát triển trực thăng chiến đấu thế hệ thứ 4 với khả năng tàng hình.
Quân đội Trung Quốc đang triển khai thiết kế trực thăng chiến đấu WZ-9 được thiết kế bởi Tập đoàn Sản xuất Máy bay Cáp Nhĩ Tân cũng như mẫu WZ-10, WZ-19 được thiết kế bởi Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Changhe. Trong đó, WZ-9 là trực thăng chiến đấu thế hệ 2 được phát triển dựa trên mẫu AS365 Dauphin của Pháp, trong khi WZ-10, WZ-19 là thiết kế thế hệ 3.
Tuy vậy, Trung Quốc sẽ gặp không ít khó khăn nếu muốn phát triển trực thăng thế hệ 4 do nước này thiếu “mô hình để sao chép”. Mẫu thiết kế RAH-66 Comanche do Tập đoàn Boeing và Sikorsky (Mỹ) phát triển được xem là một trong ví dụ điển hình cho trực thăng chiến đấu tàng hình thế hệ 4 đã bị hủy bỏ năm 2004 trước khi đưa vào sản xuất loạt.
Có lẽ Trung Quốc phải chờ quốc gia nào đó đi đầu trong chế tạo trực thăng thế hệ 4 rồi sau đó sẽ "nhái" theo.
Có lẽ Trung Quốc phải chờ quốc gia nào đó đi đầu trong chế tạo trực thăng thế hệ 4 rồi sau đó sẽ "nhái" theo.
Vì vậy, Trung Quốc thiếu lựa chọn để sao chép làm ra mẫu trực thăng thế hệ 4, điều mà nước này áp dụng với các dòng trực thăng WZ-9, WZ-10, WZ-19.
Nhưng ông Wu dường như không quan tâm tới điều đó mà thậm chí còn nghĩ tới xa hơn nữa với những dự đoán về trực thăng thế hệ 5. Theo ông này, trực thăng thế hệ 5 sẽ đạt tốc độ hành trình gấp đôi con số 300km/h là tốc độ tối đa của trực thăng đang phục vụ. Ngoài ra, trực thăng thế hệ 5 sẽ đạt tầm bay gấp đôi, gấp 3 tầm bay hạn chế hiện tại, tương tự máy bay cánh bằng.
Lãnh đạo Viện Nghiên cứu Trực thăng – Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) Qiu Guangrong dự báo, Trung Quốc có thể thiết kế và sản xuất trực thăng thế hệ thứ 4 với khả năng tàng hình vào năm 2020.

“Nhái” Tu-22M3, TQ phát triển máy bay ném bom chiến lược

Tạp chí Aviation International News đưa tin, Trung Quốc sẽ chế tạo 36 máy bay ném bom chiến lược H-10 để đối phó lại với chính sách “Xoay trục châu Á” của chính quyền Obama. 

RAH-66: trực thăng tàng hình có “1-0-2” trên thế giới

RAH-66 Comanche do 2 “ông lớn” trong lĩnh vực hàng không thế giới gồm Boeing Helicopter và Tập đoàn máy bay Sikorksy phát triển. Chương trình nghiên cứu RAH-66 Comanche được thực hiện từ những năm 1990 nhằm tạo ra thiết kế trực thăng làm nhiệm vụ trinh sát và chiến đấu thay thế 3.000 chiếc AH-1, OH-6 và OH-58 trong Quân đội Mỹ.
RAH-66 Comanche do 2 “ông lớn” trong lĩnh vực hàng không thế giới gồm Boeing Helicopter và Tập đoàn máy bay Sikorksy phát triển. Chương trình nghiên cứu RAH-66 Comanche được thực hiện từ những năm 1990 nhằm tạo ra thiết kế trực thăng làm nhiệm vụ trinh sát và chiến đấu thay thế 3.000 chiếc AH-1, OH-6 và OH-58 trong Quân đội Mỹ.

Nhằm đảm bảo cho yêu cầu làm nhiệm vụ trinh sát, do thám, các nhà thiết kế tài ba của Boeing và Sikorsky trang bị cho RAH-66 công nghệ tàng hình tối tân. Theo đó, RAH-66 thiết kế với kiểu dáng đặc biệt, phủ bên ngoài thân là các vật liệu hấp thụ sóng radar…nhờ đó diện tích phản hồi radar rất thấp so với AH-64 Apache. Để tối ưu cho khả năng tàng hình, RAH-66 còn bố trí khoang vũ khí đặt trong thân máy bay. Đây đều là những đặc điểm tồn tại trên máy bay chiến đấu tàng hình hiện đại.
Nhằm đảm bảo cho yêu cầu làm nhiệm vụ trinh sát, do thám, các nhà thiết kế tài ba của Boeing và Sikorsky trang bị cho RAH-66 công nghệ tàng hình tối tân. Theo đó, RAH-66 thiết kế với kiểu dáng đặc biệt, phủ bên ngoài thân là các vật liệu hấp thụ sóng radar…nhờ đó diện tích phản hồi radar rất thấp so với AH-64 Apache. Để tối ưu cho khả năng tàng hình, RAH-66 còn bố trí khoang vũ khí đặt trong thân máy bay. Đây đều là những đặc điểm tồn tại trên máy bay chiến đấu tàng hình hiện đại.

Ngoài ra, tiếng ồn của RAH-66 cũng tương đối nhỏ hơn so với trực thăng khác, một phần nhờ việc dùng cánh quạt 5 lá làm vật liệu composite.
Ngoài ra, tiếng ồn của RAH-66 cũng tương đối nhỏ hơn so với trực thăng khác, một phần nhờ việc dùng cánh quạt 5 lá làm vật liệu composite.

Hệ thống điện tử của RAH-66 hiện đại vượt hơn hẳn so với nhiều trực thăng cùng thời. Buồng lái phi hành đoàn 2 người trang bị 2 màn hình LCD đa năng, mũ bay phi công tích hợp hệ thống hiển thị mục tiêu trên kính mũ. Buồng lái trang bị hệ thống lái kỹ thuật số fly-by-wire.
Hệ thống điện tử của RAH-66 hiện đại vượt hơn hẳn so với nhiều trực thăng cùng thời. Buồng lái phi hành đoàn 2 người trang bị 2 màn hình LCD đa năng, mũ bay phi công tích hợp hệ thống hiển thị mục tiêu trên kính mũ. Buồng lái trang bị hệ thống lái kỹ thuật số fly-by-wire.

Việc trang bị hệ thống điện tử hiện đại trên RAH-66 nhằm mục đích chính là sử dụng cảm biến tiên tiến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu cho trực thăng chiến đấu “chuyên nghiệp” AH-64 tấn công.
Việc trang bị hệ thống điện tử hiện đại trên RAH-66 nhằm mục đích chính là sử dụng cảm biến tiên tiến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu cho trực thăng chiến đấu “chuyên nghiệp” AH-64 tấn công.

Tất nhiên, RAH-66 trang bị hệ thống vũ khí riêng, đặc biệt hơn là đặt trong khoang vũ khí trong thân tối ưu hóa khả năng tàng hình. RAH-66 có thể mang 6 tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire cực mạnh hoặc 6 tên lửa không đối không AIM-92 Stinger. Ngoài ra, đầu mũi máy bay còn lắp một pháo 3 nòng cỡ 20mm XM301. Với lượng vũ khí lớn, mạnh như vậy cho phép RAH-66 trực tiếp tiêu diệt mục tiêu xe tăng, bọc thép, công sự phòng ngự trong nhiệm vụ độc lập.
Tất nhiên, RAH-66 trang bị hệ thống vũ khí riêng, đặc biệt hơn là đặt trong khoang vũ khí trong thân tối ưu hóa khả năng tàng hình. RAH-66 có thể mang 6 tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire cực mạnh hoặc 6 tên lửa không đối không AIM-92 Stinger. Ngoài ra, đầu mũi máy bay còn lắp một pháo 3 nòng cỡ 20mm XM301. Với lượng vũ khí lớn, mạnh như vậy cho phép RAH-66 trực tiếp tiêu diệt mục tiêu xe tăng, bọc thép, công sự phòng ngự trong nhiệm vụ độc lập.

RAH-66 trang bị 2 động cơ tuốc bin trục LHTEC T800 cho phép đạt tốc độ bay tới 324km/h, bán kính chiến đấu 278km, thời gian hoạt động liên tục trên không 2,5 tiếng.
 RAH-66 trang bị 2 động cơ tuốc bin trục LHTEC T800 cho phép đạt tốc độ bay tới 324km/h, bán kính chiến đấu 278km, thời gian hoạt động liên tục trên không 2,5 tiếng.

Mặc dù sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến, đáng tiếc do chương trình quá đắt đỏ (tính tới năm 2004 nó đã ngốn gần 7 tỷ USD). Vì vậy năm 2004 dự án RAH-66 chính thức bị hủy bỏ.
Mặc dù sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến, đáng tiếc do chương trình quá đắt đỏ (tính tới năm 2004 nó đã ngốn gần 7 tỷ USD). Vì vậy năm 2004 dự án RAH-66 chính thức bị hủy bỏ.

Tin mới