RAH-66: trực thăng tàng hình có “1-0-2” trên thế giới

RAH-66: trực thăng tàng hình có “1-0-2” trên thế giới

RAH-66 Comanche do 2 “ông lớn” trong lĩnh vực hàng không thế giới gồm Boeing Helicopter và Tập đoàn máy bay Sikorksy phát triển. Chương trình nghiên cứu RAH-66 Comanche được thực hiện từ những năm 1990 nhằm tạo ra thiết kế trực thăng làm nhiệm vụ trinh sát và chiến đấu thay thế 3.000 chiếc AH-1, OH-6 và OH-58 trong Quân đội Mỹ.
RAH-66 Comanche do 2 “ông lớn” trong lĩnh vực hàng không thế giới gồm Boeing Helicopter và Tập đoàn máy bay Sikorksy phát triển. Chương trình nghiên cứu RAH-66 Comanche được thực hiện từ những năm 1990 nhằm tạo ra thiết kế trực thăng làm nhiệm vụ trinh sát và chiến đấu thay thế 3.000 chiếc AH-1, OH-6 và OH-58 trong Quân đội Mỹ.
Nhằm đảm bảo cho yêu cầu làm nhiệm vụ trinh sát, do thám, các nhà thiết kế tài ba của Boeing và Sikorsky trang bị cho RAH-66 công nghệ tàng hình tối tân. Theo đó, RAH-66 thiết kế với kiểu dáng đặc biệt, phủ bên ngoài thân là các vật liệu hấp thụ sóng radar…nhờ đó diện tích phản hồi radar rất thấp so với AH-64 Apache. Để tối ưu cho khả năng tàng hình, RAH-66 còn bố trí khoang vũ khí đặt trong thân máy bay. Đây đều là những đặc điểm tồn tại trên máy bay chiến đấu tàng hình hiện đại.
Nhằm đảm bảo cho yêu cầu làm nhiệm vụ trinh sát, do thám, các nhà thiết kế tài ba của Boeing và Sikorsky trang bị cho RAH-66 công nghệ tàng hình tối tân. Theo đó, RAH-66 thiết kế với kiểu dáng đặc biệt, phủ bên ngoài thân là các vật liệu hấp thụ sóng radar…nhờ đó diện tích phản hồi radar rất thấp so với AH-64 Apache. Để tối ưu cho khả năng tàng hình, RAH-66 còn bố trí khoang vũ khí đặt trong thân máy bay. Đây đều là những đặc điểm tồn tại trên máy bay chiến đấu tàng hình hiện đại.
Ngoài ra, tiếng ồn của RAH-66 cũng tương đối nhỏ hơn so với trực thăng khác, một phần nhờ việc dùng cánh quạt 5 lá làm vật liệu composite.
Ngoài ra, tiếng ồn của RAH-66 cũng tương đối nhỏ hơn so với trực thăng khác, một phần nhờ việc dùng cánh quạt 5 lá làm vật liệu composite.
Hệ thống điện tử của RAH-66 hiện đại vượt hơn hẳn so với nhiều trực thăng cùng thời. Buồng lái phi hành đoàn 2 người trang bị 2 màn hình LCD đa năng, mũ bay phi công tích hợp hệ thống hiển thị mục tiêu trên kính mũ. Buồng lái trang bị hệ thống lái kỹ thuật số fly-by-wire.
Hệ thống điện tử của RAH-66 hiện đại vượt hơn hẳn so với nhiều trực thăng cùng thời. Buồng lái phi hành đoàn 2 người trang bị 2 màn hình LCD đa năng, mũ bay phi công tích hợp hệ thống hiển thị mục tiêu trên kính mũ. Buồng lái trang bị hệ thống lái kỹ thuật số fly-by-wire.
Việc trang bị hệ thống điện tử hiện đại trên RAH-66 nhằm mục đích chính là sử dụng cảm biến tiên tiến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu cho trực thăng chiến đấu “chuyên nghiệp” AH-64 tấn công.
Việc trang bị hệ thống điện tử hiện đại trên RAH-66 nhằm mục đích chính là sử dụng cảm biến tiên tiến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu cho trực thăng chiến đấu “chuyên nghiệp” AH-64 tấn công.
Tất nhiên, RAH-66 trang bị hệ thống vũ khí riêng, đặc biệt hơn là đặt trong khoang vũ khí trong thân tối ưu hóa khả năng tàng hình. RAH-66 có thể mang 6 tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire cực mạnh hoặc 6 tên lửa không đối không AIM-92 Stinger. Ngoài ra, đầu mũi máy bay còn lắp một pháo 3 nòng cỡ 20mm XM301. Với lượng vũ khí lớn, mạnh như vậy cho phép RAH-66 trực tiếp tiêu diệt mục tiêu xe tăng, bọc thép, công sự phòng ngự trong nhiệm vụ độc lập.
Tất nhiên, RAH-66 trang bị hệ thống vũ khí riêng, đặc biệt hơn là đặt trong khoang vũ khí trong thân tối ưu hóa khả năng tàng hình. RAH-66 có thể mang 6 tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire cực mạnh hoặc 6 tên lửa không đối không AIM-92 Stinger. Ngoài ra, đầu mũi máy bay còn lắp một pháo 3 nòng cỡ 20mm XM301. Với lượng vũ khí lớn, mạnh như vậy cho phép RAH-66 trực tiếp tiêu diệt mục tiêu xe tăng, bọc thép, công sự phòng ngự trong nhiệm vụ độc lập.
 RAH-66 trang bị 2 động cơ tuốc bin trục LHTEC T800 cho phép đạt tốc độ bay tới 324km/h, bán kính chiến đấu 278km, thời gian hoạt động liên tục trên không 2,5 tiếng.
RAH-66 trang bị 2 động cơ tuốc bin trục LHTEC T800 cho phép đạt tốc độ bay tới 324km/h, bán kính chiến đấu 278km, thời gian hoạt động liên tục trên không 2,5 tiếng.
Mặc dù sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến, đáng tiếc do chương trình quá đắt đỏ (tính tới năm 2004 nó đã ngốn gần 7 tỷ USD). Vì vậy năm 2004 dự án RAH-66 chính thức bị hủy bỏ.
Mặc dù sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến, đáng tiếc do chương trình quá đắt đỏ (tính tới năm 2004 nó đã ngốn gần 7 tỷ USD). Vì vậy năm 2004 dự án RAH-66 chính thức bị hủy bỏ.

GALLERY MỚI NHẤT

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.