Tín hiệu của một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu

Giá cước vận tải đang tuột dốc do tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng giảm bớt. Nhưng lý do chính nằm ở nhu cầu toàn cầu suy yếu, dẫn tới khối lượng thương mại hàng hóa sụt giảm.

CNBC đưa tin theo số liệu mới nhất của S&P Global Market Intelligence, giá cước vận tải tiếp tục lao dốc do khối lượng thương mại toàn cầu thu hẹp vì nhu cầu sụt giảm.

Theo nhóm nghiên cứu, giá cước vận tải sụt giảm một phần do tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng thuyên giảm. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu nằm ở nhu cầu đối với container và tàu chở hàng lao dốc vì ít hàng hóa cần vận chuyển hơn.

"Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng đang giảm đi và khối lượng hàng hóa lao dốc là những lý do chính khiến giá cước vận tải giảm đi đáng kể", S&P nhận xét.

Tin hieu cua mot cuoc suy thoai kinh te toan cau

Giá cước vận tải tiếp tục lao dốc do khối lượng thương mại toàn cầu sụt giảm. Ảnh: Reuters.

Khối lượng giao dịch hàng hóa sụt giảm

"Khi khối lượng giao dịch giảm đi, chúng tôi cho rằng tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng sẽ không trở lại trong những quý tới", nhóm nghiên cứu nói thêm.

Giá thuê container và tàu chở nguyên liệu thô, hàng rời đã sụt giảm trong 3 tháng qua. S&P cho biết vào quý II, giá cước vận tải quay đầu lao dốc sớm hơn dự kiến của giới quan sát.

"Do tính thời vụ của thị trường, giá cước vận chuyển hàng rời, nguyên liệu thô thường đạt đỉnh trong quý III. Tuy nhiên, theo đánh giá triển vọng thị trường của S&P Global Market Intelligence, giá có thể đã đạt đỉnh vào quý II", công ty nhận định.

Các mô hình dự báo của S&P chỉ ra Baltic Dry Index sẽ giảm khoảng 20-30% trong năm nay trước khi phục hồi nhẹ vào năm 2024. Chỉ số này đo lường xu hướng tăng, giảm của giá cước vận tải đối với những nguyên liệu thô chính được vận chuyển bằng đường biển.

Tin hieu cua mot cuoc suy thoai kinh te toan cau-Hinh-2

Giá thuê container và tàu chở nguyên liệu thô, hàng rời trên toàn cầu đã sụt giảm trong 3 tháng qua. Ảnh: Reuters.

CNBC nhận định sự sụt giảm trong giá cước vận tải cho thấy nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu đang ngày càng gia tăng. Chi phí sinh hoạt tăng cao khiến nhu cầu của người tiêu dùng lao dốc.

Sự chậm lại trong tăng trưởng thương mại toàn cầu là dấu hiệu của một cuộc suy thoái. Điều này đã được nhấn mạnh trong báo cáo Phong vũ biểu Thương mại Hàng hóa vừa được Tổ chức Thương mại Toàn cầu (WTO) công bố.

Báo cáo được công bố trong tháng 8 cho thấy trong quý I, khối lượng thương mại hàng hóa thế giới tăng trưởng 3,2% so với cùng kỳ năm trước, giảm từ mức tăng 5,7% của quý cuối năm ngoái.

Tăng trưởng thương mại chậm lại một phần do xung đột ở Ukraine và các đợt phong tỏa ở Trung Quốc để đối phó với đại dịch.

Bất ổn gia tăng

Theo báo cáo, WTO từng dự báo thương mại toàn cầu sẽ tăng lên trong năm nay, tuy nhiên, sự không chắc chắn đã leo thang "do xung đột đang diễn ra ở Ukraine, áp lực lạm phát gia tăng và việc các nền kinh tế tiên tiến thắt chặt chính sách tiền tệ".

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã nâng lãi suất 2,25 điểm phần trăm trong năm nay, nhưng Chủ tịch Jerome Powell khẳng định vẫn chưa thể "dừng hoặc tạm ngừng tăng lãi suất", ngay cả khi việc này có thể cản trở tăng trưởng kinh tế. 

Kinh tế Mỹ đã ghi nhận GDP sụt giảm trong 2 quý liên tiếp. Giới quan sát cho rằng FED khó có thể hạ nhiệt lạm phát mà không đẩy nền kinh tế hàng đầu thế giới vào suy thoái.

S&P Global Market Intelligence cũng thừa nhận những lo ngại này.

"Chúng tôi cho rằng thị trường hàng rời, nguyên liệu thô sẽ được cải thiện trong những tháng tới. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, giá cước vận tải có thể lao dốc do tăng trưởng kinh tế chậm hơn dự kiến, sự suy yếu của lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc và tình trạng tắc nghẽn giảm bớt", ông Daejin Lee - nhà phân tích tại S&P Global Market Intelligence - nhận định.

Mới đây, Trung Quốc đã gia hạn lệnh phong tỏa đối với một số quận tại Thành Đô - một trong những thành phố lớn nhất Trung Quốc. Ngoài Thành Đô, các thành phố lớn khác như Thiên Tân, Thạch Gia Trang, Đại Liên và nhiều khu vực ở Thâm Quyến cũng đang siết chặt hạn chế để chống dịch.

Theo S&P, nếu Trung Quốc thay đổi chính sách Zero-Covid (đưa số ca nhiễm mới về 0), hoặc Nga và Ukraine đi đến thỏa thuận ngừng bắn, giá cước vận tải đối với nguyên liệu thô sẽ tăng lên. Nhưng giá có thể bị đẩy xuống thấp khi nhu cầu hàng hóa và tiêu dùng chậm lại.

Theo Chỉ số Áp lực Chuỗi cung ứng Toàn cầu của Cục Dự trữ Liên bang (FED) chi nhánh New York, áp lực đối với chuỗi cung ứng toàn cầu đang trên đà giảm dù vẫn ở mức cao nhất lịch sử.

Hà Nội: Lại xảy ra tai nạn ở hầm Kim Liên, 1 người nguy kịch

(Kiến Thức) - Vụ tai nạn giao thông xảy ra lúc 21h tối ngày 6/7, tại hầm Kim Liên, Hà Nội giữa 2 xe máy chạy cùng chiều đã khiến một người đàn ông trung niên bị thương nặng. 

Theo thông tin ban đầu, khoảng 21h tối 6/7, đã một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra tại hầm Kim Liên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), hướng từ Xã Đàn đi Đại Cồ Việt.
Tai nạn xảy ra giữa 2 xe máy chạy cùng chiều, trong đó 1 xe máy mang nhãn hiệu Honda Dream BKS 19T2-2824. Hậu quả, một người đàn ông trung niên bị thương nặng. Các phương tiện lưu thông qua khu vực này đều bị ùn tắc cục bộ.
Tại hiện trường, nhiều người cho biết người đàn ông bị thương do bị xe máy khác từ đằng sau tông trúng, khiến nạn nhân ngã ra đường.
Ha Noi: Lai xay ra tai nan o ham Kim Lien, 1 nguoi nguy kich
Cơ quan chức năng đang ghi nhận tại hiện trường.

Thương chiến leo thang, Tổng thống Trump có gì hối tiếc?

Tổng thống Trump ngày 25/8 lần đầu thừa nhận ông cảm thấy rất tiếc khi chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang đến mức độ căng thẳng như hiện tại.

Tại buổi họp báo bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 tại Pháp, ngày 25/8, khi được một phóng viên hỏi liệu có cảm thấy tiếc nuối khi trước tình hình thương chiến hiện tại, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thừa nhận là có, theo Washington Post.

Áp thấp nhiệt đới diễn biến khó lường, Bộ trưởng NN&PTNT chỉ đạo nóng

(Kiến Thức) - Từ ngày 3-6/9, mưa cục bộ lớn xảy ra tại khu vực Nam Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, khu vực có sông ngắn và dốc có thể khiến lũ lên nhanh, cần chú sẵn sàng phương án phòng chống lũ, sạt lở, lũ ống, lũ quét, tai biến địa chất.

Sáng ngày 3/9/2019, Bộ trưởng NN&PTNT – Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường đã chủ trì cuộc họp ứng phó với 2 áp thấp nhiệt đới và mưa lớn diện rộng.
Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, vào 1h00 sáng ngày 3/9, áp thấp nhiệt đới đã ở trên đất liền các tỉnh từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế gây mưa to tại các tỉnh Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế với tổng lượng mưa từ 1h00-4h00 từ 150-200mm.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.