Tiền tỷ mời giáo sư về trường chuyên: Các giám đốc Sở và hiệu trưởng nghĩ gì?

Thông tin Hòa Bình tính chi 1 tỷ đồng thu hút giáo sư, phó giáo sư về công tác tại trường chuyên của tỉnh đang gây ra quan điểm trái chiều.

Chưa có giáo sư, phó giáo sư gây khó khăn cho bồi dưỡng học sinh giỏi

Thông tin Hòa Bình tính chi 1 tỷ đồng thu hút giáo sư, phó giáo sư về công tác tại trường chuyên của tỉnh đang gây ra quan điểm trái chiều.

Theo dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh Hòa Bình quy định một số chính sách đặc thù đối với Trường THPT chuyên..., giáo sư, phó giáo sư về trường chuyên, cam kết giảng dạy từ 10 năm trở lên sẽ được hỗ trợ 1 tỷ đồng/người; Giáo viên có trình độ tiến sĩ, cam kết giảng dạy từ 10 năm trở lên được hỗ trợ 300 triệu đồng...

Sở GD-ĐT Hòa Bình cho biết, hiện nay, các điều kiện để đảm bảo cho việc thực hiện mục tiêu trường THPT chuyên trở thành cơ sở giáo dục trọng điểm, chất lượng cao, ngang tầm khu vực và quốc tế; tạo điều kiện để nhà trường nâng cao chất lượng là chưa đảm bảo.

Hòa Bình cũng chưa có chính sách riêng thu hút cán bộ, giáo viên giỏi trong và ngoài tỉnh về công tác, làm việc tại trường chuyên.

Trong khi đó, tỉnh này xác định số giáo viên Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ có trình độ cao đáp ứng được việc dạy các môn chuyên và tham gia ôn luyện đội tuyển quốc gia còn hạn chế, một số chưa đáp ứng được nhu cầu nâng cao chất lượng mũi nhọn.

Bà Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình cho biết, đề xuất này được đưa ra dựa trên tình hình thực tế. Hiện nay, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ chưa có giáo viên có trình độ giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ và việc này gây nhiều khó khăn và hạn chế trong công tác bồi dưỡng mũi nhọn, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và khu vực.

"Chúng tôi quan niệm có thầy giỏi mới có trò giỏi. Học sinh trường chuyên được tuyển chọn rất kỹ lưỡng. Trường chuyên là nơi hội tụ những học sinh có học lực tốt nhất. Vì vậy, môi trường này rất cần giáo viên có trình độ cao về chuyên môn, giúp các học sinh phát triển tối đa trí tuệ và năng lực sẵn có. Người có trình độ cao, ngoài giảng dạy, còn tham gia vào các hoạt động nghiên cứu, hỗ trợ, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên toàn tỉnh", bà Tuyến nói.

Tien ty moi giao su ve truong chuyen: Cac giam doc So va hieu truong nghi gi?

Ảnh minh họa.

'Giáo sư chưa chắc đã hơn giáo viên phổ thông'

Trao đổi với VietNamNet, ông Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT Nam Định cho rằng chính sách thu hút thì tùy thuộc vào nhu cầu, định hướng và điều kiện của từng địa phương.

“Ở những khía cạnh nhất định, tôi nghĩ tất nhiên thu hút được người tài, thầy giỏi thì vẫn hơn là không. Tuy nhiên, không phải cứ bỏ tiền ra là sẽ có kết quả như kỳ vọng”, ông Hùng nói.

Giám đốc Sở GD-ĐT Nam Định cũng cho rằng, không nên quá lo ngại chuyện giáo sư chưa chắc đã dạy tốt được bậc phổ thông.

“Đúng là không phải cứ giáo sư là dạy giỏi hơn giáo viên phổ thông. Giáo sư, phó giáo sư đôi khi nghiệp vụ sư phạm không bằng giáo viên dạy chuyên. Kể cả cùng bộ môn, cũng chưa chắc đã hơn. Nhưng quan trọng là địa phương khi ra chính sách cũng phải có tiêu chí, chọn lọc để tuyển được đúng người, đúng môn, đúng những điều cần đáp ứng. Trong tuyển chọn các ứng viên phải đưa ra các điều khoản theo công việc, vị trí,… Tôi nghĩ các địa phương ra các chính sách như vậy cũng phải tuyển những người mà phù hợp với những điều họ cần”, ông Hùng nói.

Còn thầy Nguyễn Thành Công, giáo viên Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm nhận định, chính sách này có thể tạo ra một luồng gió mới khi học sinh được tiếp cận những phong cách giáo dục mới, từ đó có thể thúc đẩy quá trình học tập. Ngoài ra, có thể góp phần thúc đẩy quá trình rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ tại đơn vị.

Tuy nhiên, theo thầy Công, việc này là không phù hợp và khó đạt được kết quả như kỳ vọng, giống như “dùng dao mổ trâu để thịt gà”.

“Giáo sư, phó giáo sư thường là những người được đào tạo chuyên sâu và phát triển kiến thức sâu ở một lĩnh vực nào đó, và thường giảng dạy và nghiên cứu ở một cơ sở giáo dục đại học, sau đại học, viện nghiên cứu hơn là giảng dạy tại trường phổ thông.

Họ có thể rất chuyên sâu ở một lĩnh vực chuyên ngành hẹp, nhưng những kiến thức ở một số lĩnh vực khác của môn học hoặc thậm chí lĩnh vực gần, chưa chắc họ đã quan tâm đến.

Chưa kể, để được công nhận là giáo sư, phó giáo sư, thường cũng phải là những người đã có tuổi, họ đã dùng cả tuổi trẻ để phấn đấu theo đuổi lĩnh vực nghiên cứu thì dễ gì có thể từ bỏ để trở thành giáo viên phổ thông thuần túy”, thầy Công nói.

Cũng theo thầy giáo này, giáo dục chuyên ngày nay là sự mở rộng của giáo dục chuyên sâu, giáo dục phổ thông và giáo dục kĩ năng để các học sinh chuyên thực sự không chỉ giỏi về kiến thức mà còn tốt về kĩ năng. Do đó "đầu tư chỉ riêng cho một khía cạnh tôi e là chưa đủ”.

Thầy Công cho rằng với kinh phí đó, nên kêu gọi người trẻ tài năng đi học ở các trường tốt, chọn lọc để về trường chuyên.

“Phân công đúng người, đào tạo bài bản, chế độ đãi ngộ tốt với những thành tích đạt được để thầy cô trẻ duy trì được tâm huyết với nghề, sống được với nghề, hy sinh thời gian và công sức để lăn lộn cùng với học sinh không chỉ trong mảng đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi mà còn các mảng khác như giáo dục kĩ năng,… Số tiền còn lại, có thể mời các giáo sư đầu ngành thỉnh giảng cho những học sinh thuộc tốp trên, nâng cao kết quả đào tạo mũi nhọn và góp phần nâng cao vị thế của trường chuyên để các học sinh khác cũng được hưởng lợi, thay vì tuyển cứng giáo sư về làm giáo viên”.

Tien ty moi giao su ve truong chuyen: Cac giam doc So va hieu truong nghi gi?-Hinh-2

Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Nhiều vấn đề đặt ra nếu giáo sư về trường chuyên

TS Lê Công Lợi, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) nói có thể hiểu ý tưởng của những người xây dựng chính sách rất muốn thu hút các chuyên gia đầu ngành về trường chuyên cũng như địa phương. Song việc thu hút phải đồng bộ nhiều vấn đề khác.

"Chức danh giáo sư, phó giáo sư thường phù hợp hơn với việc giảng dạy tại các trường đại học và thiên hướng nghiên cứu khoa học. Mô hình Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên có thể coi là một trường hợp đặc biệt, bởi là một đơn vị trong trường đại học. Với các trường THPT chuyên thuộc/nằm trong các trường đại học, thì những thầy cô quản lý, giảng dạy có học hàm, học vị cũng là điều bình thường.

Còn ở các tỉnh, thường trường chuyên không thuộc trường đại học. Trong trường hợp này, tôi nghĩ nó sẽ không phù hợp với thực tế hiện nay. Bởi đơn giản nhiệm vụ, nhu cầu phát triển của trường chuyên cũng không “gần” với nhiệm vụ của một giáo sư, phó giáo sư, trừ khi định hướng, mục tiêu của trường chuyên ở Hòa Bình khác phần còn lại”, ông Lợi nói.

Thực tế ở chuyên Khoa học Tự nhiên, có nhiều giáo sư, phó giáo sư tham gia giảng dạy. Tuy nhiên, theo thầy Lợi, phần lớn là giáo viên thỉnh giảng, chỉ ở một số chuyên đề, nội dung kiến thức sâu, chứ không phải nhiệm vụ chính là dạy cho các học sinh trường chuyên.

"Ở những chuyên đề đó, nhà trường mời các thầy cô này dạy chứ họ không phải là giáo viên cơ hữu. Tất nhiên, cũng có một số thầy cô cơ hữu là phó giáo sư, nhưng số đó không nhiều và họ cũng không chỉ nhiệm vụ dạy học sinh trường chuyên mà vẫn kiêm nhiệm làm các công tác đào tạo và sau đại học ở các khoa của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên”.

Ông Lợi cũng cho rằng, không phải giáo sư, phó giáo sư nào khi về dạy ở trường chuyên là cũng hơn giáo viên phổ thông.

“Tôi nghĩ cần phân tích một cách kỹ càng, chứ không phải cứ nghĩ học hàm giáo sư, phó giáo sư như một thứ bằng cấp. Một hình thức nào đó kiêm nhiệm là khả thi nhất, chứ khả năng để các trường phổ thông tuyển được giáo sư, phó giáo sư về làm giáo viên dạy toàn phần là rất khó”.

Chưa kể, các giáo sư, phó giáo sư về trường chuyên thì vị trí việc làm sẽ được xác định ra sao.

“Với những yêu cầu để trở thành giáo viên hiện nay thì những gì họ có cũng chưa phù hợp. Rồi ngạch lương của họ được tính ra sao? Các giáo sư, phó giáo sư thường ở ngạch giảng viên cao cấp/chuyên viên cao cấp, nhưng giáo viên phổ thông thì làm sao có những ngạch đó”, ông Lợi nói nếu thực tế diễn ra thì sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề khác.

Trước đó, giáo sư đứng đầu một trường ĐH ở TP.HCM, phân tích, Thông tư số 20/2020/TT-BGDĐT ngày 27/07/2020 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định chế độ làm việc của giảng viên cơ sở giáo dục đại học. Tại Điều 2 nêu rõ nhiệm vụ của giảng viên giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học, trong đó 5 nhiệm vụ của giáo sư và phó giáo sư, không có nhiệm vụ nào là “giảng dạy THPT”. 

Mẹ thức đến 3h sáng trông con ôn thi vào lớp 10

Nhiều học sinh thức đến 3h sáng ôn thi vào lớp 10 trường chuyên. Sợ con ngủ muộn ảnh hưởng tới sức khỏe, có người mẹ đã thức cùng con để nhắc nhở.

Từ ngày 26/5 đến 4/6 diễn ra kỳ thi vào lớp 10 công lập, kỳ thi vào các trường chuyên thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội và các trường chuyên trực thuộc Sở GD-ĐT Hà Nội.

Me thuc den 3h sang trong con on thi vao lop 10 truong chuyen
Các phụ huynh đứng đợi con thi ở cổng trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam đều mong muốn các cháu làm bài tốt. 

Theo sát hàng nghìn học sinh tham dự những kỳ thi này là các ông bố, bà mẹ. Họ không ngại khó khăn, vất vả để cùng các sĩ tử "vượt vũ môn" an toàn, đạt kết quả thi cao nhất.

Chẳng ngại xa xôi, tốn kém tiền bạc

Đồng hành cùng con gái trong suốt những kỳ thi, chị Dương Khánh Ly, ở Quận Long Biên, Hà Nội đã không quản ngại khó khăn, vất vả để chăm sóc sức khỏe, đưa đón con đi học thêm xa nhà tới hàng chục km với mong muốn phát huy năng khiếu, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của con là đỗ được vào trường chuyên.

Con chị Khánh Ly rất yêu thích và năng khiếu với môn Tin học nên ngoài thi vào lớp 10 trường công lập, cháu có nguyện vọng đỗ vào chuyên Tin của trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội và ĐH Khoa học Tự nhiên.

Me thuc den 3h sang trong con on thi vao lop 10 truong chuyen-Hinh-2
 Chị Dương Khánh Ly và con gái dự thi vào lớp chuyên Tin học, trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam.

Để có thể đỗ vào trường chuyên, từ đầu năm học lớp 9 cho đến sát ngày thi, ngoài học cả ngày ở trường, vào các buổi tối, con của chị đều đi học thêm các môn: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Chỉ có môn Ngữ văn là đi học thêm ở chỗ cô giáo gần nhà, còn môn Ngoại ngữ cách nhà khoảng 6 km nên tranh thủ chiều tan sở chị Ly đưa con đi học rồi lại đón về.

Riêng môn Toán, cháu phải đi học thêm ở một trung tâm luyện thi nằm ở đường Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân nên từ nhà đến đó phải mất 18 km.

Tìm được thầy giỏi giảng dạy phù hợp với con, chị Ly không ngại đường xa. Khi cháu vừa tan học chính khóa ở trường cũng là lúc chị về nhà đưa con đến trung tâm luyện thi rồi túc trực ở đó cho đến lúc cháu học xong thì đón con về nhà.

Có hôm thầy giáo giảng dạy ghép 2 ca vào 1 buổi với thời gian là 3 giờ đồng hồ, chị Ly cũng chờ đợi hoặc đi đâu đó gần nơi con học chờ đến khi con tan học để đón.

Chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ cho con

Chị Dương Khánh Ly cho biết, có con yêu thích trường chuyên và muốn thi đỗ vào đó, nhiều phụ huynh không chỉ mất công sức chăm sóc sức khỏe, thời gian đưa đón con đi học thêm mà còn tốn kém khá nhiều tiền bạc.

Me thuc den 3h sang trong con on thi vao lop 10 truong chuyen-Hinh-3
Thí sinh thi vào trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam kết thúc môn thi chiều 3/6. 

Việc chi trả tiền học thêm cho thầy cô giáo ôn luyện thi cho con, mỗi tháng gia đình chị Ly tốn từ 7-8 triệu đồng. Riêng môn Toán, chị trả tiền học cho con là 4 triệu đồng/tháng (mỗi tuần 2 buổi học). Còn môn Ngoại ngữ là 2 triệu đồng/tháng và môn Ngữ văn là 1 triệu đồng/tháng.

Đối với nhiều học sinh thi trường chuyên, thời gian học tập, ôn luyện rất căng thẳng. Học cả ngày ở trường, tối đi học thêm có hôm đến 22h đêm mới về, con chị vội tắm gội và ăn cơm rồi lại ngồi ngay vào bàn học ôn luyện cho đến 1h sáng của ngày hôm sau mới đi ngủ. Tính ra cả ngày, con của chị Ly chỉ được ngủ khoảng 5 tiếng.

Để con có sức khỏe tốt, chị Khánh Ly rất tỉ mẩn chăm sóc cháu từ bữa ăn tới giấc ngủ. Buổi trưa nào, chị cũng tranh thủ về nhà nấu cơm dẻo canh ngọt cho con ăn và để ý giờ học bài, nhắc nhở con không nên ôn luyện quá muộn ảnh hưởng tới giấc ngủ cũng như sức khỏe.

Cũng giống như chị Dương Khánh Ly, chị Lê Kim Vượng, ở quận Hà Đông có con trai thi vào chuyên Toán của ĐH Khoa học Tự nhiên và THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam. Chị kể con cũng ngủ muộn để ôn bài, có hôm thức đến 3h sáng.

Lo lắng con mải mê học bài quên giờ đi ngủ nên mọi buổi tối, chị Kim Vượng, đều nằm cạnh bàn học của con để tiện theo dõi việc ôn luyện và nhắc nhở cháu đi ngủ sớm. Những tháng cuối của năm học, có hôm chị cũng thức đến 3h sáng cùng con cho đến khi cháu đặt lưng xuống giường ngủ thì chị mới yên tâm đi ngủ.

Cũng cảnh phải đưa con đi học xa, riêng với môn Toán, từ Hà Đông, chị Kim Vượng phải đưa con đi học ở chỗ một thầy giáo cách nhà tới hơn 10 km. Thời gian đưa cháu đi học toàn vào lúc tan ca chiều, đường phố có hôm bị tắc nghẽn giao thông nên nhiều khi chị phải mất tới 1 tiếng mới đến được nhà thầy giáo.

Ngoài học thêm môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, con chị Vượng còn học thêm môn Lịch sử với mong muốn thi tiếp vào chuyên Sử của trường THPT chuyên Nguyễn Huệ.

Mặc dù phải tốn nhiều tiền bạc, mất rất nhiều công sức và thời gian chăm sóc, đưa đón con đi ôn luyện thi trường chuyên nhưng cả chị Dương Khánh Ly và Lê Kim Vượng đều có điểm chung là không gây áp lực học hành, thi cử lên con mà chỉ làm mọi việc vì muốn phát huy năng khiếu, nguyện vọng chính đáng của các cháu.

“Nếu không đỗ vào trường chuyên, gia đình đã xác định là cho các cháu học trường công lập ở gần nhà. Trường hợp không may nhất là không đỗ trường công thì gia đình sẽ tìm trường ngoài công lập cho con học. Gia đình cho cháu thi vào trường chuyên cũng là để phát huy sở thích, năng lực của con và để con có thêm trải nghiệm trong cuộc đua trí tuệ với những học sinh giỏi khác”, chị Kim Vượng chia sẻ.

Gia đình làm quan rồi con gái được nâng điểm: Ông Triệu Tài Vinh đã phản ứng như nào?

(Kiến Thức) - Mới đây, ông Triệu Tài Vinh đã nhắc lại vụ Facebook nói về gia đình ông làm quan và vụ gian lận thi cử, rồi nhấn mạnh: "Việc đó không sao, phải đối mặt và vượt qua". Vậy ông Vinh đã từng phản ứng thế nào khi dư luận rộ thông tin “cả nhà làm quan” và “con gái ông Vinh được nâng điểm”?

Tại hội thảo khoa học “Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong điều kiện mới - những vấn đề về lý luận và thực tiễn” sáng 25/9, ông Triệu Tài Vinh - Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, biết lựa chọn để xây dựng đề kháng của hệ thống chính trị với một Bí thư tỉnh là quan trọng và để minh chứng, ông Vinh đã nhắc lại vụ Facebook nói về gia đình ông làm quan và vụ gian lận thi cử, rồi nhấn mạnh: "Việc đó không sao, phải đối mặt và vượt qua".

Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Vợ và em gái ông Triệu Tài Vinh vắng mặt

(Kiến Thức) - Phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử Hà Giang, bà Phạm Thị Hà, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp Hà Giang, vợ cựu Bí thư Triệu Tài Vinh và bà Triệu Thị Giang (em cựu bí thư), Phó phòng Kinh tế đối ngoại thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư vắng mặt.

Sáng ngày 14/10, TAND tỉnh Hà Giang đã mở lại phiên sơ thẩm xét xử 5 bị cáo liên quan vụ nâng điểm thi THPT quốc gia 2018 xảy ra tại tỉnh này. Trước đó, phiên tòa đã phải hoãn xử do vắng mặt hàng loạt người làm chứng.
Phiên tòa sáng 14/10, do Thẩm phán Vương Thị Thu Hà làm chủ tọa.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.