Tiểu thương đua nhau livestream rao bán cây lạ

Trong bối cảnh kinh doanh bị ảnh hưởng vì dịch bệnh, nhà vườn, tiểu thương buộc lòng tìm thêm kênh tiêu thụ cho cây cảnh, hoa tết. Tận dụng sức lan toả của mạng xã hội, người bán đem mai, đào, quất, hoa tết lên livestream chờ khách chốt đơn.

Ngày cuối năm, các điểm bán cây cảnh vỉa hè, chợ hoa truyền thống có phần đìu hịu hơn thường lệ do ảnh hưởng dịch bệnh. Sức tiêu thụ chậm, thời tiết ấm, hoa bung nở nhanh khiến tiểu thương thêm phần sốt ruột. Một số nhà vườn, tiểu thương lập tức tìm kênh bán hàng mới, đem cây, hoa tết lên chợ mạng livestream.

Trên các nền tảng Facebook, Youtube, những livestream, video này thu hút hàng trăm, nghìn lượt xem, bình luận, tương tác trong và sau giờ đăng tải. Đây cũng là năm đầu tiên hình thức bán cây kiểu 4.0 nở rộ, phổ biến. Livestream thực hiện tại chỗ, trên điện thoại di động, được tiểu thương chia sẻ rộng rãi khắp các hội nhóm buôn bán online.

Tieu thuong dua nhau livestream rao ban cay la

Tiểu thương đánh số giao dịch cho từng cành đào

Đều đặn livestream 2-3 lần/ ngày với thời lượng 10 phút – 2 tiếng/lần, trang Facebook hơn 12 nghìn người theo dõi của chị K.C (Hàm Yên, Tuyên Quang) quay chi tiết, gắn mã số cho từng cây đào, mai để tiện chốt đơn.

Phát trực tiếp, quay góc rộng toàn cảnh và phóng to từng chi tiết hoa, nụ, gốc, … mỗi cây xuất hiện khoảng 5 phút trên livestream, sau đó nhường chỗ cho cây khác. Một lần phát trực tiếp, chị K.C có thể giới thiệu 10 – 30 cây, chốt đơn ngay trên livestream theo bình luận số điện thoại, địa chỉ của khách.

Tieu thuong dua nhau livestream rao ban cay la-Hinh-2

Nhà vườn trực tiếp giới thiệu cây cảnh

"Tay ngang" bán hàng trên MXH, một số hộ trồng đào (Nhật Tân, Hà Nội) còn thành lập hội nhóm trên Facebook, làm nơi trao đổi, quảng bá cây cảnh. Trong nhóm, các thành viên tích cực chia sẻ hình ảnh bán hàng, livestream cập nhật tình hình tại vườn. Tương tự, các vườn cây cảnh Văn Giang (Hưng Yên), chợ đầu mối Quảng Bá (Hà Nội) cũng có phiên bản online trên MXH, do người dùng lập ra để kết nối người bán, mua.

Thị trường cây cảnh, hoa tết online còn có sự gia nhập của các Youtuber. Dùng kênh của mình làm nơi quảng cáo mai vàng, một tài khoản Youtube thu hút 18,5 triệu lượt xem với nhiều video trăm nghìn view. Cao điểm cận tết, tần suất đăng video lên tới 50 lần/ tuần. Thời lượng 10 – 20 phút/ video, cách nói chuyện dí dỏm, hình ảnh đẹp mắt nhanh chóng hút view. Phần bình luận, người xem thoải mái đặt câu hỏi, trả giá.

Tieu thuong dua nhau livestream rao ban cay la-Hinh-3

"Chợ" mai vàng trên Youtube

26 Tết, cách 1 tiếng, Youtuber này lại cho ra lò video mới quảng cáo cây. Những giống mai độc đáo, giá tiền triệu như mai đại lộc, mai giảo, mai tứ quý cũng được chào mời tích cực trên MXH. Cập nhật từ nhiều địa phương trên cả nước, các Youtuber, người dùng MXH liên tục lên bài đăng bán hàng, quáng bá cây, hoa tết.

Lo ngại dịch bệnh hoa màu khó tiêu thụ, nhiều tiểu thương xả hàng giá rẻ về quê tránh dịch. Nhờ sức lan toả của MXH, sau chưa đầy 24h đăng tải hình ảnh ếm ẩm não nề, số quất bonsai anh H.V.C (Phú Thọ) bán tại cầu Mỗ Lao, Hà Đông đã được dân mạng chia sẻ, mua hết sạch.

“Vậy là mình có thể về quê ăn tết sớm cùng gia đình. Lần đầu đi buôn cây đúng là trải qua nhiều cung bậc cảm xúc”, anh H.V.C kể.

Cảnh khác lạ mùa dịch COVID-19: Tiểu thương nghe nhạc chờ khách

Dù là ngày tuần (ngày rằm tháng 3) nhưng lượng khách thưa vắng, nhiều tiểu thương cho biết doanh thu chỉ bằng 1/3 so với ngày thường.

Sau 6 ngày kể từ khi toàn quốc thực hiện lệnh cách ly toàn xã hội, sáng 6/4, tại chợ Nhân Chính (Thanh Xuân), các hoạt động buôn bán vẫn diễn ra bình thường, tuy nhiên, đa số tiểu thương đều than vãn doanh thu sụt giảm do lượng khách giảm đi nhiều.

“Học viện Tiểu thương VPBank” giúp đỡ 50.000 tiểu thương vượt khó mùa dịch

(Kiến Thức) - Bắt đầu từ 14/4, VPBank triển khai chương trình “Học viện Tiểu thương” trên toàn quốc, gồm những khóa đào tạo online và nhân sự hỗ trợ trực tiếp tại địa điểm kinh doanh, nhằm giúp tiểu thương duy trì kinh doanh trong mùa dịch.  

“Hoc vien Tieu thuong VPBank” giup do 50.000 tieu thuong vuot kho mua dich
 
Nội dung giảng dạy của các khóa học sẽ cung cấp cho nhiều đối tượng tiểu thương (cá nhân kinh doanh, nhà sản xuất nhỏ, hộ kinh doanh gia đình,...) những kỹ năng về kinh doanh online và kỹ năng quản lý kinh doanh…giúp các tiểu thương thích nghi với thói quen mua sắm thay đổi của người tiêu dùng, đặc biệt trong thời điểm cách ly xã hội hiện nay. Đối với người học đã có kinh nghiệm hoạt động trên môi trường online, “Học viện Tiểu thương” cung cấp các khóa học nâng cao với sự hỗ trợ của chuyên gia giúp nâng cấp khả năng vận hành chuyên nghiệp hơn.

Tiểu thương bán hàng online, miễn phí ship để tăng thu nhập

Chị Bình (tiểu thương chợ Hòa Bình, Q.5, TPHCM) chia sẻ: Ngoài bán hàng tại chợ, tôi còn giao online, miễn phí ship với khách hàng trong vòng bán kính 2 km. Giá cả vẫn như bán tại chợ.

Tieu thuong ban hang online, mien phi ship de tang thu nhap

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.