TPHCM: Vì sao kiếm tiền tỉ từ quảng cáo trên xe buýt gặp khó?

Nguồn thu từ quảng cáo trên xe buýt TPHCM dự kiến bù đắp khoảng 20% ngân sách trợ giá xe buýt khoảng 1.000 tỉ đồng/năm. Tuy nhiên, việc đấu giá quảng cáo trên xe buýt liên tiếp thất bại, không đem lại hiệu quả như kỳ vọng nên cần phải thay đổi.

TPHCM: Vi sao kiem tien ti tu quang cao tren xe buyt gap kho?
 Số xe buýt có quảng cáo ít ỏi tại TPHCM. Ảnh: Minh Quân

Miếng bánh đã trở thành cục xương

Theo dự kiến, việc cho phép quảng cáo trên thân của tất cả hơn 2.000 xe buýt có trợ giá ở TPHCM mỗi năm thu về khoảng 240 tỉ đồng, chiếm 20% tổng số tiền trợ giá hàng năm. Nghĩa là, nếu việc đấu giá thành công, số tiền ngân sách mỗi năm chi trả cho việc trợ giá xe buýt (khoảng 1.000 tỉ đồng) sẽ giảm đáng kể.
Thế nhưng, việc đấu giá quảng cáo đã không suôn sẻ. Năm 2017, Sở GTVT TPHCM tổ chức đấu giá nhiều gói quảng cáo xe buýt nhưng chỉ có một doanh nghiệp trúng đấu giá một gói 492 xe buýt trị giá 162 tỉ đồng trong 3 năm. Còn lại khoảng 1.200 xe buýt sau 5 lần tổ chức đấu giá quảng cáo xe buýt đều thất bại vì không có đơn vị nào tham gia.
Mới đây, Sở GTVT TPHCM đã kiến nghị UBND TPHCM kết thúc đề án quảng cáo trên xe buýt từ ngày 2.1.2021 để chủ động nghiên cứu việc xây dựng lại đề án.
TPHCM: Vi sao kiem tien ti tu quang cao tren xe buyt gap kho?-Hinh-2
 Nhiều xe buýt chưa được quảng cáo. Ảnh: Minh Quân

Nguyên nhân của đấu giá quảng cáo xe buýt liên tiếp thất bại được cho thị trường quảng cáo đã có sự thay đổi, giá quảng cáo cao. Một doanh nghiệp từng tham gia đấu giá quảng cáo xe buýt tại TPHCM cho rằng quảng cáo xe buýt giờ đã có thêm nhiều đối thủ cạnh tranh, như taxi và xe công nghệ. Vấn đề ở chỗ giá quảng cáo trên xe buýt tại TPHCM quá cao, trong khi quảng cáo trên taxi và xe công nghệ như Grab giá rẻ hơn nhiều mà việc thực hiện lại dễ dàng, không phải qua đấu giá phức tạp.

Trong khi đó, Sở GTVT TPHCM cho rằng việc quảng cáo trên xe buýt khó khăn chủ yếu liên quan đến vấn đề đầu tư phương tiện của các đơn vị vận tải, công tác bàn giao tiếp nhận xe buýt để quảng cáo trên thân xe và tình hình thay đổi đơn vị đảm nhận hoạt động tuyến buýt thuộc gói thầu quảng cáo.

Giảm giá, trích lại phần trăm cho chủ phương tiện

Ông Nguyễn Văn Thảo - giám đốc HTX vận tải số 15 cho biết lâu nay, các nguồn thu quảng cáo trên các tuyến xe buýt có trợ giá đều phải nộp về ngân sách, còn doanh nghiệp vận tải dù là đơn vị mua xe nhưng không được hưởng gì hết.

Theo ông Thảo, các tuyến xe buýt không trợ giá thì việc quảng cáo khá sôi động. Các đơn vị kinh doanh xe buýt được giao chủ động trong việc quảng cáo đối với các tuyến xe buýt không có trợ giá. Từ đó, mức giá, các điều kiện thỏa thuận giữa doanh nghiệp và nhà quảng cáo cũng linh động hơn so với các yêu cầu mà đơn vị quản lý nhà nước tổ chức đấu thầu.

Do đó, ông Thảo cho rằng chính quyền thành phố nên giao lại cho các đơn vị vận tải chủ động trong việc quảng cáo và nguồn thu doanh nghiệp được hưởng từ 30-50%.

Ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TPHCM) cho biết sẽ xây dựng lại đề án mới cho phù hợp với tình hình quảng cáo hiện nay. Trong đó, cần nghiên cứu lại giá quảng cáo, giảm giá 50% so với giá được duyệt, bởi giá được duyệt khá cao so với mặt bằng chung của thị trường quảng cáo trên địa bàn TPHCM.

Ngoài ra, thành phố cần xây dựng phương án phân phối nguồn thu, trong đó có trích lại một phần tỉ lệ phù hợp cho đơn vị vận tải, chủ phương tiện và đơn vị trực tiếp thực hiện đề án nhằm khuyến khích các đơn vị này hợp tác và tăng hiệu quả khai thác quảng cáo.

Sở cũng sẽ tối ưu hóa luồng tuyến với phương tiện tham gia quảng cáo là phương tiện mới và hoạt động ổn định trên tuyến.

Hà Nội nghiên cứu mở 10 tuyến xe buýt điện

UBND TP Hà Nội vừa giao các sở ngành liên quan nghiên cứu đề án vận hành 10 tuyến xe buýt điện có trợ giá của TP với số lượng 150-200 đầu xe.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa có văn bản giao Sở Tài chính nghiên cứu kiến nghị của Sở GTVT, báo cáo TP trong tháng 9-2020 về Đề án đầu tư phương tiện, tổ chức hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng sạch (xe điện) có trợ giá trên địa bàn.
Trước đó, Sở GTVT Hà Nội cũng đã báo cáo UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chủ trương phát triển vận tải hành khách công cộng của Thủ đô.

Xe buýt điện VinGroup sắp lăn bánh tại Hà Nội và TP HCM

(Kiến Thức) - Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và TP.HCM về việc đồng ý phát triển xe buýt chạy điện của Vingroup tại hai thành phố lớn này.

 
Trước đó vào tháng 9/2020, Vingroup đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Tập đoàn được triển khai Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng Xe buýt điện VinGroup tại Hà Nội và Tp HCM theo phương thức đặt hàng tạm thời cung ứng dịch vụ công cộng với đơn giá tạm tính theo đơn giá định mức các loại xe buýt điện hiện có, trong khi chờ xây dựng đơn giá định mức cho xe buýt chạy điện. Thời gian áp dụng đơn giá tạm thời là 1 năm kể từ khi vận hành xe buýt chạy điện.

Những hotgirl làng Esports Việt trở thành idol vì... vừa xinh vừa giàu

(Kiến Thức) - Tài năng, xinh đẹp, chơi game giỏi, đặc biệt là kiếm được rất nhiều tiền, các cô gái này được xem là thần tượng trong lòng các game thủ Việt.

Nhung hotgirl lang Esports Viet tro thanh idol vi... vua xinh vua giau
Đàm Ngọc Linh, sinh năm 1996 từng biết đến là nữ game thủ nổi tiếng trong cộng đồng game bắn súng Đột Kích. Và ở thời điểm hiện tại, cô nàng là nữ streamer đình đám trong cộng đồng mạng Việt Nam. 

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.