Tranh luận “nảy lửa” về đề xuất bỏ áo pháo khi đi tàu du lịch

"Mùa hè, mặc áo phao mà ăn uống thì khách vô cùng bức bối, thay vì mặc suốt hành trình thì chỉ cần để áo phao gần bên cạnh” - Chủ tịch Chi hội Vận chuyển du lịch đường thủy nội địa Đà Nẵng ý kiến về đề xuất bỏ áo pháo khi đi tàu du lịch.

Ngày 1/4, Quỹ Xúc tiến Phát triển Du lịch TP Đà Nẵng phối hợp Sở Du lịch TP Đà Nẵng tổ chức Tọa đàm “Giải pháp khôi phục và phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng năm 2021”.
Tranh luan “nay lua” ve de xuat bo ao phao khi di tau du lich

Ông Đặng Hòa với đề nghị thay vì mặc áo phao suốt trên hành trình của tàu thì để áo phao gần bên cạnh. (Ảnh VTC News)

 Đóng góp ý kiến, ông Đặng Hòa, Chủ tịch Chi hội Vận chuyển du lịch đường thủy nội địa Đà Nẵng đề nghị thành phố “cởi trói” cho một số quy định mà theo ông là “không còn phù hợp” như việc bắt buộc du khách phải mặc áo phao khi lên tàu.
“Quy định mặc áo phao thì đúng rồi, nhưng mà về mùa hè, mặc áo phao mà ăn uống này kia thì khách vô cùng bức bối. Cho nên, chúng tôi đề nghị thay vì mặc áo phao suốt trên hành trình thì để áo phao gần bên cạnh đó để sử dụng mà thôi” - ông Hòa đề xuất.
Trước đề xuất trên, ông Lê Thành Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho hay, UBND TP Đà Nẵng đã họp rất nhiều lần về quy định bắt buộc khách mặc áo phao khi lên tàu.
“Trước đây, UBND TP Đà Nẵng đã giao các ban, ngành nghiên cứu lại mẫu áo phao cho hợp lý. Nhưng sau khi đưa ra một số mẫu, chi phí quá cao nên các doanh nghiệp đầu tư phao không hiệu quả.
Tuy nhiên, về vấn đề an toàn thì phải duy trì việc mặc áo phao. Sau này, nếu nghiên cứu loại áo phao thuận tiện hơn nhưng vẫn đảm bảo an toàn khi có sự cố xảy ra, Sở GTVT sẽ hỗ trợ theo hướng phù hợp nhất. Yêu cầu cốt lõi đặt ra vẫn là đảm bảo toàn khi giao thông đường thủy” - ông Hưng khẳng định.
Sau khi đại diện Sở GTVT TP Đà Nẵng giải thích, Chủ tịch Chi hội Vận chuyển du lịch đường thủy nội địa Đà Nẵng tiếp tục phản bác: “Theo thông báo của Bộ GTVT, chỉ bắt buộc các chuyến đò ngang sông Hàn mới phải mặc áo phao, còn tuyến tàu du lịch thì không có. Tôi không biết thành phố dựa vào đâu mà ra quyết định đó. Theo tôi nghĩ chỉ cần để áo phao bên cạnh là đã an toàn rồi”.
Về quy định mặc áo phao, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay, Đà Nẵng đã có một bài học rất đau đớn vào năm 2016 khi chìm tàu Thảo Vân 2.
“Do vậy, chúng ta vẫn phải tuân thủ quy định an toàn tính mạng của hành khách là trên hết. Khi xảy ra, phải xử lý hậu quả để lại rất phức tạp” - ông Minh nói.
Đồng quan điểm, ông Đặng Việt Dũng, Chủ tịch Quỹ xúc tiến phát triển du lịch TP Đà Nẵng cho rằng, quan trọng nhất là sinh mạng con người.
“Chúng ta làm gì cũng phải phục vụ nhân dân. Kinh doanh dịch vụ gì cũng phải đặt an toàn lên hàng đầu” - ông Dũng khẳng định.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống về đề xuất trên của Chủ tịch Chi hội Vận chuyển du lịch đường thủy nội địa Đà Nẵng, ông Hoàng Hải Bình, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hưng Yên cho rằng: “Không bắt buộc mặc áo phao khi tàu đã đủ cam kết và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho hành khách”.
Từng trao đổi trên Báo Giao thông, ông Trần Sỹ Duy, nguyên Trưởng phòng Pháp chế Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, theo quy định tại Thông tư số 15/2012 của Bộ GTVT về trang bị và sử dụng áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân trên phương tiện thủy nội địa vận tải hành khách ngang sông, người điều khiển phương tiện có trách nhiệm trang bị và hành khách có trách nhiệm mặc, sử dụng áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân trong suốt hành trình phương tiện. Trường hợp không thực hiện là vi phạm và có thể bị xử phạt.
Đề cập trường hợp hành khách đi trên phương tiện khác như: tàu du lịch dọc tuyến, tàu cao tốc chở khách tuyến cố định, ông Duy cho biết, hiện không có quy định pháp luật bắt buộc hành khách phải sử dụng trong suốt hành trình của phương tiện mà chủ yếu khuyến cáo để đảm bảo an toàn.
“Dù hành khách không buộc phải mặc áo phao, sử dụng phao cứu sinh trên suốt hành trình phương tiện, nhưng quy định pháp luật yêu cầu trên phương tiện phải trang bị đầy đủ phao, dụng cụ nổi cứu sinh cho hành khách. Trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng sẽ xử phạt đối với người điều khiển phương tiện” - ông Duy cho biết trên báo Giao thông.
PGS. TS Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Phát triển cộng đồng (thành viên VUSTA) thì cho rằng: “Giao thông mục tiêu tối cao nhất là an toàn. Tính mạng con người là quan trọng nhất. Nếu không giữ được tính mạng thì còn tính gì đến thẩm mỹ, vướng bận. Việc mặc áo phao khi tham gia các phương tiện thủy là cần thiết”.
“Việc lấy lý do quy định không bắt buộc mặc áo pháo khi đi tàu du lịch để “từ chối” sự an toàn của người dân thì cần phải xem lại. Nếu Luật đã không còn phù hợp với thực tiễn thì cũng cần phải thay đổi” - PGS. TS Bùi Thị An nói.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Những Vấn Đề Nhức Nhối Xung Quanh Dự Án BT Giao Thông ở Khánh Hòa

Nguồn: ANTV

Video

Lời khai của "Sugar Daddy" dùng clip nóng tống tiền “Sugar Baby”

Liên quan đến đối tượng Nguyễn Bảo Tuấn dùng clip nóng tống tiền “Sugar Baby” bị công an quận Cầu Giấy truy tố, tại cơ quan điều tra, Tuấn khai khi quan hệ đã dùng điện thoại ghi lại cảnh ân ái, từ đó đã nảy sinh ý đồ tống tiền.

Báo VietNamnet dẫn lời Nguyễn Bảo Tuấn (trú tại Quảng Trị), là đối tượng dùng clip nóng tống tiền "Sugar Baby" khai tại cơ quan công quận Cầu Giấy (Hà Nội): "Do học dốt nên bản thân chỉ học tới lớp 8 rồi bỏ. Sau khi phất lên nhờ bán hàng online, Tuấn lần mò tham gia vào các hội, nhóm "Sugar Baby - Sugar Daddy" (con gái nuôi – bố nuôi) để tìm bạn tình, thỏa mãn dục vọng." 

Truy tố ông Lê Thanh Thản: Đại gia điếu cày nói “không thu tiền đến mức thế“

Sau khi bị đề nghị truy tố, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh - Lê Thanh Thản cho biết: "Tôi không đồng tình với Kết luận điều tra. Về vấn đề thu lời bất chính, tôi không thu đến mức như cáo buộc."

Liên quan đến việc bị Công an TP Hà Nội đề nghị truy tố ông Lê Thanh Thản, chiều 2/4, trả lời trên Báo VOV, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh nói rằng: "Tôi không đồng tình với Kết luận điều tra. Về vấn đề thu lời bất chính, tôi không thu đến mức như cáo buộc. Hiện, tôi đang làm kiến nghị để xem xét lại vấn đề này".
Truy to ong Le Thanh Than: Dai gia dieu cay noi “khong thu tien den muc the“
Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản. 

Cùng bị đề nghị truy tố với Chủ tịch Mường Thanh Lê Thanh Thản liên quan vụ án Lừa dối khách hàng, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại dự án CT6 Kiến Hưng, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội còn có: 7 bị can: ông Lê Thanh Thản (SN 1950, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh), Nguyễn Duy Uyển (SN 1964, cựu Chủ tịch phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội), Vương Đăng Quân (SN 1958, nguyên phó chánh Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông) cùng 4 bị can khác.

Trước đó, ngày 8/7/2019, VKSND TP Hà Nội phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của Cơ quan CSĐT - Công an TP Hà Nội đối với ông Lê Thanh Thản.

Ngày 9/7/2019, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội, dưới sự giám sát của VKSND TP Hà Nội đã khám xét và thu giữ nhiều tài liệu tại trụ sở công ty này tại bán đảo Linh Đàm.

Một tháng sau đó, VKSND TP Hà Nội phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can gồm Nguyễn Duy Uyển, Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội; Mai Quang Bài, cán bộ Đội Quản lý trật tự xây dựng quận Hà Đông; Vương Đăng Quân, nguyên Chánh Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông. Các bị can bị khởi tố về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Liên quan đến dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6), trước đó, tập thể cư dân chung cư CT6 Kiến Hưng có đơn kiến nghị các cơ quan chức năng Hà Nội về việc đã chuyển về ở vài năm nhưng không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (gọi tắt là sổ đỏ).

UBND Hà Nội sau đó có báo cáo và trả lời kiến nghị cho biết dự án do Công ty Cổ phần sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes là chủ đầu tư. Theo Quy hoạch thiết kế, dự án chỉ được duyệt 2 tòa chung cư CT6A và CT6B với 970 căn, trong đó có 936 căn hộ chung cư cao tầng, còn lại là thấp tầng và biệt thự liền kề. Tuy nhiên, thực tế, chủ đầu tư đã xây thêm tòa CT6C, nâng tổng số căn chung cư không phép là 654 và 4 căn biệt thự liền kề, nhà thấp tầng. Tất cả đã được bán cho khách hàng và đưa vào sử dụng từ năm 2012.

Tháng 7/2019, Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) Hà Nội đã ban hành các thông báo và các quyết định về việc thu hồi và hủy sổ đỏ tại 14 dự án khu nhà ở hỗn hợp chung cư cao tầng do không đúng quy định pháp luật về đất đai trên địa bàn huyện Thanh Trì và quận Hà Đông trong đó có dự án CT6 Kiến Hưng.

Theo Sở TNMT Hà Nội, tại dự án CT6 Kiến Hưng có tổng cộng 1.136 căn, đã thu hồi 63/164 căn hộ rà soát có vi phạm từ ngày 12/7/2019. Đây là những căn thuộc các tầng tự ý chuyển đổi công năng (tầng 2, 3, 4) và tầng 32 vượt tầng, phần cầu nối là lối đi của tòa CT6A, CT6B. Riêng tòa CT6C chưa cấp “sổ đỏ” cho trường hợp nào vì xây trái phép.

Tuy nhiên sau đó, Bộ trưởng TNMT đã đề nghị Chủ tịch UBND Hà Nội chỉ đạo các cơ quan có liên quan dừng thu hồi sổ đỏ đã cấp để đảm bảo quyền lợi của người mua nhà.

Trả lời trong cuộc họp báo vào tháng 6/2020, VietNamnet dẫn lời đại tá Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thể hiện quyết tâm sẽ đưa sự việc ra trước pháp luật, xử lý sai phạm theo quy định.

Trong một diễn biến khác liên quan đến sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh, ngày 24/3/2021, chính quyền Đà Nẵng đã dừng kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng của công trình Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà (tại P.Mỹ An, gọi tắt là chung cư Mường Thanh).

Lý do của việc tạm dừng triển khai kế hoạch cưỡng chế là do phía chủ đầu tư chung cư Mường Thanh (Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên) đã có văn bản gửi UBND TP, UBND Q.Ngũ Hành Sơn cùng các sở, ban ngành cam kết sẽ tự tháo dỡ phần công trình sai phạm.

Đây là một trong khá nhiều dự án dính đến lùm xùm của Tập đoàn Mường Thanh gây xôn xao dư luận. 

Nữ tài xế đỗ ôtô ngược chiều giữa ngã tư để mua rau: Bị phạt thế nào?

Bất chấp nguy hiểm và việc cản trở các phương tiện khác, nữ tài xế đã lái ô tô đỗ tại khu vực dừng chờ đèn đỏ, thậm chí dừng xe ngược chiều chỉ để… mua rau.

Ngày 2/4, Công an thành phố Thái Nguyên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với trường hợp một nữ tài xế ngang nhiên dừng xe để mua rau ngay cột đèn tín hiệu giao thông.
Nu tai xe do oto nguoc chieu giua nga tu de mua rau: Bi phat the nao?
Nữ tài xế làm việc với cơ quan chức năng. 

Trước đó, ngày 27/3, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã lan truyền một clip ghi lại cảnh người phụ nữ này điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Mazda màu đỏ ngang nhiên dừng xe để mua rau ngay cột đèn tín hiệu giao thông, đoạn chợ Ga Đồng Quang, thuộc địa phận phường Quang Trung (TP Thái Nguyên).

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Cơ quan chức năng Công an thành phố Thái Nguyên đã tiến hành xác minh và xác định người điều khiển phương tiện trong clip là chị C.T.T (SN: 1991) HKTT tại Thanh Oai, Hà Nội. Đồng thời, tiến hành mời chị T đến cơ quan chức năng để làm việc.

Công an thành phố Thái Nguyên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chị T. về hành vi “Dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi” theo quy định tại điểm h, Khoản 2, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

>>> Xem thêm video: Tài xế dừng xe trên cao tốc để… ngủ

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.