Toyota Corolla và Honda Civic không được IIHS đánh giá cao an toàn
Phần lớn các mẫu xe nhỏ đều không bảo vệ tốt cho người ngồi phía sau, ngay cả những mẫu xe ăn khách như Toyota Corolla và Honda Civic cũng không thể hiện tốt nhất trong bài kiểm tra của IIHS.
Thảo Nguyễn
Xe nhỏ kém an toàn cho người ngồi sau
Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ IIHS vừa đưa ra đánh giá va chạm mới nhất dành cho các mẫu xe nhỏ, và đưa ra kết luận rằng hầu hết chúng đều bảo vệ chưa tốt cho người ngồi phía sau.
Chủ tịch IIHS David Harkey cho biết: “Những kết quả này nêu bật một trong những lý do chính khiến chúng tôi cập nhật bài kiểm tra va chạm trực diện của mình". “Trong tất cả các xe ôtô nhỏ mà chúng tôi đã thử nghiệm, hình nộm phía sau bị trượt xuống dưới dây an toàn, khiến dây đai thắt lưng đè lên bụng và làm tăng nguy cơ chấn thương bên trong.”
Hình nộm ngồi sau của cả 5 mẫu xe nhỏ được test đều trượt xuống dưới đai an toàn, khiến nó siết vào vùng bụng thay vì xương hông, làm tăng nguy cơ tổn thương nội tạng bên trong.
Không chiếc nào trong số 5 chiếc xe nhỏ mà IIHS thử nghiệm đạt được đánh giá tốt. Honda Civic và Toyota Corolla sedan được đánh giá ở mức chấp nhận được. Kia Forte, Nissan Sentra và Subaru Crosstrek bị đánh giá kém.
5 mẫu xe nhỏ đều không được IIHS đánh giá cao
IIHS đã đưa ra thử nghiệm cập nhật về va chạm phía trước vừa phải vào năm ngoái sau khi nghiên cứu cho thấy rằng ở những phương tiện mới, nguy cơ chấn thương gây tử vong hiện cao hơn đối với những người ngồi ở phía sau có thắt dây an toàn so với những người ở phía trước. Điều này không phải do hàng ghế sau trở nên kém an toàn hơn. Thay vào đó, ghế trước đã trở nên an toàn hơn nhờ túi khí và đai an toàn mới được cải tiến, còn hàng ghế sau thì không. Tuy vậy, ngay cả với những cải tiến này này, ghế sau xe ôtô vẫn là nơi an toàn nhất cho trẻ nhỏ, những người có thể bị thương do túi khí phía trước bung ra.
Để khuyến khích các nhà sản xuất cải thiện khả năng bảo vệ của hàng ghế sau, bài kiểm tra cập nhật bổ sung thêm một hình nộm ở hàng ghế sau phía sau người lái. Hình nộm lái xe có kích thước bằng một người đàn ông trưởng thành bình thường. Hình nộm phía sau tượng trưng cho một người phụ nữ hoặc một đứa trẻ 12 tuổi. Các nhà nghiên cứu của IIHS cũng đã phát triển các số liệu mới tập trung vào các chấn thương thường thấy nhất ở hành khách ngồi ghế sau.
Hàng ghế sau vẫn là nơi an toàn nhất cho trẻ nhỏ, những người có thể bị thương do túi khí phía trước bung ra.
Để một phương tiện được xếp hạng tốt, không thể có quá nhiều rủi ro gây thương tích ở đầu, cổ, ngực, bụng hoặc đùi, như được ghi lại bởi hình nộm ở hàng ghế thứ hai. Hình nộm phải được định vị chính xác trong khi va chạm mà không bị trượt về phía trước bên dưới dây đai an toàn và đầu phải duy trì một khoảng cách an toàn so với lưng ghế trước và phần còn lại của nội thất xe. Một cảm biến áp suất trên thân hình nộm phía sau được sử dụng để kiểm tra xem liệu dây đai qua vai có quá cao hay không, điều này có thể làm cho hệ thống dây an toàn hoạt động kém hiệu quả hơn.
Về phía hàng ghế trước, cũng như trong thử nghiệm ban đầu, cấu trúc của khoang hành khách phải duy trì đủ không gian sinh tồn cho người lái và các phép đo lấy từ hình nộm người lái không được cho thấy nguy cơ chấn thương quá mức.
Những chiếc Honda Civic và Toyota Corolla được xếp hạng chấp nhận được và hầu hết đều bảo vệ ổn cho người ngồi phía sau.
Tất cả năm chiếc xe nhỏ đều được bảo vệ tốt ở ghế trước. Tuy nhiên, các phép đo cho thấy nguy cơ chấn thương đầu hoặc cổ đối với người lái xe Sentra cao hơn một chút. Đối với các vị trí ngồi phía sau, đó là một câu chuyện khác. Ở cả năm phương tiện, hình nộm phía sau trượt xuống dưới dây an toàn, khiến dây an toàn trượt từ xương hông lên bụng, nơi có thể gây thương tích bên trong.
Trong ba phương tiện bị đánh giá kém, các phép đo từ hình nộm phía sau cũng cho thấy nguy cơ chấn thương ở đầu, cổ hoặc ngực ở mức trung bình hoặc cao.
Ngoài bài đánh giá đối với hình nộm phía sau có bị trượt xuống dưới đai an toàn, những chiếc Civic và Corolla được đánh giá xếp hạng chấp nhận được và hầu hết đều bảo vệ ổn cho người ngồi phía sau. Ở Corolla, đầu của hình nộm phía sau cũng áp sát vào lưng ghế trước, điều này làm tăng nguy cơ chấn thương đầu.
Cận cảnh Toyota Corolla Altis 2022 tại Việt Nam từ 719 triệu đồng
Động cơ Hybrid kèm gói công nghệ Toyota Safety Sense 2.0 chính là những điểm “ăn tiền” của mẫu xe sedan Toyota Corolla Altis 2022 tại Việt Nam.
Hôm nay ngày 9/3, Toyota Việt Nam (TMV) đã chính thức giới thiệu mẫu xe sedan cỡ C - Toyota Corolla Altis hoàn toàn mới tới khách hàng Việt Nam. Xe có 3 phiên bản gồm 1.8G, 1.8V và 1.8HV.
Toyota Corolla Cross tại Việt Nam đang "kênh giá" tới 50 triệu đồng
Kể cả khi sẵn sàng chi thêm tiền chênh để mua xe ngay, không phải đại lý nào tại Việt Nam cũng có sẵn xe Toyota Corolla Cross để giao ngay cho khách hàng.
Việc xe ‘‘hot’’ khan hàng nên bị bán kèm ‘‘lạc’’ tại đại lý không phải là một hiện tượng quá hiếm gặp tại thị trường Việt Nam. Thậm chí giờ đây, người dùng đã quá quen thuộc bởi nhiều hãng xe hiện đang gặp khó về nguồn cung linh phụ kiện cần thiết để lắp ráp, ảnh hưởng đến tiến độ xuất xưởng của nhiều mẫu xe trong đó có Hyundai Santa Fe, Tucson, Creta, Veloz Cross,… và hiển nhiên là cả Toyota Corolla Cross tại Việt Nam.
Khai quật chiếc Toyota Corolla của thủ lĩnh Taliban sau hơn 2 thập kỷ
Khi được khai quật lên, chiếc Toyota Corolla của thủ lĩnh Taliban vẫn còn khá nguyên vẹn chỉ bị hư hỏng ở gương chiếu hậu dù đã nằm sâu dưới lòng đất trong hơn 2 thập kỷ.
Mới đây, chiếc ôtô cũ mang thương hiệu Toyota Corolla từng thuộc sở hữu của thủ lĩnh sáng lập Taliban Mullah Muhammad Omar đã được đào lên để trưng bày trong bảo tàng. Đây là chiếc Toyota Corolla mang kiểu dáng wagon và đã bị chôn dưới đất trong suốt 21 năm qua.
Chiếc Lamboghini Huracan LP610-4 này được "đại gia đồng nát” Nghệ An mua vào hồi tháng 4 năm ngoái khoảng 18 tỷ đồng. Sau gần một năm trải nghiệm, “siêu bò” được rao bán giá lỗ gần một nửa.
Toyota sẽ chính thức ngừng sản xuất hai phiên bản Corolla giá rẻ tại Nhật Bản, bao gồm Corolla Axio (sedan) và Corolla Fielder (wagon), kể từ tháng 10/2025.
Mới đây, đại gia Minh Nhựa đã chính thức tiết lộ biển số 51N-004.05 mới lắp cho siêu phẩm McLaren Elva hơn 200 tỷ đồng sau một thời gian dài "bỏ xó" ở biệt thự tại TP.HCM.
Theo một số nguồn tin, thế hệ kế tiếp của Nissan X-Trail có thể sẽ được chuyển về Nhật lắp ráp nhiều hơn để tiết kiệm chi phí sản xuất. Hiện Nissan X-Trail đang được sản xuất chủ yếu tại Mỹ và Nhật.
Chery Fulwin T8 có bản 5 và 7 chỗ ngồi, hệ thống plug-in hybrid là 1.5L và 1.5T, với khả năng có thể di chuyển lên đến 2078,6 km sau khi sạc đầy pin và đổ đầy xăng.
Honda Accord 2026 mới vừa ra mắt tại Trung Quốc với diện mạo mới sắc sảo hơn. Những tinh chỉnh về thiết kế tập trung ở phần đầu xe, trong khi nội thất và động cơ vẫn giữ nguyên.
Mới đây, Caresoft Global Technologies, một công ty chuyên đánh giá và phân tích ôtô đã "mổ xẻ" những chiếc xe của Trung Quốc và tiết lộ nhiều thông tin thú vị.
Ngoài Coolray, Geely còn sắp cho ra mắt mẫu SUV cỡ trung mới mang tên Monjaro. Geely Monjaro 2025 sở hữu động cơ mạnh mẽ và công nghệ tự lái hiện đại, hứa hẹn sẽ tạo ra “cơn địa chấn” khi trình làng.
Haval M6 2025 mới về Việt Nam thuộc phân khúc SUV/CUV hạng C, xe dự kiến có mức giá phải chăng và rẻ hơn phần lớn các đối thủ đang bán ra trên thị trường.
Mỗi chiếc siêu xe Aston Martin Valkyrie đều đặc biệt, nhưng không có xe nào sở hữu sợi carbon màu tím độc đáo này; nội thất Alcantara màu tím và điểm nhấn bằng vàng 24k.
Kia Carens thế hệ hiện hành đã có mặt trên thị trường từ cuối năm 2021, sau khoảng gần 4 năm có lẽ đã đến lúc hãng xe Hàn Quốc giới thiệu bản nâng cấp giữa vòng đời cho mẫu xe này.
Mới đây, những hình ảnh của hai chiếc xe SUV Geely Coolray 2025 xuất hiện trong đại lý ở Hà Nội. Được biết, mẫu xe Trung Quốc này sẽ được nhập khẩu từ Malaysia