Toyota Raize "hàng hot" ngừng bán vì gian lận thử nghiệm an toàn

Bê bối gian lận kết quả thử nghiệm an toàn không dừng lại ở Toyota Vios, Wigo mà còn khiến Toyota Raize bị liên lụy và thông báo tạm ngừng sản xuất.

Toyota Raize "hàng hot" ngừng bán vì gian lận thử nghiệm an toàn
  
Hiện tại, không chỉ có Toyota Wigo (còn gọi là Daihatsu Agya), Toyota Vios (Yaris Ativ), Perodua Axia,... bị nhắc tên trong vụ thử nghiệm an toàn. Phạm vi ảnh hưởng của sự kiện này đã được "mở rộng" thêm đối với Toyota Raize giá rẻ - một mẫu xe SUV đô thị bán chạy tại Việt Nam.
Theo truyền thông Malaysia, kết quả của cuộc điều tra mới đây cho thấy, Toyota Raize gian lận thử nghiệm an toàn là xe do Daihatsu phát triển, sản xuất và kiểm tra tính an toàn bị cơ quan điều tra công khai cuối tháng 4/2023 có liên quan đến các dòng xe khác, trong đó có hai mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ là Toyota Raize và Daihatsu Rocky.
Toyota Raize
 Toyota Raize bị ngừng bán và sản xuất vì gian lận thử nghiệm an toàn.
Cả Toyota Raize và Daihatsu Rocky đều phát triển chung trên một nền tảng do Daihatsu phụ trách sản xuất, kiểm tra độ an toàn và phân phối ra các nước trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, quá trình điều tra mới chỉ ghi nhận những phiên bản sử dụng hệ truyền động hybrid có liên quan đến vụ việc này.
Theo kết quả điều tra mới nhất, có 78.440 xe thuộc diện bị ảnh hưởng, trong đó có 22.329 chiếc Rocky hybrid và 56.111 xe Raize hybrid. Điều đáng nói, kết quả điều tra mới nhất không có tên mẫu xe Perodua Ativa hybrid đang được bán rộng rãi tại Malaysia (sử dụng chung nền tảng với Toyota Raize và Rocky hybrid).
Toyota Raize

Sơ đồ thử nghiệm va chạm bên hông với cột trụ tiêu chuẩn. 

Thông tin từ cơ quan điều tra cho thấy, Daihatsu có hành vi gian lận trong bài kiểm tra mô tả các thử nghiệm khi xe bị một vật như cột điện hoặc một vật thể có độ cứng tương tự tác động vào vành xe (mã ký hiệu UN R135) và Toyota Raize hybrid, Daihatsu Rocky hybrid là hai mẫu xe tham gia thử nghiệm đó.
Ở bài thử nghiệm này, mẫu xe tham gia thử nghiệm phải thực hiện đầy đủ các thử nghiệm bên trái, bên phải. Dữ liệu sẽ được chuyển tới các cơ quan quản lý. Thế nhưng, Daihatsu chỉ sử dụng kết quả thử nghiệm phía bên hành khách phía trước để gửi tới cơ quan quản lý thay vì phải gửi cả dữ liệu thử nghiệm cho bên người lái.
Như vậy, bê bối gian lận thử nghiệm an toàn trên các mẫu xe Toyota do Daihatsu phát triển đến nay đã gây ảnh hưởng đến một loạt mẫu xe gồm Toyota Vios (Yaris Ativ), Perodua Axia, Toyota Wigo (tên khác là Daihatsu Agya), Daihatsu Rocky và Toyota Raize.
Toyota Raize
 Toyota Raize tại Việt Nam chỉ được mở bán duy nhất phiên bản sử dụng động cơ 1.0L turbo, giá dao động từ 552-563 triệu đồng tùy màu sắc.
Tháng 4/2023, hãng xe hơi Nhật Bản đã thừa nhận sai phạm và gửi lời xin lỗi tới khách hàng. Một số mẫu xe như Toyota Wigo, Toyota Vios đã phải ngừng bán tại một số thị trường để chờ làm sáng tỏ vụ việc. Từ 19/5, Toyota và Daihatsu đã ngừng bán Toyota Raize và Rocky tại thị trường Nhật Bản đồng thời Toyota cũng đã thực hiện cuộc kiểm tra tiếp theo trên quy mô toàn công ty.
Toyota Raize tại Việt Nam chỉ được mở bán duy nhất phiên bản sử dụng động cơ 1.0L turbo, giá dao động từ 552-563 triệu đồng tùy màu sắc. Các phiên Raize hybrid chưa phân phối ra thị trường.

Toyota Raize bị triệu hồi gần 15.000 xe dính lỗi cản trước

Rất nhiều người dùng xe Toyota Raize tại Indonesia đã nhận được thông báo triệu hồi xe từ nhà sản xuất, để xử lý vấn đề liên quan đến cản trước.

Toyota Raize bị triệu hồi gần 15.000 xe dính lỗi cản trước
 
Ngày 11/3/2022 vừa qua, được sự cho phép của tập đoàn Toyota (TMC), Toyota Indonesia đã chính thức thông báo triệu hồi 14.777 xe Toyota Raize dính lỗi được sản xuất từ tháng 11/2020 đến tháng 10/2021 bao gồm cả mô hình 1.0 Turbo và 1.2L.

Triệu hồi gần 200 xe Toyota Raize dính lỗi tại thị trường Việt Nam

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa công bố triệu hồi hơn 190 xe Toyota Raize do Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối để sửa chữa lỗi mối hàn ụ lắp giảm chấn.

Triệu hồi gần 200 xe Toyota Raize dính lỗi tại thị trường Việt Nam
  

Nội dung triệu hồi

Chương trình triệu hồi để sửa chữa mối hàn ụ lắp giảm chấn phía trước trên dòng xe Toyota Raize đời 2021 do Toyota Việt Nam (TMV) nhập khẩu và phân phối chính thức.

Các xe bị triệu hồi thuộc loại: Toyota Raize

Thời gian sản xuất: Từ 29/03/2021 đến 08/10/2021

Số lượng xe Toyota Raize bị triệu hồi: 191 xe

Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến: 1h/ xe

Thời gian triển khai đợt triệu hồi từ: 04/05/2022 - 04/05/2025

Hiện tại chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào gây mất an toàn cho người trên xe liên quan đến lỗi trên xe Toyota Raize.

TOYOTA Việt Nam và các đại lý được ủy quyền sẽ kiểm tra, khắc phục miễn phí lỗi của những xe bị ảnh hưởng (Xem danh sách đính kèm).

Hãng xe khuyến cáo

Ụ giảm chấn là một chi tiết nằm trong khoang động cơ, có chức năng lắp/giữ đầu trên của cụm giảm chấn trước nhằm nâng tải trọng xe trên bánh xe trước cũng như góp phần dẫn hướng của hệ thống lái.

Trên các xe nằm trong dải ảnh hưởng, khi bánh xe bị tác động mạnh như khi xe đi qua các gờ giảm tốc, mối hàn của hai ụ này có thể bị bong ra. Nếu hiện tượng trên xảy ra, khách hàng có thể nghe thấy tiếng kêu bất thường ở khu vực ụ lắp giảm chấn trước trong quá trình sử dụng xe. Trong trường hợp xấu nhất, xe có thể bị sập gầm, gây mất điều khiển và ảnh hưởng đến an toàn của người lái và hành khách.

Toyota Việt Nam khuyến cáo khách hàng vì quyền lợi và an toàn của chính mình và hành khách đi cùng, khách hàng cần nhanh chóng mang xe tới các Đại lý Toyota trên toàn quốc để được sửa chữa/thay thế mối hàn ụ lắp giảm chấn phía trước hoàn toàn miễn phí.

Trieu hoi gan 200 xe Toyota Raize dinh loi tai thi truong Viet Nam
 

Toyota Raize tại Việt Nam bị ngừng đặt cọc vì khan hàng

Không đủ xe bàn giao, mới đây một số đại lý chính hãng của Toyota tại Việt Nam đã ngừng nhận hợp đồng đặt cọc Toyota Raize cho đến khi có thông báo mới.

Toyota Raize tại Việt Nam bị ngừng đặt cọc vì khan hàng
 
Vào thời điểm hiện tại, tình trạng khan hiếm xe tại thị trường Việt Nam vẫn đang rất “nóng”, nhiều mẫu xe không thể đáp ứng đủ số lượng để trả khách theo đơn đặt hàng. Người mua xe phải chờ đợi nhiều tháng kể từ khi ký hợp đồng đặt cọc mới nhận được xe, hoặc phải chấp nhận mua chênh giá (bia kèm lạc) từ vài chục đến cả trăm triệu đồng để nhận xe sớm.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

 TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.