Top 5 tàu ngầm khác thường nhất thế giới (3): Êm nhất

Top 5 tàu ngầm khác thường nhất thế giới (3): Êm nhất

(Kiến Thức) - Dù cực kỳ khó chịu với tàu ngầm Kilo, nhưng giới tướng lĩnh NATO vẫn phải thừa nhận rằng họ luôn mong ước được trang bị một chiếc tàu ngầm như vậy.

Đây là sự thật mà từ lâu cả phương Tây đều phải thừa nhận, khi các tàu ngầm tấn công diesel-điện cùng phân lớp của họ không thể nào so sánh được với  Kilo hay còn được biết tới với cái tên Project 877 Paltus, mẫu tàu ngầm tấn công diesel-điện có tuổi đời ngót nghét gần 40 năm của Liên Xô và Nga sau này. Nguồn ảnh: Naval Today.
Đây là sự thật mà từ lâu cả phương Tây đều phải thừa nhận, khi các tàu ngầm tấn công diesel-điện cùng phân lớp của họ không thể nào so sánh được với Kilo hay còn được biết tới với cái tên Project 877 Paltus, mẫu tàu ngầm tấn công diesel-điện có tuổi đời ngót nghét gần 40 năm của Liên Xô và Nga sau này. Nguồn ảnh: Naval Today.
Thậm chí khi phương Tây bắt đầu sử dụng công nghệ AIP (hệ thống đẩy không khí độc lập) lên trên các tàu ngầm của mình, thì chúng vẫn chẳng thể đuổi kịp Kilo về mặt thiết kế. Và mỉa mai là họ chỉ có thể lấy các tàu ngầm hạt nhân của mình ra so sánh với Kilo, mẫu tàu ngầm tấn công chạy êm nhất thế giới hay còn được gọi là “Lỗ đen”. Nguồn ảnh: Sputnik.
Thậm chí khi phương Tây bắt đầu sử dụng công nghệ AIP (hệ thống đẩy không khí độc lập) lên trên các tàu ngầm của mình, thì chúng vẫn chẳng thể đuổi kịp Kilo về mặt thiết kế. Và mỉa mai là họ chỉ có thể lấy các tàu ngầm hạt nhân của mình ra so sánh với Kilo, mẫu tàu ngầm tấn công chạy êm nhất thế giới hay còn được gọi là “Lỗ đen”. Nguồn ảnh: Sputnik.
Quay lại lịch sử phát triển của Kilo, trong những năm 1970 khi công nghệ sonar ngày càng phát triển việc phát hiện ra tàu ngầm dưới mặt nước trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Điều này đặt lực lượng hải quân nhiều nước trên thế giới vào thế khó, trong đó có Liên Xô. Nguồn ảnh: Wikipedia.
Quay lại lịch sử phát triển của Kilo, trong những năm 1970 khi công nghệ sonar ngày càng phát triển việc phát hiện ra tàu ngầm dưới mặt nước trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Điều này đặt lực lượng hải quân nhiều nước trên thế giới vào thế khó, trong đó có Liên Xô. Nguồn ảnh: Wikipedia.
Cũng trong năm 1970, các thiết kế sư Liên Xô bắt đầu phát triển các mẫu tàu ngầm tấn công diesel-điện mới với ưu tiên chính là giảm độ ồn khi hoạt động, vốn luôn là nhược điểm lớn nhất khiến sonar có thể phát hiện ra tàu ngầm. Đến 1979, cuối cùng họ cũng cho ra được một thiết kế tàu ngầm hoàn chỉnh để có thể đưa vào đóng mới và đó chính là nguyên mẫu Kilo đầu tiên với tên mã B-248. Nguồn ảnh: Military Russia.
Cũng trong năm 1970, các thiết kế sư Liên Xô bắt đầu phát triển các mẫu tàu ngầm tấn công diesel-điện mới với ưu tiên chính là giảm độ ồn khi hoạt động, vốn luôn là nhược điểm lớn nhất khiến sonar có thể phát hiện ra tàu ngầm. Đến 1979, cuối cùng họ cũng cho ra được một thiết kế tàu ngầm hoàn chỉnh để có thể đưa vào đóng mới và đó chính là nguyên mẫu Kilo đầu tiên với tên mã B-248. Nguồn ảnh: Military Russia.
Vậy điều gì tạo nên khả năng hoạt động gần như im lặng của Kilo ? câu trả lời nằm ở chính thiết kế thân tàu đặc biệt của nó, khi vỏ tàu được bọc một lớp “ngói chống dội âm” giúp giảm đáng kể tiếng ồn gây ra bởi tàu ngầm trong quá trình hoạt động, cùng với đó là hệ thống động cơ diesel cải tiến. Ngoài ra thiết kế thân tàu theo hình bầu dục cũng góp phần tạo nên khả năng giảm bộc lộ của Kilo trước sonar kẻ thù. Nguồn ảnh: Military Russia.
Vậy điều gì tạo nên khả năng hoạt động gần như im lặng của Kilo ? câu trả lời nằm ở chính thiết kế thân tàu đặc biệt của nó, khi vỏ tàu được bọc một lớp “ngói chống dội âm” giúp giảm đáng kể tiếng ồn gây ra bởi tàu ngầm trong quá trình hoạt động, cùng với đó là hệ thống động cơ diesel cải tiến. Ngoài ra thiết kế thân tàu theo hình bầu dục cũng góp phần tạo nên khả năng giảm bộc lộ của Kilo trước sonar kẻ thù. Nguồn ảnh: Military Russia.
Cận cảnh tổ hợp chân vịt trên Kilo với thiết kế 7 cánh đặc trưng, vận hành nó hệ thống động cơ đẩy có công suất từ 4.100-5.100 kW, cùng với đó là hai máy phát điện diesel có công suất 1.000kW mỗi chiếc. Hệ thống động lực này cho phép Kilo có thể di chuyển với vận tốc 10-12 hải lý/giờ trên mặt nước hoặc 17-25 hải lý/giờ dưới nước. Nguồn ảnh: Military Russia.
Cận cảnh tổ hợp chân vịt trên Kilo với thiết kế 7 cánh đặc trưng, vận hành nó hệ thống động cơ đẩy có công suất từ 4.100-5.100 kW, cùng với đó là hai máy phát điện diesel có công suất 1.000kW mỗi chiếc. Hệ thống động lực này cho phép Kilo có thể di chuyển với vận tốc 10-12 hải lý/giờ trên mặt nước hoặc 17-25 hải lý/giờ dưới nước. Nguồn ảnh: Military Russia.
Còn về thiết kế cơ bản, Kilo có lượng giãn nước tối đa khi nổi là 2.350 tấn và 3.950 tấn khi lặn, với chiều dài cơ sở hơn 70m, sường ngang gần 10m và có mớn nước 6.5m. Thủy thủ đoàn của Kilo tầm 50 người bao gồm cả thủy thủ lẫn sĩ quan chỉ huy. Nguồn ảnh: Military Russia.
Còn về thiết kế cơ bản, Kilo có lượng giãn nước tối đa khi nổi là 2.350 tấn và 3.950 tấn khi lặn, với chiều dài cơ sở hơn 70m, sường ngang gần 10m và có mớn nước 6.5m. Thủy thủ đoàn của Kilo tầm 50 người bao gồm cả thủy thủ lẫn sĩ quan chỉ huy. Nguồn ảnh: Military Russia.
Về khả năng hoạt động, Kilo có dự trữ hải trình hơn 40 ngày với khả năng lặn sâu thông thường là 240m và tối đa là 300m, con số này thua kém khá nhiều so với các tàu ngầm tấn công diesel-điện của phương Tây. Tuy nhiên đối với Liên Xô hay Nga, Kilo không đóng vai trò chiến lược mà chỉ có lợi thế về mặt chiến thuật. Nguồn ảnh: topwar.ru.
Về khả năng hoạt động, Kilo có dự trữ hải trình hơn 40 ngày với khả năng lặn sâu thông thường là 240m và tối đa là 300m, con số này thua kém khá nhiều so với các tàu ngầm tấn công diesel-điện của phương Tây. Tuy nhiên đối với Liên Xô hay Nga, Kilo không đóng vai trò chiến lược mà chỉ có lợi thế về mặt chiến thuật. Nguồn ảnh: topwar.ru.
Trong ảnh là tàu ngầm Kilo thuộc Project 636.1 của Hải quân Việt Nam, Việt Nam là một trong 8 nước trên thế giới được trang bị các tàu ngầm tấn công loại này. Nguồn ảnh: Military Russia.
Trong ảnh là tàu ngầm Kilo thuộc Project 636.1 của Hải quân Việt Nam, Việt Nam là một trong 8 nước trên thế giới được trang bị các tàu ngầm tấn công loại này. Nguồn ảnh: Military Russia.
Về hệ thống vũ khí của Kilo, nó được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533mm với cơ số đạn khoảng 18 quả, cùng với đó là thủy lôi và tên lửa phòng không tầm ngắn 9K34 Strela-3 hoặc 9K310 Igla-1. Tuy nhiên ở một số biến thể cải tiến Kilo còn được trang bị cả tên lửa hành trình hoặc tên lửa chống hạm được triển khai trực tiếp qua ống phòng ngư lôi. Nguồn ảnh: Military Russia.
Về hệ thống vũ khí của Kilo, nó được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533mm với cơ số đạn khoảng 18 quả, cùng với đó là thủy lôi và tên lửa phòng không tầm ngắn 9K34 Strela-3 hoặc 9K310 Igla-1. Tuy nhiên ở một số biến thể cải tiến Kilo còn được trang bị cả tên lửa hành trình hoặc tên lửa chống hạm được triển khai trực tiếp qua ống phòng ngư lôi. Nguồn ảnh: Military Russia.
Kilo cũng là lớp tàu ngầm tấn công có số lượng biến thể nhiều nhất trên thế giới, với các phiên bản dành cho thị trường nội địa và xuất khẩu tập trung chủ yếu xoay quanh Project 636 và Project 877. Nguồn ảnh: Military Russia.
Kilo cũng là lớp tàu ngầm tấn công có số lượng biến thể nhiều nhất trên thế giới, với các phiên bản dành cho thị trường nội địa và xuất khẩu tập trung chủ yếu xoay quanh Project 636 và Project 877. Nguồn ảnh: Military Russia.
Mặc dù được đánh giá khá cao nhưng người Nga vẫn chưa thực sự hài lòng với các tính năng mà họ trang bị trên Kilo và liên tục cho ra đời các gói nâng cấp hoặc biến thể mới của lớp tàu ngầm này. Trong tương lai gần Kilo vẫn sẽ là lớp tàu ngầm tấn công chạy êm nhất thế giới, trước khi người Nga hoặc một nước phương Tây nào đó cho ra đời một lớp tàu ngầm khác tiên tiến hơn và tương lai đó không hề xa. Nguồn ảnh: Military Russia.
Mặc dù được đánh giá khá cao nhưng người Nga vẫn chưa thực sự hài lòng với các tính năng mà họ trang bị trên Kilo và liên tục cho ra đời các gói nâng cấp hoặc biến thể mới của lớp tàu ngầm này. Trong tương lai gần Kilo vẫn sẽ là lớp tàu ngầm tấn công chạy êm nhất thế giới, trước khi người Nga hoặc một nước phương Tây nào đó cho ra đời một lớp tàu ngầm khác tiên tiến hơn và tương lai đó không hề xa. Nguồn ảnh: Military Russia.

GALLERY MỚI NHẤT