Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 - Rào cản lớn cho xe nhập Thái Lan

Việc nhập khẩu xe ôtô từ Thái Lan trong thời gian tới có thể sẽ phải đối mặt với những khó khăn do những quy định về tiêu chuẩn khí thải Euro 5 sẽ được áp dụng từ 1/1 năm sau.

 
Theo lộ trình đã được Thủ tướng quyết định: từ ngày 1/1/2022, ôtô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Còn xe đang lưu hành thì không áp dụng kiểm định khí thải theo tiêu chuẩn này.
Tieu chuan khi thai Euro 5 - Rao can lon cho xe nhap Thai Lan
Nhập khẩu xe từ Thái Lan sẽ gặp khó khăn do rào cản khí thải mới.
Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) đang mở một cuộc khảo sát lớn đối với các nhà sản xuất xe trong nước về phản ứng của họ trước quy tắc thương mại mới của chính phủ Việt Nam.
Theo đó, ông Surapong Paisitpatanapong - Phó chủ tịch kiêm phát ngôn viên của FTI cho biết: “Chúng tôi lo rằng xuất khẩu ôtô Thái Lan trong thời gian tới sang Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng khá lớn do quy định mới, tuy nhiên hiện nay chúng tôi vẫn chưa thể dự đoán được mức độ của nó. Chúng tôi hi vọng sớm nhận được câu trả lời từ các nhà sản xuất để có thể đánh giá chính xác tình hình.”
Tieu chuan khi thai Euro 5 - Rao can lon cho xe nhap Thai Lan-Hinh-2
Ông Surapong Paisitpatanapong vẫn chưa thể dự đoán thiệt hại từ việc giảm nhập khẩu xe. 
Còn ông Pisit Rangsaritwutikul - Chủ tịch viện ôtô Thái Lan (TAI) cho biết, tác động sẽ không nghiệm trọng vì ông tin rằng chính phủ Thái Lan và Việt Nam có thể đàm phán và tìm ra giải pháp hợp lý. Viện tiêu chuẩn công nghiệp Thái Lan cho biết, tiêu chuẩn Euro 5 sẽ được các quan chức Thái Lan nêu ra trong cuộc họp của Tổ chức thương mại thế giới tại Geneva diễn ra vào tháng 11 năm nay.
Thực tế, việc sản xuất ra những chiếc xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 không phải là vấn đề quá phức tạp đối với các nhà sản xuất ô tô Thái Lan khi họ đã sẵn sàng cho việc sản xuất và xuất khẩu những chiếc xe đạt tiêu chuẩn Euro 5, thậm chí còn có thể đáp ứng cả tiêu chuẩn Euro 6 hiện đang được áp dụng tại các nước châu Âu.
Tieu chuan khi thai Euro 5 - Rao can lon cho xe nhap Thai Lan-Hinh-3
Ông Pisit Rangsaritwutikul cho biết chính phủ hai nước sẽ đàm phán để giải quyết vấn đề.
Ông Pisit cũng cho biết thêm, hiện nay các nhà máy lọc dầu của trong khu vực sản xuất nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 4 vẫn đang phải điều chỉnh để sản xuất theo tiêu chuẩn mới. Tuy nhiên, việc này có thể sẽ mất từ 5 đến 6 năm để 100% các nhà máy sản xuất đạt được tiêu chuẩn nhiên liệu Euro 5.
Ông Nguyễn Văn Phương - Phó trưởng phòng chất lượng xe cơ giới Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 chỉ áp dụng cho xe mới khi cấp chứng nhận phê duyệt kiểu, loại xe và sẽ được thử trong phòng thí nghiệm chuyên dụng.”
Tieu chuan khi thai Euro 5 - Rao can lon cho xe nhap Thai Lan-Hinh-4
 Sử dụng nhiên liệu không đủ tiêu chuẩn lên xe có thể gây lỗi cảm biến khí thải. (Ảnh: Internet)
Có những ý kiến cho rằng nếu xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 sử dụng xăng, dầu diesel không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 có thể khiến thiết bị cảm biến khí thải (OBD) báo lỗi. Trả lời về vấn đề này, ông Phương cho biết là có khả năng bị lỗi, nhưng không phải xe nào cũng bị.
Để giải quyết vấn đề này, hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cho rằng các bộ ban liên quan cần ban hành những quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, dầu, nhiên liệu sinh học tương ứng với tiêu chuẩn khí thải mới. Đồng thời cung ứng các loại nhiên liệu phù hợp để đồng bộ lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Video

Xe Nhật, xe Đức hưởng thuế 0%: Ô tô hạng sang giảm giá mạnh

Ô tô nhập khẩu từ Mexico bỗng dưng về nhiều, báo hiệu xu hướng xe nguyên chiếc từ các nước thuộc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sắp tràn vào Việt Nam.

Bất ngờ ô tô Mexico

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, tuần đầu tháng 5/2018 có tổng cộng 88 chiếc ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu về Việt Nam; trong đó, có 52 chiếc xe ô tô nhập khẩu từ Mexico, tiếp đến là Trung Quốc 20 chiếc, còn lại có xuất xứ từ Đức, Slovakia, Nhật Bản và Canada,...

Theo một số nguồn tin, 52 chiếc xe này mang thương hiệu Đức, được sản xuất trong nhà máy đặt tại Mexico. Đây là mẫu xe được nhiều người dân Mexico lựa chọn và còn được xuất khẩu sang thị trường Mỹ và Canada.

Xe Nhat, xe Duc huong thue 0%: O to hang sang giam gia manh

Ô tô Mexico về Việt Nam trước tiên phải vượt qua được "cửa ải" 116.

Nhiều người cho rằng lượng ô tô nhập khẩu từ Mexico bỗng dưng về nhiều, báo hiệu xu hướng xe nguyên chiếc từ các nước thuộc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP - tiền thân là hiệp định TPP) sắp tràn vào Việt Nam.

Trong CPTPP , Nhật Bản và Mexico là hai quốc gia có ngành công nghiệp ô tô phát triển và năng lực xuất khẩu lớn. Với Mexico, năm 2015 đã vươn lên trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 7 thế giới. Từ năm 2006-2014, FDI chảy vào ngành công nghiệp này tại Mexico đã vượt con số 23 tỷ USD.

Hiện nay, tất cả các thương hiệu ô tô tên tuổi trên thế giới, từ xe bình dân đến xe hạng sang, đều hiện diện đầy đủ tại Mexico. Ngành sản xuất ô tô được đánh giá là động lực của lĩnh vực công nghiệp quốc gia Mexico, hiện đóng góp hơn 3% tổng GDP.

Trong năm 2017, ngành công nghiệp ô tô của Mexico đã thu hút gần 6,9 tỷ USD vốn đầu tư trược tiếp nước ngoài (FDI), chiếm 23% tổng vốn FDI vào nước này. Trong đó, có gần một nửa (gần 3,4 tỷ USD) đổ vào sản xuất ô tô và số vốn còn lại đầu tư vào sản xuất phụ tùng ô tô. Năm 2017, sản lượng ô tô của nước này đạt 3,77 triệu chiếc và xuất khẩu 2,1 triệu chiếc.

Thị trường xuất khẩu chính của ô tô Mexico là Mỹ, chiếm 75,3% tổng số ô tô xuất khẩu; tiếp theo là Canada với 8,7% rồi đến khu vực Mỹ Latinh, châu Âu và châu Á,... Tại thị trường nội địa Mexico, hãng xe Nissan (Nhật Bản) giữ vị trí số một về doanh số, chiếm 23,8% thị phần; tiếp theo là General Motor (16,9%), Volkswagen (15,4%) và Toyota (6,5%).

Mexico là quốc gia có nhiều điều kiện hấp dẫn để thu hút các thương hiệu ô tô tên tuổi trên thế giới đến đầu tư. Chi phí sản xuất rất cạnh tranh. Chẳng hạn, chi phí sản xuất linh kiện ôtô ở Mexico thấp hơn 10%, các bộ phận cơ khí chính xác thấp hơn 8%, các chi tiết và linh kiện khác bằng kim loại và nhựa thấp hơn 13% so với Mỹ. Ngoài ra chi phí xây dựng nhà máy thấp, giá nhân công rẻ hơn so với Mỹ hay Nhật Bản,...

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Mexico dự báo, sản lượng ô tô của nước này năm 2018 sẽ vượt 4 triệu chiếc. Mexico đang từng bước tiến gần tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 5 trên thế giới vào năm 2020, với sản lượng 5 triệu chiếc/năm.

Thêm lựa chọn mới

Ngày 24/4/2018, Mexico đã trở thành quốc gia đầu tiên phê chuẩn Hiệp định CPTPP. Theo cam kết, hầu hết mặt hàng của các nước thành viên CPTPP sẽ được Việt Nam mở cửa hàng rào thuế quan sau 7-10 năm nữa. Riêng đối với mặt hàng ô tô là sau 7 năm. Theo đó, ô tô nhập khẩu từ các quốc gia này nếu đủ điều kiện về tiêu chuẩn xuất xứ thì thuế sẽ về 0%.

Việc các DN Việt Nam hướng đến nhập khẩu ô tô từ Mexico có lẽ là bước để thăm dò thị trường. Hiện nay, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Mexico về vẫn ở mức từ 55-70%. Nhưng có lẽ, đây là nguồn xe được các DN khai thác mạnh trong thời gian tới.

Đầu tiên, xe nhập khẩu từ Mexico về sẽ phải vượt qua các quy định của Nghị định 116, tức là phải có giấy nhận chất lượng kiểu loại được cơ quan chức năng của Mexico cấp. Khi đó mới được làm thủ tục thông quan.

Có thể nói, xe nhập khẩu từ Mexico về có nhiều lợi thế. Mexico xuất khẩu xe chủ yếu sang Mỹ và Canada. Để ô tô vào thị trường Mỹ và Canada đòi hỏi có tiêu chuẩn chất lượng rất tốt, mới vượt qua được các hàng rào kỹ thuật cao của hai quốc gia này. Vì vậy, khi xuất khẩu sang Việt Nam sẽ dễ dàng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Xe xuất khẩu từ Mexico hầu hết đều mang thương hiệu tên tuổi của Đức, Mỹ, Nhật Bản,... vốn đã quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam và là xe tay lái thuận, phù hợp với quy định về giao thông tại Việt Nam. Xe có giá thấp hơn so với xe của Nhật Bản hay Canada, nên có lợi thế cạnh tranh hơn khi nhập về Việt Nam. Bất lợi duy nhất là khoảng cách từ Mexico tới Việt Nam khá xa; do vậy, cước phí vận tải, phí bảo hiểm sẽ cao hơn.

Tới năm 2025, khi thuế nhập khẩu ô tô trong khối CPTPP giảm về 0% thì ô tô từ Mexico, Nhật Bản, Canada sẽ có cơ hội thâm nhập vào thị trường Việt Nam nhiều hơn; người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm những lựa chọn mới bên cạnh xe nhập khẩu từ ASEAN.

Không đổi chính sách, ôtô sản xuất trong nước sẽ “teo dần”

Muốn phát triển công nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước cần thêm những chính sách ưu đãi để khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư.

Trong bối cảnh ô tô ASEAN tràn vào Việt Nam, được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%, muốn phát triển công nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước cần có thêm những chính sách ưu đãi để khuyến khích các doanh nghiệp ô tô đẩy mạnh đầu tư phát triển.

Thương hiệu ôtô nào tại Việt Nam được hưởng lợi nhờ EVFTA?

Thaco Trường Hải - nhà nhập khẩu và phân phối chính thức xe BMW, Mini và BMW Motorrad tại Việt Nam được xem là hãng hưởng lợi nhiều nhất sau khi Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được ký kết.

Theo EVFTA, đối với mặt hàng ô tô, xe máy, Việt Nam cam kết đưa thuế nhập khẩu từ EU về 0% sau từ 9 tới 10 năm; riêng xe máy có dung tích xi-lanh trên 150 cm3 có lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu là 7 năm.

Đọc nhiều nhất

Tin mới