Tiến độ giải phóng mặt bằng ì ạch ở nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam

Bộ GTVT đang đẩy nhanh bàn giao hồ sơ mốc giới GPMB cho các địa phương có tuyến cao tốc Bắc - Nam đi qua.

Theo kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) 12 dự án cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn 2021-2025) được khởi động từ 15/3, kéo dài 15 tháng 17 ngày, hoàn thành vào quý II/2023.

Hiện, một số địa phương ghi nhận khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng do thiếu thông tin phản hồi từ Bộ Quốc phòng và ban quản lý dự án.

Chậm bàn giao mốc giới GPMB

Đơn cử, Sở GTVT Quảng Bình cho biết Bộ Quốc phòng chưa thống nhất giao cho địa phương hơn 2,2 ha đất quốc phòng thuộc dự án thành phần Bùng - Vạn Ninh để thực hiện dự án.

Địa phương này phản ánh các ban quản lý dự án (chủ đầu tư) chưa chỉ đạo tư vấn xây dựng kế hoạch cụ thể để bàn giao, tiếp nhận hồ sơ cắm mốc GPMB cho địa phương. Ban Quản lý dự án 6 mới bàn giao chiều dài 26,83/93,39 km cọc tim tuyến và 8,3/93,39 km cọc GPMB cho cả 2 đoạn Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh.

"Do đó, rất khó khăn cho các địa phương trong việc quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn cũng như tuyên truyền vận động người dân ủng hộ chủ trương đầu tư xây dựng dự án", Sở GTVT Quảng Bình nêu.

Tien do giai phong mat bang i ach o nhieu du an cao toc Bac - Nam

12 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025. Đồ họa: Hà Đăng.

Trong cuộc họp với lãnh đạo Bộ GTVT ngày 13/4 về tiến độ cao tốc Bắc - Nam, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, cho biết điều cần nhất vẫn là mốc GPMB.

Đến nay, tỷ lệ bàn giao mốc GPMB rất thấp. Trong khi đó, đến 30/11, địa phương phải bàn giao 70% mặt bằng sạch để khởi công công trình.

Trước tình thế gấp gáp, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ GTVT và ban quản lý dự án sớm giao hết mốc GPMB cho địa phương.

Bộ GTVT thúc tiến độ

Về tình hình chuẩn bị đầu tư 12 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD - Bộ GTVT) cho biết đang thống nhất với 12 địa phương và đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng về hồ sơ mốc giới GPMB của dự án thành phần.

Hiện, Bộ Quốc phòng có ý kiến về 9/10 dự án đi qua khu vực đất quốc phòng. Riêng dự án Hậu Giang - Cà Mau chưa thể thống nhất hướng tuyến vì vướng 2,79 ha đất quốc phòng đang nuôi trồng thủy sản.

Tien do giai phong mat bang i ach o nhieu du an cao toc Bac - Nam-Hinh-2

Khâu giải phóng mặt bằng cần hoàn thành sớm trong bối cảnh Bộ GTVT đặt mục tiêu khởi công các dự án cao tốc Bắc - Nam cuối năm 2022. Ảnh minh họa: Phạm Ngôn.

Hôm 26/3, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận có công văn gửi Quân khu 9 và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Cà Mau đề nghị rà soát, thu hồi diện tích đất quốc phòng nêu trên nhưng chưa nhận được phản hồi.

Từ khó khăn nêu trên, Cục QLXD kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẩn trương làm việc với Quân khu 9 để thỏa thuận hướng tuyến đi qua đất quốc phòng và yêu cầu hoàn thành trong tháng 4.

Đối với các đoạn đã được Bộ GTVT chấp thuận hồ sơ thiết kế, ban quản lý dự án cần khẩn trương phê duyệt hồ sơ cắm cọc GPMB và bàn giao ngay cho địa phương.

Trong cuộc họp với địa phương ngày 13/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh hướng tuyến của 12 dự án thành phần đã chốt, bước sang khâu bàn giao mốc giới giải phóng mặt bằng. Đây là điều kiện tiên quyết quyết định đến tiến độ chất lượng dự án sau này.

Để thực hiện công tác GPMB, Bộ GTVT đã thống nhất tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành tiểu dự án riêng và giao cho UBND tỉnh, thành phố làm chủ đầu tư tiểu dự án GPMB, tổ chức thực hiện theo quy định. UBND các tỉnh, thành phố đã thành lập Hội đồng GPMB và giao đơn vị đầu mối triển khai.

Về khung chính sách giải phóng mặt bằng đối với dự án đi qua 2 tỉnh, thành phố trở lên, Bộ GTVT xác định có 6 dự án nằm trên địa giới 2 tỉnh. Đến nay, 6/6 dự án đã được chuyển hồ sơ cho Bộ TN&MT thẩm tra.

Các ban quản lý dự án đã lập văn phòng tại hiện trường, hoàn thành khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn của 12/12 dự án. PMU đang hoàn thành công tác khảo sát mỏ vật liệu và bãi đổ thải, dự kiến hoàn thành ngày 25/4.

Xin ý kiến Quốc hội làm cao tốc Bắc-Nam hơn 300.000 tỷ

Phiên họp đột xuất của UB Thường vụ QH vào cuối giờ chiều hôm qua đã thống nhất đưa dự án cao tốc Bắc - Nam vào kỳ họp này để xin ý kiến QH.

Chiều qua, sau phiên thảo luận tại hội trường, UB Thường vụ QH đã tổ chức một phiên họp đặc biệt quan trọng để cho ý kiến về một số nội dung, trong đó có việc xem xét báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Xin y kien Quoc hoi lam cao toc Bac-Nam hon 300.000 ty
Ảnh minh họa. 

Đường cao tốc Việt Nam đắt gấp 2-4 lần thế giới?

Đường cao tốc Việt Nam đắt gấp 2-4 lần các nước là vấn đề được đại biểu Quốc hội đặt ra chất vấn lãnh đạo ngành kế hoạch đầu tư và giao thông tại phiên sáng 15/6.

Đường cao tốc Việt Nam đắt gấp 2-4 lần các nước là vấn đề được đại biểu Quốc hội đặt ra chất vấn lãnh đạo ngành kế hoạch đầu tư và giao thông tại phiên sang 15/6.

Điểm mặt “ông lớn” xây dựng nhảy vào “tranh giành” dự án cao tốc Bắc - Nam

(Kiến Thức) - Nhiều "ông lớn" là nhà đầu tư nội địa đã “tranh giành” mua hồ sơ mời sơ tuyển đầu tư cho 8 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức đấu thầu trong nước.

Trong hai ngày 16-17/10/2019, đồng loạt các ban quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phát hành hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư trong nước cho 8 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP). Việc phát hành được thực hiện sau khi Bộ này đã phê duyệt các hồ sơ.
Diem mat “ong lon” xay dung nhay vao “tranh gianh” du an cao toc Bac - Nam
Ảnh minh họa. (Nguồn Zing.vn).
Đáng chú ý, chỉ sau vài giờ phát hành nhiều hồ sơ của các dự án được các ban quản lý bán rất “chạy”.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.