Trạm BOT Quốc lộ 26 thất thủ ngay ngày đầu thu phí

Từ 0 giờ ngày 16/12, dự án BOT Quốc lộ 26 bắt đầu thu phí hoàn vốn nhưng không thể thực hiện, buộc phải xả trạm vì các lái xe người địa phương phản đối.
 

Từ đêm 15/12, nhiều lái xe đã tập trung tại trạm thu phí BOT Quốc lộ 26 ở xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Họ dựng lán trại gần trạm thu phí, sử dụng loa thùng yêu cầu không được thu phí và di dời, dỡ bỏ trạm này. Một xe tải chở hàng cỡ lớn dừng ngay trên làn thu phí. Những xe khác nối nhau xếp thành hàng dài phản đối việc thu phí. Các lực lượng chức năng như: Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và chính quyền thị xã Ninh Hòa đã có mặt tại hiện trường để giải tỏa ách tắc giao thông.
Tram BOT Quoc lo 26 that thu ngay ngay dau thu phi
Nhiều lái xe tập trung phản đối thu phí. 
“Trạm thu, anh em lấy xe chạy vòng quanh, không cho thu tiền người dân ở đây. Nhà tôi có xe ben tải 4 tấn, miễn giảm được 40% nhưng do tôi không sử dụng dịch vụ nên tôi không trả tiền”- Lái xe Nguyễn Phi Nhạn, ở thôn Phước Lâm, xã Ninh Xuân chia sẻ.
Trước khi tiến hành thu phí, chủ đầu tư đã phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện miễn, giảm đối với các phương tiện của người dân địa phương. Tuy nhiên, nhiều người vẫn phản đối việc thu phí với lý do, Quốc lộ 26 là tuyến đường có sẵn, độc đạo. Chủ đầu tư dự án này là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501 chỉ đầu tư mới tuyến tránh thị xã Ninh Hòa và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26 trên nền đường có sẵn. Trong khi đó, tại nơi đặt trạm thu phí lại có rất nhiều ô tô tải của người dân địa phương thường xuyên lưu thông vận chuyển mía, vật liệu xây dựng. Các chủ xe cho rằng, họ chỉ đi một đoạn đường rất ngắn nhưng phải trả chi phí cho cả tuyến là không hợp lý, đề nghị di dời trạm thu phí sang vị trí khác.
Bên cạnh đó, các phương tiện muốn vào thành phố Nha Trang phải qua BOT Ninh Lộc của Công ty cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa. Lái xe Nguyễn Chí Hiếu, ở thôn Phước Lâm, xã Ninh Xuân cho rằng, 2 trạm BOT cùng đóng trên địa bàn Ninh Hòa khiến người dân bức xúc.
Tram BOT Quoc lo 26 that thu ngay ngay dau thu phi-Hinh-2
Một chiếc xe tải dừng lại thời gian dài trên làn thu phí. 
“Từ trước đế bây giờ, đường này đi không mất đồng nào. Làm mới tuyến tránh, mở rộng, nâng cấp, đặt trạm thu phí ở đây, người dân không đồng tình, phản đối. Nhà tôi cách đây 200m, xe tải mất vòng đi, vòng về đều mất 80.000 đồng. Mong muốn trạm thu phí này di dời về tuyến tránh để người dân đi lại không bị tốn phí”- Lái xe Nguyễn Chí Hiếu cho biết.
Tính đến nay, chủ đầu tư đã miễn, giảm phí cho hơn 2.950 ô tô qua Trạm thu phí Ninh Xuân. Đây là những phương tiện của người dân ở 19 xã, phường trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, nằm trong bán kính 10km, tính từ trạm thu phí. Mức phí sử dụng dịch vụ đường bộ với mức thu thấp nhất là 18.000 đồng/lượt, cao nhất 120.000 đồng/lượt.
Tram BOT Quoc lo 26 that thu ngay ngay dau thu phi-Hinh-3
Trạm thu phí BOT Ninh Xuân liên tục phải xả trạm vì lái xe phản đối. 
Việc thu phí tại trạm BOT này được Bộ Giao thông - Vận tải cho phép nhằm hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 đoạn qua 2 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án có mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng, xây dựng, nâng cấp 48km đường, thời gian thu phí hoàn vốn 23 năm 8 tháng. Ông Phan Xuân Hạnh, Trạm trưởng Trạm thu phí Ninh Xuân, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng 501 cho biết, trước phản ứng của nhiều lái xe, đơn vị buộc phải xả trạm.
“Lúc 0 giờ đến giờ toàn xả trạm, xả rồi ngăn, ngăn rồi xả trạm, chưa thu được gì. Dự án được phê duyệt cuối năm 2014, còn Nghị quyết 437 được ký ngày 31/10/2017, sau khi dự án đã hoàn thành giai đoạn 1. Nghị quyết này có sau dự án. Chúng tôi đã báo cáo các cấp để hỗ trợ cho đơn vị đảm bảo an ninh trật tự, an toàn được ổn thỏa”- ông Phan Xuân Hạnh cho biết./.

“Cuộc chiến tiền lẻ” phản đối trạm BOT: Lãnh đạo Bộ GTVT nói gì?

Chiều 28/9, Bộ TVT tổ chức họp báo thông tin về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2017 của ngành.

Tại buổi họp báo, nhiều PV đặt câu hỏi liên quan đến các vấn đề như quản lý các trạm BOT, tiến độ chạy thử tàu sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông và quy hoạch Ga Hà Nội.
“Cuoc chien tien le” phan doi tram BOT: Lanh dao Bo GTVT noi gi?
 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi họp báo quý III của Bộ GTVT.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, sau hàng loạt vụ việc người dân phản đối trạm BOT, bài học kinh nghiệm được Bộ rút ra là làm sao phải có hệ thống văn bản đồng bộ để dễ thực hiện. Việc thực hiện là theo đường lối chỉ đạo nhưng vấn đề thực hiện và quản lý thực hiện còn mới nên Bộ chưa có kinh nghiệm, chưa bao quát hết được các vấn đề, hệ thống văn bản chưa đầy đủ nên còn nhiều vướng mắc.

"Tính khả thi của BOT cơ bản chưa được xem xét kỹ. Vấn đề đánh giá tác động xã hội chưa kỹ. Khi đánh giá lựa chọn nhà đầu tư thì giấy tờ tương đối đầy đủ nhưng đến khi thực hiện nảy sinh nhiều vấn đề, đôi khi phải thay thế nhà đầu tư nên còn sai sót. Chúng tôi đã rút ra bài học cần phải xây dựng hệ thống văn bản pháp luật, khi tổ chức thực hiện phải tốt hơn, rõ ràng hơn...", ông Đông nói.

Liên quan đến trách nhiệm của Bộ GTVT trong việc cho phép đặt trạm BOT nhưng chưa hợp lý, ông Đông cho rằng: "Xác định về trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với BOT thuộc về Bộ GTVT. Những tồn tại bất cập trong thực hiện như tôi đã nói ở trên là về luật pháp. Trạm thu phí hở có những bất cập, người tham gia giao thông đi đoạn đường ngắn hay dài đều mất tiền như nhau, thậm chí người đi ở giữa thì không mất tiền".

“Cuoc chien tien le” phan doi tram BOT: Lanh dao Bo GTVT noi gi?-Hinh-2
 Liên quan đến câu hỏi về việc có di dời vị trí trạm Cai Lậy không, đại diện BỘ GTVT nhấn mạnh: "Về vấn đề này, phải làm rõ trạm Cai Lậy đặt đúng hay sai?".

Về trách nhiệm của Bộ GTVT cũng như giải pháp đối với các dự án BOT, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: "Trước khi triển khai dự án, chúng tôi cần phải tham khảo cộng đồng một cách rộng rãi. Việc đặt trạm BOT phải rà soát và điều chỉnh dịch đi dịch lại cũng không dễ dàng. Với trách nhiệm của cơ quan phê duyệt, chúng tôi phải chịu trách nhiệm. Khi làm, chúng tôi đã lấy ý kiến của địa phương và cả cơ quan, đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên, đã đặt trạm thu phí thì phải mất tiền nên không ai muốn. Nhưng vì thiếu tiền nên chúng ta vẫn phải làm".

Về Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, nhiều ý kiến cho rằng thu như hiện nay đang bị coi là ‘phí chồng phí”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông lấy dẫn chứng về các quốc gia phát triển trên thế giới như Mỹ và Nhật Bản đều phải có những quỹ hay huy động từ nguồn xã hội hóa để bảo trì và xây dựng đường bộ.

Nói về trách nhiệm của các cá nhân trong sai sót quản lý, thực hiện vấn đề BOT, ông Đông cho hay: "Trách nhiệm cá nhân chắc chắn là có, chúng tôi sẽ rà soát và thông báo sau".

Cũng tại buổi họp báo, liên quan đến vấn đề chạy thử đầu tàu đường sắt trên cao vào sáng nay, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng đó chưa phải là chạy thử mà mới là "chạy nháp".

"Ban đầu, chúng tôi dự kiến đầu tháng 10 chạy thử nhưng không khả thi. Vướng mắc mắc ở chỗ chúng ta chưa đủ vốn và đang chờ giải ngân. Chúng tôi sẽ xem lại và báo cáo Chính phủ trong thời gian tới. Việc chạy thử đầu tàu sáng nay là chạy nháp. Chạy để kiểm tra hệ thống của đường ray. Để chạy cần rất nhiều yếu tố nữa. Chạy thử từng phần để rút ngắn thời gian tổng thể".

Còn về dự án tàu cao tốc Bắc - Nam, đại điện Bộ GTVT cho rằng dự án này khó khả thi vì việc chọn nhà đầu tư không dễ. Cơ chế và hệ thống pháp luật còn vênh thì chưa thực hiện được.

Sẽ giảm 20% giá vé qua trạm BOT Biên Hòa

Vụ Tài chính đang xem xét tờ trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc miễn, giảm phí cho các trạm BOT.

Ngày 5/10, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - cho biết Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị với lãnh đạo Bộ GTVT về hướng miễn, giảm phí chung cho các trạm BOT sau khi đã có kết quả rà soát và làm việc với các nhà đầu tư, trong đó có trạm BOT Biên Hòa (Đồng Nai).

Ảnh: Ô tô dàn hàng ngang qua BOT QL5 trả tiền lẻ

Chiều 11/12, một số tài xế lái ôtô biển kiểm soát 89 đồng loạt dừng ở 3 cửa trả phí bằng tiền lẻ khiến giao thông qua trạm BOT quốc lộ 5 ùn tắc.

Khoảng 16h40, nhiều tài xế dùng tiền lẻ trả phí tại trạm BOT số 1 quốc lộ 5.
 Khoảng 16h40, nhiều tài xế dùng tiền lẻ trả phí tại trạm BOT số 1 quốc lộ 5.
Các lái xe chủ yếu sử dụng các loại tiền mệnh giá 500 đồng, 200 đồng để trả phí nhằm kéo dài thời gian qua trạm BOT quốc lộ 5. Các xe phản đối bằng tiền lẻ đều mang biển kiểm soát Hưng Yên.
Các lái xe chủ yếu sử dụng các loại tiền mệnh giá 500 đồng, 200 đồng để trả phí nhằm kéo dài thời gian qua trạm BOT quốc lộ 5. Các xe phản đối bằng tiền lẻ đều mang biển kiểm soát Hưng Yên. 

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.